1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Hướng dẫn mẹ sử dụng dầu ăn đúng cách cho bé

Cứ mỗi lần bước vào độ tuổi ăn dặm, các mẹ thường lựa chọn các loại dầu ăn hỗ trợ hệ tiêu hóa bé vẫn còn non nớt của bé. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn mẹ sử dụng dầu ăn đúng cách cho bé ăn dặm tốt nhất nhé!

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. 6 lợi ích của dầu ăn dành cho bé ăn dặm

  • Là thực phẩm có chứa chất béo bão hòa rất cần cho sức khỏe tiêu hóa và giúp trẻ dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất.
  • Tạo môi trường hòa tan các loại vitamin quan trọng như A, E, K, D
  • Hỗ trợ tạo màng giúp kích thích quá trình trao đổi chất, mô tế bào
  • Hỗ trợ quá trình sản sinh hormone cũng như các enzym cần thiết cho cơ thể
  • Đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể dự trữ năng lượng, tăng cường đề kháng khi có sự thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột
  • Tạo nên hương vị thơm ngon hơn cho các món ăn dặm
Dầu ăn đồng hành cùng bé yêu hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Dầu ăn đồng hành cùng bé yêu hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh

2. Hướng dẫn mẹ sử dụng dầu ăn đúng cách cho bé

2.1. Nên dùng dầu ăn dặm cho trẻ nhỏ vào thời điểm nào?

Rõ ràng chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời của các loại dầu ăn cho bé ăn dặm. Nhu cầu năng lượng ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi rất lớn để hoàn thiện các bộ phận cơ thể. Cha mẹ có thể nhận thức rõ rệt độ tăng trưởng từng ngày một của con thơ. Trong giai đoạn này, lượng chất béo chiếm 30% dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Chẳng hạn như 1 chén cháo/bột ăn dặm cần khoảng 10ml dầu ăn.

Tốc độ tăng trưởng sẽ dần dần chậm lại sau thời gian 2 năm. Trẻ bắt đầu mọc răng và ăn các thực phẩm mềm, nhỏ. Mẹ tăng giảm lượng dầu ăn phù hợp với sở thích của trẻ chứ không cần phải cứng nhắc như trước nữa. Tuy nhiên, có một lưu ý là, dầu ăn chứa chất béo chưa bão hòa, một hoặc nhiều liên kết đôi tốt cho sức khỏe nhưng chúng lại không bền vững mà biến đổi thành chất béo bão hòa khi gặp nhiệt độ cao gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Bởi vậy, trong quá trình chế biến, mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và nên cho dầu ăn trực tiếp vào thực phẩm có độ nóng không quá lớn.

2.2. Liều lượng dầu ăn cho bé ăn dặm trong các món hàng ngày ra sao?

Khi trẻ được 6 tháng tuổi và bắt đầu chuyển sang giai đoạn ăn dặm các loại thực phẩm phong phú hơn, mẹ có thể cho thêm từ 1 tới 2 thìa cà phê dầu ăn vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Giai đoạn tiếp theo khi trẻ lên 2 tuổi, liều lượng dầu ăn dặm có thể cho thêm nhiều khẩu phần ăn của bé sao cho chất béo chiếm tới 30% khẩu phần hoặc nhiều hơn. Bởi vì, sự phát triển của trẻ ở độ tuổi này tập trung mạnh mẽ vào sức mạnh thể chất, chiều cao, cân nặng nên cần hấp thu nhiều năng lượng để đáp ứng các nhu cầu trên.

Dầu ăn dặm cho bé rất cần thiết, các mẹ cần đặc biệt quan tâm chọn loại tốt nhé
Dầu ăn dặm cho bé rất cần thiết, các mẹ cần đặc biệt quan tâm chọn loại tốt nhé

2.3. Hướng dẫn mẹ cách dùng dầu ăn đúng cách cho bé

Trong những loại dầu ăn sử dụng hàng ngày, đặc biệt là dầu ăn dặm đều có chứa chất béo chưa bão hòa. Đây là loại chất béo có lợi cho sức khỏe. Chất béo chưa bão hòa này có cấu trúc không bền vững và sẽ bị bão hòa trong điều kiện nhiệt độ cao. Và chất béo khi đã bão hòa sẽ không còn tốt cho sức khỏe của bé.

Chính bởi vậy, khi nấu ăn cho bé, mẹ cần chú ý về cách sử dụng dầu ăn của mình. Mẹ có thể thêm một thìa cà phê dầu ăn vào khẩu phần của trẻ khi chuẩn bị bắc thức ăn ra khỏi bếp. Khi đó, chất béo chưa bão hòa trong dầu ăn sẽ không bị tác động nhiều và sẽ giúp quá trình hấp thu của bé trở nên dễ dàng hơn. Tổng kết lại thì cách dùng dầu ăn cho trẻ đúng sẽ như sau:

  • Dùng kết hợp các loại dầu cá hồi, ô liu, hạt lanh, dừa, dầu gấc nhằm giúp trẻ làm quen với nhiều loại hương vị khác nhau, kích thích vị giác và thèm ăn hơn.
  • Dùng vừa đủ với liều lượng từ 5-10ml cho 1 bát cháo ăn dặm. Mẹ có thể khởi động một chút xíu để xem bé có thích không và thêm dần.
  • Cân bằng dinh dưỡng thực phẩm và dầu ăn. Trên thực tế, trẻ nhỏ hấp thụ năng lượng từ nhiều nguồn thực phẩm chẳng hạn như sữa bột công thức, sữa mẹ, rau củ quả, thịt động vật. Bởi vậy, mẹ cần theo dõi cân nặng của trẻ để kiểm soát lượng thức ăn không quá thừa hay thiếu chất béo.
  • Trẻ dưới 2 tuổi cần hấp thụ 40% chất béo trong bữa ăn hàng ngày. Sau 2 tuổi với bộ răng đã mọc đầy đủ, bữa ăn sẽ đa dạng hơn nhưng không lạm dụng các món chiên xào dễ khiến trẻ béo phì như đã nêu ở trên.

Việc chọn dầu ăn cho bé là việc hết sức quan trọng đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ lưỡng cao.  Các bậc phụ huynh cũng hết sức lưu ý, cẩn thận trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ vì cơ thể còn nhỏ, hệ miễn dịch non yếu, sức đề kháng còn kém, rất dễ mắc bệnh.

Tin tức liên quan
11 loại dầu ăn dặm cho bé tốt nhất hiện nay

11 loại dầu ăn dặm cho bé tốt nhất hiện nay

Dùng phô mai cho bé ăn dặm mẹ cần ghi nhớ 5 điều sau

Dùng phô mai cho bé ăn dặm mẹ cần ghi nhớ 5 điều sau

Dùng bánh ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi cần lưu ý điều này

Dùng bánh ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi cần lưu ý điều này

Chọn bánh ăn dặm cho bé thời điểm nào tốt nhất ?

Chọn bánh ăn dặm cho bé thời điểm nào tốt nhất ?

6 món cháo hạt sen cho bé ăn dặm ngon bổ đủ dinh dưỡng giàu calo

6 món cháo hạt sen cho bé ăn dặm ngon bổ đủ dinh dưỡng giàu calo

17 thực phẩm giàu chất xơ cho bé ăn dặm tiêu hóa khỏe ngừa táo bón

17 thực phẩm giàu chất xơ cho bé ăn dặm tiêu hóa khỏe ngừa táo bón

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất