1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!

Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L tuy có giá khá cáo nhưng nếu bạn đang xác định mình muốn tìm kiếm một chiếc tivi Sony tốt nhất trong dòng LCD LED, thì đây có thể sẽ là một trong những lựa chọn tốt nhất có thể tìm thấy trên thị trường.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Trong thời đại hiện nay, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng đối với một chiếc tivi không chỉ dừng lại ở việc trình chiếu nội dung mà đã mở rộng hơn với khái niệm trung tâm giải trí. Để đáp ứng điều này, chiếc tivi không chỉ cần có hình ảnh đẹp mà còn phải cung cấp âm thanh chất lượng, tính năng tiện ích đa dạng để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Những yếu tố này được coi là cơ bản cho một chiếc tivi giải trí hàng đầu. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng tivi của mỗi người lại khác nhau. Có người chỉ cần một chiếc tivi thông minh đơn giản, trong khi người khác muốn chất lượng hiển thị cao cấp và công nghệ tiên tiến. Google tivi Sony 4K 85 inch XR-85X95L là sản phẩm dành cho những gia đình có điều kiện, hướng tới sự hoàn hảo về hình ảnh, âm thanh và thiết kế.

1. Tổng quan về Google tivi Sony 4K 85 inch XR-85X95L

Chiếc tivi Sony 85 inch này sử dụng tấm nền VA với tần số quét 120Hz, kết hợp hệ thống đèn nền Mini LED và bộ xử lý Cognitive XR hàng đầu của Sony. Nó tích hợp các tính năng cao cấp như Acoustic Multi-Audio+, Dolby Vision, Dolby Atmos, IMAX Enhance, cổng HDMI 2.1 với VRR, ALLM và HFR (High Frame Rate), hệ điều hành Google TV hỗ trợ Chromecast, AirPlay, điều khiển bằng giọng nói và nhiều tính năng khác.

2. Đánh giá thiết kế Sony XR-85X95L

Về mặt hình thức bên ngoài, XR-85X95L có nhiều điểm tương đồng với dòng X95K 2022 nhưng cũng có một số điểm khác biệt rõ rệt. Chất lượng hoàn thiện cao cấp hơn như kỳ vọng từ một chiếc tivi hàng đầu. Mặc dù vẫn sử dụng nhựa làm vật liệu chính nhưng mọi chi tiết được gia công tỉ mỉ, hoàn thiện và lắp ráp chặt chẽ. Để tăng thêm vẻ sang trọng, Sony đã sử dụng khung viền kim loại bao quanh màn hình, và nó là viền vô cực.

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!
Sony XR-85X95L có ngoại hình rất sang, phù hợp không gian sống cao cấp (Ảnh: Điện Máy Xanh).

Về kích thước, tivi Sony 85 inch này dày khoảng 5,5cm, mỏng hơn một chút so với X95K. Tổng thể, độ dày này là khá ổn cho một chiếc tivi sử dụng hệ thống đèn nền Mini LED. Viền đen xung quanh màn hình rộng khoảng 0,8cm, tương đối dày nhưng trên màn hình 85 inch, phần viền này vẫn được coi là mảnh.

Mặt sau của tivi có thiết kế ô bàn cờ đặc trưng của Sony. Các cổng kết nối được sắp xếp gọn gàng ở bên phải, cổng nguồn ở phía bên trái. Ngoài đó ra, mặt sau của XR-85X95L không có chi tiết nổi bật, phẳng để lắp sát vào tường và có 4 vị trí bắt ốc ngàm VESA ở trung tâm.

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!
Chân đế độc đáo với 3 kiểu bố trí (Ảnh: Điện Máy Xanh).

Chân đế đi kèm được làm bằng hợp kim nhôm, có thiết kế độc đáo có thể sắp xếp theo 3 kiểu khác nhau. Kiểu thứ nhất nâng cao tivi lên để đặt được soundbar ở phía trước; kiểu thứ hai là hạ thấp trọng tâm tivi xuống để nó đứng chắc chắn hơn; và kiểu thứ ba là di chuyển chân đế từ hai cạnh vào trung tâm để ta có thể đặt tivi trên bề mặt nhỏ.

3. Chất lượng âm thanh của Sony XR-85X95L

Về khía cạnh âm thanh, chiếc tivi cao cấp này của Sony được trang bị 6 loa bao gồm 2 loa trầm, 2 loa mid và 2 loa treble, mỗi loa có công suất 10W. Hệ thống này được gọi là Acoustic Multi-Audio và mang lại chất lượng âm thanh tốt với dải âm rõ ràng, chính xác và không biến dạng, âm trầm khá có lực và lời thoại sắc nét.

Về công nghệ, tivi này hỗ trợ âm thanh vòm Dolby Audio, Dolby Atmos và DTS Digital. Tuy nhiên phải nói thực rằng nó không thể tạo ra trải nghiệm âm thanh vòm hoàn toàn đắm chìm, bởi lẽ do kích thước lớn nên tivi cần đặt ở không gian rộng, điều này vô hình chung khiến âm thanh bị phản xạ và nội suy khi va vào tường, dẫn đến âm thanh từ phía sau không đủ mạnh dù ta vẫn có thể cảm nhận được.

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!
Âm thanh của Sony XR-85X95L rất tốt, nhưng còn tốt hơn nếu kết hợp với soundbar hoặc loa ngoài (Ảnh: Điện Máy Xanh).

Ngoài ra, Sony XR-85X95L cũng tích hợp các công nghệ âm thanh cao cấp khác như XR Surround, Voice Zoom 2, Acoustic Center Sync và 360 Spatial Sound Personalizer để cung cấp trải nghiệm âm thanh vòm ảo, cải thiện chất lượng lọc thoại và tương thích với các thiết bị âm thanh khác nhau.

Cuối cùng, một thứ hay ho nữa là chiếc tivi Sony 85 inch này có khả năng tự động điều chỉnh âm thanh theo vị trí của người sử dụng. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động khi có Bravia Cam, vì cần camera để xác định vị trí ngồi.

4. Công nghệ hình ảnh và chất lượng hiển thị trên Google tivi Sony 4K 85 inch XR-85X95L

Trước hết ta sẽ nói về khía cạnh xử lý hình ảnh. Mẫu tivi Mini LED Sony này sử dụng bộ xử lý Cognitive XR hàng đầu của năm 2023, cùng loại được áp dụng trên hầu hết các mẫu tivi cao cấp nhất thời điểm đó.

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!
Bộ xử lý Cognitive XR cao cấp (Ảnh: Điện Máy Xanh).

Bộ xử lý này sẽ phân chia màn hình thành hàng trăm vùng và nhận biết từng vật thể trong các vùng đó, sau đó phân tích hàng trăm nghìn yếu tố khác nhau để tạo ra khung hình mỗi giây có độ chi tiết, tương phản, màu sắc, chuyển động cùng độ nét tốt nhất. Đối với khả năng xử lý các nội dung chất lượng thấp, XR-85X95L có thể tái tạo lại nội dung rất tốt và mọi chi tiết đều được bảo tồn tỉ mỉ trong hình ảnh 4K cuối cùng.

Kế đó là hệ thống đèn nền, thứ biến chiếc Google tivi Sony này trở nên cao cấp.

Nó sử dụng hệ thống FALD (Full Array Local Dimming) với 864 vùng kiểm soát đèn nền, mỗi vùng sẽ quản lý hàng chục nghìn pixel để kiểm soát khả năng bật/tắt độc lập, tạo nên màu đen sâu thuần túy gần với OLED nhất. Thêm nữa, hãng cũng áp dụng công nghệ XR Backlight Master Drive với thuật toán độc đáo để kiểm soát khả năng bật tắt của hàng nghìn đèn mini LED với độ chính xác cao hơn. Kết quả là hiện tượng blooming (ánh sáng xung quanh các vật thể sáng trên nền tối) thường gặp trên tivi LED đã được kiểm soát tốt hơn rất nhiều, nếu không chú ý kỹ thì ta gần như không nhận ra.

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!
Hệ thống đèn nền Full Array Local Dimming (Ảnh: Điện Máy Xanh).

Hưởng lợi khác từ khả năng kiểm soát đèn nền tối ưu là độ sáng màn hình. Độ sáng SDR đo được trên 10% diện tích màn hình đạt khoảng 1.588 nits, và trên nội dung HDR là 1.723 nits. Đây là thông số cực kỳ ấn tượng và mặc dù độ sáng trên toàn màn hình sẽ giảm đi nhưng nó vẫn đảm bảo tivi có độ sáng cực cao, hiển thị đẹp bất chấp môi trường ánh sáng mạnh. Tuy nhiên, mẫu tivi này chỉ hỗ trợ ba định dạng HDR cơ bản là HDR10, HLG và Dolby Vision, không bao gồm HDR10+, song điều này cũng không tạo ra ảnh hưởng đáng kể nào.

Nhưng có một điểm mà tivi này chưa tốt, hay nói đúng hơn là Sony đã cố gắng cải thiện, nhưng không đáng kể. Đó là góc nhìn.

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!
Tivi chống chói cực tốt, nhưng góc nhìn hơi bị hạn chế (Ảnh: Điện Máy Xanh).

Thực tế thì, do sử dụng tấm nền VA cho nên Sony XR-85X95L không thể có góc nhìn rộng. Tuy rằng Sony đã cố gắng cải thiện vấn đề này với hai công nghệ X-Wide Angle và X-Anti Reflection nhưng nó cũng chỉ giữ được chất lượng tốt ở góc nghiêng từ 35 đến 40 độ. Còn quan sát với góc nghiêng lớn hơn thì chất lượng hình ảnh sẽ giảm mạnh về cả độ sáng, màu sắc lẫn cấp độ màu đen.

Cũng liên quan đến khía cạnh hiển thị màu, mẫu tivi này thể hiện khá tốt. Nó được cải thiện khả năng tái tạo màu đáng kể nhờ công nghệ XR Triluminos Pro và XR Picture, độ phủ không gian màu DCI-P3 theo đó đạt tới 96% gần như hoàn hảo, còn không gian màu REC.2020 cũng khá cao với 77%.

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!
Công nghẹ màu Triluminos Pro (Ảnh: Điện Máy Xanh).

Về khả năng chơi game, mặc dù có tần số quét gốc 120Hz với độ trễ đầu vào trung bình khoảng 10,5ms (1080p/4K@60Hz) và 19ms (1080p/4K@60Hz). Dù không phải là tốt nhất, nhưng vẫn chấp nhận được để chơi game. Ngoài ra, XR-85X95L cũng có một vài công nghệ hỗ trợ chơi game khác như ALLM, VRR, Genre Picture Mode và Auto HDR Tone Mapping (không có HGiG) nhưng nó lại không hỗ trợ 1440p, không có tần số quét thay đổi 144Hz và cả FreeSync. Nhìn chung, nó vẫn đáp ứng khá tốt nhu cầu chơi game giải trí phổ thông.

5. Hệ điều hành

Sony XR-85X95L sử dụng hệ điều hành Google TV, tạo ra sự khác biệt với giao diện và chức năng so với Android TV thông thường. Google TV hoạt động mượt mà, trực tiếp và dễ dàng điều hướng ngay cả khi mở nhiều ứng dụng cùng lúc.

Kho ứng dụng của nền tảng này rất đa dạng thông qua Google Play Store ta có thể tải xuống hàng nghìn ứng dụng. Ngoài các ứng dụng phổ biến như Youtube, Netflix, Galaxy Play, Clip TV, FPT Play, VTVcab ON, VieON…, đã đượ cài sẵn, ta cũng có thể truy cập vào nhiều ứng dụng khác nếu muốn.

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!
Hệ điều hành Google TV (Ảnh: Điện Máy Xanh).

Bên cạnh đó, hệ điều hành này tích hợp Google Assistant hỗ trợ điều khiển tivi bằng giọng nói quá remote hoặc micro trên tivi, tạo trải nghiệm sử dụng tiện lợi và cao cấp hơn. Nó cũng có Chromecast, AirPlay để ta truyền nội dung từ điện thoại, máy tính bảng lên màn hình lớn.

Cũng nói về chức năng, nếu bạn có đủ kinh tế để sở hữu Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L thì nên sắm thêm một chiếc Bravia Cam (giá khoảng 4 triệu đồng) để tận dụng hết khả năng của tivi. Khi có camera này, tivi có thể phát hiện vị trí ngồi của chúng ta để điều chỉnh hình ảnh và âm thanh phù hợp, cũng như cho phép ta điều khiển tivi bằng cử chỉ và nhận diện ánh sáng xung quanh để điều tiết năng lượng một cách tự động.

Đánh giá Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L: Trải nghiệm cao cấp!
Bravia Cam sẽ bổ sung thêm tính năng cho Sony XR-85X95L, mang đến trải nghiệm cao cấp, hoàn hảo hơn (Ảnh: Điện Máy Xanh).

6. Tạm kết

Với giá bán tham khảo 72,5 triệu đồng, Google tivi Mini LED Sony 4K 85 inch XR-85X95L không nghi ngờ gì là một trong những mẫu tivi LED đắt đỏ nhất thị trường. Nó xuất sắc về khả năng hiển thị và mọi khía cạnh từ âm thanh, công nghệ, cho tới trải nghiệm đều rất tốt. Dù vẫn còn một số hạn chế về góc nhìn và khả năng chơi game, nhưng hai yếu tố này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đối với trải nghiệm tổng thể.

Tổng quan mà nói, mẫu tivi Sony cao cấp này sẽ phù hợp với những người tiêu dùng muốn có trải nghiệm cao cấp và phù hợp với không gian sống sang trọng. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một chiếc tivi như vậy, thì Sony XR-85X95L – một trong những mẫu tivi LED tốt nhất mà Sony từng sản xuất – sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Tin tức liên quan
Đánh giá ưu nhược điểm Google tivi Sony 77 inch 4K XR-77A95L

Đánh giá ưu nhược điểm Google tivi Sony 77 inch 4K XR-77A95L

Ai nên mua tivi Sony 77 inch Sony OLED XR-77A80K?

Ai nên mua tivi Sony 77 inch Sony OLED XR-77A80K?

Đánh giá trải nghiệm âm thanh trên Google tivi Sony 4K 75 inch XR-75X95L

Đánh giá trải nghiệm âm thanh trên Google tivi Sony 4K 75 inch XR-75X95L

Đánh giá chi tiết smart tivi Sony 4K 55 inch XR-55X90L

Đánh giá chi tiết smart tivi Sony 4K 55 inch XR-55X90L

Ai nên mua Android tivi Sony 85 inch XR-85X95J?

Ai nên mua Android tivi Sony 85 inch XR-85X95J?

5 lý do nên mua smart tivi Sony 4K 65 inch XR-65X95L để chơi game

5 lý do nên mua smart tivi Sony 4K 65 inch XR-65X95L để chơi game

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất