1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Tiêu chí lựa chọn máy chiếu phù hợp nhất (Phần hai)

Ở phần một, sau khi đề cập tới tiêu chí về kích thước, độ tương phản, các cổng kết nối.. của máy chiếu, phần tiếp theo sẽ về các tiêu chí quan trọng khác như hỗ trợ 3D, cường độ sáng và máy chiếu cho diện tích phòng hạn chế.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Độ sáng phù hợp của máy chiếu

Mức độ sáng của máy chiếu bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, thông thường một máy chiếu có cường độ sáng cao hơn thì sẽ tốt hơn, tuy vậy nếu bạn sử dụng máy chiếu quá sáng trong một không gian hạn chế thì có thể gây nhức mắt và khá khó chịu khi theo dõi trong một thời gian. Đối với những máy chiếu phim tại nhà trong điều kiện phòng thiếu sáng, độ sáng phù hợp là trong khoảng 1000 – 1200 lumen, đủ để có hình ảnh lớn và tươi sáng, trong khi đó máy chiếu 2000 lumen đã được coi là khá chói cho mắt và không được khuyến khích. Tuy vậy đối với những phòng chiếu có diện tích lớn và trình diện ở khoảng cách xa thì máy chiếu có thể đạt 2000 – 3000 lumen thậm chí là cao hơn để trình diện hình ảnh tốt nhất.

Cường độ sáng của một máy chiếu cũng quyết định bởi mức độ phủ sáng của căn phòng, kích cỡ khung hình và cả chất liệu của màn chiếu cũng có sự ảnh hưởng. Và nếu bạn có phân vân giữa hai sản phẩm có độ sáng là 2000 và 2200 lumen thì nên nhớ rằng sự chênh lệch đó không có sự khác biệt nhiều và thông thường số cường độ sáng của một máy chiếu sẽ cao hơn khả năng trình chiếu thực tế.

lựa chọn máy chiếu

Lựa chọn công nghệ cho máy chiếu

Các dòng máy chiếu ngày nay được sản xuất dựa trên một trong 4 công nghệ đó là DLP, LCD, LCOS và laser raster. Hầu hết máy chiếu có mức giá trung bình hoặc có mức giá rẻ là máy chiếu DLP và một số máy chiếu pico khác sử dụng công nghệ LCOS, bao gồm cả những model máy chiếu hình ảnh và video. Những máy chiếu sử dụng công nghệ này có khả năng trình diện màu sắc theo chuỗi liên tiếp thay vì cùng một lúc. Điều này lí giải cho hiện tượng cầu vồng thường xảy ra ở những máy chiếu này, bạn có thể dễ dàng nhận ra khi bản chiếu có những khu vực sáng bị vỡ nhòe và tạo thành những vệt màu sắc xanh đỏ khi thay đổi góc nhìn hoặc khi vật chuyển động trên màn chiếu.

Máy chiếu LCD không gặp phải những vấn đề này tuy nhiên lại thường có thiết kế lớn hơn và trọng lượng cũng nặng hơn không phù hợp với công việc cần di chuyển. Ngoài ra, đa số người dùng cho rằng máy chiếu LCOS với kích thước tiêu chuẩn cho chất lượng hình ảnh tốt nhất tuy nhiên nó lại thường lớn hơn và nặng hơn so với máy chiếu LCD và DLP và cũng đắt hơn khá nhiều. Cuối cùng là máy chiếu dùng công nghệ laser raster, vì ít người sử dụng nên chưa đưa ra nhận xét nhìn chung về nó được tuy nhiên có một ưu điểm rõ ràng của máy chiếu sử dụng công nghệ này đó là hình ảnh không cần điều chỉnh focus mà vẫn rõ nét.

Khả năng thể hiện âm thanh

Không phải tất cả máy chiếu đều được hỗ trợ khả năng phát âm thanh và đối với những máy chiếu có loa ngoài thì thực tế sử dụng khá kém hoặc hầu như không có tác dụng đặc biệt đối với những máy chiếu mini bỏ túi nhỏ gọn. Do đó nếu bạn có nhu cầu cần âm thanh để thực hiện các bài thuyết trình với video thực tế, bạn cần chắc rằng loa tích hợp bên trong máy có chất lượng và cường độ âm thanh đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của bạn. Một sự lựa chọn khác đó là xem xét việc sử dụng hệ thống âm thanh riêng biệt như cổng dành cho loa ngoài, không phải máy chiếu nào cũng có cổng audio output để phục vụ mục đích của bạn.

lựa chọn máy chiếu

Hỗ trợ 3D có cần thiết

Khả năng hỗ trợ hình ảnh 3D dành cho ứng dụng trong giáo dục, kinh doanh, phim ảnh hay trò chơi game là một trong những tính năng thiết yếu của những máy chiếu hiện đại. Ngày càng nhiều model máy chiếu với hỗ trợ trình chiếu 3D ra đời để đáp ứng nhu cầu công việc và giải trí.

Tuy nhiên phạm vi nội dung 3D mà các máy chiếu có thể sử dụng không giống nhau tức là không phải máy chiếu nào có hỗ trợ 3D cũng có thể trình chiếu nội dung mà bạn cần, do đó cần xem xét kĩ càng trước khi lựa chọn. Ví dụ như những máy chiếu có thể sử dụng với Tl’s DLP-Link sẽ tương thích với máy tính có card đồ họa 3D và Open GL, quad-buffered tuy nhiên lại không trình diện với đầu đĩa blue-ray 3D.

Kích thước màn ảnh lớn trong phòng nhỏ

Điều kiện để trình chiếu màn ảnh lớn trong diện tích phòng hạn chế cần nhờ tới công năng của một chiếc máy chiếu ống kính ngắn, tức là bạn có thể tạo những hình ảnh có kích thước cực lớn trên màn chiếu trong khi chỉ cần một khoảng cách nhỏ giữa máy chiếu và màn chiếu. Máy chiếu ống kính ngắn cũng giúp giảm bớt nguy cơ bị chắn màn hình khi có nhiều người đi qua lại trong khi phát hình ảnh bởi bạn có thể đặt gọn máy chiếu trong một khoảng cách rất gần với màn chiếu.

Những máy chiếu ống kính ngắn thông thường chỉ cần khoảng cách đặt máy so với màn chiếu là từ 1- 2 mét trong khi đó một số máy chiếu ống kính siêu ngắn ( ultra -short -throw projector) còn chỉ cần ít hơn 0.3 mét để trình chiếu màn hình. Trong khi đó những máy chiếu thông thường để phóng một hình ảnh với kích thước khoảng 1.8 mét cần khoảng cách đặt máy từ 3.5 – 4.5 mét.

Theo Pcmag

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức liên quan
Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Điểm danh 5 máy chiếu 10000 lumen chất lượng cao

Điểm danh 5 máy chiếu 10000 lumen chất lượng cao

Lý do nên chọn mua máy chiếu Epson EB-2165W

Lý do nên chọn mua máy chiếu Epson EB-2165W

Gợi ý 5 mẫu máy chiếu dưới 5 triệu nên dùng 2024

Gợi ý 5 mẫu máy chiếu dưới 5 triệu nên dùng 2024

5 tính năng khiến máy chiếu 4K Xiaomi Mijia 1S đắt nhưng

5 tính năng khiến máy chiếu 4K Xiaomi Mijia 1S đắt nhưng "xắt ra miếng"

Máy chiếu Salange M18 máy chiếu LED giá rẻ nhất

Máy chiếu Salange M18 máy chiếu LED giá rẻ nhất

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất