1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Phân biệt mực in Dye ink và Pigment ink

Nếu bạn muốn in ảnh với chất lượng tuyệt vời thì bạn có thể lựa chọn mực nhuộm dye ink bởi mực in này vượt trội hơn hẳn về khả năng in màu. Trong khi đó, nếu muốn in tài liệu quan trọng cần lưu trữ lâu thì mực pigment sẽ là mực in mà bạn cần sử dụng cho máy in của mình.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Các loại mực in dành cho các máy in phổ thông dùng cho các văn phòng là yếu tố quan trọng nhất quyết định chi phí sử dụng và chất lượng cho một bản in, vậy bạn nên lựa chọn loại mực in nào để có lợi nhất về mặt kinh tế, hay để có những bản in chất lượng cao và bản in màu, in ảnh đẹp thì nên chọn loại mực nào? Dưới đây là bài so sánh giữa hai loại mực phổ biến cho máy in văn phòng là mực nhuộm dye based ink và mực pigment based ink giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về hai loại mực này.

Mực pigment

Mực Pigment nói chung là tốt phù hợp để in trên bề mặt có chất liệu, như trong suốt và dán. Tuy nhiên mực in này sẽ có mức giá đắt hơn một chút và màu sắc của chúng không đạt được độ chuẩn và tươi sáng bằng mực nhuộm dye based ink. Nếu bạn đang in một hình ảnh ,tài liệu quan trọng mà bạn muốn lưu trữ nó nhiều năm, hay có thể treo trên kính tại nơi có ánh sáng mà không bị biến màu thì mực pigment là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. .

– Ưu điểm: sử dụng được trên nhiều vật liệu in; có độ bền cao, phù hợp với in ấn băng rôn vì có thể tiếp xúc với ánh nắng.

– Nhược điểm: chi phí mực in cao hơn mực in nhuộm Dye based ink; chất lượng in màu và in ảnh không cho màu sắc chính xác và tươi sáng như mực nhuộm.

f

Mực nhuộm có nhược điểm là có tuổi thọ không cao

Mực Dye ink

Loại mực Dye thường có mức giá rẻ và có tính tan trong nước, đây là lí do mà mực nhuộm có nhiều khả năng bị nhem bẩn và nhòe chữ, mất chữ hơn so với mực pigment . Mực nhuộm (mực dye ) thông thường phải mất nhiều thời gian hơn để làm khô và bản in sẽ dễ bị nhòe mực hơn nếu bị dính nước.

– Ưu điểm: có mức giá rẻ hơn; mực in cho chất lượng in màu, in ảnh tốt hơn, cho màu sắc đẹp hơn mực in pigment.

– Nhược điểm: không chống nước; dễ bị nhòe, mất chữ; lớp phủ mỏng hơn so với mực in pigment và dễ bị phai màu khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Sự khác biệt giữa Dye ink và Pigment ink

Một ưu điểm không thể thay thế được ở các loại mực khác đó là màu sắc trên các bản in rất sống động, tươi sáng bởi các hợp chất quang học khác nhau được thêm vào để nhuộm mực và tăng cường màu sắc. Tuy nhiên, các hợp chất này, có độ bền giảm dần khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc với tia UV, đặc biệt do mực nhuộm dye ink thường tạo lớp phủ mỏng hơn so với mực pigment nên nó cũng mau bị mất màu hơn. Việc ảnh bị phai màu có thể xảy ra nếu tài liệu của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vậy loại mực nhuộm không phải là hoàn hảo cho những việc in ấn như các banner, biểu ngữ ,poster vì chúng phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng.

Trong khi mực nhuộm Dye based ink còn tồn tại nhiều nhược điểm, những tiến bộ phát triển mực đã cải thiện khả năng chống phai của mực Dye. Nhãn hiệu lớn như HP, Fuji, và Epson đã được cải thiện chất lượng về độ bền chống mờ nhạt của mực nhuộm dựa trên các công nghệ tiên tiến, gần như sánh bằng với chất lượng của mực in pigment và vẫn cho chất lượng các bản in màu, in ảnh vượt trội.

Nếu bạn muốn mực in có chi phí thấp hơn và có nơi lưu trữ tốt, tài liệu không bị tiếp xúc nhiều với ánh sáng, bạn có thể lựa chọn mực dye ink, trong khi đó pigment ink là sự lựa chọn tốt nhất cho việc in ấn các tài liệu quan trọng cần tuổi thọ cao và có khả năng tiếp xúc nhiều với ánh sáng mà không bị phai màu.

Chọn loại mực in phù hợp

Đâu là loại mực in tốt nhất cho máy in của bạn, câu trả lời đó là phụ thuộc vào vật liệu in. Các bản in bằng lụa thường sử dụng mực nhuộm dye ink hoặc pigment ink. Nếu bạn muốn in ảnh với chất lượng tuyệt vời thì bạn có thể lựa chọn mực nhuộm dye ink bởi mực in này vượt trội hơn hẳn về khả năng in màu. Trong khi đó, nếu muốn in các bản hợp đồng hoặc tài liệu văn bản text quan trọng cần lưu trữ lâu thì mực pigment sẽ là mực in mà bạn cần sử dụng cho máy in của mình. Nếu các tài liệu có nơi lưu trữ tốt, không tiếp xúc với ánh sáng thì bạn có thể chọn mực dye ink bởi nó lên màu sẽ đậm hơn và dễ nhìn hơn, sắc nét hơn so với mực pigment.

Làm thế nào để phân biệt hai loại mực

Nếu bạn không quyết định được đâu là loại mực in phù hợp với nhu cầu của mình cũng không nên lo lắng. Các nhà sản xuất máy in thường đã nghiên cứu và sử dụng loại mực phù hợp nhất và một số máy in có hai loại mực là dye ink và pigment ink và lựa chọn chế độ in với loại mực in phù hợp nhất với loại tài liệu mà bạn muốn in. Nếu bạn muốn tìm hiểu mực in của máy là loại mực nào thì có thể dựa vào một kinh nghiệm đơn giản đó là hầu hết mực đen là mực in pigment và mực in màu sẽ là mực nhuộm dye-base ink.

HH

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức liên quan
Đánh giá máy in ảnh mini Canon Shelphy CP810

Đánh giá máy in ảnh mini Canon Shelphy CP810

Top 5 máy in sử dụng mực in thông dụng tốt nhất trên thị trường năm 2023

Top 5 máy in sử dụng mực in thông dụng tốt nhất trên thị trường năm 2023

Đánh giá máy in laser đen trắng HP 107W 4ZB78A

Đánh giá máy in laser đen trắng HP 107W 4ZB78A

Đánh giá máy in Canon LBP6030: Giá rẻ chỉ hơn 2 triệu mà chất lượng in ấn cực tốt

Đánh giá máy in Canon LBP6030: Giá rẻ chỉ hơn 2 triệu mà chất lượng in ấn cực tốt

Đánh giá máy in đa năng HP LaserJet Pro MFP M227fdw

Đánh giá máy in đa năng HP LaserJet Pro MFP M227fdw

Review máy in phun màu đa năng Brother DCP-T520W

Review máy in phun màu đa năng Brother DCP-T520W

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất