1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Đo huyết áp như thế nào là chính xác?

Máy đo huyết áp cơ khá khó đo, nhưng nếu biết cách đo thì sẽ cho kết quả chính xác nhất trong các loại máy đo huyết áp

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Websosanh – Máy đo huyết áp đang trở thành một dụng cụ y tế cần thiết trong mỗi gia đình, việc ngày càng có nhiều người mắc các bệnh lí liên quan đến huyết áp khiến nhu cầu thường xuyên kiểm tra sức khỏe trong đó có huyết áp trở nên khá cấp thiết.

Và vấn đề là mặc dù máy đo huyết áp khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách đo huyết áp chính xác. Chình vì thế hôm nay Websosanh sẽ hướng dẫn bạn đo huyết áp, đọc các thông tin trên máy đo huyết áp chính xác để có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình tốt nhất

Cách đo huyết áp bằng máy đo huyết áp cơ

Thường thì mọi người sử dụng máy đo huyết áp điện tử để đo huyết áp, nhưng những máy đo huyết áp điện tử thường không có độ chính xác như những máy đo huyết áp cơ.

Bước 1: Quấn băng vải đo huyết áp

Bạn chú ý, việc đo huyết áp với máy đo huyết áp cơ thường tiến hành đo ở vị trí trên khuỷu tay. Bắt tay vào mạch phần khuỷu tay và tìm nơi có mạch đạp rõ ràng nhất, quấn băng đo quanh bắp tay.

Lưu ý, không được chạm ống nghe vào túi ni lông hay vật gì khác tạo tiếng động để tránh ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp.

Bước 2: Bơm hơi vào túi ni lông

Người đo cần đóng van của bóng bơm cao su, bóp nhanh và mạnh để hơi có thể vào tràn túi ni lông.

Chú ý, bơm đến khi mực huyết áp trong cột thủy ngân vượt mức huyết áp tâm thu bình thường khoảng 30 mHg là được, còn với những người cao huyết áp thì có thể bơm hơi đến khi mực thủy ngân vượt mức 210 mHg

Máy đo huyết áp cơ

Máy đo huyết áp cơ

Bước 3: Ghi chỉ số đo

Sau khi bơm căng hơi vào túi ni lông, người đo sẽ mở van từ từ (tốc độ giảm ở mức 2 – 3 mHg/giây). Khi áp lực bắt đầu giảm thì chú ý lắng nghe và ghi nhận.

Khi trong tai nghe cảm nhận được tiếng đạp đầu tiên của nhịp tim, thì chú ý trên cột thủy ngân số đo là bao nhiêu, đây chính là chỉ số của huyết áp tâm thu cảu người bệnh.

Dần dần, khi hơi ra hết khỏi túi khí ni lông, thì bạn sẽ không nghe thấy tiếng mạch đập từ ống nghe nữa, khi ấy, chỉ số trên cột thủy ngân bao nhiêu thì đó chính và trị số của huyết áp tâm trương.

Máy đo huyết áp cơ có độ chính xác cap hơn những loại máy đo huyết áp khác, tuy nhiên đòi hỏi người đo phải có kĩ năng đo nhất định thì mới có mức độ chính xác cao nhất.

Cách đo huyết áp bằng máy đo huyết áp điện tử

Với máy đo huyết áp điện tử thì việc đo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Trước khi đo, người bệnh nên ngồi yên, thoải mái trong 5 phút, điều hòa nhịp thở về mức bình thường và tốt nhất là không có ảnh hưởng của môi trường bên ngoài đến kết quả đo.

Bước 1: Quấn băng ni lông

Có nhiều loại máy đo huyết áp cổ tay hoặc bắp tay, với từng loại, bạn quấn vào những vị trí khác nhau.

Chú ý cuốn đủ chặt, không quá lỏng, cũng không quá chật thì kết quả đo mới chính xác. Một số máy đo điện tử có chức năng báo trạng thái “sẵn sàng đo huyết áp” khi bạn quấn đủ chặt để đo huyết áp, rất tiện lợi cho bạn.

Bước 2: Bơm hơi túi ni lông

Một số máy tự động bơm và xả hơi khi băng quấn khít quanh tay, nhưng một số khác lại đòi hỏi cần phải tự tay bơm hơi.

Nhưng các máy điện tử tiện lợi hơn ở chỗ bạn chỉ cần bơm, còn sau khi đạt mức để đo huyết áp, máy tự động xả hơi.

Bước 3: Đọc chỉ số

Hầu hết các máy đo huyết áp đều cho 3 chỉ số về huyết áp gồm: Huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương và nhịp tim. Bạn lần lượt đọc các chỉ số và ghi lại, so sánh với mức bình thường để xét tình trạng của mình có ở mức bình thường hay không

Theo thứ tự hình trên: 129 là huyết áp tâm thu, 78 là huyết áp tâm trương, và 63 là nhịp tim

Theo thứ tự hình trên: 129 là huyết áp tâm thu, 78 là huyết áp tâm trương, và 63 là nhịp tim

Đo huyết áp vào thời điểm nào tốt nhất?

Để kiểm tra tốt cho người cao huyết áp thì nên đo huyết áp ít nhất hai lần trong ngày, vào buổi sáng sớm và buổi chiều. Bình thường sẽ có sự khác biệt chút ít giữa huyết áp đo buổi sáng và buổi chiều – thông thường huyết áp buổi chiều thường cao hơn.

Tuy nhiên, đo huyết áp vào thời điểm nào bạn cũng cần nghỉ ngơi hoàn toàn ít nhất 5 phút trước khi đo, để lấy lại trạng thái nhịp tim và huyết áp bình thường của cơ thể. Tránh vừa hoạt động mạnh xong đã đo huyết áp, vì khi đó, huyết áp thường tăng cao rất nhiều.

Bên cạnh đó, trong khi đo huyết áp cũng tránh nói chuyện, ăn uống, cười đùa…vì như thế sẽ khiến cho kết quả đo bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trên đây là những hướng dẫn cho bạn có thể đo huyết áp chính xác nhất, mong bạn có cho mình những kĩ năng để có được kết quả đo huyết áp chính xác nhất

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức liên quan
Máy đo huyết áp Omron Hem-7203

Máy đo huyết áp Omron Hem-7203

Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp Microlife

Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp Microlife

Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp Beurer

Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp Beurer

Bạn đã biết cách sử dụng máy đo huyết áp điện tử chính xác

Bạn đã biết cách sử dụng máy đo huyết áp điện tử chính xác

Cách sử dụng máy đo huyết áp điện tử Rossmax

Cách sử dụng máy đo huyết áp điện tử Rossmax

Cách sử dụng máy đo huyết áp điện tử Medisana

Cách sử dụng máy đo huyết áp điện tử Medisana

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất