1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

7 loại đồ uống tệ hại mà con bạn có thể đang sử dụng

Liệu những đồ uống bạn sử dụng hàng ngày cho con mình có đảm bảo an toàn không? Sự thật về 7 đồ uống dưới đây sẽ khiến bạn phải giật mình nhìn lại

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Chúng tôi biết thức uống nào tốt để những đứa trẻ giải khát, đặc biệt khi chúng chơi thể thao, chạy nhảy ngoài trời với bạn bè hay khi chúng hoạt động ngoài trời dưới cái nóng của mùa hè. Trẻ uống gì và uống bao nhiêu đều rất quan trọng, đặc biệt khi hiện nay có quá nhiều đồ uống cho trẻ nhỏ để bạn lựa chọn, và bạn thì không biết chúng có an toàn, đảm bảo sức khỏe hay không?

Hiện nay, rất nhiều đồ uống giải khát trên kệ các cửa hàng, siêu thị đã được bổ sung thêm rất nhiều đường, calo, thậm chí cả caffein hay chúng không có giá trị dinh dưỡng nào.

Các bác sĩ tìm thấy rằng các đồ uống ngọt vì chứa quá nhiều đường đang là nguyên nhân gây nên chứng béo phì và thiếu chất. Dựa theo một nghiên cứu gần đây trên 3000 học sinh trung học từ lớp 6 đến lớp 12, thường xuyên uống đồ uống thể thao và nước tăng lực, cho thấy có mối liên hệ giữa việc chơi game nhiều với việc sử dụng các đồ ngọt, nước quả đóng chai và hút thuốc.

Dưới đây là danh sách những loại đồ uống tệ hại mà bạn có thể đã cho con mình uống và lời khuyên về sản phẩm bạn nên thay thế chúng:

Đồ uống thể thao

Đồ uống thể thao chứa nhiều khoáng chất và chất điện giải

Đồ uống thể thao chứa nhiều khoáng chất và chất điện giải chỉ thích hợp cho vận động viên hoạt động cường độ cao

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng các đồ uống thể thao là một lựa chọn lành mạnh cho trẻ, chúng bổ dưỡng hơn nước quả bởi chúng có chứa khoáng chất và chất điện giải có thể bị bù lại lượng mất đi trong quá trình hoạt động. Nhưng theo bác sĩ Kristi King, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp ở Bệnh viện Nhi Texas, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế độ Ăn Hoa Kỳ thì những đồ uống thể thao chứa hàm lượng calo và đường khá cao này lại không cần thiết cho trẻ. Đáng bàn hơn, một số phụ huynh cho phép con uống chúng ngay cả khi không hoạt động mạnh. Bác sĩ King khuyến cáo rằng: “Đồ uống thể thao chỉ dành cho những vận động viên hoạt động với cường độ cao.”

“Hầu hết trẻ nhỏ không hoạt động thể chất nhiều đến mức cần phải uống đồ uống thể thao”

Đồ uống thay thế để bạn lựa chọn: Bạn nên cho trẻ uống nước và ăn thức ăn lành mạnh như pho mát, các loại hạt, hoặc dưa hấu, cam, cả hai đều chứa nhiều chất điện giải. Bánh quy và dưa chua cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời để thay thế lượng muối mất đi khi trẻ toát mồ hôi.

Nước tăng lực

Nước tăng lực

Nước tăng lực chứa quá nhiều đường, caffein không có lợi cho trẻ nhỏ

Những đồ uống này chứa khá nhiều các thành phần không mong muốn, bao gồm một lượng lớn đường và caffein. Chúng cũng rất giàu calo. Theo bác sĩ King: “Chúng ta nên tránh cho trẻ sử dụng các đồ uống có những thành phần này. Chúng làm tăng lượng đường trong máu, làm ảnh hưởng quá trình chuyển hóa tự nhiên, gây khó ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì”. Chính vì vậy không có một lý do nào để cho một đứa trẻ uống nước tăng lực.

Nước ngọt, nước trái cây và các loại nước giải khát khác

Sử dụng nước ngọt dẫn tới nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường

Sử dụng nước ngọt dẫn tới nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường

Có phải một số cha mẹ nghĩ rằng vấn đề quan trọng ở đây là cần cắt giảm việc sử dụng các loại đồ uống chứa nhiều đường hay các thực phẩm ngọt trong khẩu phần ăn của trẻ và thay thế bằng nước trái cây? Điều đó đúng, nhưng nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo bác sĩ King thì nhiều nước trái cây đóng chai trên thị trường thực chất chỉ sử dụng hương liệu trái cây, còn lại thành phần chủ yếu là đường, không có giá trị dinh dưỡng và chứa rất nhiều calo. Nước trái cây chứa nhiều đường khiến trẻ em dễ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2. Vấn đề lớn nhất với nước trái cây là nhà sản xuất có thể ghi trên nhãn mác là “không thêm đường” nhưng thực tế lại sử dụng siro bắp fructose (HFCS), có hại cho sức khỏe.

Lựa chọn thay thế tốt hơn cho các nước ngọt, nước trái cây là sử dụng trái cây tự nhiên 100%, bởi chúng chứa ít đường và giàu dinh dưỡng hơn. Bạn có thể giữ trái cây trong tủ lạnh, thêm một lát chanh, cam hoặc táo để làm tăng hương vị của nước. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng nước ép trái cây tươi. Bác sĩ King gợi ý “Nước ép táo, cà rốt, chuối và rau bina”. Để thay thế soda, bạn thử thêm một chút nước ép trái cây 100% thành seltzer hoặc club soda.

Các loại trà ngọt

Trà xanh tự nhiên tốt hơn trà ngọt

Trà xanh tự nhiên tốt cho sức khỏe hơn trà ngọt

Trà có đường đóng chai thì thua xa một cốc trà xanh thực sự. Bác sĩ King cho biết: “Các loại nước trà ngọt cơ bản là đường nguyên chất”

Lựa chọn thay thế tốt hơn: Thay thế các chai nước trà ngọt bằng cách cho trẻ sử dụng các loại trà trái cây, thảo dược có thêm quả chẳng hạn như quả mâm xôi, thêm một chút mật ong hoặc siro trái cây để tạo vị ngọt.

Sữa nguyên liệu (sữa tươi chưa được tiệt trùng)

Sữa bò nguyên liệu chưa qua tiệt trùng rất nguy hiểm vì dễ nhiễm khuẩn

Sữa bò nguyên liệu chưa qua tiệt trùng rất nguy hiểm vì dễ nhiễm khuẩn

Một xu hướng phát triển khiến các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng lo ngại đó là sữa nguyên liệu. Bác sĩ King cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng sữa nguyên liệu là lành mạnh nhưng thực sự nó bị cấm mua ở nhiều tiểu bang nước Mỹ”. Lý do là vì khi sữa và pho mai không tiệt trùng, tăng rủi ro nhiễm lượng lớn vi khuẩn nguy hiểm như E.Coli và listeria. Hệ thống miễn dịch của trẻ còn non yếu và dễ bị nhiễm trùng hơn người lớn nên việc cho trẻ sử dụng sữa nguyên liệu đặc biệt gây nguy hiểm.

Lựa chọn thay thế: Sữa tươi tiệt trùng ít chất béo. Theo chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về việc sử dụng các đồ uống thể thao và nước tăng lực với những hành vi không lành mạnh của thanh thiếu niên, tiến sĩ Nicole Larson cho hay: “Các bậc cha mẹ nên cho con uống sữa ít béo hoặc sữa tách béo vào bữa ăn và uống nước giữa các bữa ăn đối với trẻ 2 tuổi hoặc lớn hơn trừ khi trẻ có nhu cầu đặc biệt.”

Đồ uống chứa thảo dược

Một số bé gái sử dụng đồ uống thảo dược để giảm cân

Một số bé gái sử dụng đồ uống thảo dược để giảm cân

Bác sĩ King cho biết: Thật bất ngờ vì một số trẻ nhỏ đặc biệt là các bé gái tuổi thành niên lại đang uống các thức uống từ thảo dược như một cách để giảm cân. Nhưng vì những đồ uống này không được kiểm soát chặt trẽ nên chúng có thể rất nguy hiểm. Những gì trên nhãn chai ghi không hoàn toàn đúng với chất lượng bên trong các chai nước này.

Cà phê

Cà phê khiến trẻ dễ bị u uất

Cà phê khiến trẻ dễ bị u uất

Hầu hết các loại đồ uống liên quan đến cà phê phổ biến hiện nay, đều chứa hàm lượng đường và caffein cao. Khi trẻ nhỏ tiêu thụ những đồ uống này, ngay cả với người lớn thì nó cũng có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ và khả năng tập trung. Những đứa trẻ có thể trở nên u uất khi sử dụng những đồ uống này. Bác sĩ King cũng cho biết “Mỗi đứa trẻ lại chịu một mức độ ảnh hưởng khác nhau.”

Để chắc chắn những đứa trẻ nhà bạn sử dụng các đồ uống lành mạnh, gợi ý tốt nhất là bạn nên bổ sung nước, sữa và các đồ uống không chứa hoặc chứa ít đường thay vì những đồ uống không có lợi vào danh sách. Quan tâm tới những gì con bạn đang uống ở trường hoặc khi tham gia vui chơi ở trường hay nơi nào khác. Tập cho con bạn sử dụng các đồ uống tự nhiên và ít đường, tìm những thực phẩm ngọt tự nhiên từ nước quả để thêm vào nước. Đó là cách tuyệt vời nhất giảm lượng đường trẻ sử dụng, khuyến khích những thói quen ăn uống lành mạnh và chuyển hóa tự nhiên!

Minh Hường

(Theo childparenting)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức liên quan
Nên mua cặp học sinh của Mr Vui hay cặp học sinh Hami ?

Nên mua cặp học sinh của Mr Vui hay cặp học sinh Hami ?

Mua bàn học cho học sinh tiểu học bạn cần lưu ý điều gì?

Mua bàn học cho học sinh tiểu học bạn cần lưu ý điều gì?

Cặp học sinh siêu nhẹ Miti có tốt không ? giá bao nhiêu ?

Cặp học sinh siêu nhẹ Miti có tốt không ? giá bao nhiêu ?

Lý do bạn nên mua bàn học thông minh cho học sinh cấp 1

Lý do bạn nên mua bàn học thông minh cho học sinh cấp 1

Top 5 hãng cặp học sinh cấp 1 có giá rẻ và bền đẹp nhất

Top 5 hãng cặp học sinh cấp 1 có giá rẻ và bền đẹp nhất

Phụ huynh có nên mua sách tham khảo cho học sinh tiểu học?

Phụ huynh có nên mua sách tham khảo cho học sinh tiểu học?

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất