1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Ổ cứng mạng NAS là gì và những điều cần biết về ổ cứng mạng NAS

Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ổ cứng mạng NAS là gì và những thông tin hữu ích xoay quanh thiết bị này nhé.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Nhu cầu truy cập dữ liệu của con người ngày càng được nâng cấp và đa dạng hóa so với trước kia. Thay vì truy cập trực tiếp bằng cách kết nối với ổ cứng của thiết bị máy tính thì ngày nay người ta lại mong muốn có thể tiếp cận dữ liệu từ xa. Đây chính là lý do mà ổ cứng mạng NAS ra đời. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ổ cứng mạng NAS là gì và những thông tin hữu ích xoay quanh thiết bị này nhé.

Ổ cứng mạng NAS là gì?

Ổ cứng mạng NAS là viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh Network Attached Storage, khi dịch sang tiếng Việt có thể hiểu là thiết bị lưu trữ gắn mạng. Nhiệm vụ của những chiếc ổ cứng mạng NAS đó là cho phép toàn bộ dữ liệu của người dùng có thể được tập trung hóa hoàn toàn về một mối để dễ dàng quản lý. Tuy nhiên cũng cần phân biệt rõ hai khái niệm ổ cứng NAS và DAS.

Ổ cứng DAS là loại ổ cứng được gắn trực tiếp vào thiết bị máy tính của bạn (Direct Attached Storage). Tuy nhiên ổ cứng mạng NAS lại được kết nối vào mạng và có nhiệm vụ cơ bản đó là lưu trữ và chia sẻ các loại tập tin, dữ liệu của bạn với các thiết bị khác. Không những vậy ổ cứng mạng còn giúp streaming các dữ liệu đa phương tiện từ xa vì vậy nó cho phép bạn có thể dễ dàng truy cập được những dữ liệu công việc ở văn phòng dù đang ngồi tại nhà hay ở bất cứ đâu.

Ổ cứng mạng NAS là gì

Hệ thống ổ cứng mạng NAS bao gồm những gì?

Ngày nay, những hệ thống ổ cứng mạng NAS được tạo nên bởi nhiều thành phần như RAM, CPU, cũng chạy hệ điều hành nhưng thường là các phiên bản hệ điều hành nhúng thu gọn như Linux. Chúng cũng cho phép người dùng kết nối mạng không dây Wifi hay kết nối mạng qua cổng Ethernet. Chính vì vậy mà đôi khi người ta ví những hệ thống ổ cứng mạng NAS chẳng khác nào một máy chủ ở quy mô thu nhỏ.

Về phương thức lưu trữ dữ liệu, ổ cứng mạng NAS thường lưu trữ bằng ổ cứng gắn trong tuy nhiên hiện nay cũng có một số thiết bị hỗ trợ lưu trữ bằng USB nhớ hay các loại thiết bị gắn ngoài khác. Với những dòng ổ cứng mạng NAS có phương thức lưu trữ thông qua USB gắn ngoài thì thường có kích thước nhỏ gọn và giá thành rẻ hơn gấp nhiều lần. Còn những dòng ổ cứng mạng NAS lưu trữ dữ liệu bằng ổ cứng gắn trong thì kích thước lớn hơn và mức giá cũng cao hơn.

Hệ thống ổ cứng mạng NAS bao gồm những gìBên cạnh đó hiện nay cũng có nhiều dòng ổ cứng mạng NAS được tích hợp nhiều tính năng hiện đại, cho phép người dùng có thể sử dụng chế độ RAID để thiết lập ổ cứng, quản trị dữ liệu từ xa hay thậm chí là thiết lập máy chủ cho web một cách dễ dàng…

Có bao nhiêu loại hệ thống ổ cứng mạng NAS?

Trên thị trường hiện nay thì các dòng ổ cứng mạng NAS có thể chia ra làm 3 phân khúc chính. Đầu tiên là các dòng ổ cứng mạng NAS phục vụ nhu cầu sử dụng cơ bản, thường gắn ổ cứng cố định và hỗ trợ các cổng USB dành cho các đối tượng khách hàng cá nhân. Tiếp theo ta có ổ cứng mạng NAS dùng cho những người dùng cao cấp hơn như các quy mô văn phòng, công ty hoặc doanh nghiệp nhỏ, được hỗ trợ Interface iSCSI. Phân khúc ổ cứng mạng NAS cao cấp nhất dùng cho các quy mô công ty lớn còn được tích hợp nhiều giao thức như Firewall, Web Server, RAID, Active Directory…

Có bao nhiêu loại hệ thống ổ cứng mạng NASTrên đây là lời giải đáp cho câu hỏi ổ cứng mạng NAS là gì cũng như một số những thông tin cơ bản nhưng vô cùng hữu ích về dòng ổ cứng này. Khi mua ổ cứng NAS cũng cần lưu ý đến một số yếu tố như dung lượng ổ cứng, thiết bị có dây hay không dây, tốc độ xử lý và hệ điều hành tương thích… để chọn mua được một sản phẩm phù hợp.

Tin tức liên quan
Ổ cứng camera là gì? Nó khác ổ cứng máy tính như thế nào?

Ổ cứng camera là gì? Nó khác ổ cứng máy tính như thế nào?

Ổ cứng WD - kho lưu trữ an toàn

Ổ cứng WD - kho lưu trữ an toàn

Ổ cứng 1TB cho máy tính có những đặc điểm gì nổi bật? Chọn mua ra sao?

Ổ cứng 1TB cho máy tính có những đặc điểm gì nổi bật? Chọn mua ra sao?

3 đặc tính nổi bật của ổ cứng di động máy tính

3 đặc tính nổi bật của ổ cứng di động máy tính

TOP 4 dòng ổ cứng gắn ngoài tốt nhất cho người dùng máy tính

TOP 4 dòng ổ cứng gắn ngoài tốt nhất cho người dùng máy tính

Box ổ cứng là gì và công dụng của thiết bị này ra sao?

Box ổ cứng là gì và công dụng của thiết bị này ra sao?

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất