1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Ý nghĩa của các chỉ số trong kem chống nắng

SPF, PA hay Broad - Spectrum là những chỉ số thường có mặt trên các sản phẩm kem chống nắng. Vậy ý nghĩa của những chỉ số này là gì?

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Kem chống nắng được xem là sản phẩm làm đẹp thông dụng hiện nay đối với các chị em phụ nữ. Tuy vậy nhiều người chỉ biết mua và sử dụng mà không biết ý nghĩa của các chỉ số có trong các thành phần của kem chống nắng. Việc tìm hiểu các chỉ số này sẽ giúp việc sử dụng kem chống nắng hiệu quả hơn rất nhiều.

Có những loại tia tử ngoại nào?

Kem chống nắng là các loại sản phẩm có chứa tác nhân bảo vệ da, chống lại hoặc hạn chế ảnh hưởng của các tia tử ngoại và được thể hiện bằng chỉ số SPF hoặc IP. Vậy có bao nhiêu loại tia tử ngoại và từng loại sẽ bị ngăn chặn bởi thành phần gì trong kem chống nắng?

Tia tử ngoại (UV) được chia làm 3 loại chính: UVA, UVB và UVC. Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên phơi nắng vào buổi sáng sớm bởi ở cường độ nhẹ thì các loại tia cực tím lại có tác dụng tốt đối với sức khỏe như kích hoạt sản xuất vitamin D hoặc giúp điều trị bệnh vảy nến và một số bệnh ngoài da khác. Tuy nhiên, nếu “tắm nắng” ở cường độ mạnh thì sẽ để lại rất nhiều tác hại. Tia tử hoại ở cường độ cao có thể phá hủy cả một chiếc săm xe máy.

Khi ra đường bạn nên chú ý che chắn để tránh các tia tử ngoại ở cường độ cao

Tia UVC có khả năng gây ung thư cao nhất, đặc biệt là với tình trạng hiện tại có nhiều nơi tầng ô zôn bị thủng hoặc bị mỏng thì nguy cơ từ UVC là rất lớn. 99% các loại kem chống nắng không có tác dụng chống UVC.

Tia UVB tác động vào lớp biểu bì (lớp da ngoài cùng), là tác nhân chính gây cháy nắng, đen da và có thể dẫn đến ung thư da. UVB có cường độ cao nhất từ 10h đến 14h trong ngày, và mạnh nhất vào mùa hè. UVB không xuyên qua được kính nhưng có thể phản xạ qua kính và mặt nước. Nói đến UVB là nói tới cháy nắng và ung thư da.

Tia UVA (chiếm 95% bức xạ tia cực tím): UVA luôn hiện diện bất kể mùa nào trong năm, cho dù trời nắng hay không, vì thế khi trời râm mát thì tia UVA vẫn làm tổn hại đến da (mà các chị không biết). UVA xuyên được qua kính và nhiều loại vải. Mặc dù không làm đen da nhưng lại tạo ra các gốc tự do, phá huỷ collagen và elastin (một loại protein tương tự như collagen) gây lão hoá da. UVA có thể gián tiếp gây ung thư và đột biến DNA.

Nói tóm lại, khi nghĩ đến UVA, các bạn hãy nghĩ đến những vết nám, vết nhăn và sự lão hóa da và cố gắng ngăn chặn những tác nhân này!

Chỉ số SPF là gì?

SPF( Sun Protector Factor) hay còn được gọi là chỉ số bảo vệ da trước tia UVB, và nó cũng là chỉ số thể hiện khoảng thời gian có thể bảo vệ da trên kem chống nắng. Theo định mức quốc tế, cứ 1 SPF thì có khả năng bảo vệ da, hạn chế tác hại của tia UV trong khoảng 10-15 phút. Tuy nhiên, do tác động của môi trường mà hiệu quả thực tế chỉ bằng khoảng 50%-60% thời gian trên lý thuyết. Nếu sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 30 thì thời gian khả năng da được bảo vệ là khoảng 200 phút.

Nên chọn các sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 đến 50

Các loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 sẽ giúp bạn chống lại 97% tia tử ngoại, còn SPF 50 thì là 98%, bởi vậy một lời khuyên chân thành là hãy chọn cho mình một sản phẩm có SPF trong khoảng 30-50+ bạn nhé!

Chỉ số PA là gì?

Chỉ số PA( Protection Grade hay protection factor of UVA) có nghĩa là khả năng bảo vệ da trước tia UVA. Dấu + phía sau chữ PA là thước đo thời gian hiệu quả chống nắng. PA+ tức là làn da của các bạn sẽ được bảo vệ trong khoảng 4h, PA++ trong 8h và PA+++ là loại kem chống nắng cực mạnh, có thể bảo vệ các bạn 12h.

Tốt nhất là nên chọn các loại kem chống nắng có chỉ số PA+++

Ngoài ra, nó cũng được giải thích bằng cách chia cấp độ như sau:

PA+: Chống tia UVA 40-50%

PA++: Chống tia UVA 60-70%

PA+++: Chống tia UVA 90%

Tóm lại về PA, chỉ số càng cao thì khả năng bảo vệ da của bạn trước tia UVA càng lớn, bởi vậy, nếu có thể bạn nên dùng các sản phẩm kem chống nắng có PA+++ nhé.

Broad- Spectrum

Có rất nhiều sản phẩm kem chống nắng không có chỉ số PA, mà được thay bằng “Broad- Spectrum” – có nghĩa là phổ rộng.

Với những sản phẩm chống nắng có SPF lớn hơn 15 có ghi chữ Broad Spectrum- Quang phổ rộng trên bao bì thì được FPA công nhận đều có khả năng bảo vệ da khỏi 2 tia UVA và UVB. Nên khi quyết định mua 1 sản phẩm chống nắng, nếu không có PA+ nhưng có SPF và Broad Spectrum thì nó vẫn là một sản phẩm tốt dành cho bạn!

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho các bạn gái khi chọn mua kem chống nắng!

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức liên quan
8 mẹo nhỏ giúp bảo vệ da bạn khỏi cháy nắng, bỏng nắng vào mùa hè

8 mẹo nhỏ giúp bảo vệ da bạn khỏi cháy nắng, bỏng nắng vào mùa hè

9 loại thực phẩm giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng

9 loại thực phẩm giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng

Có phải nam giới chỉ cần khoác áo chống nắng dành cho nam là da đã được bảo vệ?

Có phải nam giới chỉ cần khoác áo chống nắng dành cho nam là da đã được bảo vệ?

Các tác dụng phụ của Collagen

Các tác dụng phụ của Collagen

List lại ngay top kem chống nắng Nhật – “chiến binh” bảo vệ làn da tốt nhất

List lại ngay top kem chống nắng Nhật – “chiến binh” bảo vệ làn da tốt nhất

Các loại mặt nạ mùa hè

Các loại mặt nạ mùa hè "dễ kiếm dễ tìm" đặc biệt hiệu quả cho làn da cháy nắng

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất