1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Kết nối nhiều loa với amply có gây hại không?

Nhiều người mới chơi âm thanh thường rất thích đấu nhiều loa vào cùng một amply để mở rộng không gian chơi nhạc. Thế nhưng cách làm này có tác hại gì đến loa hay amply hay không?

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Để kết nối nhiều loa với amply thì trước tiên bạn cần phải nắm rõ nguyên lý và thông số kỹ thuật của thiết bị. Thường thì người ta hay dựa vào trở kháng của hai thiết bị này để có sự kết nối hoàn hảo. Nếu không quá rành về kỹ thuật điện bạn hãy yên tâm là mình cũng có thể thực hiện được, chỉ cần chú ý một chút về các thông số. 

Giải thích đơn giản cho việc phối ghép nhiều loa với amply như sau: amply cung cấp điện áp cho loa, loa sẽ kéo được dòng điện thấp hơn hay cao hơn là tùy vào trở kháng của nó, nhưng nếu kết nối số lượng loa nhiều hơn thì amply buộc phải chia sẻ dòng điện đến các loa thêm đó với điện áp cao hơn.

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển, các nhà thiết kế đã định ra mức trở kháng tiêu chuẩn cho loa thường là 15, 8 và 4 Ohm. Trong đó loa 15 Ohm có thể tải được dòng điện thấp nhất và loa 4 Ohm tải được dòng điện cao nhất. Nếu phối ghép 2 loa này vào cùng một amply thì loa 4 Ohnm sẽ cho ra âm thanh lớn hơn.

Về phía amply, bản thân nó cũng có trở kháng nhưng không đáng kể, thường chỉ là một phần nhỏ của 1 Ohm. Mặc dù trước đây nó thường phải đáp ứng được trở kháng ra và trở kháng vào nhưng điều này hiện nay không còn phù hợp nữa. Điều quan trọng hơn mà chúng ta cần quan tâm là khả năng cung cấp điện của amply: liệu nó có thể đáp ứng dòng điện cần thiết cho loa hay không? Nếu là người quan tâm đến vấn đề này thì bạn có thể tìm thấy thông tin mình cần trên thông số kỹ thuật của amply. Thường thì các nhà sản xuất sẽ nói amply của mình có thể tải được 2 Ohm, nghĩa là bạn có thể phối ghép 2 loa 4 Ohm hoặc 4 loa 8 Ohm song song (song song ở đây nghĩa là thiết bị đầu cuối của mỗi loa được nối trực tiếp với thiết bị đầu cuối của amply, tín hiệu sẽ không đi qua 1 loa trước khi đến được chiếc loa còn lại).

kết nối nhiều loa với amply
Sơ đồ đấu nối loa song song

Tuy nhiên, nếu bạn cố nối tiếp một loa khác vào amply mà có trở kháng thấp hơn thì sẽ xảy ra 3 trường hợp sau:

  • Nếu amply của bạn là hàng xịn thì nó vẫn hoạt động được bình thường nhưng âm thanh phát ra từ loa lại không được to như trước vì điện năng đã bị phân tán cho nhiều loa, dẫn đến loa không hoạt động được hết công suất.
  • Tương tự, nếu amply của bạn là hàng xịn thì âm thanh sẽ tự động đi theo một phương thức tự bảo vệ, nghĩa là nó vẫn chỉ cung cấp điện năng cho một vài loa, các loa đấu thêm sẽ không được cấp điện năng, dẫn đến tình trạng loa nghe được, loa không nghe được.
  • Trường hợp bết bát nhất là amply của bạn bị quá tải và dẫn đến chập mạch.

 

Như vậy, muốn phối ghép nhiều loa vào một đầu amply thì trước tiên bạn cần tìm hiểu thật kỹ về thông số kỹ thuật của cả 2 trước đã sau đó mới lên phương án phối ghép hợp lý, có vậy mới tránh được những hư hỏng đáng tiếc. 

Trên đây là chia sẻ của Websosanh về việc kết nối nhiều loa với amply, hy vọng những thông tin này sẽ hữu dụng với bạn, đặc biệt là những ai đang có dự định thiết kế một dàn loa nghe nhạc, xem phim cho chất. Chúc các bạn thành công!

Tin tức liên quan
Nghe nhạc bằng loa và nghe nhạc bằng tai nghe khác nhau ở điểm nào?

Nghe nhạc bằng loa và nghe nhạc bằng tai nghe khác nhau ở điểm nào?

Những sai lầm phổ biến khi chọn loa nghe nhạc

Những sai lầm phổ biến khi chọn loa nghe nhạc

Review loa nghe nhạc bluetooth Marshall Woburn

Review loa nghe nhạc bluetooth Marshall Woburn

Đánh giá loa nghe nhạc bluetooth Hoco BS6

Đánh giá loa nghe nhạc bluetooth Hoco BS6

Loa nghe nhạc và loa hát karaoke có gì khác nhau?

Loa nghe nhạc và loa hát karaoke có gì khác nhau?

3 mẫu loa bluetooth nghe nhạc vàng hay nhất của Bose

3 mẫu loa bluetooth nghe nhạc vàng hay nhất của Bose

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất