1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Những điều cần biết về dầu phanh

Dầu phanh khác biệt rất nhiều các loại dầu nhờn thông thường, bạn cần hết sức lưu ý khi chọn lựa

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Dầu phanh là một trong những thành phần quan trọng trong hệ thống phanh đĩa, phanh thủy lực…hiện được áp dụng trên hầu hết các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy và ô tô.

Vậy dầu phanh là gì và tác dụng của dầu phanh ra sao? Cùng Websosanh tìm hiểu về dầu phanh có cho mình những kiến thức khi sử dụng dầu phanh trên các phương tiện.

Dầu phanh là gì và tác dụng của dầu phanh?

Để biết dầu phanh là gì, trước tiên chúng ta cùng xem xét hệ thống phanh thủy lực (mà dưới đây là hệ thống phanh đĩa) hoạt động như thế nào:

Cấu tạo phanh đĩa

Cấu tạo phanh đĩa

Như các bạn đã nhìn thấy, khi cần dừng xe, người điều khiển xe máy sẽ bóp tay phanh, khi đó, lực ép tác dụng lên bình chứa dầu phanh, ép dầu phanh xuống pít tông trên phanh đĩa, và tư đó, tác dụng và ngàm phanh, ép chặt đĩa phanh, giữ cho trục bánh xe không di chuyển nữa.

Như vậy, có thể nói rằng, dầu phanh chính là bộ phận truyền lực bóp phanh đến bộ phận phanh đĩa, giúp cho xe có thể nhanh chóng dừng lại.

Dầu phanh có giống dầu mỡ thông thường không?

Dầu phanh đương nhiên không thể giống dầu mỡ thông thường

Dầu phanh đương nhiên không thể giống dầu mỡ thông thường

Tất nhiên là không, vì các loại dầu mỡ thông thường được sử dụng với các mục đích bôi trơn, trong khi đó, dầu phanh lại có mục đích chính là truyền lực, do vậy, đặc tính của mỗi loại là hoàn toàn không giống nhau.

Do mang đặc tính không chịu nén của chất lỏng nên dầu phanh có thể truyền lực tác động từ nơi tác động lực phanh đến các bộ phận của phanh thủy lực một cách chính xác nhất.

Chức năng truyền lực này đòi hỏi dầu phanh phải có những yếu tố sau:

+ Độ nhớt cao trong khi chỉ số độ nhớt lại nhỏ.

+ Tính chất hóa lý của dầu phanh phải ổn định.

+ Độ bay hơi thấp.

+ Không có bọt.

Dầu phanh loại nào tốt nhất?

Có nhiều yếu tố quy định dầu phanh tốt hay không

Có nhiều yếu tố quy định dầu phanh tốt hay không

Trên thị trường có quá nhiều loại dầu phanh, nên người tiêu dùng khá hoang mang không biết nên chọn loại dầu phanh nào tốt cho xe của mình.

Thành phần nước trong dầu phanh càng lớn, điểm sôi càng thấp, dầu phanh sủi bọt làm giảm khả năng truyền lực của phanh và chính bọt nước này là nguyên nhân gây mòn kim loại

Điểm sôi ướt sẽ cho thấy đánh giá chất lượng dầu phanh. Khi sử dụng phanh, nhiệt độ của vùng xilanh phanh thường tăng cao trong thời gian ngắn. Nếu dầu phanh sôi ở nhiệt độ dưới 150°C thì hệ thống phanh mất tác dụng do dầu có bọt trở thành hỗn hợp chịu nén gây nguy hiểm, mất an toàn.

Ngoài ra còn có hiện tượng dầu phanh ngậm nước ảnh hưởng đến điểm sôi ướt thường phát sinh từ quá trình bảo quản, dầu phanh tiếp xúc không khí, hơi nước sẽ xâm nhập vào dầu phanh.

Do vậy, khi đi chọn dầu phanh cho xe máy, cần chú ý đến điểm sôi, điểm sôi càng cao, càng hạn chế việc sủi bọt của dầu phanh, và do đó, dầu phanh càng tốt.

Có thể điểm đến các loại dầu phanh được sử dụng phổ biến trên thị trường như DOT 3, DOT 4, DOT 5….

Có thể sử dụng lẫn các loại dầu phanh khác nhau không?

Không nên sử dụng lẫn các loại dầu phanh khác nhau

Không nên sử dụng lẫn các loại dầu phanh khác nhau

Câu trả lời là không

Nguyên nhân là các dòng dầu phanh khác nhau của các hãng khác nhau có thành phần phụ gia khác nhau, chính vì thế, sẽ khiến thay đổi cấu trúc và thành phần hóa học của dầu phanh khi trộn lẫn, và có thể làm mất tác dụng dầu phanh. Như vậy, tốt nhất là nên chỉ sử dụng 1 loại dầu phanh duy nhất trên một chiếc xe máy.

Trên đây là những điều đầu tiên cần biết về dầu phanh trên xe máy, mong rằng bạn đã nắm bắt được một số thông tin hữu ích cho mình.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức liên quan
Tìm hiểu về hệ thống phanh CBS trên xe máy

Tìm hiểu về hệ thống phanh CBS trên xe máy

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất