1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Cách chọn mua sợi nhựa phù hợp cho máy in 3D

Không giống như máy in thông thường chỉ dùng một loại mực in trong suốt vòng đời của nó, máy in 3D thay đổi loại " nguyên liệu" nạp vào tùy thuộc vào chất liệu thành phẩm mà người dùng mong muốn. Dưới đây là cách lựa chọn sợi nhựa cho máy in 3D.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Đường kính thiết diện sợi in

Điều đầu tiên cần để tâm tới khi chọn sợi nhựa cho máy in đó là kích thước đường kính thiết diện của sợi phù hợp với máy in mà bạn đang sở hữu. Kích thước phổ biến nhất là 1.75 mm và 3 mm. Mỗi loại máy in có thiết kế để sử dụng duy nhất một kích thước sợi in do đó bạn cần chắc chắn chọn đúng kích thước thì máy mới có thể sử dụng được. Ngoài ra cũng có một số máy in dùng kích thước khác ngoài hai kích cỡ thông dụng trên mà bạn cần nhớ chính xác thông số để không lựa chọn nhầm.

d

Tìm hiểu về 3 loại sợi nhựa in phổ biến

Trên thị trường có rất nhiều loại sợi in, độ phong phú của nó giúp tạo các sản phẩm in đa dạng về chất liệu và có thể thực hiện các bản in có độ khó khác nhau và cũng như tương ứng với các loại máy in3Dsử dụng công nghệ in khác nhau. Trong bài viết này sẽ đề cập tới 3 loại sợi phổ biến nhất là ABS, PLA và PVA.

ABS là vật liệu có độ bền cao và khá cứng, thường khá nhẹ và chịu nhiệt ở mức trung bình cùng với tính chất khá linh hoạt, có một chút tính dẻo dai. Máy in có khả năng sử dụng nhựa ABS cần đòi hỏi giường in nóng và thực hiện in ở nhiệt độ khoảng 225 độ C. Các sợi in ABS là loại vật liệu có giá rẻ nhất và cũng được sử dụng phổ biến nhất dùng để tạo ra sản phẩm cho máy in 3D. Loại chất liệu này phù hợp với mục đích sử dụng khá đa dạng tuy nhiên đây là loại nhựa không phân hủy trong dầu mỏ và nhả khói độc hại trong quá trình in do đó bạn cần in ở khu vực thoáng khí hoặc máy in nên có cấu tạo khép kín để giảm những bất tiện.

PLA là một chất nhựa dẻo có khả năng phân hủy sinh học có nguồn gốc từ những nhà máy tái chế nhựa và thân thiện với môi trường hơn so với loại nhựa ABS và PVA. Một ưu điểm nữa của nhựa PLA là nó không có tác động gây hại nào tới sức khỏe con người khi có tiếp xúc gần và tồn tại trong môi trường không khí. Đây là lí do loại nhựa này được sử dụng rộng rãi trong công nghệ sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm. Loại nhựa này cũng chống nứt vỡ tốt hơn và dẻo dai hơn các loại nhựa khác. Tuy nhiên nhược điểm của nó là độ nóng chảy thấp, loại nhựa này có thể chuyển sang trạng thái mềm dẻo ở nhiệt độ khoảng 50 độ C.

Vật liệu cuối cùng là PVA (polyvinyl Alcohol). Nó sử dụng với máy in 3D có nhiều đầu in với mục đích tạo ra những vật thể không có lớp in ở bên dưới. Sau khi vật đó được in xong thì nó sẽ được ngâm cho tới khi cấu trúc nhựa PVA hòa tan hoàn toàn trong nước. Nhược điểm của loại vật liệu này là yêu cầu điều kiện lưu trữ, bảo quản đặc biệt do đó chi phí tương đối cao và tìm nguồn không gian cung ứng cũng khó khăn hơn.

d

Có rất nhiều chất liệu để sáng tạo những sản phẩm in 3D độc đáo

Chọn chất liệu sợi in phù hợp

Một đặc tính quan trọng khác bạn cần biết khi chọn mua sợi in đó là cùng một vật liệu có thể có tính chất khác nhau. Ví dụ như loại 40343D và 2003D đối với nhựa PLA và loại PA-747 đối với nhựa ABS được coi là tiêu chuẩn sử dụng cho các máy in 3D.

Một yếu tố khác cần xem xét đối đó là điều kiện in ấn của sợi in. Nếu máy in của bạn sử dụng trong phòng kém thông thoáng khí và nhiệt độ phòng thấp như trong tầng hầm hoặc cửa hàng hay trong mùa đông thì tốt nhất là chuyển sang chọn vật liệu sợi in là PLA. Ở nhiệt độ thấp thì khả năng bị nứt và bị biến dạng của vật liệu nhựa ABS có nguy cơ cao hơn so với loại sợi PLA.

Chọn màu cho sợi in

Việc lựa chọn màu sợi in cũng khá phức tạp vì chúng rất đa dạng và nhiều chủng loại. Các màu in tự nhiên và trong suốt có xu hướng rẻ hơn bởi không bao gồm chi phí cho chất liệu tạo màu. Với những loại sợi màu thì cũng có thể là màu dạng mờ hoặc màu trong suốt. Một lưu ý rất quan trọng cần nhớ khi chọn màu sợi in đó là các thiết lập cho máy in sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng những sợi màu để in so với những sợi ở dạng trong suốt.

H.H

Theo 3dprintingfromscratch

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức liên quan
Đánh giá máy in ảnh mini Canon Shelphy CP810

Đánh giá máy in ảnh mini Canon Shelphy CP810

Top 5 máy in sử dụng mực in thông dụng tốt nhất trên thị trường năm 2023

Top 5 máy in sử dụng mực in thông dụng tốt nhất trên thị trường năm 2023

Đánh giá máy in laser đen trắng HP 107W 4ZB78A

Đánh giá máy in laser đen trắng HP 107W 4ZB78A

Đánh giá máy in Canon LBP6030: Giá rẻ chỉ hơn 2 triệu mà chất lượng in ấn cực tốt

Đánh giá máy in Canon LBP6030: Giá rẻ chỉ hơn 2 triệu mà chất lượng in ấn cực tốt

Đánh giá máy in đa năng HP LaserJet Pro MFP M227fdw

Đánh giá máy in đa năng HP LaserJet Pro MFP M227fdw

Review máy in phun màu đa năng Brother DCP-T520W

Review máy in phun màu đa năng Brother DCP-T520W

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất