1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!

Bất kỳ ai đang tìm kiếm một chiếc laptop cao cấp, di động nhưng vẫn không bỏ qua các thông số kỹ thuật hàng đầu đều sẽ muốn xem xét Lenovo ThinkBook 13X Gen 4. Mặc dù nó thiếu một vài tính năng, nhưng hiệu suất tổng thể của nó vẫn đủ ấn tượng để thu hút hầu hết người dùng.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Thiết kế Lenovo ThinkBook 13X Gen 4

ThinkBook 13X Gen 4 có thiết kế gọn gàng, quen thuộc mà hầu hết những ai đã sử dụng dòng laptop ThinkBook đều sẽ nhận ra. Nó được bao bọc bởi khung nhôm cao cấp, thiết kế tối giản toát lên sự chuyên nghiệp nhưng trông vẫn hiện đại và tinh tế. Trọng lượng của máy nhẹ chỉ 1,24kg, rất hoàn hảo để mang theo sử dụng.

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!
Thinkbook 13X Gen 4 có ngoại hình cao cấp với điểm nhấn Magic Bay độc lạ (Ảnh: Jerome Thomas).

Mặt sau chiếc latop 13 inch này vẫn là thiết kế hai tông màu, logo ThinkBook quen thuộc nhưng sẽ có thêm một phần gờ nhô ra ở viền trên. Đây là vị trí độc đáo để gắn phụ kiện Lenovo Magic Bay, một khái niệm cực kỳ mới mẻ và độc đáo của Lenovo. Bộ phụ kiện này bao gồm rất nhiều tùy chọn như liệu pháp hương thơm (Aromatherapy) tỏa hướng dịu dàng, quạt, gương, robot, đèn, power-bank, broadcast mic dành cho streamer hoặc content crator và đầu đọc thẻ đa năng.

Ở mặt trước, có có màn hình cảm ứng 13,5 inch sống động với khung viền siêu mỏng bao quanh. Khung viền phía trên được tích hợp webcam IR nhận dạng khuôn mặt, thậm chí nó thông minh đến mức có thể cảm nhận sự hiện diện hoặc vắng mặt của ‘chủ nhân’ để mở hoặc khóa hệ thống, tạm dùng và phát lại video hoặc thậm chí tua video khi ta thao tác bằng cử chỉ. Ngoài ra, với cảm biến này màn hình có thể tự động điều chỉnh độ sáng và màu sắc khi môi trường thay đổi, sao cho chất lượng hiển thị tốt nhất.

Về cổng kết nối, nó có rất ít cổng, chỉ có giắc tai nghe 3.5mm và ba cổng USB-C Thunderbolt 4 (một ở cạnh trái, hai ở cạnh phải). Ở bên cạnh phải ta còn có một công tắc nhỏ để đóng mở màn trập webcam. Có lẽ, chính vì trong Magic Bay Family Concept đã có một bộ đầu đọc thẻ đa năng cho nên Lenovo đã hạn chế số lượng cổng trên máy.

2. Bàn phím và touchpad

Bàn phím của ThinkBook 13X Gen 4 rất dài, nó chiếm gần như toàn bộ diện tích ở nửa trên mặt C. Mặc dù bàn phím của Lenovo từ trước đến giờ vẫn rất tốt, điển hình như bàn phím của dòng ThinkPad thuộc loại tốt nhất dành cho máy tính xách tay, thế nhưng bàn phím trên mẫu ThinkBook này lại hơi có vấn đề. Hành trình phím khá sâu nên trải nghiệm gõ tương đối nặng nề, và khả năng đàn hồi của phím cũng chưa thực sự tốt. Với những người gõ chậm, bàn phím này có vẻ sẽ không gặp vấn đề gì nhưng nếu gõ với tốc độ nhanh, tốc độ phản hồi chậm của nó của nó mang lại cảm giác rất khó chịu.

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!
Bàn phím hành trình khá sâu, có thể mang đến một vài khó chịu với những người có thói quen gõ lướt (Ảnh: Jerome Thomas).

Các phím bấm lớn là điểm cộng tuyệt vời, cũng như khoảng cách rộng rãi giữa các phím và đèn nền có thể điều chỉnh. Ngoài ra, trên bàn phím cũng có nút Copilot để ta có thể trò chuyện với AI và thu thập những dữ liệu mình muốn.

Touchpad có diện tích khá lớn, bề mặt trơn mịn cho cảm giác di chuột rất thoải mái và mượt mà, thực hiện các cử chỉ đa chạm như thu phóng bằng hai ngón tay, cuộn bằng hai ngón tay và vuốt bằng ba ngón tay đều dễ dàng.

3. Màn hình 2,8K đẹp nổi bật

Trong số các tính năng của ThinkBook 13X Gen 4, màn hình có thể nói là điểm nhấn số một. Nó không phải là màn hình OLED mà là màn hình IPS bóng loáng với nhiều tính năng hàng đầu như kính cường lực bảo vệ Corning Gorilla Glass, chứng nhận EyeSafe và Dolby Vision. Mặc dù chỉ có kích thước 13,5 inch nhưng hãng đã bù đắp cho sự mất mát diện tích với độ phân giải 2,8K (2880 x 1920 pixel), giúp nó hiển thị đồ họa, ảnh và video một cách sắc nét.

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!
Không phải OLED, nhưng màn hình IPS của ThinkBook 13X Gen 4 vẫn cho chất lượng hiển thị đẹp tuyệt vời (Ảnh: Jerome Thomas).

Tuy nhiên, do màn hình bóng cho nên nó bị hiện tượng phản chiếu khá nghiêm trọng. Chỉ cần môi trường có cường độ sáng cao một chút là sẽ thấy khó chịu vì lúc đó màn hình không khác gì một tấm gương cả. Nếu sử dụng ở không gian văn phòng, tốt nhất bạn hãy tránh các vị trí như gần cửa sổ để tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào màn hình nhé.

4. Loa và Webcam

ThinkBook 13X Gen 4 có hệ thống 4 loa với hai loa trầm 2W và hai loa tweeter 2W của Harman Kardon, về mặt công nghệ thì được hỗ trợ Dolby Atmos, mang đến cảm giác khá thú vị. Mặc dù vẫn không phải hệ thống loa tốt nhất từng có trên laptop, nhưng nó hoàn toàn thỏa đáng để nghe nhạc Youtube, xem phim, và thậm chí là chơi game. Ở mức âm lượng 100%, âm thanh nghe có vẻ hơi đục, duy trì ở mức 70 – 80% thì chất lượng sẽ cân bằng nhất.

Camera 1080p IR của máy hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng mạnh, hình ảnh rất rõ nét. Tuy nhiên trong môi trường thiếu sáng thì hiện tượng nhiễu khá nặng, đó cũng là lý do vì sao trong bộ sưu tập Magic Bay của Lenovo có một phụ kiện đèn, nó sẽ giúp chất lượng video cải thiện hơn rất nhiều.

5. Cấu hình và hiệu suất của Lenovo ThinkBook 13X Gen 4

Với CPU Intel Core Ultra 5 125H bộ nhớ cache 18MB, 14 nhân và 18 luồng, công việc hàng ngày và đa nhiệm trên ThinkBook 13X Gen 4 đơn giản là quá dễ dàng. Trong bài test hiệu năng PCMark 10, chiếc laptop 13 inch này đạt số điểm tổng thể 6.210, với điểm số khá cao trong Essential (9.463) và Digital Content Creation (8.638), trong Productivity là 7.951.

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!
ThinkBook 13X Gen 4 sử dụng CPU Core Ultra mới nhất của Intel, đảm bảo hiệu suất ổn định trong mọi tác vụ (Ảnh: Jerome Thomas).

Đối với các tác vụ văn phòng hàng ngày như xử lý văn bản, chỉnh sửa ảnh, xem video trực tuyến, nghe nhạc và chơi game nhẹ, chiếc laptop này hoàn thành rất trơn tru và mượt mà. Nó chỉ gặp một chút trục trặc nhỏ nếu ta thực hiện tất cả những tác vụ đó cùng lúc, nhưng ngay cả vậy thì hiệu suất bị giảm cũng không đáng kể chút nào.

Về đồ họa, mặc dù chỉ có Intel Arc tích hợp, không phải lựa chọn hàng đầu để chơi game nhưng không có nghĩa là nó không chạy được game. Chắc chắn, ta vẫn có thể chạy được một số tựa game AAA cũ hơn hoặc ít ngốn cấu hình hơn. Chẳng hạn như trong tựa game Black Myth: Wukong, nó đạt 31FPS với các thiết lập ở mức thấp nhất, mặc dù vẫn chưa thể gọi là mượt mà nhưng chí ít ta vẫn có thể chơi được.

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!
Dù không phải laptop chơi game, nhưng với cấu hình phần cứng mới nhất thì ThinkBook 13X Gen 4 vẫn có thể chiến được một số tựa game AAA ở tốc độ khung hình trung bình khá (Ảnh: Howtogeek).

6. Thời lượng pin

Điểm sáng thứ hai của ThinkBook 13X Gen 4 sau màn hình là thời lượng pin. Viên pin 74Wh của máy có thể kéo dài tới 14 giờ 51 phút trong bài test PCMark 10 Modern Office khi giảm độ sáng màn hình xuống 200 nits. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, ngay cả khi máy chạy với hiệu suất cao nhất, độ sáng cao nhất thì ta vẫn có thể hoàn thành 8 tiếng làm việc văn phòng mà không cần sạc lại giữa chừng.

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!
Pin của Thinkbook 13X Gen 4 dễ dàng giúp người dùng vượt qua một ngày làm việc mà không cần sạc lại giữa chừng (Ảnh: Jerome Thomas).

7. Tạm kết

Nếu bạn đang tìm  kiếm một chiếc laptop siêu di động đủ mạnh để xử lý nhiều tác vụ cùng lúc và đóng vai trò là thiết bị chính để tiêu thụ nội dung media, Lenovo ThinkBook 13X Gen 4 là lựa chọn hoàn hảo. Cộng thêm loạt phụ kiện độc đáo Magic Bay Content, chiếc laptop 13 inch này gần như mang đáp ứng hoàn hảo mọi mục đích sử dụng hiện nay.

Song, nó cũng có những nhược điểm riêng, chẳng hạn như kích thước màn hình 13,5 inch khá nhỏ, không quá phù hợp với tất cả mọi người, và card đồ họa tích hợp dù tốt nhưng không mạnh bằng card rời, bàn phím cũng chưa thực sự tốt như mong đợi.

Nhưng tựu chung lại, không thể phủ nhận rằng ThinkBook 13X Gen 4 thực sự là mẫu laptop đáng được cân nhắc trong năm 2024 này. Với giá bán 28 triệu đồng, nó sẽ giúp bạn cân bằng giữa công việc và giải trí một cách hoàn hảo.

Tin tức liên quan
Đánh giá tổng quan về laptop Lenovo ThinkBook 13x ITG 20WJ003HVN

Đánh giá tổng quan về laptop Lenovo ThinkBook 13x ITG 20WJ003HVN

Đánh giá laptop Lenovo ThinkBook 13X: Chất lượng chưa tương xứng với giá tiền

Đánh giá laptop Lenovo ThinkBook 13X: Chất lượng chưa tương xứng với giá tiền

Đánh giá laptop Lenovo ThinkBook 13S Gen 4: “Bình cũ rượu mới”

Đánh giá laptop Lenovo ThinkBook 13S Gen 4: “Bình cũ rượu mới”

Đánh giá ưu nhược điểm của Lenovo ThinkBook 15 Gen 4

Đánh giá ưu nhược điểm của Lenovo ThinkBook 15 Gen 4

Đánh giá Lenovo ThinkBook 14 Gen 4: Chiếc laptop đậm chất doanh nhân

Đánh giá Lenovo ThinkBook 14 Gen 4: Chiếc laptop đậm chất doanh nhân

Review nhanh về chiếc laptop Lenovo Thinkbook 14S Gen 2

Review nhanh về chiếc laptop Lenovo Thinkbook 14S Gen 2

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất