1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Bé trên 1 tuổi nên uống sữa gì?

Nên cho bé trên 1 tuổi uống sữa bột công thức hay sữa tươi là băn khoăn của nhiều bậc cha mẹ, hãy cùng tìm hiểu xem loại sữa nào phù hợp với bé yêu của mình.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Sữa là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trong giai đoạn bé trên 1 tuổi, sữa không phải là nguồn dinh dưỡng dưỡng chính nhưng rất quan trọng giúp bé phát triển hệ xương, răng chắc khỏe, tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, sử dụng loại sữa nào cho bé mới thật sự tốt thì không phải bậc cha mẹ nào cũng biết.

Bé trên 1 tuổi nên uống sữa tươi

sữa tươi có nhiều hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của bé

Sữa tươi có nhiều hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của bé

Trên thực tế, giai đoạn từ 0 đến 6 tháng tuổi bé cần được bú sữa mẹ hoàn toàn, từ 6 đến 12 tháng mẹ có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của bé sữa bột, sữa công thức nhưng đến giai đoạn trên 1 tuổi thì mẹ nên cho bé uống sữa tươi. Quan niệm cho rằng chỉ sữa bột mới cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé còn sữa tươi chỉ uống thay nước lọc là hoàn toàn sai lầm.

Thực ra, sữa tươi có nhiều hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của bé, chứa nhiều canxi giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Vì vậy mẹ hãy bổ sung sữa tươi vào thực đơn cho con, hoặc mẹ có thể cho bé dùng song song với sữa bột. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý, chỉ nên cho bé uống sữa tươi khi con tròn 1 tuổi vì loại sữa này có hàm lượng đạm, canxi và phốt pho cao nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ có nguy cơ bị quá tải thận.

Chỉ nên cho bé uống sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng

Sữa tươi bao gồm 3 loại là: sữa vắt trực tiếp, sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi thanh trùng. Trong đó, sữa vắt trực tiếp là sữa chưa qua chế biến. Sữa tươi thanh trùng là loại sữa được xử lý ở nhiệt độ 70 độ C rồi được làm lạnh xuống đột ngột ở 4 độ C.Do được xử lý ở nhiệt độ thấp nên sữa tươi thanh trùng còn giữ được hầu hết lượng dinh dưỡng vốn có trong sữa tươi chưa qua chế biến đồng thời có hương vị thơm ngon y như sữa bò tươi tự nhiên. Còn sữa tươi tiệt trùnglà loại sữa tươi được áp dụng công nghệ xử lý ở nhiệt độ cao (khoảng 140 độ C) trong thời gian cực ngắn (3-4 giây), loại sữa này vẫn giữ được đa phần các chất dinh dưỡng và có thời gian bảo quản từ 6 tháng đến 1 năm.

Như vậy, cha mẹ chỉ nên cho trẻ uống sữa thanh trùng, tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không nên uống sữa bò vắt trực tiếp vì không đảm bảo sạch vi khuẩn, có nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa. Nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm độc cao nhất là với các cơ sở chăn nuôi vắt thủ công, quy trình vắt không sạch, chuồng trại không đúng tiêu chuẩn, bảo quản và vận chuyển không đảm bảo chất lượng.

Nên cho bé uống sữa nguyên kem

Trong giai đoạn từ 1 – 2 tuổi, mẹ nên cho bé uống sữa nguyên kem

Trong giai đoạn từ 1 – 2 tuổi, mẹ nên cho bé uống sữa nguyên kem

Trong giai đoạn từ 1 – 2 tuổi, mẹ nên cho bé uống sữa nguyên kem thay vì sữa gạn bớt kem hay sữa gầy. Bởi ở độ tuổi này, bé rất cần chất béo và năng lượng được cung cấp từ sữa. Sau 2 tuổi, mẹ có thể cho bé uống sữa gầy, tùy theo sự phát triển của bé. Nhưng tốt nhất là mẹ vẫn tiếp tục cho bé uống sữa tươi nguyên kem cho đến khi bé được ít nhất 5 tuổi.

Không nên cho bé uống quá nhiều sữa

Nhiều mẹ nghĩ rằng sữa rất tốt, có thể cho con uống thay nước lọc nên đã cho bé uống quá nhiều sữa. Trên thực tế, uống quá nhiều sữa sẽ gây tiêu chảy, đầy bụng và cơ thể không có khả năng hấp thụ dưỡng chất trong sữa. Chính vì thế, các bậc cha mẹ không nên lạm dụng sữa để tránh gây ra những tác dụng phụ không đáng có. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mỗi ngày trẻ từ 1-3 tuổi nên uống khoảng 500ml sữa; trẻ trên 3 tuổi nên uống khoảng 300-400ml là đủ.

Lưu ý khi cho bé uống sữa

Để bé có thể hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng có trong sữa, mẹ nên lưu ý những điều sau:

– Buổi sáng: không nên chỉ cho bé uống sữa tươi mà không ăn gì vì lúc này dạ dày bé đang trống, uống sữa vào thì cơ thể khó hấp thu hết lượng dinh dưỡng trong sữa mà thay vào đó là đào thải chúng ra ngoài. Tốt nhất hãy cho bé uống sữa sau khi đã ăn gì đó

– Buổi trưa: mẹ nên tránh cho bé uống sữa ngay trước hoặc sau bữa ăn sẽ tạo cảm giác no hoặc sữa tươi phản ứng với loại thức ăn nào đó gây khó tiêu hay thậm chí đau bụng

– Buổi tối: thời điểm lý tưởng để cho bé uống sữa là trước khi đi ngủ khoảng 1,5-2 tiếng.

H.T

Nguồn: tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức liên quan
7 loại bột ăn dặm cho trẻ dị ứng sữa bò mà vẫn đủ các dinh dưỡng thiết yếu

7 loại bột ăn dặm cho trẻ dị ứng sữa bò mà vẫn đủ các dinh dưỡng thiết yếu

Bật mí các loại sữa tươi nguyên kem cho bé 1 tuổi giàu dưỡng chất nhất

Bật mí các loại sữa tươi nguyên kem cho bé 1 tuổi giàu dưỡng chất nhất

Bé dị ứng đạm sữa bò mẹ nên ăn gì? Vì sao bé bú mẹ bị dị ứng đạm sữa bò? Khi nào bé hết dị ứng đạm sữa bò

Bé dị ứng đạm sữa bò mẹ nên ăn gì? Vì sao bé bú mẹ bị dị ứng đạm sữa bò? Khi nào bé hết dị ứng đạm sữa bò

Các loại bột ăn dặm sữa dê tốt nhất cho bé trên thị trường

Các loại bột ăn dặm sữa dê tốt nhất cho bé trên thị trường

9 loại sữa dê công thức tốt cho bé và giá cả

9 loại sữa dê công thức tốt cho bé và giá cả

Có nên cho trẻ nhỏ sử dụng sữa bò?

Có nên cho trẻ nhỏ sử dụng sữa bò?

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất