1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Nhận biết dấu hiệu bệnh lý qua hơi thở

Hôi miệng đôi khi không chỉ bởi vì đó là vấn đề răng miệng. Có thể bạn sẽ bị bất ngờ khi nhận ra rằng hôi miệng cũng có thể là dấu hiệu của hàng loạt bệnh nghiêm trọng sau.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Bệnh ung thư dạ dày

Bạn có thể cảm thấy ngạc nhiên nhưn các bác sĩ hoàn toàn có thể chẩn đoán được căn bệnh ung thư dạ dày thông quá thiết bị kiểm tra hơi thở. Kỹ thuật này được gọi là “phân tích nanoarray” có tác dụng xác định mức độ của các hợp chất có liên quan đến bệnh. Mặc dù đến nay nội soi vẫn là phương pháp phổ biến để phát hiện bệnh ung thư dạ dày và phương pháp này vẫn còn trong quá trình nghiên cứu, tuy nhiên, nhờ những cơ sở khoa học, các nhà nghiên cứu tin rằng “phân tích nanoarray” sẽ được sử dụng như một phương pháp sàng lọc hiệu quả trong tương lai gần.

Ung thư phổi

Hơi thở mặc dù có thể có mùi lạ do vấn đề vệ sinh răng miệng nhưng thực tế, theo một nghiên cứu vào năm 2013, sinh thiết và siêu âm để chẩn đoán ung thư phổi có thể được thay thể bằng kỹ thuật kiểm tra hơi thở. Phương pháp này đơn giản hơn, giúp tiết kiệm chi phí và không xâm lấn.

Cách thực hiện như sau: Các nhà nghiên cứu sử dụng một chiếc “mũi điện tử” được lập trình sẵn có khả năng phát hiện các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở, từ đó giúp chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi. Cũng như “phân tích nanoarray”, phương pháp này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi nhưng có lẽ trong tương lai gần chúng ta hoàn toàn có thể chẩn đoán ung thư qua hơi thở.

Suy tim

Suy tim là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm. Thường thì người ta không dùng hơi thở để chuẩn đoán chứng bệnh này, nhưng trong một bài báo được xuất bản vào tháng 3/2013 trên Tạp chí Cardiology, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ khối phổ để phân tích các mẫu hơi thở có chứa hợp chất phân tử và hóa học có thể cảnh báo tình trạng suy tim. Chỉ trong vòng 2 giờ, họ đã phân loại chính xác những bệnh nhân bị suy tim trong số các bệnh nhân tim mạch. Có thể nói, hơi thở dường như đã trở thành một trong những “nguyên liệu” quan trọng để bắt bệnh nhanh và chính xác hơn.

Đái tháo đường

Hôi miệng cũng có thể là kết quá của việc lượng đường trong máu không ổn định, cụ thể là do bệnh đái tháo đường. Nguyên nhân được các nhà khoa học lý giải như sau: Khi lượng đường trong máu không ổn định, cơ thể sẽ bị suy yếu và không có khả năng chống lại vi khuẩn có thể gây ra bệnh nhiễm trùng có hại nướu răng gây ra hôi miệng.

Ngoài ra, hơi thở có mùi trái cây hoặc có mùi tương tự như acetone (thường được sử dụng trong tẩy sơn móng tay) cũng có thể liên quan đến nhiễm ceton acid ở những bệnh nhân đái tháo đường. Khi cơ thể không có đủ insulin, thay vì sử dụng các acid béo để chuyển hóa thành năng lượng, cơ thể sẽ sản sinh ceton acid, sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa chất béo. Các acid, bao gồm acetone, hydroxybutyrate và acetoacetate có thể tích tụ trong máu, dẫn đến hôn mê hoặc gây tử vong cho bệnh nhân đái tháo đường.

Vì vậy, đừng chủ quan, nếu bạn bị hôi miệng, rất có thể bạn đang là bệnh nhân đái tháo đường đấy!

Suy thận

Nếu hơi thở của bạn có mùi tanh, giống với mùi amoniac thì có thể bạn đang bị suy thận. Hãy nhớ rằng, trong cơ thể, thận là cơ quan có trách nhiệm loại bỏ các hóa chất độc hại trong máu bằng cách tạo ra nước tiểu.

Nếu thận bị yếu, nó sẽ không thể lọc các chất thải và các chất cặn bã ra khỏi máu một cách sạch sẽ. Lúc này, các độc tố nguy hiểm và chất thải không được thải ra từ cơ thể sẽ tích lũy dần và ảnh hưởng gần như tất cả các phần của cơ thể. Mùi hôi tanh có thể xảy ra khi suy thận ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và gây ra khó thở.

Ngưng thở khi ngủ

Hôi miệng cũng có thể là dấu hiệu của chứng bệnh nghiệm trọng – ngưng thở khi ngủ. Nhiều người bị ngưng thở khi ngủ nhưng lại không thể phát hiện ra mình đang bị bệnh này, như thế vô cùng nguy hiểm. Nếu không phát hiện kịp thời, bạn sẽ có nguy cơ chết lúc nào không hay.

Hãy nhớ rằng hơi thở có mùi vào buổi sáng là hoàn toàn bình thường bởi nước bọt trong miệng bị giảm trong khi ngủ, tạo điều kiện cho vi khuẩn có mùi sinh sôi và phát triển. Tuy nhiên, nếu đánh răng xong mà vẫn chưa thể hết hôi miệng thì đó là do miệng của bạn luôn mở trong một thời gian dài. Những người bị rối loạn giấc ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ và ngáy dễ bị khó thở qua đường mũi, có nhiều khả năng thở bằng miệng, từ đó gia tăng nguy cơ hơi thở có mùi hôi. Với những người ở trong tình trạng này bạn nên cẩn thận và chú ý hơn.

Trào ngược dạ dày thực quản

Hơi thở có mùi khó chịu cũng là hậu quả của chứng trào ngược acid và bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Lý do là vì nó trì hoãn hoặc ngăn chặn thực phẩm được tiêu hóa ở dạ dày. Khi thức ăn không thể di chuyển qua hệ tiêu hóa, nó sẽ bắt đầu bị phân hủy. Một lượng nhỏ thức ăn chưa tiêu hóa thậm chí có thể gây nôn và làm hôi miệng.

Nhiều nha sỹ cũng dựa vào dấu hiệu hôi miệng và triệu chứng đỏ họng để phát hiện những bệnh nhân GERD. Ngoài GERD, vi khuẩn H.pylori gây loét dạ dày cũng có thể làm cho hơi thở có mùi nếu chúng “cư trú” trong miệng của bạn.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Các bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp là cúm, viêm phế quản, viêm xoang… Những chứng bệnh này nghe có vẻ không liên quan đến chứng hôi miệng nhưng thực tế chúng có thể là nguyên nhân gốc rễ của bệnh hôi miệng. Khi nhiễm trùng đường hô hấp phá vỡ hoặc làm viêm các mô trong hệ thống hô hấp, điều này có thể kích hoạt việc sản xuất các vi khuẩn ăn tế bào và chất nhầy. Dị ứng, chảy nước mũi cũng có thể gây hôi miệng vì chúng có xu hướng làm ngạt mũi. Ngạt cả hai bên mũi có thể khiến bạn phải thở bằng miệng, dẫn đến khô miệng và gia tăng sự phát triển của vi khuẩn làm hơi thở có mùi.

Sâu răng và viêm nướu

Những mảnh thức ăn nhỏ bám trên răng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây sâu răng và sinh ra mùi hôi. Bên cạnh đó, viêm nướu là một trong những “thủ phạm” gây mùi hôi trong hơi thở.

GH

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức liên quan
Nam giới dễ mắc các bệnh ung thư nào?

Nam giới dễ mắc các bệnh ung thư nào?

Cách sử dụng kem chống nắng đúng giúp ngăn chặn nguy cơ ung thư da

Cách sử dụng kem chống nắng đúng giúp ngăn chặn nguy cơ ung thư da

Phụ nữ thường gặp các loại ung thư nào?

Phụ nữ thường gặp các loại ung thư nào?

Những người trẻ tuổi thường mắc các loại ung thư nào?

Những người trẻ tuổi thường mắc các loại ung thư nào?

Top các loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư vú

Top các loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư vú

3 căn bệnh ung thư ở phụ nữ nguy hiểm không kém ung thư vú

3 căn bệnh ung thư ở phụ nữ nguy hiểm không kém ung thư vú

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất