1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Thời gian phản hồi của màn hình máy tính là gì và tầm quan trọng của nó

Thời gian phản hồi, tốc độ khung hình và tốc độ làm mới - tất cả chúng có nghĩa là gì? Có thể khó biết những gì cần tìm trong một màn hình. Thời gian phản hồi chỉ là một trong nhiều tính năng bạn nên xem xét khi xem xét trải nghiệm mua màn hình độc đáo của mình.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Thời gian phản hồi có thể là một trong những tính năng phức tạp hơn cần tìm trên màn hình. Điều này là do đây là một trong những tính năng bị bỏ qua nhiều nhất vì nó không cung cấp nhiều cho người dùng hàng ngày. Thời gian phản hồi liên quan đến màu sắc bạn thấy trên màn hình và thời gian chúng chuyển đổi giữa các màu khác nhau.

Nhưng nếu bạn đang tham gia thị trường màn hình chơi game hoặc trong các lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào video hoặc những thứ phụ thuộc vào chuyển động khác, thì thời gian phản hồi rất quan trọng đối với bạn và có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Thời gian phản hồi của màn hình máy tính là gì?

Thời gian đáp ứng cho màn hình là thời gian cần thiết để chuyển từ màu này sang màu khác. Điều này thường được đo bằng thời gian cần để chuyển từ màu đen sang màu trắng trở lại màu đen được biểu thị bằng mili giây (ms). Tuy nhiên, cũng có từ xám sang xám (GtG) và đôi khi thậm chí chỉ có màu đen-trắng.

Thông thường 10ms là mức trung bình cho màu đen từ trắng đến đen. Nhưng để cung cấp cho bạn một điểm tham khảo khác, màn hình LCD có thời gian phản hồi dưới 10ms. Nhưng thời gian phản hồi càng ít mili giây, thì việc tạo ra hình ảnh và chuyển động càng tốt. Tuy nhiên, một số loại bảng điều khiển nhất định phản hồi nhanh hơn các loại khác, với tấm nền TN truyền thống có độ phản hồi nhanh hơn nhiều so với tấm nền IPS. Nhưng tất cả đang thay đổi, đặc biệt là với nano IPS .

Đen sang trắng đến đen

Đen trắng đến đen là chỉ báo thời gian phản hồi tiêu chuẩn. Các thước đo từ đen sang trắng đến đen bằng cách xác định thời gian để hoạt động hoàn toàn (trắng) đến không hoạt động (đen) hoạt động trở lại. Với phép đo thời gian này, bạn có thể xác định mất bao lâu để một pixel thay đổi màu sắc. Ví dụ, trong màn hình LCD, tốc độ tinh thể lỏng tăng lên và sau đó rơi xuống là tổng thời gian.

Thời gian phản hồi từ đen sang trắng đến đen thường cao hơn, có nghĩa là chúng chuyển dịch chậm hơn. Những loại thời gian phản hồi này được đáp ứng tốt hơn cho người dùng máy tính hàng ngày quan tâm hơn đến công thái học của màn hình .

Xám sang xám (GtG)

Gray-to-xám (GtG) hoạt động trên cái được gọi là phân cấp giữa, có nghĩa là những pixel này không trở nên hoàn toàn không hoạt động. LCD GtGs có khoảng 256 màu xám. Thời gian phản hồi từ xám sang xám nhanh hơn nhiều và rất phù hợp cho những người quan tâm đến trải nghiệm chơi game và quay phim tốt hơn.

Cũng cần lưu ý cách đo lường chúng. Trong khi từ đen sang trắng đến đen là tổng thời gian của chuyến đi khứ hồi, thì từ xám sang xám được đo bằng cách lấy một số chuỗi thời gian đã chọn và sau đó lấy giá trị trung bình. Đây là tổng thời gian tính bằng mili giây để một pixel thay đổi màu sắc.

Màu sắc được tạo ra như thế nào

Với tất cả những gì đã nói về màu đen, trắng và xám, có lẽ bạn đang tự hỏi làm thế nào để tạo ra màu trên thế giới. Màn hình LCD thường có ba điểm ảnh con trên mỗi pixel . Và màn hình có thể có hàng triệu pixel trên một màn hình (màn hình 4K chứa khoảng 8,3 triệu). Mỗi trong số ba điểm ảnh con này được tìm thấy trong một pixel có các bộ lọc màu của ánh sáng đỏ, lục và lam bên trong chúng. Bằng cách thay đổi các phần hoạt động và không hoạt động của ba subpixel này, bạn có thể tạo ra các màu khác nhau.

Vì vậy, thời gian phản hồi đo lường thời gian mất bao lâu để các pixel này “tắt” hay nói một cách khoa học hơn là chặn ánh sáng. Chức năng từ xám sang xám trên cơ sở phối màu và chuyển đổi giữa từng sắc thái của màu xám. Nhưng các biến thể màu sắc được tạo ra theo một cách tương tự bằng cách sử dụng các chuyển màu ở giữa.

Độ trễ là gì?

Độ trễ là một thuật ngữ bạn có thể thấy bật lên khi nghiên cứu thời gian phản hồi. Một số nơi có thể nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ vì cả hai đều liên quan đến thời gian và sử dụng mili giây nhưng có sự khác biệt. Độ trễ đề cập đến dữ liệu đang chờ phản hồi, không phải thời gian chuyển màu. Thời gian phản hồi cũng có thể bị nhầm lẫn với các thuật ngữ như độ trễ đầu vào , là một lỗi do màn hình thiếu phản hồi.

Độ trễ chỉ đơn giản là thời gian một yêu cầu được gửi đi và thời gian chờ phản hồi. Sau khi nó được xử lý và nhận, bạn sẽ có tóm tắt về thời gian chờ và dịch vụ khứ hồi. Tuy nhiên, độ trễ tốt hơn có thể cải thiện thời gian phản hồi của bạn lên cả mili giây!

Thời gian phản hồi khác với Tốc độ làm mới hoặc Tốc độ khung hình như thế nào?

Một số thuật ngữ khác mà bạn có thể đã thấy là tốc độ làm mới và tốc độ khung hình. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng khá khác nhau nhưng dễ bị nhầm lẫn.

Tốc độ làm mới là số lần màn hình của bạn cập nhật hình ảnh mới mỗi giây. Điều này được đo bằng hertz (Hz). Hertz càng cao, hình ảnh càng mịn. Tốc độ làm tươi liên quan trực tiếp đến màn hình hoặc phần cứng màn hình.

Tuy nhiên, đảm bảo rằng bạn có cả tốc độ làm tươi tốt và tốc độ khung hình cho phép đạt được hiệu suất tối ưu.

Tốc độ khung hình là tốc độ hiển thị những hình ảnh đó. Điều này được đo bằng khung hình trên giây (fps). Mỗi hình ảnh được hiển thị đại diện cho một khung và cách chuyển động nhanh giữa chúng sẽ tạo ra những gì bạn thấy trên màn hình. Vì vậy, nếu bạn thấy 30 khung hình / giây, điều đó có nghĩa là có 30 hình ảnh tĩnh riêng biệt mà màn hình của bạn đang chuyển đổi giữa các khung hình.

Tốc độ khung hình không phụ thuộc vào màn hình của bạn mà là sự kết hợp của phần mềm , card đồ họa và bộ xử lý trung tâm (CPU).

Kiểm tra thời gian phản hồi

Khi nói đến thời gian phản hồi, phải thừa nhận rằng khoa học và ý nghĩa của nó là khá phức tạp. Ngay cả một số kỹ sư cũng có thể cảm thấy khó khăn. Nhưng có một số tài nguyên thú vị giúp bạn hiểu rõ hơn về thời gian phản hồi.

Kiểm tra thời gian phản hồi là công cụ hữu ích nhưng phức tạp, nơi bạn có thể kiểm tra thời gian phản hồi của màn hình. Chúng đặc biệt hữu ích cho các màn hình sử dụng thời gian phản hồi từ xám sang xám vì chúng phù hợp hơn với video và chuyển động. Các bài kiểm tra này sẽ cho bạn thấy cái được gọi là thời gian phản hồi hình ảnh chuyển động (MPRT). Thời gian phản hồi hình ảnh chuyển động khác nhau ở chỗ nó là khoảng thời gian mà một pixel (đã thay đổi màu sắc) có thể nhìn thấy được.

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực quay phim và bạn muốn tìm hiểu thêm về GtG và MPRT, hãy xem phần giải thích này.

Tại sao thời gian phản hồi lại quan trọng với màn hình máy tính?

Nếu bạn là người dùng internet bình thường, nghĩa là bạn chỉ đơn giản là duyệt, mua sắm hoặc đọc, thì thời gian phản hồi không thực sự là một yếu tố quan trọng. Trên thực tế, ngay cả khi bạn thường xuyên sử dụng PC cho những việc như xem phim hoặc video, thời gian phản hồi vẫn có thể không phải là vấn đề lớn đối với bạn.

Nếu bạn là một nhà quay phim hay thậm chí là một game thủ, thì thời gian phản hồi quan trọng rất nhiều. Có tỷ lệ phản hồi thấp hơn, chẳng hạn như một đến năm mili giây có thể tạo ra tất cả sự khác biệt cho bạn. Nó cũng cho phép chuyển động rõ ràng hơn và ít bị gọi là “bóng mờ” .

Nhưng hãy nhớ rằng, nếu bạn là người bị mỏi mắt và đau đầu, thời gian phản hồi thấp hơn có thể có nghĩa là màn hình loại trừ các xử lý hình ảnh phức tạp như tăng cường độ sáng hoặc bộ lọc ánh sáng xanh để bảo vệ mắt của bạn. Màn hình có độ nhạy cao có thể không dành cho bạn.

 

Tin tức liên quan
Những điều cần quan tâm khi mua màn hình máy tính

Những điều cần quan tâm khi mua màn hình máy tính

Độ phân giải màn hình máy tính là gì? Mối tương quan giữa nó và tỷ lệ khung hình

Độ phân giải màn hình máy tính là gì? Mối tương quan giữa nó và tỷ lệ khung hình

Tiêu chuẩn nào để đánh giá màn hình máy tính đẹp hay không?

Tiêu chuẩn nào để đánh giá màn hình máy tính đẹp hay không?

Cách chọn màn hình máy tính cho doanh nghiệp

Cách chọn màn hình máy tính cho doanh nghiệp

9 mẹo chọn mua màn hình máy tính Samsung cũ đã qua sử dụng

9 mẹo chọn mua màn hình máy tính Samsung cũ đã qua sử dụng

3 lưu ý quan trọng khi mua màn hình máy tính

3 lưu ý quan trọng khi mua màn hình máy tính

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất