1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Đánh giá Panasonic GH5: Máy quay video và ảnh tĩnh kết hợp tối ưu

Được trang bị các tính năng chuyên nghiệp, Panasonic GH5 là tiêu chuẩn mới cho các nhà làm phim độc lập.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Dòng máy ảnh hệ thống nhỏ gọn GH của Panasonic (CSC) đã trở nên cực kỳ phổ biến với các nhà làm phim nghiệp dư và độc lập kể từ khi GH1 xuất hiện vào năm 2009. GH4 đã có bước nhảy vọt lên 4K vào năm 2014 và với chất lượng hình ảnh vượt trội, công thái học tuyệt vời và một bộ tính năng bội thu cho cả video và ảnh tĩnh, không có nhiều thứ để thử thách nó trong ba năm qua. Ứng cử viên đáng tin cậy duy nhất là Sony a7R II full-frame , nhưng ở mức 2.500 bảng Anh, đắt hơn rất nhiều.

 

Tuy nhiên, đội ngũ thiết kế của công ty đã không hề sa sút, và Panasonic GH5 lại tiếp tục nâng tầm. Nó hiện cung cấp video 4K (3.840 x 2.160) ở tốc độ khung hình lên đến 60 khung hình / giây, cho cảnh quay tốc độ khung hình cao hoặc để phát lại chuyển động chậm ở 24 khung hình / giây, 25 khung hình / giây hoặc 30 khung hình / giây. Trong khi đó, quay 1080p ở tốc độ khung hình lên đến 180 khung hình / giây, cho phép chuyển động chậm 7,5 lần ở tốc độ 24 khung hình / giây.

 

Có một tùy chọn để ghi lại ở màu 10-bit, cung cấp số lần chuyển màu trên mỗi kênh RGB nhiều gấp bốn lần so với các tệp 8-bit thông thường. Video 4K được quay bằng cách sử dụng toàn bộ chiều rộng của khung hình thay vì cắt 3,840×2,160 pixel, mang lại độ dài tiêu cự hiệu quả ngắn hơn và sẽ tăng chất lượng lên một chút. Hiện đã có một ổ cắm HDMI kích thước đầy đủ, chắc chắn hơn nhiều so với ổ cắm Micro-HDMI trên GH4.

Tuy nhiên, đây không chỉ là một máy quay video; cũng có những cải tiến cho các nhiếp ảnh gia. Cảm biến 20 megapixel của máy ảnh là mới và tích hợp tính năng ổn định hình ảnh, rất tiện lợi nếu bạn sử dụng các ống kính không có hệ thống ổn định riêng và cung cấp hệ thống ổn định kép cho các ống kính bao gồm nó. Kính ngắm điện tử (EVF) lớn hơn và sắc nét hơn với độ phóng đại 0,76x và độ phân giải 3,7 triệu điểm. Đó là một trong những EVF lớn nhất và có độ phân giải cao nhất mà tôi từng thấy, và thật là vui khi sử dụng. Một tính năng đã biến mất là đèn flash tích hợp. Điều này cho phép bố trí micrô bên trong tốt hơn, điều này có lẽ cho thấy rằng đó là những nhà quay phim có nhu cầu là tối quan trọng trong tâm trí của Panasonic.

 

Nhiều bổ sung mới khác có thể sẽ làm hài lòng cả nhiếp ảnh gia và nhà quay phim. Màn hình LCD đã tăng lên một chút, lên 3,2 inch và có độ phân giải 1,6 triệu điểm. Các khe cắm SDXC kép giúp dễ dàng quản lý các cảnh quay chuyên sâu, với các tùy chọn quay tràn, phản chiếu để sao lưu hoặc lưu ảnh và video riêng biệt cho từng ảnh. Có một cần điều khiển mini dành riêng để di chuyển điểm lấy nét tự động, mặc dù tôi thấy việc sử dụng màn hình cảm ứng dễ dàng hơn. Cái sau có thể được sử dụng để kiểm soát điểm lấy nét tự động ngay cả khi lập bố cục ảnh với kính ngắm; bạn thậm chí có thể chụm để thu phóng để điều chỉnh kích thước của vùng lấy nét tự động.

Đánh giá Panasonic GH5: Tự động lấy nét

Panasonic là duy nhất trong số các nhà sản xuất CSC trong việc không kết hợp các điểm lấy nét tự động theo pha vào các cảm biến của mình để giúp tăng hiệu suất lấy nét tự động. Tuy nhiên, với GH5 thường chỉ mất 0,1 giây từ khi nhấn nút chụp để chụp ảnh, rõ ràng không có gì cản trở nó. Công nghệ Depth From Defocus (DFD) của Panasonic đo lượng mờ để ước tính điều chỉnh lấy nét cần thiết để nó có thể chuyển đến vị trí lấy nét chính xác hơn là tìm kiếm qua cảnh.

 

Đây là một tính năng mới kể từ khi ra mắt GH4 và nó thực sự dường như cải thiện tốc độ lấy nét tự động. Một điểm mới nữa là khả năng tùy chỉnh hiệu suất theo dõi đối tượng trong chế độ lấy nét tự động liên tục, tương tự như các điều khiển được cung cấp bởi các máy ảnh SLR cao cấp.

Khi nói đến video, hiệu suất lấy nét tự động không liên quan nhiều đến tốc độ, mà là độ tin cậy và độ mượt mà. Khi theo dõi đối tượng chuyển động hoặc chụp bằng máy ảnh đang chuyển động, có thể tha thứ được những sai lệch rất nhỏ nhưng tính năng săn lấy nét, trong đó đối tượng mất nét hoàn toàn trước khi khóa lại, thực sự làm hỏng clip. Trong khi đó, một sự thay đổi có chủ ý về tiêu điểm, có lẽ để chuyển đổi giữa hai người trong khung hình, nên được thực hiện chậm và trơn tru.

 

Các tùy chọn tự động lấy nét video của GH5 bao gồm hai điều khiển mới cho Tốc độ và Độ nhạy, tương tự như các tùy chọn tùy chỉnh tự động lấy nét ảnh nhưng được đặt độc lập cho video. Điều này cho phép người dùng lựa chọn giữa phản hồi mượt mà nhưng chậm hoặc phản hồi nhanh nhưng nhanh. Cả hai đều không có vẻ lý tưởng, nhưng tôi thấy rằng một nơi nào đó ở đầu cuối cho kết quả tốt nhất để theo dõi đối tượng tự động.

Thường thì cách an toàn nhất để đảm bảo lấy nét chính xác cho video là đặt nó theo cách thủ công. Điều này được cải thiện rất nhiều thông qua sự ra đời của chức năng Focus Transition, cho phép lưu ba vị trí lấy nét để nhớ lại trong khi ghi. Ngoài ra còn có lựa chọn năm tốc độ chuyển tiếp, từ gần như tức thì đến 15 giây. Một tùy chọn tùy chỉnh trong vài giây sẽ còn tốt hơn nhưng thật tuyệt khi có thể thực hiện kéo lấy nét chính xác, mượt mà, được xác định trước.

Thật tiếc khi điều này không thể được kiểm soát từ ứng dụng Android hoặc iOS, vì điều này sẽ tránh mọi nguy cơ rung máy khi chạm vào màn hình. Điều khiển từ xa từ ứng dụng rất toàn diện, bao gồm điều chỉnh điểm lấy nét và đo sáng trên màn hình cảm ứng và điều chỉnh độ phơi sáng thủ công.

 

Tuy nhiên, việc bật Focus Transition trên máy ảnh sẽ khóa ứng dụng hoàn toàn và trong khi tôi đang than vãn về ứng dụng, tôi đã không hài lòng với chức năng Bluetooth, điều này có nghĩa là giúp ghép nối Wi-Fi dễ dàng hơn nhưng đã được chứng minh là rất nhiều nhiều vấn đề hơn so với các máy ảnh Lumix trước đây.

Đánh giá Panasonic GH5: Hiệu suất

Chụp và mã hóa video 4K ở tốc độ 60 khung hình / giây yêu cầu bộ xử lý nhanh và nhiều bộ nhớ và đó cũng là tin tốt cho hiệu suất hình ảnh tĩnh. Tôi đã ghi lại quá trình chụp liên tục ở tốc độ 10 khung hình / giây và nó kéo dài trong 111 khung hình JPEG hoặc 65 khung hình RAW trước khi chậm lại. Điều đó thậm chí còn tốt hơn Nikon D500 , một máy ảnh SLR được xây dựng cho tốc độ. Chụp liên tục với lấy nét tự động liên tục bị rung ở tốc độ 7,5 khung hình / giây, hơi chậm lại khi cần cập nhật tiêu điểm.

Nếu vẫn chưa đủ nhanh, bạn có thể chuyển sang chế độ Ảnh 6K. Đây là phiên bản nâng cấp của chế độ Ảnh 4K đã xuất hiện trên các máy ảnh Panasonic gần đây, chế độ này quay video 4K ở tốc độ 30 khung hình / giây và cho phép bạn chọn từng khung hình 8 megapixel để lưu dưới dạng JPEG sau khi chụp. Quá trình chụp tiếp tục cho đến khi đầy thẻ và có tùy chọn để đệm cảnh và lưu khung hình từ trước khi nhấn nút chụp.

 

Trên GH5 có lựa chọn quay 4K ở tốc độ 60 khung hình / giây hoặc 6K (đối với ảnh tĩnh 18 megapixel) ở tốc độ 30 khung hình / giây. Chụp RAW 10 khung hình / giây hữu ích hơn trong hầu hết các trường hợp nhưng chế độ Ảnh 4K và 6K rất tiện dụng cho các hành động rất nhanh như đu trong gôn hoặc chim bói cá lặn.

Đánh giá Panasonic GH5: Quay video

Chế độ video của Panasonic GH5 là ngôi sao của chương trình và khả năng quay phim 4K 60fps và mã hóa 10-bit của nó khiến nó trở nên khác biệt với bất kỳ thứ gì khác ở mức giá này. Mã hóa ở các cài đặt này ở tốc độ 150Mbits / giây, tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa thông tin hình ảnh so với kích thước tệp. Chế độ 10-bit cũng sử dụng lấy mẫu con sắc độ 4: 2: 2, có nghĩa là thông tin màu có độ phân giải cao hơn so với 4: 2: 0 thông thường. 10-bit và 4: 2: 2 chỉ khả dụng ở 4K ở 24/25 / 30fps và Cinema 4K ở 24fps nhưng điều đó đáp ứng được hầu hết nhu cầu của mọi người.

Panasonic cũng cung cấp một cấu hình màu được gọi là V-Log L, ghi lại các màu phẳng giống như chụp ảnh RAW. Theo Panasonic, nó tăng phạm vi động của cảnh quay từ 10 lên 12 điểm dừng. V-Log L là một bản nâng cấp trị giá 100 đô la Mỹ và tôi nghĩ rằng bất kỳ ai quan tâm đến việc ghi âm 10 bit sẽ coi đây là một giao dịch mua cần thiết.

Đánh giá Panasonic GH5: Chất lượng ảnh

Việc chuyển từ 16 lên 20 megapixel được hoan nghênh, thu hẹp khoảng cách về mức độ chi tiết so với các đối thủ như Fujifilm X-T2 24 megapixel và Nikon D500 20 megapixel . Cảm biến mới này thiếu bộ lọc thông thấp quang học (OLPF), về lý thuyết, về mặt lý thuyết, tăng mức độ chi tiết với chi phí làm tăng nguy cơ tạo tác phẩm. Các đường chéo sắc nét đôi khi trông hơi pixel nhưng đây là một điểm nhỏ. Fujifilm X-T2 đã giải quyết các chi tiết sắc nét nhất trong số ba máy ảnh trong cảnh thử nghiệm tại studio của chúng tôi nhưng đó là một điều gần như hoàn hảo.

 

Mức độ nhiễu ở độ nhạy sáng ISO nhanh thay đổi nhiều hơn, với cảm biến Micro Four Thirds nhỏ hơn của GH5 khiến nó có một chút bất lợi so với các đối thủ APS-C của nó. Cảm biến APS-C lớn hơn 67% theo diện tích bề mặt và điều này sinh ra ở mức độ nhiễu, với đầu ra ISO 6400 của GH5 gần hơn với Fujifilm X-T2 ở ISO 12800. Panasonic GH5 có độ nhiễu ít hơn một chút so với GH4, mặc dù độ phân giải tăng lên.

Đánh giá Panasonic GH5: Quyết định mua

Với giá 1.699 bảng chỉ cho thân máy, GH5 là máy ảnh Lumix đắt nhất cho đến nay, tăng 400 bảng so với giá ra mắt của GH4 và hơn 700 bảng so với giá của GH4 khi nó bị ngừng sản xuất gần đây. Sự tăng giá này sẽ làm thất vọng các nhà làm phim nghiệp dư, những người sẽ cần phải tiết kiệm nhiều hơn số tiền khó kiếm được của họ và những người có thể không được hưởng lợi từ các tính năng như chụp 10-bit và V-Log L. Sau cùng, họ cũng sẽ cần đăng ký Adobe Creative Cloud và một PC cực kỳ mạnh mẽ để có thể làm việc với các tệp này. Làm việc với V-LogL và LUTs mang lại sự linh hoạt hơn trong việc phân loại màu sắc nhưng đó là một kỹ năng mà tôi không thể nói là mình đã thành thạo trong vài tuần tôi đã thử nghiệm GH5.

 

Tuy nhiên, người dùng chuyên nghiệp không nên e ngại về việc chi tiêu nhiều như vậy và Panasonic GH5 sẽ phù hợp với họ. Những cải tiến này có thể sẽ biện minh cho việc nâng cấp để các nhà làm phim nghiệp dư có thể mong đợi một thị trường lành mạnh của GH4 đã qua sử dụng.

 

GH5 cũng nâng tầm nhiếp ảnh với cảm biến có độ phân giải cao hơn, kính ngắm tuyệt vời và tính năng ổn định trong cơ thể. Mức độ nhiễu cao hơn một chút so với máy ảnh APS-C là một nhược điểm đáng chú ý của nó nhưng nó không được coi là một vấn đề đáng kể trong sử dụng bình thường. Chiếc máy ảnh này không đáng phải bỏ ra nếu bạn chỉ quan tâm đến nhiếp ảnh, nhưng với tư cách là một chiếc máy ảnh tĩnh và máy quay video kết hợp, nó vượt xa đối thủ.

Tin tức liên quan
So sánh máy ảnh Panasonic GF7 và Panasonic GM1

So sánh máy ảnh Panasonic GF7 và Panasonic GM1

Các dòng máy compact của Panasonic

Các dòng máy compact của Panasonic

So sánh máy ảnh Panasonic Lumix GH3 và GX7

So sánh máy ảnh Panasonic Lumix GH3 và GX7

So sánh ưu – nhược điểm của máy ảnh Canon G7X và Panasonic LX100

So sánh ưu – nhược điểm của máy ảnh Canon G7X và Panasonic LX100

Đánh giá máy ảnh Panasonic Lumix DMC-FZ40

Đánh giá máy ảnh Panasonic Lumix DMC-FZ40

Đánh giá máy ảnh compact Panasonic Lumix DMC-LX100

Đánh giá máy ảnh compact Panasonic Lumix DMC-LX100

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất