1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Nguyên nhân mẹ ít sữa và 15 mẹo để có nhiều sữa sau sinh hiệu quả cho mẹ

Việc mẹ không có đủ sữa sẽ khiến bé ăn không đủ no, thường xuyên quấy khóc, khó chịu. Ngoài việc cho bé sử dụng thêm sữa ngoài, mẹ cũng nên điều chỉnh lại việc chăm sóc bé và bản thân để có nhiều sữa cho bé bú hơn. Với 15 mẹo để có nhiều sữa sau sinh, các mẹ sẽ không còn lo về tình trạng này nữa rồi

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Có rất nhiều bà mẹ đang cho con bú cảm thấy con không bú nhiều, thường xuyên đói và không tăng cân nhanh. Và đi đến kết luận rằng mình không có đủ sữa cho con bú. Trên thực tế, mỗi đứa trẻ đều có tốc độ phát triển khác nhau dẫn đến nhu cầu ăn uống và ngủ nghỉ khác nhau. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp mẹ thiếu sữa do những tác nhân xấu.

1. Nguyên nhân mẹ ít sữa sau khi sinh

  • Mẹ từng phẫu thuật ngực.
  • Nguyên nhân mẹ ít sữa sau sinh có thể đến từ nhiễm trùng ngực, ví dụ như bệnh viêm vú hoặc nấm đầu núm vú.
  • Bé không biết cách ngậm ty và nuốt, hoặc sự kết nối giữa bé và ngực mẹ chưa đúng.

Bé chưa biết ngậm ti đúng cách nên không ra nhiều sữaBé chưa biết ngậm ti đúng cách nên không ra nhiều sữa.

  • Do tác động từ một số loại thuốc, ví dụ thuốc tránh thai.

Tác động từ thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân mẹ ít sữaTác động từ thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân mẹ ít sữa.

  • Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mẹ, ví dụ như hành kinh, thụ thai hay sử dụng nội tiết tố nhân tạo.
  • Mẹ cho bé bú ít cũng là nguyên nhân mẹ ít sữa do không thể kích thích tái tạo sữa mới
  • Mẹ hút thuốc, uống rượu, dùng ma túy.
  • Mẹ có thai.
  • Đầu ty của mẹ bị đau khi cho bé bú nên hạn chế cho bé bú, dẫn tới mất dần khả năng tạo sữa.
  • Nguyên nhân mẹ ít sữa có thể đến từ việc bé được ăn dặm quá sớm khiến bé hạn chế bú mẹ.

Ăn dặm sớm là nguyên nhân làm mẹ ít sữa cho bé bú

2. Mẹo để có nhiều sữa sau sinh hơn cho các mẹ

  • Đặt bé đúng vị trí và ngậm đầu ty đúng cách: mặt bé quay vào phía ngực mẹ, cằm bé chạm vào bầu ngực.

Đặt bé vào vị trí ngậm ti chính xác để có thể bú được là cách giúp mẹ có nhiều sữa hơnĐặt bé vào vị trí ngậm ti chính xác để có thể bú được là cách giúp mẹ có nhiều sữa hơn.

  • Sự tiếp xúc da thịt giữa mẹ và bé rất quan trọng giúp mẹ có nhiều sữa hơn. Nếu tiết trời mát, có thể chỉ cho bé mặc quần tã thoáng mát. Ôm bé sát người mẹ để các nội tiết tố được kích hoạt, thúc đẩy quá trình tạo sữa.

Chỉ cho bé mặc quần tã để tăng cường tiếp xúc với mẹ khi bú là mẹo để có nhiều sữa sau sinh cho mẹChỉ cho bé mặc quần tã để tăng cường tiếp xúc với mẹ khi bú là mẹo để có nhiều sữa sau sinh cho mẹ.

  • Một mẹo để có nhiều sữa sau sinh hơn đó là cho bé bú nhiều cử khoảng mỗi tiếng một lần để giúp mẹ sản sinh nhiều sữa hơn. Đừng quên đổi bên ti đều đặn để sữa xuống ra đều.
  • Dành nhiều thời gian bên bé nhất có thể. Nếu như mẹ phải đi làm thường xuyên thì hãy sử dụng máy hút sữa trữ sữa cho bé để đảm bảo sữa được sản sinh liên tục.

Dùng máy hút sữa để đảm bảo luôn sản sinh sữa mới là mẹo để có nhiều sữa sau sinh cho mẹDùng máy hút sữa để đảm bảo luôn sản sinh sữa mới là mẹo để có nhiều sữa sau sinh cho mẹ.

  • Mát xa nhẹ bầu ngực trong khi bé bú cũng là cách giúp mẹ có nhiều sữa hơn, kích thích ngực tạo ra nguồn sữa mới.
  • Để bé bú hết ít nhất một bên ngực mỗi lần. Nếu bên ngực còn lại còn căng thì mẹ có thể dùng túi trữ sữa an toàn cho bé bảo quản trong tủ lạnh để ngực bớt căng và có thể cho bé bú sau.

Dùng túi trữ sữa để dự trữ hết sữa còn dư sau khi bé bú giúp cơ thể tạo ra dòng sữa mớiDùng túi trữ sữa để dự trữ hết sữa còn dư sau khi bé bú giúp cơ thể tạo ra dòng sữa mới.

  • Để tăng khả năng tạo sữa cho mẹ thì nên hạn chế cho bé ngậm ti giả. Nếu bé muốn, có thể cho bé ngậm ti mẹ. Chỉ nên cho bé ngậm các loại ti giả có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và an toàn khi mẹ phải đi làm thường xuyên và không ở bên cạnh bé.
  • Chế độ ăn uống của mẹ cần đảm bảo tính lành mạnh và nhiều dưỡng chất. Mẹo để có nhiều sữa sau sinh cho mẹ bằng việc nói không với các loại thức uống chứa caffeine như trà, cà phê.

Cà phê hay những thức uống có chứa caffeine sẽ hạn chế quá trình tạo sữa ở mẹ Cà phê hay những thức uống có chứa caffeine sẽ hạn chế quá trình tạo sữa ở mẹ.

  • Tăng thời gian nghỉ ngơi. Tranh thủ ngủ bất kể thời gian nào trong ngày, kể cả ban ngày nếu mẹ không được ngủ nhiều vào ban đêm.

Đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể có đủ năng lượng

Đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể có đủ năng lượng.

  • Luôn giữ cho tâm trạng vui vẻ, thoải mái, không cảm thấy lo lắng. Nếu mẹ bị căng thẳng sẽ khiến việc tạo sữa bị hạn chế.

Tinh thần luôn thoải mái là một mẹo để có nhiều sữa sau sinh cho mẹTinh thần luôn thoải mái là một mẹo để có nhiều sữa sau sinh cho mẹ.

  • Chỉ nên cho bé bú bình hoặc sữa bột khi đã lớn hơn hoặc bé không chịu bú mẹ. Bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ là cách để mẹ có nhiều sữa tự nhiên nhất.
  • Một mẹo để có nhiều sữa sau sinh là để bé thật no. Bé có thể tự chủ động trong việc khi nào muốn bú, khi nào không. Quá áp đặt thời gian cho bú sẽ dẫn đến tình trạng bé chỉ bú một ít và không kích thích sản sinh sữa mới ở mẹ.
  • Các sản phẩm chức năng bổ sung vitamin, dưỡng chất lợi sữa cũng là lựa chọn giúp mẹ tăng cường lượng sữa trong cơ thể. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho cả mình và cả bé.
  • Mẹo để có nhiều sữa sau sinh đơn giản bằng việc tăng lượng calo trong cơ thể. Mẹ sẽ cần khoảng 500 calo để sản sinh sữa cho bé, nếu quá chú trọng việc giảm cân bằng cách nhịn ăn thì cơ thể sẽ dùng lượng calo đó cho việc duy trì năng lượng và không đủ calo cho việc sản xuất sữa.

Cung cấp đủ calo để cơ thể mẹ sản sinh ra lượng sữa cần thiếtCung cấp đủ calo để cơ thể mẹ sản sinh ra lượng sữa cần thiết.

  • Đảm bảo uống đủ nước. Cơ thể mẹ cần một lượng nước nhất định để tạo sữa, việc quá bận chăm con và quên cung cấp nước sẽ là nguyên nhân mẹ ít sữa.

Thường xuyên uống nước để cơ thể mẹ sản sinh ra sữa mới cho bé Thường xuyên uống nước để cơ thể mẹ sản sinh ra sữa mới cho bé.

Chăm con là một công việc không hề đơn giản, nó đòi hỏi người mẹ có sự nhẫn nại và tinh tế để con luôn phát triển khỏe mạnh. Hy vọng với những kinh nghiệm trên, các mẹ có thể chăm sóc con một cách toàn diện nhất. Và đừng quên trang bị cho mình các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé an toàn, chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con nhé!

Tin tức liên quan
Top 5 loại sữa công thức mát, dễ tiêu hóa, gần giống sữa mẹ nhất cho bé sơ sinh

Top 5 loại sữa công thức mát, dễ tiêu hóa, gần giống sữa mẹ nhất cho bé sơ sinh

Sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh Wesser có tốt không ? Có mấy loại ? Giá bao nhiêu ?

Sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh Wesser có tốt không ? Có mấy loại ? Giá bao nhiêu ?

Máy hút sữa điện Spectra Dew 350 SPT014 thay bạn chăm sóc trẻ

Máy hút sữa điện Spectra Dew 350 SPT014 thay bạn chăm sóc trẻ

7 cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh ngủ ngon tít thò lò gọn gàng đủ ấm

7 cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh ngủ ngon tít thò lò gọn gàng đủ ấm

Mách mẹ top 5 loại túi trữ sữa đáng mua nhất năm 2021

Mách mẹ top 5 loại túi trữ sữa đáng mua nhất năm 2021

Hăm tã ở trẻ sơ sinh và những điều cần biết

Hăm tã ở trẻ sơ sinh và những điều cần biết

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất