1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Những cách sử dụng khiến sữa trở nên độc hại với trẻ

Uống sữa khi đói là việc làm rất bất lợi đối với sức khỏe của bé, dễ khiến bé cảm thấy mệt mỏi do dạ dày co bóp mạnh, dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột và bài tiết ra bên ngoài.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Sữa là một trong những sản phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Sữa cung cấp lượng canxi và vitamin D cần thiết để bé phát triển hệ xương và răng cứng cáp, khỏe manh, phát triển chiều cao. Ngoài ra, sữa còn chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ phát triển trí não, giúp bé phát triển toàn diện. Tuy nhiên, khi sử dụng không đúng cách sữa sẽ trở nên có hại với sức khỏe của bé. Dưới đây là những cách sử dụng sữa sai cách mà các mẹ nên tránh:

Không đun sôi sữa tươi

Cần đun sôi sữa tươi để khử độc và thanh trùng trước khi uống

Cần đun sôi sữa tươi để khử độc và thanh trùng trước khi uống

Sữa tươi mới lấy chứa nhiều chất độc hại như saponin, chất ức chế trypsin…, nếu không được nấu chín trước khi uống dễ gây ra các phản ứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Do đó nếu không mua sữa đóng hộp mà lấy sữa tươi ngay từ nguồn trang trại, cần lưu ý đun sữa để thanh trùng và khử độc trước khi uống.

Ngoài ra, chỉ nên cho trẻ uống sữa tươi khi bé được 1 tuổi trở lên vì hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi còn rất non nớt, chưa hấp thụ được dinh dưỡng trong sữa tươi dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận.Ngoài ra, lactozo có trong sữa tươi thúc đẩy sản sinh trực khuẩn của đại tràng, đồng thời thành phần khoáng chất làm gia tăng hoạt động của thận gấp hai lần gây ra hiện tượng trẻ mất nước, táo bón, nóng trong…

Pha sữa bột bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh

Pha sữa bột cần phải được thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu pha với nước bị đun quá nóng sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong sữa như protein, vitamin… do bị phân giải dưới nhiệt độ cao nhưng nếu pha sữa bột với nước lạnh thì sữa lại không đủ độ “chín”, không hoà tan được hết các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Nhiệt độ lý tưởng nhất để pha sữa cho trẻ là khoảng 40-50 độ C, một số loại sữa cho trẻ 0-9 tháng của Nhật thậm chí yêu cầu pha sữa với mức nhiệt 70 độ C, sau đó mới đổ thêm nước lạnh để trung hoà.

Bảo quản sữa không đúng cách

b

Các bác sĩ khuyên không nên dùng sữa bình thừa cho bé bú lại

Nhiều người có thói quen đựng sữa trong bình, phích một thời gian dài hoặc hâm nóng lại sữa bằng lò vi sóng mà không biết là những cách này đề có thể gây hại cho bé. Sữa đựng trong bình, phích một thời gian dài, nếu ở điều kiện nhiệt độ thích hợp sẽ khiến vi khuẩn trong chai sẽ nhân lên gấp hàng chục lần, gây huy hiểm cho trẻ khi uống. Còn hâm sữa trong lò vi sóng khiến sữa mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng và không còn thích hợp để uống nữa. Việc này giống như cho trẻ uống sữa giả không hề có chất dinh dưỡng gì.

Cho bé uống sữa khi đói

Không phải loại thức ăn nào cũng nên sử dụng khi đói và sữa là một trong những thực phẩm ấy. Uống sữa khi đói là việc làm rất bất lợi đối với sức khỏe của bé vì việc đưa một lượng sữa lớn vào dạ dày sẽ làm dạ dày co bóp mạnh. Dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột và bài tiết ra bên ngoài, trẻ dễ cảm thấy mệt mỏi.

Ngoài ra, việc uống quá nhiều sữa sẽ gây tiêu chảy, đầy bụng và cơ thể không có khả năng hấp thụ dưỡng chất trong sữa. Theo khuyến cáo thì người lớn chỉ nên dùng 200 ml cho một lần uống. Đối với trẻ em, có thể sử dụng lượng ít hơn.

Cho bé uống lại sữa thừa

Các bác sĩ khuyên không nên dùng sữa bình thừa cho bé bú lại. Nếu sau 1h mà con không ăn hết, hãy đổ phần sữa đó đi và đừng nghĩ như thế là lãng phí vì nó an toàn cho trẻ. Cho dù là sữa công thức hay sữa mẹ được vắt ra cho vào bình thì chỉ cần để quá 1h cũng có thể bị hỏng do vi khuẩn xâm nhập từ không khí hoặc ngay trong nước bọt của bé.

Pha chung nhiều loại sữa với nhau

Khi pha trộn lẫn 2 loại sữa với nhau sẽ làm ảnh hưởng đến nồng độ thẩm thấu của sữa làm trẻ dễ rối loạn tiêu hóa. Mỗi loại sữa được sản xuất theo công thức dinh dưỡng khác nhau nên nếu pha chung có thể xảy ra sự tương tác xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Pha sữa cùng chocolate

Không nên pha sữa cùng chocolate

Không nên pha sữa cùng chocolate

Khi pha sữa cùng chocolate sẽ khiến thành phần canxi trong sữa phản ứng với các axit oxalic có trong chocolate, sản sinh ra canxi oxalate là chất có hại cho cơ thể, dễ dẫn đến thiếu canxi, tiêu chảy, trẻ nhỏ chậm phát triển, tóc khô, giòn xương…

H.T

Nguồn: tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức liên quan
7 loại bột ăn dặm cho trẻ dị ứng sữa bò mà vẫn đủ các dinh dưỡng thiết yếu

7 loại bột ăn dặm cho trẻ dị ứng sữa bò mà vẫn đủ các dinh dưỡng thiết yếu

Sữa bột Abbott Grow 3 - Dinh dưỡng cần thiết cho trẻ từ 1-3 tuổi

Sữa bột Abbott Grow 3 - Dinh dưỡng cần thiết cho trẻ từ 1-3 tuổi

Giá thùng sữa tươi các thương hiệu cho bé mới nhất bao nhiều tiền ?

Giá thùng sữa tươi các thương hiệu cho bé mới nhất bao nhiều tiền ?

Sữa bột Nuti IQ Step 1 400 G: lựa chọn nguồn dinh dưỡng cho bé

Sữa bột Nuti IQ Step 1 400 G: lựa chọn nguồn dinh dưỡng cho bé

Ưu và nhược điểm của sữa tươi nguyên kem cho sức khỏe bạn nên biết

Ưu và nhược điểm của sữa tươi nguyên kem cho sức khỏe bạn nên biết

Bật mí các loại sữa tươi nguyên kem cho bé 1 tuổi giàu dưỡng chất nhất

Bật mí các loại sữa tươi nguyên kem cho bé 1 tuổi giàu dưỡng chất nhất

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất