1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Cách phân biệt các loại da thuộc

Da thuộc có rất nhiều loại, mỗi loại lại có một đặc điểm và một giá trị khác nhau, tuy nhiên, có một điểm chung giữa các loại da này đó là rất bền và được dùng để sản xuất nhiều loại túi, ví, giày dép.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Từ lâu, da thuộc là một trong trong những vật liệu cao cấp được dùng để sản xuất túi, ví, giày, dép, quần áo. Da thuộc vốn là da thật, có đặc tính mềm, dẻo dai, bền bỉ theo thời gian. Da thuộc có tuổi thọ rất cao, cao hơn nhiều so với vật liệu giả da khác. Ngoài ra, da thuộc có thể “thở” được, vì vậy, khi sờ nó vào mùa đông, bạn sẽ thấy ấm áo, còn khi sờ nó vào mùa hè, bạn sẽ thấy mát mẻ.

Da thuộc có thể xử lý từ rất nhiều loại da, từ da bò, da dê, da trâu, da cừu, da lợn, da ngựa, da cá sấu hay da đà điểu. Mỗi loại có một đặc điểm khác nhau. Dưới đây là một số loại da thuộc phổ biến bạn nên biết:

– Da lợn: Đặc điểm của da lợn đó là lỗ chân lông hiện ra trên bề mặt tròn và thô, hơi nghiêng, cứ ba lỗ chụm lại với nhau. Nhìn trên bề mặt bạn sẽ thấy khá nhiều những hình tam giác nhỏ. Cảm giác khi sờ tay vào đó là cứng, phẳng, rắn. Loại da này thường dùng để làm giày dép da, vali và túi.

– Da bò/ trâu: Da bò và da trâu rất hay dễ gây nhầm lẫn với nhau bởi da của hai loại này có kích thước khá giống nhau. Da trâu thường thô cứng hơn da bò, da bò mềm mịn và chế tác được nhiều sản phẩm hơn da trâu, bên cạnh đó, da bò cũng đắt hơn da trâu.

Thực ra, nếu tinh ý một chút, bạn sẽ phân biệt được da trâu và da bò. Để phân biệt 2 loại da này chúng ta có thể căn cứ vào kích thước lỗ chân lông trên da. Da trâu có lỗ chân lông to, vị trí các lỗ chân lông phân bố không đều còn da bò là da có lỗ chân lông nhỏ hơn, phân bố đều không sít lại với nhau như da trâu. Tuy nhiên không hẳn cứ da mịn là da bò, vì công nghệ giả da hiện nay rất khó phân biệt. Da bò thật sẽ mịn khi đó là da bò sáp nhưng nhìn kỹ vẫn có lỗ chân lông, da bò có lỗ chân lông to hơn nhìn rất rõ là da bò hạt, gần to như da trâu, song vẫn bé hơn lỗ chân lông da trâu một ít.

Da bò thường được dùng để làm thắt lưng nam, ví da hàng hiệu, cặp da nam, túi da nam, giày da nam… Còn da trâu thường được dùng để sản xuất giày dép da, vali hay túi. Bạn nên nhớ một điều nữa đó là, cùng là các sản phẩm thuộc da bò hay da trâu nhưng giá cả lại khác nhau do vùng da dùng để sản xuất khác nhau. Các sản phẩm đắt thường ở lưng sườn, giá rẻ ở các chỗ da mỏng.Hai loại này thường được dùng làm giày, dép da.

– Da ngựa: Đặc điểm của da ngựa đó là có lỗ chân lông hình bầu dục, không rõ ràng, to hơn lỗ chân lông của da bò, sắp xếp có quy tắc, trên mặt xốp mềm, tối màu. Loại da này dùng để làm vali, túi.

– Da dê (sơn dương):

Đặc điểm của da dê (hay da sơn dương) là trên mặt da có những đường vân hình vòng cung mà trên đó có 2-4 lỗ chân lông to, xung quanh có những lỗ nhỏ. Mặt da trông mịn, thớ chặt, sờ vào thấy dẻo. Người ta thường dùng da dê hay da sơn dương dể làm bao tay, túi xách, đồ mặc đi săn.

– Da cừu:Đặc điểm của da cừu là mỏng, mềm, lỗ chân lông nhỏ li ti và có hình bầu dục, cứ mấy lỗ kết hợp vớinhau thành hàng dài, phân bố đều khắp. Da cừu thường dùng làm túi xách.

– Giả da: Bề ngoài sờ tay vào thấy giống như da dê, nhưng nhìn kỹ không thấy lỗ chân lông, đó là đồ gia công.

|Ngoài ra, bạn cũng nên phân biệt da nguyên tấm full grain và da top grain.

– Da nguyên tấm full grain là loại da không bị chà cát, đánh bóng; bề mặt được giữ nguyên vẹn trước khi được áp lên một lớp phủ ngoài. Nói về độ bền và độ chắc chắn thì da full grain là số 1 bời đây là lớp da ngay dưới lớp lông của con vật. Ngoài ra, da full grain còn có khả năng chống ẩm cao vì các lớp mô từ đây liên kết với nhau rất chặt chẽ. Nếu bạn sử dụng da full grain, theo thời gian dài bạn sẽ thấy bề mặt sản phẩm thêm đẹp và bóng mịn hơn dù không qua quá trình xử lý nào. Lý do là vì các mô tế bào da có khả năng tự phát triển ra lớp phủ bóng mới (lớp patina).

– Da top grain là loại da giống với full grain tuy nhiên, trong quá trình xử lý, người ta mài đi một lớp làm cho lớp da mỏng và mềm hơn. Ngoài ra, bề mặt da cũng được đánh bóng để giúp da đẹp hơn. Nhiều loại còn được phủ một lớp chống biến màu để màu sắc không bị mờ, nhòe hoặc thay đổi trong suốt thời gian dài sử dụng. Tất nhiên, da top grain không thể bền như da full grain, nó cũng dễ rạn nứt nhanh hơn, nhưng bởi độ đẹp, mềm và nhiều màu sắc nên loại da này thường được sử dụng để sản xuất các loại túi xách, ví…

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức liên quan
Cách phân biệt các loại da giày phổ biến

Cách phân biệt các loại da giày phổ biến

Cách bảo quản và vệ sinh giày da lộn

Cách bảo quản và vệ sinh giày da lộn

7 điều cần làm để đôi giày da của bạn luôn đẹp như mới

7 điều cần làm để đôi giày da của bạn luôn đẹp như mới

Cách phân biệt da giày Aniline, Protected và Nubuck

Cách phân biệt da giày Aniline, Protected và Nubuck

Kết hợp giầy thể thao và giày da với quần chinos

Kết hợp giầy thể thao và giày da với quần chinos "cực chất"

Các loại đế giày thể thao và cách lựa chọn đế giày phù hợp

Các loại đế giày thể thao và cách lựa chọn đế giày phù hợp

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất