1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

19 thực phẩm giàu DHA cho bà bầu an thai khỏe mạnh phòng chống dị tật

Bà bầu nên ăn gì để cung cấp đủ DHA hỗ trợ hình thành trí não cũng như giúp thai nhi thông minh, lanh lợi về sau? Cùng Websosanh điểm danh qua 19 loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu mà các bà mẹ nên tham khảo trong bài sau đây.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Cá hồi

Thực phẩm giàu DHA cho bà bầu nào tốt nhất hiện nay? Trong danh sách các loại cá tươi ngon, giàu dinh dưỡng thì cá biển đứng đầu với hàm lượng DHA cao hơn hẳn, tuy nhiên, không phải loài cá biển nào cũng như vậy bởi còn tùy thuộc vào vị trí vùng biển đánh bắt, cũng như hàm lượng kim loại hay thuỷ ngân có trong thịt cá. Nếu ăn phải cá có chứa nhiều kim loại sẽ có thể gây ra dị tật thai nhi.

Cá hồi hiện tại là loại cá biển được nhiều các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo khuyên mẹ bầu nên dùng để cung cấp DHA cho thai nhi bởi chúng có chứa rất ít thủy ngân. Nhưng cá mẹ nên lưu ý chỉ bổ sung khoảng 300gram/ tuần mà thôi. Bên cạnh đó, đừng bỏ qua những con cá chép bổ dưỡng, nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nữa nhé. Cá hồi phi lê, cá hồi hấp, hoặc qua chế biến chín, sôi sẽ là tốt nhất cho mẹ bầu hơn là cá hồi còn sống.

Cá hồi - nguồn cung cấp DHA dồi dàoCá hồi – nguồn cung cấp DHA dồi dào.

2. Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà là loại thực phẩm giàu DHA mà mẹ bầu không nên quên bổ sung vào thực đơn ăn uống của mình để cung cấp cho thai nhi nền tảng phát triển trí nào cần thiết. Trong một lòng đỏ trứng gà tươi sạch có chứa 17mg DHA, bên cạnh đó là các khoáng chất tốt như protein, sắt, axit folic,.. Để DHA được hấp thu một cách tốt nhất, mẹ bầu nên lưu ý ăn lòng đỏ đã được luộc thật chín nhé. Hãy bổ sung 3 – 4 lòng đỏ trứng gà mỗi tuần để tăng cường lượng choline cho cơ thể mẹ bầu, hỗ trợ hoàn thiện trí não và phòng chống dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Lòng đỏ trứng gàLòng đỏ trứng gà.

3. Sữa bầu tăng cường DHA

Ngoài việc ăn lòng đỏ trứng hay cá hồi với lượng điều độ thích hợp thì sử dụng các loại sữa tăng cường DHA cho bà bầu thường xuyên cũng là điều mà các mẹ luôn phải ghi nhớ. Tùy vào loại sữa sẽ có hàm lượng DHA khác nhau, tuy nhiên theo khuyến cáo các  mẹ nên uống mỗi ngày 2 cốc sữa bầu vào buổi sáng – tối sẽ giúp cơ thể hấp thụ đều đặn DHA cùng nhiều loại vitamin, khoáng chất tốt khác. Hãy tham khảo danh sách 10 loại sữa tốt cho mẹ bầu và thai nhi để có thêm kinh nghiệm lựa chọn loại sữa phù hợp cho mình khi mang thai các mẹ nhé.

4. Thịt gà

Thịt gà tươi chứa rất nhiều dưỡng chất, protein, sắt, DHA, không chỉ giúp cơ thể mẹ bầu thêm khỏe mạnh mà còn có tác dụng giúp giải cảm rất tốt, tăng cường thêm sức đề kháng giúp chống lại các loại bệnh tật khi mang thai. Tốt nhất nên ăn thịt gà luộc, thịt gà hầm canh cùng tỏi và hành tây để hấp thu nhiều nhất các dưỡng chất.

Thịt gà, thực phẩm giàu DHA cho bà bầuThịt gà, thực phẩm giàu DHA cho bà bầu.

5. Đậu phộng

Là một trong những loại đậu ngon và giàu dinh dưỡng, đậu phộng chính là thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và được khuyến khích nên sử dụng thường xuyên trong nhiều bữa ăn. Ngoài ra, trong đậu phộng có chứa nhiều omega 3 rất rất hữu ích cho sự hoàn thiện cơ quan mắt ở thai nhi. Đồng thời trong đậu phộng cũng chứa nhiều folate, khi ăn nhiều sẽ giúp mẹ bầu có thể phòng chống được bệnh dị tật ống thần kinh, sức đề kháng yếu hay nhiễm trùng cho thai nhi về sau.

Đậu phộngĐậu phộng.

6. Hạt óc chó

Hạt óc chó bổ dưỡng là thực phẩm giàu DHA cho thai nhi mà mọi mẹ bầu nên tham khảo sử dụng thường xuyên hơn. Vào những lúc đói bụng đêm khuya thì hạt óc chó nên là thức ăn ưu tiên cho mẹ bầu bởi loại hạt này có chứa nhiều omega 3 tốt cho mắt của bé và lượng axit alpha-linolenic (ALA) thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển não bộ thai nhi cực tốt. Trong 29g óc chó sẽ cung cấp đến 2,5g ALA.

Đây là loại thức ăn an toàn, lành mạnh và giàu dưỡng chất mẹ bầu nên lưu ý bổ sung hằng ngày, nhất là khoảng thời gian từ 26 tuần thai trở đi để giúp cho não bộ, võng mạc mắt thai nhi được hoàn thiện đồng thời tăng cường trí nhớ, sự thông minh cho bé nữa nhé..

Hạt óc chó Hạt óc chó.

7. Hạnh nhân

Bên cạnh óc chó, hạt hạnh nhân vị tự nhiên cũng được xếp vào các loại thực phẩm mà mẹ bầu nhất định không được bỏ qua. Hạnh nhân không chỉ có vị ngon, thơm mà còn dễ dàng khiến cho các mẹ bầu yêu thích bởi trong hạnh nhân có chứa rất nhiều protein giúp thai nhi tăng cân vượt trội và giúp mẹ bầu dễ dàng vượt cạn khi đến ngày; giảm được nguy cơ sinh con non nhờ vào lượng magie; chất xơ giúp mẹ giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, táo bón; dưỡng chất folate đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển não bộ cũng như hệ thần kinh trung ương đồng thời hạn chế nguy cơ gây dị tật ở ống thần kinh cho trẻ; hàm lượng omega 3 tốt cho mắt và canxi giúp hoàn thiện hệ thống xương khớp.

Các loại hạt khô rất giàu Vitamin, khoáng chất tốt cho bà bầuCác loại hạt khô rất giàu Vitamin, khoáng chất tốt cho bà bầu.

8. Đậu phụ

Là một trong những thức ăn dễ ăn, dễ chế biến nhưng đậu phụ lại chứa rất nhiều protein (cao gần bằng các loại thịt) và nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể thai phụ như canxi, magie, sắt,… Đậu phụ không chỉ là loại thực phẩm tốt cho những người bị tim mạch, huyết áp mà còn hỗ trợ cho quá trình hoàn thiện, củng cố cho xương, răng đồng thời làm tăng lượng sắt cực kỳ cần thiết cho quá trình tạo máu liên tục của mẹ bầu khi mang thai.

Có thể ăn đậu phụ hấp chấm nước tương, hoặc chế biến với sốt cà chua, các loại nấm dinh dưỡng, xào với một số loại rau củ tươi sạch, không thuốc trừ sâu để tăng thêm phàn đậm đà và dễ ăn hơn. Các mẹ bầu nên ăn 3 – 4 bữa đậu phụ trong một tuần để đảm bảo chế độ ăn hợp lý, không dư thừa quá nhiều.

Đậu phụĐậu phụ.

9. Bí ngô

Thêm một loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu mà bạn có thể tham khảo nữa chính là bí ngô. Trong thành phần dinh dưỡng của mình, bí ngô có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho sức khỏe mẹ bầu, thai nhi như protein, photpho, kali, sắt, canxi, magie, vitamin C, vitamin A,…

Bí ngô không chỉ cung cấp nhiều những dưỡng chất nêu trên mà còn rất tốt cho việc an thai, bồi bổ thần kinh, kích thích các phản ứng chuyển hóa chất dinh dưỡng bên trong não bộ, giúp não bộ hoạt động tốt hơn, đồng thời nâng cao khả năng cho hệ miễn dịch trong cơ thể. Các mẹ bầu có thể nấu canh bí đỏ hoặc hầm xương với bí, hoặc uống sữa bí đỏ với mức độ phù hợp để cung cấp năng lượng cho cơ thể và bổ sung nhiều dinh dưỡng cho thai nhi.

Bí ngôBí ngô.

10. Tôm

Là một trong số ít những thực phẩm có chứa rất ít calo, tôm tươi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết, trong 100gr tôm tươi có cung cấp đến 18,4g protein; 11.5μg vitamin B12; chất sắt; 200mg Canxi tốt cho xương đồng thời chứa nhiều omega 3 giúp nâng cao khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ hình thành não bộ và chăm sóc đôi mắt cho thai nhi. Tôm luộc hoặc nấu canh chung với các loại rau củ sẽ rất phù hợp cho mẹ bầu.

Thực phẩm giàu DHA cho bà bầu - TômThực phẩm giàu DHA cho bà bầu – Tôm.

11. Sữa tươi

Các sản phẩm sữa tươi ngon cũng là nguồn dinh dưỡng cần thiết mà  các mẹ bầu có thể sử dụng trong suốt quá trình thai kỳ nhưng nên lưu ý sử dụng sữa đã qua tiệt trùng. Dù không chứa DHA hay axit folic nhưng trong sữa tươi lại có lượng rất lớn canxi mà mẹ bầu rất dễ hấp thụ cho cơ thể; dồi dào protein cho cơ thể phát triển cơ bắp, cho thai kỳ quá trình phát triển mạnh mẽ; lượng chất béo vừa phải cùng nhiều vitamin D, B1, B2, A cho cơ thể mẹ và thai nhi nguồn năng lượng dồi dào, nuôi dưỡng các tế bào.

Sữa tươi cho bà bầuSữa tươi cho bà bầu.

12. Sữa chua

Trong mỗi 100 gram sữa chua người bạn của hệ tiêu hóa khỏe mạnh có chứa lượng lớn các khoáng chất và vitamin như:

Canxi: 121 mg;

Sắt: 0,05 mg

Vitamin C: 0,5 mg

Vitamin B12: 0,37 mg

Vitamin B6: 0,032 mg

Vitamin E: 0,006 mg

cùng nhiều các dưỡng chất thiết yếu khác có công dụng tuyệt vời trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và thai nhi diễn ra mạnh mẽ, tăng cường khả năng miễn dịch chống lại các loại bệnh tật, và hỗ trợ quá trình tạo nhiều hồng cầu tốt cho việc tạo máu liên tục trong quá trình mang thai của mẹ bầu.

Sữa chuaSữa chua.

13. Phô mát

Thực phẩm có nguồn gốc từ sữa như phô mát cũng chứa rất nhiều dưỡng chất dồi dào cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Trong 1 miếng phô mát 100gram có chứa đến 105 mg cholesterol, carbohydrate 1,3 g, protein 25g, canxi 72 mg,… sẽ là nguồn cung cấp năng lượng và vi chất dinh dưỡng hoàn hảo cho sự phát triển xương của mẹ bầu cũng như em bé trong bụng.

Pho mát - Thực phẩm giàu DHA cho bà bầuPho mát – Thực phẩm giàu DHA cho bà bầu.

14. Váng sữa

Là một trong những thực phẩm nên được ưu tiên trong thực đơn ăn uống của mẹ bầu, đặc biệt là đối với thời kỳ ốm  nghén, có nhiều mẹ không thể chịu được mùi của các loại sữa uống thông thường thì váng sữa là lựa chọn thay thế rất phù hợp với chế độ ăn hợp lý, khoa học đúng hàm lượng.

Hàm lượng dinh dưỡng trong váng sữa bao gồm protein, magie, canxi, axit folic,.. rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Tuy không phải là thực phẩm bổ sung DHA cho bà bầu nhưng váng sữa giàu dinh dưỡng và phân bổ các thành phần phù hợp. Ngoài ra, việc nhấm nháp hương vị ngòn ngọt, béo thơm cũng là một trong những cách giúp mẹ bầu giảm stress, căng thẳng hay những cảm xúc tiêu cực khi mang thai.

Sữa và sản phẩm từ sữa chứa nhiều DHA, Protein, canxi tốt cho mẹ bầuSữa và sản phẩm từ sữa chứa nhiều DHA, Protein, canxi tốt cho mẹ bầu.

15. Cua

Chúng ta thường nhắc đến cua với vai trò là loại thực phẩm bổ sung  nhiều canxi nhưng thực chất cua tươi sạch, nhiều thịt còn cung cấp rất nhiều omega 3, vitamin và các dưỡng chất quan trọng khác cho mẹ bầu và thai nhi. Trong 100 gram thịt cua có chứa từ 500mg – 1000 mg chất béo – dưỡng chất quan trọng cho việc hình thành não bộ của thai nhi, với một con cua biển to, có thể cung cấp đến 100% vitamin B12, từ 3 – 8% lượng kali và sắt. Cua luộc, cua hấp sẽ giúp giữ lại nhiều chất dinh dưỡng nhiều hơn so với những cách chế biến khác.

Món ngon giàu DHA từ cuaMón ngon giàu DHA từ cua.

16. Khoai lang

Nếu biết thời điểm ăn khoai lang tốt cho mẹ bầu, bạn sẽ không chỉ giúp cơ thể và thai được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Canxi có trong củ khoai lang sẽ giúp bé tăng trưởng chiều cao, góp phần phát triển xương và răng. Tinh bột, các loại axit amin, chất xơ vitamin C – B1, các khoáng chất kẽm, sắt, magie, natri,… hỗ trợ tốt cho các vấn đề về tăng cân cho em bé.

Vitamin B6 tham vào quá trình thúc đẩy tạo máu, giúp nuôi dưỡng thai nhi toàn diện. Khoai lang cũng là nguồn thực phẩm giàu choline – chất có vai trò cực quan trọng đối với sự phát triển trí não, khả năng ghi nhớ ở thai nhi, giảm nguy cơ dị tật cho trẻ. Khoai lang luộc, nấu canh hoặc hấp cách thủy sẽ là bữa ăn ngon miệng mà mẹ bầu đừng nên bỏ qua nhé.

Khoai langKhoai lang.

17. Dầu gan cá

Với hàm lượng omega 3 có trong dầu gan cá sẽ giúp các tế bào trong cơ thể mẹ bầu và thai nhi có cơ hội phát triển bình thường, không bị đột biến, tạo nền tảng hoàn thiện cơ quan mắt cho thai nhi. Là thực phẩm chứa rất nhiều DHA nên khi mang thai mẹ bầu nên bổ sung các viên uống dầu cá hoặc những loại thức ăn được làm từ dầu gan cá để tăng cường sức khỏe cho bản thân lẫn đảm bảo cho sự phát triển vượt trội của con yêu trong bụng.

Dầu gan cáDầu gan cá.

18. Ngũ cốc nguyên hạt

Trong hầu hết các sản phẩm ngũ cốc nguyên chất đều có chứa rất nhiều chất xơ giúp mẹ bầu phòng ngừa táo bón; vitamin B9 (Axit folic) giúp bảo vệ thai nhi khỏi chứng dị tật bẩm sinh, carbohydrate và nhiều các vitamin, dưỡng chất có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà cơ thể mẹ bầu cần cung cấp trong quá trình mang thai. Ngũ cốc có thể được chế biến thành hỗn hợp sệt kết hợp với bơ hạnh nhân để ăn với bánh mì sandwich, hòa vào cốc sữa ấm hoặc nấu cơm, cháo ăn thường ngày.

Ngũ cốc nguyên hạtNgũ cốc nguyên hạt.

19. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô nhiều dưỡng chất cũng là nguồn thực phẩm mà mẹ bầu nên thêm vào các bữa ăn phụ, ăn khi bụng đói bởi trong các sản phẩm này có chứa nhiều dưỡng chất, khoáng chất như sắt, vitamin A, E và chất xơ tốt cho não và mắt của thai nhi, hạn chế táo bón ở mẹ, bổ sung thêm nhiều vitamin C, đặc biệt với hương vị thơm ngon, ngọt sẽ hỗ trợ rất tốt cho mẹ bầu xua tan đi tâm trạng buồn chán vì thai nghén hoặc những lúc nhạt miệng.

Các loại hạt và trái cây sấy khô làm nên những bữa ăn phụ hoàn hảo cho mẹ bầuCác loại hạt và trái cây sấy khô làm nên những bữa ăn phụ hoàn hảo cho mẹ bầu.

 

Tin tức liên quan
TOP các loại sữa tươi không đường tốt cho bà bầu tham khảo

TOP các loại sữa tươi không đường tốt cho bà bầu tham khảo

Váng sữa nào tốt cho bà bầu?

Váng sữa nào tốt cho bà bầu?

Top 3 sữa rửa mặt tốt cho bà bầu được ưa chuộng

Top 3 sữa rửa mặt tốt cho bà bầu được ưa chuộng

Giải đáp: Sữa organic cho bà bầu nào tốt, nên mua hiện nay?

Giải đáp: Sữa organic cho bà bầu nào tốt, nên mua hiện nay?

Chuyên gia tiết lộ bà bầu uống sữa hạt nào thì tốt?

Chuyên gia tiết lộ bà bầu uống sữa hạt nào thì tốt?

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất