1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Trẻ bị dị ứng thời tiết : ĂN GÌ KIÊNG GÌ - mẹ biết chưa ???

Thời tiết nóng quá hay lạnh quá đều có thể khiến trẻ bị dị ứng thời tiết phát ban, nổi mẩn. Ngoài việc dùng thuốc chữa trị ba mẹ cũng cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng ăn gì kiêng gì để bé chóng khỏi. Mời các ba mẹ cùng Websosanh tìm hiểu ngay:

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Dị ứng thời tiết là bệnh gì ?

Dị ứng thời tiết là một bệnh rất hay gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên ở trẻ nhỏ sức đề kháng còn yếu sẽ dễ phát bệnh nhất. Bệnh này thường gặp vào giai đoạn chuyển mùa, tuy không nguy hiểm nhưng lại khiến các bé rất khó chịu và thường xuyên quấy khóc. Nên bố mẹ cần đặc biệt quan tâm và theo dõi kỹ lưỡng cẩn thận các tình trạng của bé để có cách giải quyết kịp thời.

Cơ thế hoạt động của bệnh dị ứng

Khi thời tiết bên ngoài môi trường thay đổi tác động lên da bé khiến da nhạy cảm của bé bị giãn nở thất thường gây ra hiện tượng kích ứng, mẩn đỏ, phát ban. Đặc biệt trong thời tiết se lạnh sẽ khiến da quá khô hoặc quá ngứa, trẻ càng gãi nhiều càng khiến da bị dị ứng và sưng tấy lên.

Trẻ bị dị ứng thời tiết : ĂN GÌ KIÊNG GÌ - mẹ biết chưa ???
Trẻ bị dị ứng thời tiết : ĂN GÌ KIÊNG GÌ – mẹ biết chưa ???

Biểu hiện của bệnh dị ứng thời tiết ?

Các biểu hiện thường thấy của bệnh dị ứng thời tiết như:

  • Trẻ hắt hơi nhiều lần: Đây là dấu hiệu cho thấy dị ứng sắp bùng phát. Nếu con bạn hắt hơi rất nhiều nhưng không có triệu chứng cảm lạnh, có thể bé đã bị dị ứng. Bố mẹ nên theo dõi dấu hiệu này để thông báo rõ cho bác sĩ tình hình hơn.
  • Trẻ bị phát ban: Phát ban ở da có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, đây cũng là một dấu hiệu điển hình của chứng dị ứng gây ra. Thực phẩm thường là “thủ phạm” gây ra dị ứng nhưng không thể loại trừ khả năng do thời tiết. Trong trường hợp này, mẹ nên theo dõi hiện tượng phát ban của bé có kèm theo ngứa không? Chờ khoảng 1 – 2 ngày xem tình trạng có đỡ hơn không rồi hãy gặp đưa trẻ đến gặp bác sĩ.
  • Dụi mũi, sổ mũi: Nếu bé bị dị ứng với thời tiết sẽ có nhiều khả năng bé sụt sịt, chảy nước mũi và bé hay lấy tay dụi mũi. Đối với những trẻ bị sổ mũi mãn tính thì tình trạng này càng trầm trọng hơn. Chảy nước mũi sẽ xuất hiện trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng.
  • Trẻ bị ốm: Những trẻ bị dị ứng thường có xu hướng yếu đi rất nhiều và khiến trẻ bị ốm. Các bệnh nhiễm trùng dễ xuất hiện do các bé khi bị dị ứng thường xuất ra nhiều chất nhầy. Bên cạnh đó, trẻ sẽ xuất hiện các cơn cảm lạnh kéo dài cũng như mắc một số bệnh viêm đường hô hấp cấp tính.

Khi phát hiện trẻ bị dị ứng điều mà các bố mẹ cần làm ngay là đưa bé đi khám bác sĩ và tuân thủ theo các hướng dẫn trị liệu của bác sĩ. Ngoài ra song song với việc dùng thuốc để điều trị thì bố mẹ cũng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé nên ăn gì kiêng gì để bệnh chóng hồi phục.

Trẻ bị dị ứng thời tiết nên ăn gì ?

1. Nếu trẻ bị dị ứng vào mùa lạnh thì các bố mẹ nên cho bé ăn:

  • Các loại hạt cây khô: đặc biệt là điều khô, hạnh nhân khô hay nho khô. Chúng không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp làn da lưu lại nhiều độ ẩm hơn. Từ đó tránh được tình trạng khô da, bong hay nứt nẻ và hạn chế xuất hiện các cơn ngứa.
Các loại hạt cây khô
Các loại hạt cây khô
  • Cháo thịt bò: thịt bò tươi mua loại ngon 100g ướp với dầu thực vật, tỏi tươi 60g đập dập và gạo tẻ lượng vừa ăn, mua thêm rau sống để tăng hương vị. Nấu cháo chín thì cho thịt bò vào nấu sôi, thêm gia vị và rau thơm vào. Món ăn này dùng vào mùa lạnh hết ý, chúng sẽ giúp bạn trị được những triệu chứng dị ứng thời tiết ở bộ phận hô hấp như tắc nghẹt mũi, hắt hơi.
  • Uống nước trà nóng: bạn có thể dùng trà xanh hay trà gừng đều được, nước trà nóng sẽ giúp giữ nhiệt cơ thể đồng thời trị dị ứng thời tiết hiệu quả do chúng có tính kháng viêm, diệt khuẩn.
  • Uống nước mật ong: bạn nên có thói quen uống nước mật ong pha mỗi sáng. Chúng có tác dụng chống khuẩn, ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn, tăng cường sức để kháng. Đây là cách trị dị ứng thời tiết tại nhà đơn giản lại vô cùng tiết kiệm.

2. Nếu trẻ bị dị ứng vào mùa nóng thì các bố mẹ nên cho bé ăn:

  • Nấu canh bí đao với đậu xanh: bí đao 60g, đậu xanh 30g và 100g thịt nạc băm. Cho đậu xanh và nấu chín trước rồi bỏ thịt và bí vào sau. Dùng món này nhiều ngày liền, cứ 5-7 ngày là 1 liệu trình.
Nấu canh bí đao với đậu xanh
Nấu canh bí đao với đậu xanh
  • Trà dưa hấu: chuẩn bị 30g phần vỏ xanh dưa hấu và đường trắng. Vỏ dưa rửa thật sạch, thái sợi rồi đun sôi với nước, thêm chút đường để tăng hương vị. Ngày uống trà 2 lần, sau 7 ngày hết nóng trong người, hết nổi mẩn ngứa.
  • Món giá tươi xào chung với thịt: 250g giá nảy từ hạt đậu xanh, 50g thịt bò lấy nạc. Xào xơ thịt trước rồi đến xào chung với giá. Dùng chung món này với cơm nóng suốt 1 tuần.
  • Món canh măng nấu chung với cá diếc: cá diếc tươi và măng mỗi thứ chuẩn bị 250g. Măng chỉ dùng phần non và phần vừa, bỏ vỏ và thái lát mỏng, cá làm sạch rồi bỏ vào nấu canh chung với măng.

Trẻ bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì ?

Trẻ bị dị ứng thời tiết nên để bé tránh:

  • Tiếp xúc với gió lạnh: Việc cho trẻ tiếp xúc với gió lạnh sẽ khiến cho da trẻ trở nên khô hơn, từ đó khiến tình trạng ngứa ngáy thêm trầm trọng hơn. Khi ngứa, trẻ càng gãi thì thì các vết sẩn ngứa sẽ nhanh chóng lan rộng toàn thân. Tốt nhất mẹ nên dùng áo khoác rộng, cản gió tốt và quấn thêm khăn choàng cổ khi cho trẻ đi ra ngoài.
  • Một số loại hải sản, thức ăn giàu đạm: Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta loại bỏ hoàn toàn đạm ra khỏi khẩu phần ăn của trẻ. Hải sản thường chứa những loại protein lạ khiến triệu chứng bệnh dị ứng thời tiết có nhiều biến đổi tiêu cực. Cụ thể, chúng có thể khiến trẻ bị sưng phù toàn thân nặng hơn, bị nổi đỏ trên toàn thân hay bị khó thở,… Các loại thực phẩm như trứng, bơ, sữa,… cũng cần thận trọng khi cho trẻ sử dụng bởi chúng rất dễ gây kích ứng dù rất giàu chất dinh dưỡng.
  • Một số loại hạt và trái cây tươi: Trái cây thực sự rất tốt, chúng cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể, tuy nhiên, có 1 số loại quả có thể khiến trẻ bị dị ứng thời tiết nặng hơn như là táo, kiwi,… Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt phỉ,… mẹ cũng cần tránh cho bé sử dụng.
  • Cho trẻ mặc quần áo quá chật chội: Khi cho trẻ mặc quần áo chật sẽ khiến vải cọ sát với các vết mẩn ngứa, càng khiến triệu chứng dị ứng bùng phát. Không chỉ vậy, nếu cọ xát mạnh gây ra vết trầy xước sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng da cho trẻ.
  • Tiếp xúc với các tác nhân dị ứng bên ngoài: Tức là mẹ cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với bất kỳ các tác nhân nào bên ngoài có thể khiến tình trạng của trẻ thêm trầm trọng hơn như khói bụi, nắng, mưa,.. Để làm được việc này mẹ cần che kín cơ thể bé khi ra đường. Khi đi xe máy cần cho trẻ đeo khẩu trang và dùng nón bảo hiểm có kính che phía trước, vừa cản gió lại có thể tránh được nguy cơ dị ứng từ bụi bẩn, phấn hoa…

Hi vọng với các thông tin hữu ích mà Websosanh.vn đã cung cấp sẽ giúp bố mẹ yên tâm và biết cách kết hợp giữ điều trị bệnh và ăn uống để các bé dị ứng thời tiết nhanh chóng hồi phục.

Hướng dẫn mẹ làm sữa gạo lứt óc chó giúp tốt cho hệ tiêu hóa của bé, giảm mỡ máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch cho cả gia đình

Tin tức liên quan
Tổng hợp tất cả các cách phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi

Tổng hợp tất cả các cách phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi

Cách trị ho đơn giản với mứt quất mật ong quế hoa

Cách trị ho đơn giản với mứt quất mật ong quế hoa

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất