1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Hướng dẫn làm chủ độ sáng tối của bức ảnh

Làm chủ độ sáng tối của bức ảnh với máy ảnh kỹ thuật số như thế nào? Sau đây Websosanh sẽ hướng dẫn bạn thao tác.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Máy ảnh kỹ thuật số với công nghệ hiện đại ngày nay đã cho phép người sử dụng có thể làm chủ được độ sáng tối của bức ảnh. Trong đó thì chức năng tự động kiểm soát mức độ phơi sáng của máy là chức năng hữu dụng nhất, nó cho phép máy tự đo lường cường độ sáng và từ đó tự động điều chỉnh tốc độ trập, độ mở ống kính.

hướng dẫn làm chủ độ sáng tối của bức ảnhChế độ tự động đo sáng này có thể được áp dụng trong các điều kiện ánh sáng có cường độ trung bình như lúc chụp ảnh ngoài trời có nhiều ánh nắng, thuận sáng hoặc ở trong phòng có đủ án đèn.

Nghe chừng tương đối đơn giản nhưng không phải trường hợp nào chức năng tự động này cũng cho kết quả như mong đợi. Trong một số tình huống bạn vẫn nhận được những tấm hình dư sáng hoặc quá tối. Do đó, hầu hết các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hiện nay đều lựa chọn phương pháp phơi sáng thủ công, như thế có thể tăng giảm độ phơi sáng phù hợp với hoàn cảnh chụp một cách tốt nhất.

Những hoàn cảnh chụp cần tăng độ phơi sáng:

  • Khi chụp phong cảnh bờ biển, bãi cát trắng, hoặc vùng tuyết.., máy ảnh sẽ khó lòng nhận biết đây có phải là những cảnh cần phải điều chỉnh ánh sáng nhiều hơn hay không cho nên đã có nhiều trường hợp ảnh thu được lại quá tối. Do đó, bạn bắt buộc phải tự tăng độ phơi sáng lên trong trường hợp này, không thể trông đợi vào hệ thống được.

hướng dẫn làm chủ độ sáng tối của bức ảnh

  • Ngoài ra các chủ đề chụp có hậu cảnh sáng sửa như chụp chân dung với hậu cảnh bầu trời cũng dễ thu được ảnh chủ thể tối mù vì hệ thống tự động phơi sáng nhầm lẫn. Ở trường hợp này bạn cũng cần tăng độ phơi sáng lên.

Những hoàn cảnh chụp cần giảm độ phơi sáng:

  • Khi chụp chủ đề có màu sẫm tối thì bạn cần giảm độ phơi sáng đi mới thu được kết quả như mong muốn.
  • Khi chủ đề chụp là một vùng sáng nhỏ nằm trên một nền hậu cảnh tối lớn, hệ thống tự động đo sáng sẽ cho rằng toàn bộ hình ảnh chụp tối hơn thông thường và tự động tăng độ phơi sáng khiến cho chủ đề chụp có hình ảnh sáng hơn thông thường. Để hình ảnh được đẹp hơn, chúng ta sẽ làm ngược lại.

hướng dẫn làm chủ độ sáng tối của bức ảnh

  • Một số cảnh chụp đặc biệt có độ tương phản rất cao, vượt quá khả năng sử lý của bộ cảm nhận sáng (sự khác biệt giữa vùng tối và vùng sáng quá lớn), lúc này người chụp phải quyết định giữ lấy các chi tiết ở vùng sáng hay vùng tối bằng cách giảm hay tăng độ phơi sáng.

Hầu hết các máy ảnh hiện nay đều cung cấp tùy chọn cho phép tăng giảm mức độ phơi sáng đẻ người dùng áp dụng trong hoàn cảnh thực tế. Việc sử dụng chế độ bù trừ độ phơi sáng rất đơn giản bởi mỗi khi tăng hoặc giảm độ phơi sáng người chụp sẽ nhận thấy ngay sự thay đổi của hình ảnh hiển thị trên màn hình LCD. Và sau khi đã có độ phơi sáng thích hợp, bạn chỉ cần bấm nút là tác phẩm ra đời.

Hy vọng rằng với hướng dẫn làm chủ độ sáng tối của bức ảnh trên đây sẽ giúp bạn có được những bức ảnh để đời, đáng nhớ. Chúc các bạn thành công!

Tin tức liên quan
6 kỹ thuật chụp ảnh phản chiếu giúp bức ảnh sáng tạo, long lanh hơn

6 kỹ thuật chụp ảnh phản chiếu giúp bức ảnh sáng tạo, long lanh hơn

Những thủ thuật chụp ảnh với iPhone có thể bạn chưa biết

Những thủ thuật chụp ảnh với iPhone có thể bạn chưa biết

"Bỏ túi" mẹo chụp ảnh phong cảnh bằng máy ảnh Sony

Thủ thuật tăng thời lượng pin trên máy tính, máy tính bảng và điện thoại

Thủ thuật tăng thời lượng pin trên máy tính, máy tính bảng và điện thoại

Mẹo chụp ảnh để có những bức ảnh nhóm đẹp hoàn hảo

Mẹo chụp ảnh để có những bức ảnh nhóm đẹp hoàn hảo

3 mẫu bikini đẹp xinh để chụp ảnh nhưng không hợp bơi dưới nước

3 mẫu bikini đẹp xinh để chụp ảnh nhưng không hợp bơi dưới nước

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất