1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình, "quái thú" hiệu năng!

iPad Pro M4 là chiếc máy tính bảng ấn tượng nhất mà Apple từng sản xuất. Nó mạnh mẽ với bộ xử lý M4, hiển thị siêu đẹp với màn hình OLED, kích thước siêu mỏng và trọng lượng cũng rất nhẹ.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Thiết kế iPad Pro M4: Mỏng nhất, đẹp nhất!

Năm nay, Apple đã nhấn mạnh rằng iPad Pro M4 không phải là một thiết kế làm lại, mà hoàn toàn mới. Thoạt nhìn thì đúng là ta sẽ có cảm nhận rằng nó cũng không khác mấy so với các thế hệ trước đó nhưng chỉ khi cầm trên tay mới biết, Apple lần này không hề nói dối. Đây thực sự là một thiết kế iPad Pro mới, và nó cực kỳ tuyệt vời.

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình,
iPad Pro 2024 là chiếc máy tính bảng đẹp nhất từ trước đến nay của Apple (Ảnh: Xataka).

Apple đã làm cho iPad Pro 11 inch có độ dày chỉ 53mm và thậm chí phiên bản iPad Pro 13 inch còn mỏng hơn, chỉ có 51mm. Đây là thiết bị mỏng nhất mà công ty từng sản xuất cho đến nay, nó còn mỏng hơn cả chiếc iPod Nano mới nhất nữa cơ. Và mỏng, nhưng nó lại rất mạnh.

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình,
Kích thước của nó còn mỏng hơn cả một chiếc smartphone (Ảnh: Xataka).

Ngoài ra, một thay đổi khác so với model trước đó là camera trước hiện được đặt ở vị trí chiều ngang thay vì dọc. Vì hầu hết chúng ta đều sử dụng tablet ở chế độ nằm ngang nên đây sẽ là vị trí sử dụng thuận lợi nhất, giúp ta tập trung hơn vào các cuộc gọi thoại, đồng thời giúp việc sử dụng Face ID cũng dễ dàng hơn.

2. Màn hình OLED: Đẹp nhất trên máy tính bảng!

Khi OLED dần dần xâm chiếm thị trường thì các fan nhà Táo cũng đã luôn trông chờ về một chiếc iPad Pro sử dụng tấm nền này, và cuối cùng thì Apple cũng đã khiến fan thỏa lòng. Nhưng đặc biệt hơn là họ sử dụng tới 2 tấm nền OLED xếp chồng lên nhau, theo cách chúng ta hiểu thì đó là ‘OLED song song’, nhưng Apple gọi đó là Ultra Retina XDR, và nó có tác dụng cải thiện vấn đề lớn nhất của màn hình OLED – độ sáng.

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình,
Màn hình OLED song song với chất lượng hiển thị tuyệt vời, độ sáng cao hơn so với nhiều tấm nền OLED khác (Ảnh: Xataka).

Theo đó, Apple tuyên bố màn hình này có độ sáng tiêu chuẩn 1000 nits, còn độ sáng HDR là 1600 nits. Mặc dù phép đo thực tế không được như vậy, độ sáng trên 25% diện tích màn hình SDR dưới 1000 nits, và HDR chỉ được khoảng 1500 nits. Ở chế độ toàn màn hình, độ sáng vẫn chưa thể tiếp cận 500 nits. Nhưng gạt những lời thổi phồng này sang một bên thì tổng thể mà nói iPad Pro 2024 vẫn cho cảm giác sáng hơn phiên bản trước, và nó quá đủ để sử dụng ở trong phòng hay ngoài trời.

Chưa hết, Apple cũng áp dụng công nghệ ProMotion mới với dải tần thích ứng từ 10Hz – 120Hz, đủ cho mọi mục đích sử dụng iPad. Gam màu mở rộng P3 và True Tone bổ sung thêm sắc màu chính xác cho tấm nền OLED, tuy nhiên, nếu bạn cần chiếc tablet này để chỉnh sửa ảnh và video thì không nên sử dụng bảng màu này, vì nó không cần thiết. Nguyên nhân là vì Apple cũng đã đưa Chế độ tham chiếu lên iPad Pro M4 để nó phù hợp hơn với nhu cầu chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, trong này bao gồm các tiêu chuẩn gồm BT.709, sRGB, HDR10 (BT.2100 PQ), BT.2100 HLG cho Dolby Vision 8.4, cấu hình Dolby Vision 5, cùng rất nhiều cấu hình khác.

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình,
Màu đen tuyệt đối của iPad Pro Gen 6, hoàn toàn không có hiện tượng quầng sáng (Ảnh: Xataka).

Phải nói rằng màn hình của iPad Pro M4 năm nay thực sự là một kiệt tác, và hãy nhớ rằng nó chỉ là một chiếc máy tính bảng mà thôi. Mặc dù vẫn biết công nghệ hiện nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt , nhưng kể cả đã quen với tốc độ đổi mới này đến đâu thì thực sự màn hình này vẫn có thể khiến chúng ta ngỡ ngàng. Và nếu có một cuộc bầu chọn ‘máy tính bảng có màn hình đẹp nhất 2024’, không hề nghi ngờ gì iPad Pro M4 chính là ứng cử viên cho vị trí số 1.

3. Bộ xử lý Apple M4: Hiệu suất xử lý cực kỳ mạnh mẽ!

Việc ra mắt chip M4 cùng iPad Pro năm nay có vẻ là quá sớm, vì M3 cũng chỉ mới ra mắt cùng Macbook Pro từ cuối năm 2023. Tuy thông số của M4 hơn M3, nhưng vẫn cho cảm giác chỉ giống như một nhánh nâng cấp chứ không giống phần cứng thế hệ mới cho lắm.

Con chip này sẽ có 10 nhân CPU, 10 nhân GPU và công cụ thần kinh (hay còn gọi là NPU). Hiệu suất của NPU, cũng chính là khả năng tính toán AI, được đo bằng TOPS (hàng nghìn tỷ thao tác mỗi giây). Và với M4, nó sẽ có khoảng 38 TOPS. Để so sánh, con chip Intel Core Ultra có NPU chỉ khoảng 10 – 11 TOPS, trong khi Qualcomm tuyên bố rằng NPU trên con chip Snapdragon X Elite mới có tới 45 TOPS. Trên thực tế, ta sẽ không thực sự chú ý đến hiệu suất AI của chiếc máy tính bảng mới này, hoặc ít nhất là chưa. Bởi ngay cả những dòng M cũ hơn của Apple cũng bao gồm các công cụ thần kinh trong đó, chỉ là Apple không có nhu cầu nói về chúng mà thôi.

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình,
Chip xử lý M4 cung cấp cho iPad Pro 2024 hiệu năng mạnh mẽ (Ảnh: Vnexpress).

Apple tuyên bố rằng sức mạnh CPU thuần túy của M4 gấp 1,5 lần so với M2, và để tối ưu hóa hiệu suất của trò chơi điện tử cũng như các ứng dụng đồ họa, M4 cũng được kết hợp dò tia tăng tốc phần cứng, một chức năng đã ra mắt trên M3 năm ngoái. Nó cũng bao gồm bộ giải mã codec AV1 đang được sử dụng phổ biến bởi các nền tảng video trực tuyến như Netflix hay Youtube. Bằng cách này, ta tiết kiệm được rất nhiều pin khi xem video.

Được định hướng là một chiếc máy tính bảng cho người dùng chuyên nghiệp, cho nên iPad Pro M4 sẽ cần phải rất mạnh ở khả năng kết xuất. Thử nghiệm render một video trong phần mềm Octane X, iPad Pro thế hệ thứ 6 này chỉ cần 1 phút 53 giây để hoàn thành. Đối với các tác vụ phổ thông hơn, trong bài test Geekbench 6, M4 đạt 1.000 điểm đơn nhân và xấp xỉ 4.500 điểm đa nhân. Còn ở bài test đồ họa 3D Mark, nó cho hiệu suất tốt hơn 23% so với mẫu iPad Pro M2.

Nếu mục đích sử dụng iPad của bạn là xử lý các tác vụ kết xuất, thì chắc chắn phần cứng mới năm nay sẽ hỗ trợ rất nhiều trong vấn đề đó.

4. Bàn phím Apple Magic và Apple Pencil Pro

Để tận dụng tối đa iPad Pro 2024, bạn sẽ cần hai phụ kiện chính của nó: bàn phím Apple Magic và Apple Pencil Pro. Cả hai phụ kiện này cũng đều đã được nâng cấp để tương thích tốt hơn với iPad Pro thế hệ thứ 6, và nó có thể gia tăng trải nghiệm đáng kể so với các thế hệ cũ.

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình,
Magic Keyboard với trackơpad, chiếu nghỉ tay gợi nhớ tới Macbook (Ảnh: Technews).

Trước tiên, bàn phím Magic sẽ có thêm phần chiếu nghỉ tay, và trackpad của nó khá rộng rãi, được phủ một lớp hoàn thiện bằng nhôm trông khá giống với Macbook. Bàn phím này có thể tóm gọn lại là rất cao cấp, nó cho cảm giác nhẹ hơn và không tạo thêm nhiều trọng lượng cho iPad Pro, ta có thể mang chúng song hành cùng nhau đi bất cứ đâu, và biến thành một thiết bị làm việc bất cứ lúc nào.

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình,
Bút thông minh Apple Pencil Pro với những cải tiến hữu ích hơn cho việc viết, vẽ (Ảnh: Hipertextual).

Apple Pencil Pro, như tên gọi, nó cũng tương tự Apple Pencil 2 nhưng có một số tính năng thú vị để trở nên hữu ích hơn. Chẳng hạn như ‘bóp’ để hiển thị bảng màu mới, nhanh chóng chuyển đổi giữa các công cụ, độ dày mỏng của nét vẽ và màu sắc; ‘xoay thân bút’ để kiểm soát công cụ bút và cọ chính xác hơn.

5. Camera: Có một vài thay đổi nhỏ!

Cả camera ngoài và trong đều có độ phân giải 12MP. Mặc dù camera chính phía sau có thể quay video 4K ở tốc độ 60FPS nhưng nó có vẻ không được chuyên nghiệp lắm so với iPhone 14 hay iPhone 15 Pro. Nhìn chung không có quá nhiều kỳ vọng đối với camera của một chiếc máy tính bảng, nhưng ít nhất năm nay iPad Pro 2024 sẽ có một chút đổi mới.

Đầu tiên, ở cụm mô-đun phía sau, Apple đã loại bỏ một thấu kính, thay vào đó là đèn flash. Apple nói rằng sự thay đổi này nhằm mục đích phát huy tối đa một chức năng được sử dụng nhiều nhất trên iPad – quét tài liệu.

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình,
Camera có một vài thay đổi nhỏ (Ảnh: Xataka).

Thực tế, phần mềm quét tài liệu CamScanner của Apple rất tiện lợi và dễ sử dụng. Chỉ cần trỏ camera của iPhone hay iPad vào một tờ giấy, chụp và thực hiện một vài thao tác là ta đã có một file scan có thể lưu lại dưới nhiều dạng tệp khác nhau. Trên iPhone thì không nói làm gì, nhưng trên iPad, vấn đề lớn nhất của nó khi scan là thiếu sáng. Thế cho nên, việc bổ sung thêm đèn flash có thể nói là khá hợp lý.

Còn camera trước, như đã đề cập ở trên thì Apple đã di chuyển nó từ vị trí quen thuộc sang cạnh ngang để phục vụ tốt hơn mục đích video call.

6. Thời lượng pin: Đủ dùng cho một ngày làm việc!

Thời lượng pin của các thiết bị Apple nói chung có phần mạnh hơn so với các hãng điện tử khác. Với chiếc iPad Pro Gen 6 này, Apple tuyên bố dung lượng pin của nó là 10 giờ, nhưng cũng như mọi khi, thời gian thực tế mà chúng ta nhận được sẽ thấp hơn con số đó một chút.

Sử dụng thiết bị với các tác vụ văn phòng cơ bản, máy tính bảng này có thể trụ được hơn 8 giờ; còn kết hợp chơi game, xem video, render và gõ văn bản thì sau khoảng 7 giờ là ta cần phải sạc lại. Nhìn chung thì đây vẫn là thời lượng pin rất tốt, đầy đủ cho một ngày làm việc.

7. iPadOS 18: Nhiều tiện ích hỗ trợ trải nghiệm, nhưng chưa khai thác được sức mạnh thô của iPad Pro M4!

Tại sự kiện WWDC 2024, iPad đã được cập nhật nền tảng mới iPadOS 18, trước đó nó vẫn sử dụng iPadOS 17. Với nền tảng mới này, iPad sẽ nhận được nhiều tính năng mới hơn, chẳng hạn như phân loại email thông minh trong ứng dụng Mail, iMessage có thể lên lịch tin nhắn, các biểu tượng ứng dụng ngoài màn hình chính thì có thể tùy chỉnh theo ý muốn, thanh tab mới giúp điều hướng dễ dàng hơn…

Ngoài ra, iPad Pro 2024 cũng có quyền truy cập vào Apple Intelligence, một hệ thống AI cá nhân dành cho các thiết bị Apple, nó sẽ biến Siri trở nên thông minh hơn. Ngoài ra, nó còn có chế độ Game Mode mới và tính năng âm thanh không gian cá nhân hóa khi sử dụng kèm với AirPods.

Đánh giá iPad Pro M4: Đỉnh cao màn hình,
iPadOS 18 mang đến nhiều tính năng bổ sung trải nghiệm mới, nhưng chưa khai thác được hết hiệu năng của iPad Pro M4 (Ảnh: BlogAnchoi).

Và còn rất nhiều cải tiến, tính năng mới trên iPadOS 18. Thế nhưng, mấu chốt ở chỗ tất cả những tính năng này có vẻ chung chung và tốt cho iPhone hơn là khai thác sức mạnh và tính linh hoạt của iPad Pro M4. Điều đó bỗng dưng đặt chiếc máy tính bảng tốt nhất hiện nay vào một tình thế hết sức kỳ lạ: sức mạnh rất nhiều, nhưng không được sử dụng hiệu quả, và những gì mà iPad Pro M4 làm được thì những mẫu iPad cũ hơn (được hỗ trợ iPadOS 18) cũng có thể làm được.

8. Tạm kết

Không nghi ngờ gì, iPad Pro M4 là chiếc máy tính bảng ấn tượng nhất mà Apple từng tạo ra (cho đến lúc này). Nó cực kỳ mạnh mẽ, màn hình siêu đẹp, siêu nhẹ và siêu mỏng, gần như đã chạm đến đỉnh cao nhất mà một chiếc máy tính bảng có thể làm được.

Nhưng phần cứng dù ấn tượng đến đâu thì cũng chỉ là một nửa câu chuyện, 50% còn lại là phần mềm và iPadOS 18 hiện chưa làm được tốt điều đó. Đây là điều rất thường thấy trên iPad và nó như một vòng lặp tuần hoàn vậy: một chiếc iPad mới mỏng hơn bao giờ hết, nhẹ hơn bao giờ hết, hiệu suất mạnh hơn bao giờ hết, nhưng cuối cùng lại gây thất vọng vì một số thứ nó không thể làm được, hoặc có thể làm được nhưng bằng cách vô cùng khó khăn.

Cuối cùng, giá của chiếc máy tính bảng này thực sự đắt đỏ, phiên bản iPad Pro M4 11 inch đã có giá khởi điểm từ 29 triệu đồng, bản iPad Pro M4 13 inch thì từ 49 triệu đồng. Nhìn chung, mức giá của nó cũng phù hợp với nhu cầu làm việc chuyên nghiệp, nhưng nếu bạn đang cân nhắc một chiếc máy tính bảng để giải trí hàng ngày thì có lẽ iPad Air 6 sẽ phù hợp hơn.

Trên đây là những đánh giá của Websosanh.vn về chiếc máy tính bảng iPad Pro M4. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về chiếc tablet này và có được lựa chọn mua sắm đúng đắn cho mình.

Tin tức liên quan
Máy tính bảng iPad Pro 11 inch wifi 128gb (2020)

Máy tính bảng iPad Pro 11 inch wifi 128gb (2020)

iPad Pro 11 inch mang lại gì cho người dùng?

iPad Pro 11 inch mang lại gì cho người dùng?

iPad Pro 11 inch Wifi 128GB (2020) – Cấu hình mạnh mẽ vượt giới hạn!

iPad Pro 11 inch Wifi 128GB (2020) – Cấu hình mạnh mẽ vượt giới hạn!

iPad Pro 11 Inch Wifi Cellular 128gb (2020) – Cải tiến về tính năng và hiệu suất!

iPad Pro 11 Inch Wifi Cellular 128gb (2020) – Cải tiến về tính năng và hiệu suất!

Những trải nghiệm tuyệt vời trên máy tính bảng iPad Pro M1 11 inch Wifi 128GB (2021)

Những trải nghiệm tuyệt vời trên máy tính bảng iPad Pro M1 11 inch Wifi 128GB (2021)

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất