1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Điều hòa có bất thường hoặc không hoạt động: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Điều hòa của bạn đang không hoạt động hoặc có nhiều dấu hiệu bất thường? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhé.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Trong quá trình sử dụng, đôi lúc điều hòa bỗng dưng xảy ra sự cố hoặc gặp trục trặc khiến bạn không biết máy bị làm sao và khắc phục thế nào. Đừng lo lắng, bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn nắm được một số nguyên nhân và cách khắc phục các sự cố thường gặp trên điều hòa.

Điều hòa vận hành kém hoặc không hoạt động

Khi thấy điều hòa vận hành kém hoặc không hoạt động thì rất có thể là do các nguyên nhân sau:

– Bụi bẩn lâu ngày không được làm sạch: Để khắc phục bạn cần kiêm tra và làm sạch toàn bộ máy. Tốt nhất nên vệ sinh từ khoảng 4-6 tháng 1 lần đối với gia đình, khoảng 3-4 tháng 1 lần với văn phòng và khoảng 1-2 lần đối với công xưởng, nhà máy.

Máy lạnh bị thiếu hoặc xì gas: Trường hợp này bạn cần kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng máy điều hòa định kỳ để phát hiện sớm tình trạng thiếu hoặc rò rỉ gas. Nếu điều hòa gặp tình trạng này thì rất có thể là do bị xì gas hoặc rò rì ống dẫn gas. Muốn khắc phục bạn cần thay ống gas hoặc van gas mới để máy lạnh có thể hoạt động bình thường được.

Quạt dàn nóng không hoạt động: Nhiệm vụ của dàn nóng là làm mát bằng cách hút không khí ở bên ngoài và thổi vào bên trong. Khi quạt dàn nóng không hoạt động sẽ ảnh hưởng tới việc tản nhiệt và điều hòa không thể  làm lạnh. Để khắc phục, bạn cần kiểm tra các sự cố có thể xảy ra tại quạt dàn nóng như: mô tơ quạt, cánh quạt để tìm ra hướng xử lý. Đồng thời nên vệ sinh cánh quạt và thay dầu cho mô tơ thường xuyên khi thấy có tiếng ồn phát ra từ quạt dàn nóng.

– Dòng điện không ổn định: Dòng điện không ổn định ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của điều hòa. Do đó bạn cần sử dụng đồng hồ đo điện áp để kiểm tra xem nguồn điện áp đang sử dụng có bị quá tải hoặc quá yếu không. Nếu phát hiện bất thường cần khắc phục ngay để đảm bảo nguồn điện áp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Điều hòa vận hành kém hoặc không hoạt động do tích bụi bẩn, nguồn điện áp không ôn định..

Điều hòa khi hoạt động có phát ra tiếng kêu xào xạc và lách cách

Các nguyên nhân của tình trạng này có thể là do lắp đặt sai, lỗi ở quạt gió và chất lượng máy lạnh không tốt. Cụ thể:

– Do lắp đặt sai: Thợ điều hòa lắp đặt máy sai kỹ thuật khiến cho ống đồng của điều hòa bị méo mó. Bên cạnh đó, ốc vít trong điều hòa sau một thời gian dài sử dụng dễ bị hỏng khiến máy điều hòa hoạt động bị rung. Lúc này bạn cần kiểm tra các mối ghép của điều hòa với tưởng nếu phát hiện lỏng thì cần vặn chặt lại.

– Do quạt gió: Quạt gió sau thời gian dài sử dụng có thể bị lỏng khỏi khớp khiến quạt quay mất cân bằng, hậu quả là gây ra nhiều tiếng ồn lạch cạch khó chịu khi vận hành. Muốn khắc phục, bạn cần tháo quạt gió ra để kiểm tra, nếu phát hiện hư hỏng nặng thì cần thay mới. Nếu không bị hỏng thì bạn cần vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn sau đó lắp lại đúng vị trí ban đầu.

– Chất lượng điều hòa: Nếu bạn mua phải chiếc điều hòa kém chất lượng, có đồ ồn lớn khi vận hàng.

Điều hòa khi hoạt động có phát ra tiếng kêu xào xạc và lách cách có thể do lắp đặt sai kỹ thuật.

Điều hòa tỏa ra mùi hôi bất thường

Điều hòa khi hoạt động tỏa ra mùi hôi bất thường có thể do một số nguyên nhân như nấm mốc, vi khuẩn, bụi bẩn, côn trùng… Để khắc phục, bạn cần vệ sinh máy điều hòa thường xuyên và định kỳ từ 3 đến 6 tháng 1 lần để đảm bảo máy luôn sạch sẽ và  hoạt động ổn định.

Việc rò rỉ khí gas cũng là nguyên nhân khiến máy điều hòa khi vận hành có mùi hôi khó chịu, thậm chí còn có thể gây ngộ độc dẫn tới ngất xỉu. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra đường ống gas, nếu phát hiện có rò rỉ thì cần liên hệ thợ sửa chữa điều hòa ngay.

Đặc biệt, mùi hôi khó chịu từ điều hòa cũng có thể xuất phát từ ống xả nước của điều hòa. Nguyên nhân là do ống xả được lắp kết nối với ống xả nước của nhà vệ sinh nên mùi hôi khó chịu từ nhà vệ sinh có thể bị trào ngược lên điều hòa.

Điều hòa tỏa ra mùi hôi bất thường

Điều hòa bị chảy nước

Sự cố này trên điều hòa ngoài nguyên nhân do không được vệ sinh định kỳ còn có một số lý do khác như: ống thoát nước bị nghẹt, quạt dàn lạnh bị hỏng, lỗi lắp đặt, lưới lọc bị bẩn, điều hòa thiếu gas…

Để khắc phục sự cố này, bạn cần kiểm tra xem điều hòa đã được lắp đặt đúng kỹ thuật chưa, độ dốc của ống thoát nước có phù hợp không, độ dài của đường ống thoát nước có quá dài không…

Điều hòa bị chảy nước có thể do ống thoát nước bị nghẹt

Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình khắc phục và xử lý các sự cố thường gặp trên điều hòa. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

Tin tức liên quan
Cập nhật báo giá sửa chữa các sự cố thường gặp trên điều hòa 2022

Cập nhật báo giá sửa chữa các sự cố thường gặp trên điều hòa 2022

Block điều hòa bị hỏng: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách sửa chữa

Block điều hòa bị hỏng: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách sửa chữa

Cẩm nang sửa chữa điều hòa Panasonic: ý nghĩa mã lỗi, địa chỉ trung tâm bảo hành

Cẩm nang sửa chữa điều hòa Panasonic: ý nghĩa mã lỗi, địa chỉ trung tâm bảo hành

Cánh đảo gió của dàn lạnh điều hòa không mở: Nguyên nhân và cách sửa

Cánh đảo gió của dàn lạnh điều hòa không mở: Nguyên nhân và cách sửa

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất