1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

So sánh các chất liệu sợi nhựa in dành cho máy in 3D

Bài so sánh về ưu nhược điểm của các chất liệu sợi sau sẽ giúp bạn chủ động lựa chọn đúng loại sợi in phù hợp nhất và cho chất lượng thành phẩm bền, tốt hơn cũng như đạt độ tinh xảo cần thiết.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Sợi nhựa in ABS và PLA

ABS là những vật liệu phổ biến nhất sử dụng trong các mô hình máy in. Vật liệu này bền, nhẹ và khá mềm dẻo cũng như dễ dàng tạo hình trong quá trình in và thực sự phù hợp một cách hoàn hảo cho việc in ấn 3D. ABS tạo ít áp lực khi in hơn so với dùng PLA, đây là một loại sợi phổ biến cho máy in 3D. Đặc tính này giúp việc tạo hình các bộ phận nhỏ dễ dàng hơn.

Nhược điểm của ABS là cần nhiệt độ nóng chảy cao hơn so với vật liệu PLA nhiệt độ nóng chảy từ 210 – 250 độ C. Ngoài ra loại nhựa này cũng khá nguy hiểm cho người và vật nuôi hít phải. Vì vậy máy in 3D cần đặt những nơi thoáng khí và hạn chế tối đa việc hít phải khói nhựa trong quá trình thực hiện in với chất liệu này. Và hơn cả là giá của sợi in này rẻ nhất trong các loại sợi nhựa nên là vật liệu được sử dụng nhiều cho các máy in 3D.

k

Sợi nhựa in HIPS và PVA

Sợi PVA rất dễ in và từng được dùng để hỗ trợ vật thể trong suốt quá trình in đối với những máy in thông thường không được in. Loại sợi này là chất liệu tuyệt vời cho máy in 3D có ống đùn kép. Thành phần chính của loại nhữa này không độc và có khả năng phân hủy sinh học khi hòa tan hoàn toàn trong nước. PVA có thể tan trong nước lạnh nhưng quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn trong nước nóng. Nhà sản xuất khuyên cáo không nên để các vật liệu trong nước có nhiệt độ cao hơn 70C (158˚ F).

Nhược điểm: vì có cấu trúc mềm dẻo cao nên nhựa PVA chỉ được dùng cho những sản phẩm ứng dụng hạn chế. Máy in công nghệ 3D FFF hoặc FDM thường sử dụng loại sợi này, và yêu cầu bề mặt in được làm nóng trong khoảng 55 – 60 độ C và không đặt nhiệt độ in lên quá 225 độ C.

Sợi HIPS làm từ một loại vật liệu chịu tác động cao Polystyrene, đây cũng là chất liệu dùng làm giấy gói thực phẩm, đóng gói đĩa CD và sản xuất thiết bị y học. Màu tự nhiên của loại nhựa này là màu trắng sáng và không có tác dụng phụ có hại khi tiếp xúc gần với con người và động vật.

Nhược điểm: Sợi HIPS có vấn đề lớn nhất là sợi dễ bị quăn và có vấn đề kết dính, tuy nhiên dùng bề mặt in làm nóng phù hợp trong quá trình in có thể giảm hiện tượng này.

Sợi Nylon

Nylon là một nguyên liệu tuyệt vời được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp sản xuất thiết bị y tế nhờ đặc tính an toàn và có tương thích sinh học với con người. Phần lớn việc thay thế sụn trong khớp và các bộ phận khác trong cơ thể sử dụng vât liệu này. Có một số loại vật liệu Nylon sử dụng tới công nghệ in ấn 3D và phổ biến nhất là loại Nylon 618 với màu trắng tự nhiên và Nylon 645.

Một tính năng tuyệt vời của Nylon 618 là bạn có thể nhuộm sợi theo ý thích trước khi in. Nhà sản xuất gợi ý in với các loại sợi có màu tự nhiên và nhuộm lại với màu mà bạn muốn. Tuy nhiên bạn có thể nhuộm mùa sợi trước sau đó mới in, đặc điểm này phù hợp cho những ai muốn in các vật có nhiều màu sắc khác nhau.

m

Sợi FDM

Nếu bạn muốn tạo ra những sản phẩm có mùi giống mùi gỗ với máy in 3D thì sợi FDM (Fused Deposition Modeling) chính xác là loại sợi in có thể tạo ra sản phẩm bạn mong muốn. Sợi này có chứa một hỗn hợp của gỗ tái sinh với một loại polymer . Các bộ phận được in với chất liệu này không giống như bản in 3D điển hình vì bản chất của nó là có chứa gỗ. Quá trình in ấn với gỗ là tương tự như với sợi nhựa nhiệt dẻo như ABS và PLA. Máy in với công nghệ RepRap cần sử dụng loại nhựa kết hợp sợi gỗ này để in, nhiệt độ được thiết lập cho việc in ấn với sợi gỗ FDM là từ 175 ° C đến 250 ° C.

Sản phẩm sau khi được tạo với máy in có đặc tính giống với gỗ thật như có thể cưa ra thành các mảnh, nghiền và sơn lên. Để tạo ra vân gỗ như thật thì có thể thay đổi nhiệt độ của máy in.

Nhược điểm: Vật liệu này dễ bị quăn hơn PLA, nhẹ hơn và yếu hơn sợi PLA và dễ vỡ, gẫy hơn. Chuyên gia tư vấn khuyên nên để thiết lập tốc độ chu vi nhỏ nhất là 20mm / s cho sản phẩm đạt độ vững chắc nhất và tắt quạt làm mát.

H.H

Theo 3dprintingfromscratch

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức liên quan
Đánh giá máy in ảnh mini Canon Shelphy CP810

Đánh giá máy in ảnh mini Canon Shelphy CP810

Top 5 máy in sử dụng mực in thông dụng tốt nhất trên thị trường năm 2023

Top 5 máy in sử dụng mực in thông dụng tốt nhất trên thị trường năm 2023

Đánh giá máy in laser đen trắng HP 107W 4ZB78A

Đánh giá máy in laser đen trắng HP 107W 4ZB78A

Đánh giá máy in Canon LBP6030: Giá rẻ chỉ hơn 2 triệu mà chất lượng in ấn cực tốt

Đánh giá máy in Canon LBP6030: Giá rẻ chỉ hơn 2 triệu mà chất lượng in ấn cực tốt

Đánh giá máy in đa năng HP LaserJet Pro MFP M227fdw

Đánh giá máy in đa năng HP LaserJet Pro MFP M227fdw

Review máy in phun màu đa năng Brother DCP-T520W

Review máy in phun màu đa năng Brother DCP-T520W

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất