1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Nổ cục nóng điều hòa: Nguyên nhân và cách phòng tránh xảy ra

Đã có những vụ việc nổ cục nóng điều hòa gây ra những thương vong đáng tiếc, chính vì thế với việc thiết bị này ngày càng được sử dụng phổ biến tại các gia đình, việc nắm rõ nguyên nhân và cách phòng chống nổ cục nóng điều hòa là điều mà mỗi người cần nắm rõ.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Nguyên nhân nổ cục nóng điều hòa

Về cơ bản, tỷ lệ xảy ra nổ cực nóng điều hòa cực kỳ thấp, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu điều hòa nhà bạn gặp phải một số tình trạng sau đây:

1.1 Nổ cục nóng điều hòa do quá tải

Trong những ngày nắng nóng lên tới trên 40 độ C, khiến nhiệt độ thực tế ngoài trời cao, trong khi người sử dụng lại cài nhiệt độ điều hòa dưới 20 độ C khiến điều hòa phải hoạt động trong trạng thái quá tải. Nếu điều hòa phải hoạt động ở trạng thái bị quả tải thời gian dài sẽ khiến cục nóng nóng vượt ngưỡng, điều này khiến các bo mạch, linh kiện điện tử dễ bị cháy nổ, khiến cục nóng điều hòa cháy nổ.

1.2 Lắp đặt điều hòa cẩu thả

Vào những khoảng thời gian cao điểm, thợ điều hòa thường phải “chạy xô” bởi lượng khách hàng cần lắp đặt điều hòa nhiều. Điều này dẫn tới việc có những thao tác trong việc lắp đặt có thể tiến hành cẩu thả như những mối hàn nối dây diện tại cục nóng. Sau một thời gian sử dụng khi các mối hàng bị oxy hóa có thể gây ra hiện tượng đoản mạnh và khiến tình trạng chập cháy nổ dàn nóng xảy ra.

Nổ cục nóng điều hòa: Nguyên nhân và cách phòng tránh xảy ra
Nổ cục nóng điều hòa có thể do chập cháy linh kiện điện tử bên trong (Ảnh: Internet).

1.3 Chọn sai vị trí lắp đặt điều hòa, các hỏng hóc linh kiện

Khi lắp đặt điều hòa ở ngoài trời không che chắn lại ở hướng ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào cả ngày. Điều này sẽ khiến cục nóng điều hòa chịu tác động bởi cả sức nóng củ quá trình hoạt động lẫn từ môi trường, dẫn tới việc điều hòa có thể bị nóng lên quá mức, đặc biệt khi chạy quá tải trong những ngày nắng nóng trên 40 độ C.

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa lâu ngày nhất là khi thiết bị được đặt ngoài trời có thể sẽ có những hỏng hóc do hệ thống mạch điện bị hỏng, gây chập cháy. Tất cả các yếu tố này cũng có thể gây nên tình trạng cháy nổ cục nóng điều hòa.

1.4 Cục nóng điều hòa phát nổ khi thợ kiểm tra sửa chữa

Là nghề “hái ra tiền” trong những ngày mùa hè nắng nóng, nên việc bơm ga điều hòa, sửa chữa điều hòa là nghề mà ngày càng có nhiều người tham gia. Tuy nhiên, các quy trình tháo lắp và kiểm tra điều hòa đòi hỏi một quy trình rất chi tiết và kỹ lưỡng, nếu không tuân thủ sẽ có thể xảy ra nhiều vấn đề và cháy nổ cục nóng cũng không phải là việc quá hiếm.

Cục nóng điều hòa phát nổ có thể xảy ra do thợ sửa chữa hàn xì dàn nóng và thử kín với áp suất cao. Thợ sửa chữa thường nạp thêm oxy để tiến hành thử xì, do trong dàn nóng có dầu và máy nén, dầu khi gặp oxy lại ở mức nhiệt độ cao có thể gây hiện tượng cháy, và tạo áp suất cao gây nổ cục nóng.

Với các dòng điều hòa sử dụng gas lạnh R32, trong quá trình sửa chữa hoặc thay gas lạnh, nếu thợ sửa chữa không hút chân không hoặc đuổi gió không đúng quy trình sẽ khiến một lượng khí ngưng bị lẫn bên trong máy. Kết hợp với với hệ thống vận hành không có rơ le bảo vệ quá dòng có thể gây ra việc không giải nhiệt dàn nóng được, gây tăng nhiệt độ và áp suất cao, từ đó cháy nổ cục nóng.

Nổ cục nóng điều hòa: Nguyên nhân và cách phòng tránh xảy ra
Việc thử kín và hàn xì không đúng quy trình khi sửa chữa điều hòa có thể gây cháy nổ (Ảnh: Internet).

2. Mức độ nguy hiểm của nổ cục nóng điều hòa

Nổ cục nóng điều hòa có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm:

– Gây thương tích cho con người: Nếu cục nóng nổ trong khu vực có người, có thể gây thương tích nghiêm trọng.

– Thiệt hại về tài sản: Nổ có thể làm hư hại thiết bị xung quanh, gây mất mát tài sản. Ngoài ra, nếu xung quanh cục nóng có những vật liệu dễ bị cháy nổ thì sẽ gây ra hiện tượng cháy nổ lan truyền, tạo ra các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Cách ngăn chặn tình trạng cục nóng điều hòa bị nổ

3.1 Đảm bảo quy trình lắp đặt điều hòa đúng

Từ việc lựa chọn vị trí lắp đặt điều hòa cho tới các quy trình lắp đặt được tiến hành chuẩn chính là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo điều hòa có thể hoạt động ổn định, cũng như giảm thiểu tình trạng cục nóng điều hòa bị cháy nổ.

Người sử dụng cần tìm những kỹ thuật viên có kinh nghiệm và trình độ để lắp đặt điều hòa. Đồng thời tìm hiểu trước các thông tin về các quy chuẩn lắp đặt điều hòa để giám sát thợ lắp đặt trong quá trình thực hiện. Nếu lắp đặt ngoài trời, nên lựa chọn những vị trí ít bị ánh nắng chiếu vào, hoặc có thể làm thêm hệ thống che chắn an toàn để đảm bảo cục nóng điều hòa được bảo vệ tốt.

Nổ cục nóng điều hòa: Nguyên nhân và cách phòng tránh xảy ra
Cần định kỳ bảo trì, bảo dưỡng điều hòa để đảm bảo hiệu quả hoạt động (Ảnh: Internet).

3.2 Bảo trì điều hòa định kỳ

Không tự nhiên mà các nhà sản xuất khuyến cao người sử dụng nên định kỳ vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa, ít nhất từ 1 năm 1 lần. Việc kiểm tra, bảo trì định kỳ sẽ giúp phát hiện các hỏng hóc để kịp thời xử lý, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Ngoài ra, vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh điều hòa định kỳ cũng là cách giúp điều hòa được hoạt động ở trạng thái tối ưu, giúp điều hòa có thể hoạt động làm mát/sưởi ấm tốt và tiết kiệm điện hơn.

3.3 Đối với kỹ thuật viên

Các kỹ thuật viên, thợ sửa chữa điều hòa cần được đào tạo kỹ lưỡng về chuyên môn và tuân theo quy trình an toàn khi thực hiện công việc. Mỗi sai sót hoặc cẩu thả khi làm việc đều có thể gây ra sự việc đáng tiếc.

Mong rằng với các thông tin trên đây, bạn đọc đã hiểu hơn những nguy cơ có thể gây ra cháy nổ cục nóng điều hòa và cách phòng tránh.

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất