Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]
Bằng cách xoay ống kính của bạn lên bầu trời đêm, bạn có thể chụp được những bức ảnh có vẻ đẹp vô song. Với kỹ thuật, thiết bị và cách xử lý phù hợp, các bức ảnh của bạn có thể ấn tượng và đầy màu sắc sống động không giống như bất kỳ chủ thể nào ở trên trái đất.
Trong khi ống kính được cho là phần quan trọng nhất trong thiết lập của bất kỳ nhiếp ảnh gia nào, việc tìm kiếm ống kính tốt nhất để chụp ảnh thiên văn (hoặc thậm chí chỉ để chụp ảnh mặt trăng ) đặc biệt quan trọng đối với những người muốn nghiên cứu sâu về phong cách này. Nếu bạn đang tìm kiếm ống kính chụp ảnh thiên văn tốt nhất, hãy đọc để biết những điều bạn nên cân nhắc khi chọn ống kính. Dưới đây, chúng tôi đã bao gồm các ống kính với nhiều loại ngàm và mức giá khác nhau.
Những gì cần tìm trong ống kính chụp ảnh thiên văn
Khi bạn bắt đầu chụp ảnh thiên văn , có một số vấn đề nhất định về bố cục mà bạn phải bắt đầu nghĩ đến. Mặc dù bầu trời đêm rất đẹp, nhưng ảnh của bạn thường sẽ bị phẳng nếu không có một số đặc điểm trên mặt đất để tiếp đất cho chúng. Quá trình chỉnh sửa ảnh thiên văn có thể rất khác so với các phong cách chụp ảnh khác, thường xếp chồng nhiều ảnh để lộ ánh sáng và màu sắc ở xa mà mắt thường có thể không nhìn thấy được hoặc để tạo ấn tượng tốt hơn về mưa sao băng. Ngoài ra còn có một loạt thiết bị chuyên dụng, bao gồm máy tính theo dõi sao và kính thiên văn chính thức.
Tuy nhiên, nền tảng cũng giống như chụp ảnh phong cảnh. Bạn tìm thấy bố cục mình thích , đảm bảo rằng bất kỳ thiên thể nào bạn muốn trong ảnh đều thực sự ở đó ( ví dụ: bạn chỉ có thể chụp Dải Ngân hà trong những thời điểm nhất định trong năm), khóa máy ảnh của bạn trên giá ba chân và chụp lâu phơi sáng (nhưng không quá lâu – sẽ khó khăn).
Khi bạn kết hợp thiết lập của mình, có một số thách thức cần lưu ý. Đầu tiên, và rõ ràng nhất, là trời sắp tối . Thứ hai, có thể ít trực quan hơn, là Trái đất liên tục chuyển động và quay. Khi bạn sử dụng tốc độ cửa trập dài hơn để thu được nhiều ánh sáng hơn, bạn có nguy cơ biến các điểm chính xác của các ngôi sao ở xa thành các vệt.
Khi bạn chọn ống kính tốt nhất để chụp ảnh thiên văn, cả độ dài tiêu cự và khẩu độ đều trở nên quan trọng hơn.
Tiêu cự
Bầu trời đêm rất rộng lớn và các nhà nhiếp ảnh thiên văn thường muốn chụp càng nhiều càng tốt. Do đó, ống kính góc rộng và góc siêu rộng có xu hướng là lựa chọn hàng đầu. Đối với nhiều nhà nhiếp ảnh thiên văn, không có cái gọi là ống kính quá rộng.
Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể muốn một ống kính dài hơn. Cũng như chụp ảnh phong cảnh, bạn có thể muốn có một ống kính tele để làm nổi bật các tính năng cụ thể trên mặt đất . Hoặc nếu bạn muốn làm nổi bật một thiên thể cụ thể, chẳng hạn như cận cảnh mặt trăng, ống kính rất dài có thể là thứ bạn muốn.
Hãy nhớ rằng ống kính càng dài thì càng có nhiều chuyển động mờ. Bạn có thể cần ISO cao hơn (có nguy cơ ảnh bị nhiễu không thể chấp nhận được) để giữ tốc độ cửa trập thấp hơn hoặc xếp chồng nhiều ảnh hơn, tăng độ khó và số lượng xử lý phải thực hiện.
Khẩu độ
Đối với ảnh thiên văn, bạn muốn giới hạn việc nâng ISO. Nhiễu do ISO cao sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh của bạn. Điều này có nghĩa là bạn cần một khẩu độ rộng để bù sáng.
Bạn có thể lo lắng về độ sâu trường ảnh với khẩu độ rộng. May mắn thay, với khoảng cách đến các vì sao, và có thể là khoảng cách đến các thành phần khác của hình ảnh, bạn sẽ gần như luôn chụp được lấy nét ở vô cực và có độ sâu trường ảnh rất rộng, bất kể khẩu độ của bạn là bao nhiêu. Rõ ràng là bạn sẽ không thể chụp với cả vật thể gần và ngôi sao được lấy nét (ít nhất là không lấy nét), nhưng điều đó hiếm khi được cân nhắc.
Đối với chụp ảnh thiên văn, hầu hết bạn sẽ muốn ống kính có khẩu độ ít nhất là f / 2.8, mặc dù khẩu độ f / 2.0 hoặc rộng hơn thường được sử dụng hơn.
Những thứ khác
Tính năng ổn định hình ảnh hoàn toàn vô dụng trong chụp ảnh thiên văn vì bạn sẽ chụp phơi sáng lâu hơn trên giá ba chân. Bạn hầu như luôn chụp với tiêu điểm thủ công chuyển sang vô cực, vì vậy tốc độ lấy nét tự động cũng không quan trọng.
Bạn muốn tìm thấu kính có độ méo càng ít càng tốt. Quang sai màu được khuếch đại phần nào nhờ chụp ảnh thiên văn. Do đó, các số nguyên tố thường được khuyên dùng cho các ống kính zoom. Cấu trúc đơn giản hóa của ống kính một tiêu cự cho phép chúng được chế tạo với độ chính xác cao hơn và ít biến dạng hơn. Có chỗ cho một ống kính zoom tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, nhưng nếu bạn có thể sử dụng một ống kính cố định thay vào đó, bạn nên chọn một ống kính.
Với những cân nhắc đó, chúng ta hãy xem xét một số ống kính được đề xuất, được sắp xếp theo độ dài tiêu cự.
9 ống kính tốt nhất để chụp ảnh thiên văn năm 2021
1. Olympus M.Zuiko 7-14mm f / 2.8 PRO Micro Four Thirds
Thông thường trong chụp ảnh thiên văn, để đến được vị trí lý tưởng của bạn bao gồm việc đi bộ đến vùng nông thôn xa xôi. Do đó, kích thước và trọng lượng có thể là một vấn đề cần cân nhắc nghiêm túc và không có nhiều lựa chọn tốt hơn để giảm thiểu kích thước bộ kit của bạn hơn hệ thống Micro Four Thirds. Nếu bạn đang tìm kiếm một ống kính linh hoạt phù hợp để chụp ảnh thiên văn bằng máy ảnh MFT, Olympus M.Zuiko 7-14mm f / 2.8 PRO là một lựa chọn tuyệt vời.
Ống kính này cung cấp độ dài tiêu cự tương đương 14-28mm, mặc dù không quá lớn như 7mm của ống kính ban đầu, nhưng vẫn đủ rộng cho hầu hết các nhu cầu của bạn. Khẩu độ f / 2.8 tuy không ấn tượng như một số ống kính, nhưng sẽ cho bạn nhiều lựa chọn cả ban đêm và ban ngày. Đây cũng chỉ là một ống kính du lịch tuyệt vời, vì vậy có thể thực hiện nhiệm vụ kép nếu bạn đang chụp bầu trời đêm cũng như chỉ đi du lịch.
Các thông số kỹ thuật chính của Olympus M.Zuiko 7-14mm f / 2.8 PRO Micro Four Thirds:
- Tiêu cự: 7-14mm (14-28mm Tương đương với 35mm)
- Phạm vi khẩu độ: f / 2.8 – f.22
- Giá treo Micro Four Thirds
- Định dạng bao phủ: Micro Four Thirds
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu 7.87 ″
- Góc xem 114 ° -75 °
- Độ phóng đại 0,11x
- Lấy nét tự động và lấy nét bằng tay
- Kích thước bộ lọc: Không có ren bộ lọc phía trước, Phần tử phía trước phình ra
- Chiều dài: 4,17 ″
- Trọng lượng: 1,17 lbs
2. Fuji XF 8-16mm f / 2.8 R LM WR
Máy ảnh ngàm X của Fuji tự hào có một số khả năng chụp thực sự ấn tượng. Trong khi các máy ảnh như Fuji X-T4 hầu hết đã được các nhiếp ảnh gia chụp ảnh tĩnh / quay video kết hợp sử dụng, không có lý do gì mà người ta không thể thêm tính năng chụp ảnh thiên văn vào bộ công cụ đó.
Được thiết kế cho cảm biến có kích thước APS-C của máy ảnh ngàm X, ống kính Fuji XF 8-16mm f / 2.8 R LM WR cung cấp ống kính tương đương 12-24 mm. Nó có cơ chế hiệu chỉnh độ cong trường được thiết kế để điều chỉnh dựa trên vị trí của zoom nhằm tối đa hóa độ sắc nét từng góc cạnh trên toàn bộ phạm vi zoom.
Thông số kỹ thuật chính của Fuji XF 8-16mm f / 2.8 R LM WR:
- Tiêu cự: 8-16mm (Tương đương 12-24mm trong Điều khoản 35mm)
- Phạm vi khẩu độ: f / 2.8-f / 22
- Núi Phú Sĩ X
- Định dạng phạm vi: APS-C
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu 9,84 ″
- Góc nhìn 121 ° -83,2 °
- Độ phóng đại 0,1x
- Lấy nét tự động và lấy nét bằng tay
- Kích thước bộ lọc: Không có ren bộ lọc phía trước, Phần tử phía trước phình ra
- Thời tiết kín
- Chiều dài: 4,78 ″
- Trọng lượng: 1,8 lbs
3. Voigtlander Nokton 10.5mm f / 0.95 Micro Four Thirds
Nếu khẩu độ f / 2.8 không đủ rộng cho máy ảnh Micro Four Thirds của bạn, Voigtlander Nokton 10.5mm f / 0.95 là ống kính một tiêu cự cực nhanh được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong điều kiện ánh sáng cực thấp.
Độ dài tiêu cự tương đương 21mm là khá rộng, nhưng có thể không làm hài lòng những người chụp tìm kiếm góc siêu rộng. Là một ống kính một tiêu cự, Voigtlander không dài như Olympus ở trên nhưng nó có lợi ích là ít biến dạng hơn. Nó cũng có một cấu trúc hoàn toàn bằng kim loại bóng bẩy.
Thông số kỹ thuật chính của Voigtlander Nokton 10.5mm f / 0.95 Micro Four Thirds:
- Tiêu cự: 10,5mm (21mm Tương đương với 35mm)
- Phạm vi khẩu độ: f / 0.95 – f / 16
- Giá treo Micro Four Thirds
- Định dạng bao phủ: Micro Four Thirds
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu 6,69 ″
- Góc nhìn 93 °
- Độ phóng đại 0,122x
- Chỉ lấy nét bằng tay
- Kích thước bộ lọc: 72mm
- Chiều dài: 3.2 ″
- Trọng lượng: 1,3 lbs
4. Sigma 14mm f / 1.8 DG HSM Art
Sigma có một ống kính 14mm siêu rộng với chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc, độ biến dạng thấp và khẩu độ f / 1.8 rất nhanh. Dòng Art của Sigma có một lượng lớn người theo dõi nhờ chất lượng của tất cả các khía cạnh của những ống kính này, nâng Sigma từ một nhà sản xuất bên thứ ba kém cỏi thành một đối thủ cạnh tranh hàng đầu chính hãng. Ống kính này là một trong những lý tưởng trong bộ bất kỳ của nhiếp ảnh thiên văn và có sẵn cho Canon EF , Nikon F , và Sony E gắn kết.
Thông số kỹ thuật chính của Sigma 14mm f / 1.8 DG HSM:
- Tiêu cự: 14mm (Tương đương 22,4mm cho Cảm biến cắt)
- Phạm vi khẩu độ: f / 1.8-f / 16
- Có sẵn cho ngàm Canon EF, Nikon F và Sony E
- Định dạng bao phủ: Full Frame
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu 10,63 ″
- Góc xem 114,2 °
- Độ phóng đại 1: 9,8
- Lấy nét tự động và lấy nét bằng tay
- Kích thước bộ lọc: Không có ren bộ lọc phía trước, Phần tử phía trước phình ra
- Chiều dài: 4,96 “
- Trọng lượng: 2,57 lbs
5. Sigma 14-24mm f / 2.8 DG HSM Art
Như đã đề cập ở trên, ống kính zoom không lý tưởng cho chụp ảnh thiên văn, nhưng đôi khi bạn cần sự linh hoạt của zoom vì các vật thể trong phong cảnh có thể ở rất xa và bạn không thể mang theo nhiều số nguyên tố bên mình.
Sigma 14-24mm f / 2.8 DG HSM Art cung cấp cho bạn một loạt các góc rộng, đến tận 14mm rất rộng, hoàn hảo cho chụp ảnh thiên văn. Khẩu độ f / 2.8 không tối ưu như các tùy chọn rộng hơn, nhưng ống kính tạo nên sự tiện lợi và linh hoạt.
Ống kính này hiện có sẵn cho Canon EF , Nikon F , và Sony E gắn camera.
Thông số kỹ thuật chính của Sigma 14-24mm f / 2.8 DG HSM:
- Tiêu cự: 14-24mm (Tương đương 21-36mm cho Cảm biến cắt)
- Phạm vi khẩu độ: f / 2.8-f / 22
- Có sẵn cho ngàm Canon EF, Nikon F và Sony E
- Định dạng bao phủ: Full Frame
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu 10,24 ″
- Góc xem 114,2-84,1 °
- Độ phóng đại 0,19x
- Lấy nét tự động và lấy nét bằng tay
- Kích thước bộ lọc: Không có ren bộ lọc phía trước, Phần tử phía trước phình ra
- Chiều dài: ~ 5.25 ″
- Trọng lượng: ~ 2,5 lbs
6. Sigma 24mm f / 1.4 DG HSM Art
Với khẩu độ f / 1.4 siêu nhanh, Sigma 24mm f / 1.4 DG HSM Art là sự bổ sung tuyệt vời cho bộ dụng cụ chụp ảnh thiên văn. Độ dài tiêu cự 24mm vừa vặn với nhu cầu của nhiều nhiếp ảnh gia thiên văn, đặc biệt khi được sử dụng như một phần bổ sung cho Sigma 14mm f / 1.8 Art được liệt kê ở trên
Nếu chi phí là mối quan tâm nhiều hơn không gian và trọng lượng, việc kết hợp hai ống kính đó sẽ bao gồm hầu hết dải tiêu cự của Sigma 14-24mm trong khi cung cấp cho bạn khẩu độ rộng hơn. Như với các ống kính nghệ thuật khác, nó có sẵn cho Canon EF , Nikon F , và Sony E gắn camera.
Thông số kỹ thuật chính của Sigma 24mm f / 1.4 DG HSM Art Key:
- Tiêu cự: 24mm (Tương đương 36mm cho Cảm biến cắt)
- Phạm vi khẩu độ: f / 1.4-f / 16
- Có sẵn cho ngàm Canon EF, Nikon F và Sony E
- Định dạng bao phủ: Full Frame
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu 9,84 ″
- Góc nhìn 84,1 °
- Độ phóng đại 1: 5.3
- Lấy nét tự động và lấy nét bằng tay
- Kích thước bộ lọc: 77mm
- Chiều dài: 3,55 ″
- Trọng lượng: 1,46 lbs
7. Sony Planar T * FE 50mm f / 1.4 ZA
Mặc dù mọi người thường không nghĩ về ống kính “chế độ xem bình thường”, chẳng hạn như ống kính chụp ảnh thiên văn 50m, nhưng chắc chắn có cơ hội để tạo ra các tác phẩm độc đáo với độ dài tiêu cự này. Sony Planar T * có thiết kế quang học từ Zeiss Planar. Nó không bị biến dạng với ít hoặc không có quang sai màu, làm cho nó lý tưởng cho chụp ảnh thiên văn.
Ngoài việc sử dụng chụp ảnh thiên văn, ống kính này có vòng khẩu độ vật lý và lấy nét tự động nhanh, chính xác (có thể được khử nhấp chuột để phơi sáng mượt mà và chuyển đổi độ sâu trường ảnh) khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời không chỉ để chụp ảnh tĩnh (đặc biệt đường phố và chân dung), mà còn để sử dụng video.
Nếu bạn không chụp Sony, cả Canon và Nikon đều có các ống kính tương đương, bao gồm Canon EF 50mm f / 1.2L cho máy ảnh ngàm EF, Canon RF 50mm f / 1.2L cho máy ảnh ngàm RF và Zeiss 50mm f / 1.4 Milvus ZF .2 cho máy ảnh ngàm F của Nikon.
Thông số kỹ thuật chính của Sony Planar T * FE 50mm f / 1.4 ZA:
- Tiêu cự: 50mm (Tương đương 75mm cho Cảm biến cắt)
- Phạm vi khẩu độ: f / 1.4-f / 16
- Sony E Mount
- Định dạng bao phủ: Full Frame
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu 17,72 ″
- Góc nhìn 47 °
- Độ phóng đại 0,15x
- Lấy nét tự động và lấy nét bằng tay
- Kích thước bộ lọc: 72mm
- Chiều dài: 4,25 “
- Trọng lượng: 1,7 lbs
8. Nikon Z 70-200mm f / 2.8 VR S
Ống kính 70-200mm f / 2.8 là một phần quan trọng trong thiết lập của nhiều nhiếp ảnh gia. Như chúng ta đã thấy ở trên, trong khi góc rộng là cách tiếp cận tiêu chuẩn cho hầu hết các loại ảnh thiên văn, đôi khi bạn cần một ống kính dài hơn. Việc chọn ống kính 70-200mm mang lại cho bạn nhiều sự linh hoạt trong việc tạo các bố cục thể hiện các đặc điểm của Trái đất được bao quanh bởi các ngôi sao.
Nếu bạn đang xem xét một ống kính 70-200mm để chụp ảnh thiên văn, bạn có rất nhiều lựa chọn bao gồm ống kính của bên thứ nhất và thứ ba có và không có ổn định hình ảnh. Đối với công việc chiêm tinh, phiên bản f / 2.8 sẽ thích hợp hơn f / 4, nhưng hệ thống ổn định hình ảnh không được ưu tiên (trừ khi bạn muốn khả năng đó khi chụp vào những thời điểm khác).
Thông số kỹ thuật chính của Nikon Z 70-200mm f / 2.8 VR S:
- Tiêu cự: 70-200mm (Tương đương 105-300mm cho Cảm biến cắt)
- Phạm vi khẩu độ: f / 2.8-f / 22
- Ngàm Z của Nikon
- Định dạng bao phủ: Full Frame
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu 1,64 ′
- Góc xem 34 ° 20′-12 ° 20 ′
- Độ phóng đại 0,2x
- Lấy nét tự động và lấy nét bằng tay
- Động cơ bước
- Chế độ chống rung ảnh
- Giá đỡ chân máy xoay có thể tháo rời
- Kích thước bộ lọc: 77mm
- Chiều dài: 8,66 “
- Trọng lượng: 2,99 lbs
9. Sony FE 400mm f / 2.8 GM OSS
Đây là một lựa chọn thích hợp sẽ không phải là lựa chọn của nhiều nhà nhiếp ảnh thiên văn. Thường được coi là ống kính dành cho thể thao, động vật hoang dã và các sự kiện có nhịp độ nhanh, Sony 400mm f / 2.8 GM OSS có phạm vi tiếp cận cực đại cần thiết để thực sự đưa những phần nhỏ của bầu trời đêm trở thành tiêu điểm.
Bạn có thể chụp mặt trăng treo lơ lửng trên cảnh quan thành phố và thậm chí bắt đầu chụp ảnh các thiên thể ở xa khác. Tất nhiên, điều đó đi kèm với chi phí của một ống kính khổng lồ với mức giá khổng lồ không kém. Nhiều người có thể thích bắt đầu nhìn vào giá ba chân chuyên dụng có bộ điều hợp máy ảnh, nhưng nếu bạn có thể chụp với ống kính 400mm f / 2.8, bạn có thể chụp những cảnh mà với các ống kính khác không thể.
Thông số kỹ thuật chính của Sony FE 400mm f / 2.8 GM OSS:
- Tiêu cự: 400mm (Tương đương 600mm cho Cảm biến cắt)
- Phạm vi khẩu độ: f / 2.8 – f / 22
- Sony E Mount
- Định dạng bao phủ: Full Frame
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu 8,86 ′
- Góc nhìn 6 ° 10 ′
- Độ phóng đại 0,52x
- Lấy nét tự động và lấy nét bằng tay
- Kích thước bộ lọc: Bộ lọc thả vào 40,5mm
- Chế độ chống rung ảnh
- Chống bụi và độ ẩm
- Giá đỡ chân máy xoay với chân có thể tháo rời
- Chiều dài: 14,13 ″
- Trọng lượng: 6,37 lbs
Chụp ảnh thiên văn đã chín muồi với tiềm năng cho những bức ảnh không giống bất cứ thứ gì khác mà bạn có thể chụp. Đối với nhiều người, các ống kính tốt nhất để chụp ảnh thiên văn có góc rộng và khẩu độ rộng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải giới hạn bản thân trong bất kỳ cách tiếp cận cụ thể nào. Những hình ảnh tuyệt vời đang chờ được chụp bằng mọi tiêu cự nhất định. Nếu bạn chỉ mới tham gia vào lĩnh vực chụp ảnh thiên văn, hãy thuê một số ống kính khác nhau và tìm hiểu loại nào phù hợp nhất với phong cách cá nhân của bạn.