1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Những điều cần lưu ý về phần mềm khi sử dụng laptop

Khi dùng laptop thì ngoài phần cứng ra bạn còn phải đặc biệt quan tâm đến phần mềm bởi tính bảo mật và tiện lợi trong quá trình sử dụng lâu dài.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Đây là những lưu ý về phần mềm khi sử dụng laptop mà bạn cần biết để tránh những sự cố ngoài ý muốn. Tránh trường hợp gây mất thời gian trong quá trình sử dụng và thậm chí phòng tránh được việc mất dữ liệu quan trọng.

Nếu bạn không muốn thường xuyên gặp rắc rối với phần mềm laptop thì bạn cần chú ý những điều sau đây, mặc dù không phải là tuyệt đối nhưng cũng phần nào hạn chế sự cố hết mức có thể cho bạn.

Tránh phần mềm lạ 

Trước khi cài bất cứ phần mềm nào thì bạn nên tìm hiểu nguồn gốc và xuất xứ của nó. Trong lúc tiến hành cài thì nên đọc kỹ những cái box thông báo hiện lên xem thoa tác tiếp theo sẽ là gì. Trường hợp bạn không biết tiếng anh thì có thể dùng google dịch. Nếu như bỏ qua những bước này thì nguy cơ máy của bạn sẽ bị dính những phần mềm độc hại và dẫn đến những hậu quả rất lớn.

Thứ nhất, máy bạn sẽ có những tác vụ auto chẳng hạn như tự bật những hộp thoại, tự truy cập vào những website không mong muốn, hay tự cài những phần mềm lạ…đến một lúc nào đó máy sẽ chạy rất chậm và gây khó chịu khi dùng. Hậu quả là phải cài lại win.

Thứ hai, nguy cơ máy bị nhiễm mã độc hay virus gây mất thông tin dữ liệu quan trọng và thậm chí là mất tiền trong tài khoản ngân hàng (nếu bạn dùng internet banking). Đây là hậu quả nặng nề nhất mà bạn có thể sẽ phải đối mặt.

Hạn chế chạy nhiều phần mềm cùng lúc

Việc mở phần mềm quá nhiều cùng một lúc tưởng chừng như không có gì nhưng thực sự lại khiến máy bạn nói chung và cụ thể là những phần cứng của máy sẽ bị hỏng. Mở nhiều tab nhiều phần mềm là cách mà bạn ép buộc máy phải hoạt động hết công suất, điều này khiến lượng nhiệt tỏa ra quá nhiều. Bên cạnh đó là CPU và RAM chạy hết 100% công suất hoặc hơn thế nữa, điều này sẽ khiến cho máy bị treo và tắt. Tương chừng đơn gian nhưng lại mang hậu quả rất năng nề.

Thường xuyên cập nhật phần mềm

Nếu bạn hay cập nhật những phần mềm laptop mới hoặc dùng nhiều phần mềm cho công việc thì hãy cân nhắc việc update driver thường xuyên để máy chạy mượt hơn. Nếu như một ngày bỗng dưng máy bạn gặp một sự cố mà không rõ lý do thì hãy sử dụng giải pháp này để khắc phục biết đâu lại thành công.

Trường hợp bạn không biết update driver nào, như thế nào thì bạn có thể sử dụng công cụ trợ giúp đắc lực là phần mềm auto update driver booster của hãng IObit. Đây là một ứng dụng free nhưng nếu bạn muốn dùng full chức năng có thể mua key hoặc tìm key trên các diễn đàn.

Gỡ bỏ phần mềm không cần thiết

Hãy gỡ bỏ những phần mềm dư thừa và không cần thiết để giảm tải cho máy. Giả sử máy bạn có cài 2 phần mềm xem phim, hãy gỡ bỏ bớt một cái. Hoặc bạn có những phần mềm không dùng nữa thì cũng nên gỡ đi cho nhẹ máy.

Trường hợp không gỡ được thì có lẽ do virus hay phần mềm đó chính là mã độc tấn công máy bạn. Lúc này bạn đừng hoảng sợ mà hãy sử dụng những phần mềm gỡ cài đặt. 

Chạy phiên bản Windows phù hợp

Bạn đang dùng 1 con máy tính xách tay rất cũ nhưng lại chạy win 10 cho nó, điều này khiến nó chạy vô cùng chậm chạp. Cũng giống như việc màn hình HD mà mở video full HD để xem vậy. Mỗi một cổ máy đều có khả năng và tầm hoạt động riêng, đừng ép máy phải làm những điều không đúng chuyên môn của nó.

Hãy bảo vệ và tối ưu máy bằng cách sử dụng đúng phiên bản Windows mà nhà sản xuất qui định.

Sử dụng các phần mềm chăm sóc máy

Nếu như bạn là một người sử dụng máy tính lâu năm và rất rành về các phần mềm chăm sóc laptop thì chắc có lẽ trong máy cũng đã trang bị cho mình 1 số phần mềm như thế này. Nếu đã gọi là phần mềm chăm sóc thì điều kiện tối thiểu là không chiếm nhiều tài nguyên của máy. Hiện nay đa phần người dùng sử dụng đều là các phần mềm free nhưng bị giới hạn một số chức năng nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng key bản quyền (mua hoặc tìm key trên các diễn đàn chia sẻ) để có thể tối ưu phần mềm, hỗ trợ laptop một cách tốt nhất.

Tin tức liên quan
Đánh giá Laptop Dell Vostro 5320: Chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ đáng sở hữu

Đánh giá Laptop Dell Vostro 5320: Chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ đáng sở hữu

Laptop MSI Modern 14 B11SB-Máy tính xách tay văn phòng toàn diện

Laptop MSI Modern 14 B11SB-Máy tính xách tay văn phòng toàn diện

Máy tính xách tay Lenovo Thinkpad E430 - Laptop dành cho doanh nhân (phần 2)

Máy tính xách tay Lenovo Thinkpad E430 - Laptop dành cho doanh nhân (phần 2)

Laptop Lenovo 100s: Máy tính xách tay giá rẻ cho dân văn phòng!

Laptop Lenovo 100s: Máy tính xách tay giá rẻ cho dân văn phòng!

Đánh giá laptop HP 450 G5: Chiếc máy tính xách tay dành cho văn phòng với mức giá rẻ

Đánh giá laptop HP 450 G5: Chiếc máy tính xách tay dành cho văn phòng với mức giá rẻ

Cách vệ sinh máy tính xách tay

Cách vệ sinh máy tính xách tay

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất