1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Học guitar là một trải nghiệm vô cùng thú vị và hào hứng

Việc tự học đàn guitar đối với tôi là một trải nghiệm thú vị, dù rằng đã có lúc nản chí tôi đã muốn dừng lại. Chính nỗ lực của bản thân, cùng việc chăm chỉ tập luyện hàng ngày đã rèn cho tôi tính kiên nhẫn và tính kỉ luật cao.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Một buổi tối mùa đông lạnh, tôi lang thang trên những con phố nhỏ ở Hà Nội. Bất chợt, ngang qua quán cà phê nhỏ xinh nghe được tiếng đàn guitar của một ai đó, tiếng đàn trong lắm, nhẹ nhàng và thu hút. Tôi dừng chân, bước vào quán, một không gian ấm áp, bình dị. Tại một góc nhỏ, tôi thấy một nhóm bạn đang say sưa nghe “Safe and sound” do một cô gái thể hiện với cây đàn guitar vô cùng mộc mạc. Gọi một cốc cà phê nóng, tôi ngồi thưởng thức tiếng nhạc và mông lung tưởng tượng “mình sẽ như thế nào nếu biết chơi guitar?” Và tôi đã bắt đầu tự học guitar ngay từ mùa đông năm đó.

Tự tìm hiểu và phân biệt các loại đàn guitar

Để hiện thực hóa dự định tự học guitar tôi bắt đầu tìm hiểu về các loại đàn. Đầu tiên, tôi định sắm một cây guitar thật “chất”, trang trí vẽ vời đủ thứ yêu thích lên đó, nhưng khi chọn được tôi không hề trang trí gì vì thấy màu gỗ của đàn thật đẹp. Tôi loay hoay lên các trang mạng tìm kiếm thông tin, đọc những chia sẻ của mọi người để tìm đàn phù hợp. Tôi thấy đàn guitar có 2 loại là guitar Classic và guitar Acoustic.

Đàn guitar Classic thường dùng để chơi nhạc cổ điển, âm thanh rất êm và trầm ấm
Đàn guitar Classic thường dùng để chơi nhạc cổ điển, âm thanh rất êm và trầm ấm

Đàn guitar Classic (guitar cổ điển) là loại đàn thường dùng để chơi nhạc cổ điển, loại nhạc không lời, âm thanh của đàn rất êm, trầm ấm. Đàn guitar Acoustic là loại đàn thường dùng để đệm hát, âm thanh đàn thường đanh, chơi hợp âm nghe lên rất đều và vang.

Để phân biệt đàn Acoustic hay Classic, thì đầu tiên, bạn hãy nhìn dây đàn (nếu đàn sử dụng dây nilon là đàn Classic còn đàn sử dụng dây kim loại là đàn Acoustic), sau đó xem kỹ phần đầu cần đàn (thấy khóa đàn nằm ngang và to là đàn Classic, nếu là trục sắt nằm thẳng đứng là đàn Acoustic). Sau đó hãy xem đến phím đàn, độ rộng của cần đàn, hình dáng thùng đàn… Tìm hiểu chán chê, cuối cùng tôi đã chọn cho mình một cây Acoustic bởi một lý do vô cùng buồn cười là các ngón tay của tôi hơi ngắn, hơn nữa tôi thích chơi mấy bản nhạc đồng quê.

Cây guitar Acoustic của tôi thuộc thương hiệu Stagg với mức giá rất dễ chịu cho một người mới tập chơi như tôi. Dáng đàn tròn, trọng lượng nhẹ, âm thanh tròn ấm và êm. Chưa kể vẻ ngoài rất vintage và “nghệ sĩ” của chiếc đàn Stagg đã khiến tôi “yêu” ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Một cây đàn Acoustic Stagg sẽ là sự lựa chọn lý tưởng dành cho người mới học guitar
Một cây đàn Acoustic Stagg sẽ là sự lựa chọn lý tưởng dành cho người mới học guitar

Tự học đàn guitar theo cách phù hợp nhất

Tìm được cây đàn ứng ý sau bao ngày vất vả tham khảo ý kiến và nghe tư vấn, tôi bắt đầu tự học guitar theo cách phù hợp nhất. Thực sự đây là một thế giới hoàn toàn mới mẻ, dù trước đó tôi cũng hay đi hát đệm cho một vài nhóm chơi guitar. Tôi không muốn đăng ký một lớp học đàn chuyên nghiệp nào cả mà muốn tự khám phá thế giới âm nhạc theo cách riêng của mình. Tôi tìm hiểu những kiến thức “nhập môn” trên youtube, vẽ các nốt nhạc rồi dán trên cần đàn, và tôi cứ gảy lung tung, không theo một bài bản nào cả. Tôi tập chạy nốt, từ đồ đến đố, tập phân các ngón tay cho đều các dây, như 3 dây bass – ngón cái phụ trách, 3 dây tréb thì ngón trỏ, giữa, nhẫn phụ trách.

Nhiều lần đi hát tôi cũng nhờ các bạn dạy, bài đầu tiên tôi đánh được trọn vẹn là bản Romance (bài học vỡ lòng mà ai cũng biết). Cũng nhờ luyện kĩ bản này nên khi qua đệm hát, mấy hợp âm khó bấm như Fa trưởng chẳng là gì cả, vấn đề của mình là tập chuyển tay cho nhuyễn thôi.

Thời gian đầu mới tập, tôi nản lắm vì tập đau tay, lại tốn nhiều thời gian, có những giai đoạn bỏ hẳn cả tuần không động đến đàn. Rồi sau, vì say mê, yêu thích tôi lại tập tiếp. Khi có căn bản rồi thì chuyện tự tập ngày càng dễ dàng. Tôi nhận ra rằng, càng nôn nóng cố gắng tập thật nhanh thì sẽ càng thấy chậm và nhanh chán, chỉ nên tập những nốt chậm mà chắc, không nên gấp rút quá sẽ thấy hiệu quả nhanh hơn.

Đến với âm nhạc, đến với guitar cuộc sống của bạn sẽ trở nên vô cùng thú vị!
Đến với âm nhạc, đến với guitar cuộc sống của bạn sẽ trở nên vô cùng thú vị!

Chơi đàn guitar giúp tôi giảm stress và yêu cuộc sống

Trong cuộc sống bộn bề, nhiều lo toan, và việc phải sống tự lập một mình tại một thành phố lớn, có những lúc tôi bị trầm cảm. Tự học đàn guitar là một giải pháp tốt để giúp tôi giải tỏa căng thẳng, tạo được nhiều cảm xúc và động lực để đối đầu với những thử thách của cuộc sống. Thay vì ngồi yên một chỗ, lo lắng, mệt mỏi, hãy cầm cây đàn guitar lên và chơi một số giai điệu ưa thích.

Những giai điệu có tiết tấu nhanh thường làm mọi người hứng khởi, kích thích não bộ và giúp cơ thể di chuyển, vận động nhiều hơn. Còn những khi lo lắng, giai điệu nhẹ nhàng, êm ái sẽ làm bạn bình tĩnh và cảm thấy an toàn.

Việc tự học đàn guitar đối với tôi là một trải nghiệm thú vị, dù rằng đã có lúc nản chí tôi đã muốn dừng lại. Chính nỗ lực của bản thân, cùng việc chăm chỉ tập luyện hàng ngày đã rèn cho tôi tính kiên nhẫn và tính kỉ luật cao. Giờ đây khi đã có thể chủ động chơi guitar tôi hoàn toàn tự tin ở chỗ đông người, kết giao với nhiều bạn bè và từ đó nhiều cơ hội mới đến với tôi…

Tin tức liên quan
Công Ty Piano Hoàng Phúc đơn vị nhập khẩu Piano & Guitar Japan cao cấp tại Việt Nam

Công Ty Piano Hoàng Phúc đơn vị nhập khẩu Piano & Guitar Japan cao cấp tại Việt Nam

Top 3 đàn organ giá rẻ chất lượng nên mua cho bé học, chơi, biểu diễn

Top 3 đàn organ giá rẻ chất lượng nên mua cho bé học, chơi, biểu diễn

Một số loại đàn Ukulele Concert chất lượng hàng đầu tại Việt Nam

Một số loại đàn Ukulele Concert chất lượng hàng đầu tại Việt Nam

Khám phá những điều thú vị về cây đàn Ukulele thần thánh

Khám phá những điều thú vị về cây đàn Ukulele thần thánh

Tư vấn chọn đàn Yamaha biểu diễn sân khấu chuyên nghiệp

Tư vấn chọn đàn Yamaha biểu diễn sân khấu chuyên nghiệp

Giải đáp thắc mắc đàn Ukulele là gì cho người mới bắt đầu

Giải đáp thắc mắc đàn Ukulele là gì cho người mới bắt đầu

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất