1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

3 tác hại mà bạn cần phải biết khi mặc quần áo ẩm ướt

Thời tiết ẩm ướt ảnh hưởng không ít đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của chúng ta, một trong số đó chính là quần áo phơi mãi mà không khô. Nhiều người vì không đợi được đến lúc chiếc áo yêu thích của mình khô nên "chịu khó" mặc đồ ẩm.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Quần áo ẩm ướt có đến 10 loại nấm mốc gây hại cho đường hô hấp

Vào mùa hè, những ngày nắng ráo, quần áo không những nhanh khô mà còn thơm mùi nắng nên bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái khi mặc. Tuy nhiên, vào những ngày mưa dầm mưa dề, không dễ gì để quần áo có thể khô và thơm tho nếu không có những phương pháp bảo quản phù hợp. Môi trường ẩm ướt chính là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, bạn sẽ dễ thấy các vết đốm trắng, xanh, đen trên bề mặt vải.

Các nhà khoa học đã tìm ra khoảng 10 loại nấm mốc trong quần áo ẩm ướt có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho con người. Ví dụ như Stachybotrys chartarum, một loại nấm mốc độc hại, có thể sản sinh bào tử trong cơ quan hô hấp ngay khi hít phải. Nếu bạn mặc hoặc ở gần những quần áo bị ẩm, bạn sẽ dễ dàng hít phải những bào tử nấm mốc có thể bị nhiễm trùng, nhất là những người có hệ thống miễn dịch kém như người già và trẻ em.

Các dấu hiệu nhận biết gồm: người bệnh bị ho, hắt hơi, mệt mỏi kéo dài, đau mắt và vòm họng, đau đầu, kích ứng da hoặc buồn nôn. Nếu không phát hiện sớm và có cách chữa bệnh đúng đắn, những người này sẽ bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang hay viêm phế quản hoặc thậm chí cả các bệnh về đường tiêu hóa.

Không những thế, các bệnh về hô hấp mà bạn có thể gặp phải còn trầm trọng hơn như nhiễm trùng phổi, hen suyễn… rất khó chịu và cũng rất khó chữa. Ngoài ra, người có cơ địa dễ dị ứng hoặc bị hen suyễn khi nhiễm nấm, da sẽ bị mẩn đỏ và ngứa ngáy, chảy nước mũi, ngứa mắt, ho xung huyết và làm bệnh tình trầm trọng hơn.

Nấm mốc gây ra các bệnh về da cho con người

Quần áo ẩm mốc không những có mùi khó chịu, làm giảm đi sự tự tin của người mặc mà khi mặc quần áo bị ẩm ướt, nấm mốc có thể bám vào da của chúng ta, gây ra dị ứng, nhiễm trùng da, nhất là những vùng da nhạy cảm hoặc da của trẻ nhỏ. Khi bị viêm nhiễm da, bạn có thể sẽ bị nổi nốt đỏ, ngứa, rất khó chịu và nếu không cần thận có thể gây ra ung thư da.

Đối với bạn gái, nếu mặc nội y ẩm ướt, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ bị nấm âm đạo. Nấm âm đạo là một bệnh khá phổ biến ở phụ nữ mà có thể bị lây qua nhiều nguyên nhân như quan hệ tình dục, mặc quần áo ướt, lây qua bồn cầu… Biểu hiện của bệnh nấm âm đạo là âm hộ đỏ, phù, ngứa dữ dội, âm đạo ra nhiều khí hư có khi lẫn mủ. Bệnh sẽ tiến triển dai dẳng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Vởi trẻ nhỏ, mặc quần áo ẩm mốc có thể gây viêm da và dị ứng khó chữa trị nếu không phát hiện sớm và chựa trị kịp thời.

Nấm mốc làm giảm tuổi thọ, thẩm mỹ của đồ đạc trong nhà

Vào những ngày mưa, hầu hết các đồ vật trong gia đình có xu hướng sẽ dễ bị ẩm mốc, nhất là các đồ vật bằng gỗ hay vải… Nấm mốc không những “ăn mòn” và ” biến đổi” các chất khiến cho tuổi thọ của đồ vật giảm đi đáng kể mà khi con người tiếp xúc hoặc ở gần, nó cũng gây ra những vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, các loại giày dép, túi xách, quần áo… bằng da hoặc vải nếu bị nấm mốc sẽ trở nên rất xấu xí, mất đi tính thẩm mỹ ban đầu. Bạn có thể sẽ “bỏ bê” một chiếc túi chỉ vì nó có những vết mốc meo trên bề mặt.

Các nhà khoa học cho rằng nếu con người hít và tiếp xúc với vi khuẩn, nấm mốc nhiều có thể sẽ dẫn đến ung thư. Bởi vậy, bạn cần có những phương pháp bảo quản và chống ẩm mốc thích hợp cho đồ đạc trong gia đình.

Một số biện pháp giúp phòng tránh quần áo ẩm mốc

– Mở cửa sổ hàng ngày, sử dụng quạt để làm thông thoáng nhà cửa và các góc khuất. Việc “bỏ quên” những nơi ẩm thấp nhất trong nhà sẽ khiến cho vi khuẩn và nấm mốc có cơ hội sản sinh và lan dần ra các khu vực khác trong nhà.

– Sửa sang những nơi ẩm ướt kéo dài như sàn nhà, ván ốp tường và cửa sổ.

– Sử dụng chất tẩy rửa để tiêu diệt nấm mốc. Lưu ý nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng các loại thuốc này vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, đối với quần áo bị mốc trắng, hãy hòa tan bột giặt với nước ấm rồi cho vào đó một ít bột nở (baking soda) và ngâm khoảng 10 phút, sau đó vò sạch chỗ bị mốc rồi xả và phơi khô. Còn đối với mốc đen, các bạn phải dùng thuốc tẩy Javel mới có thể cứu vãn được. Bạn cũng có thể thay nước tẩy bằng một chút dấm cộng với baking soda để giảm tình trạng áo bị phai màu.

– Thường xuyên tẩy rửa phòng tắm, nhà bếp, bồn rửa bát; sử dụng các loại sơn chống nấm mốc trong nhà tắm và nhà bếp. Những nơi có nước thường sẽ rất dễ trở thành nơi giúp cho nấm mốc phát triển.

– Kiểm tra sự xuất hiện của nấm mốc trong tủ quần áo thường xuyên để phòng ngừa sớm. Nếu cần có thể cho túi thơm hoặc viên chống ẩm mốc vào để ngăn chặn sự phát triển của bất kỳ loại nấm mốc nào.

– Chăn gối cũng rất dễ bị ẩm ướt và nấm mốc nên bạn cần phải chú ý vệ sinh sạch sẽ, để ở nơi khô thoáng. Có thể bật điều hòa để hút ẩm trong phòng ngủ.

– Quần áo có mùi hôi do phơi lâu ngày không khô, bạn có thể pha loãng vodka với nước rồi xịt lên cho khử mùi, sau đó phơi chỗ thoáng hoặc là (ủi) quần áo cho khô hẳn. Nên bọc quần áo kỹ trong túi nilong trước khi cho vào tủ để cất nhé!

– Đối với đồ vật dùng hàng ngày nếu bị nấm mốc hãy lấy khăn ẩm lau sạch bụi và lau lại ngay bằng khăn khô rồi mở thêm quạt cho hơi ẩm bay hết. Nếu lâu lâu mới sử dụng thì bạn có thể bỏ vào đó vài hạt chống ẩm.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức liên quan
Review kem dưỡng mắt Shiseido Bio-Performance Super Corrective Eye Cream

Review kem dưỡng mắt Shiseido Bio-Performance Super Corrective Eye Cream

Review kem chống nắng giá rẻ Biore UV Perfect Block Milk Moisture SPF 50+ PA+++ dành cho da khô

Review kem chống nắng giá rẻ Biore UV Perfect Block Milk Moisture SPF 50+ PA+++ dành cho da khô

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất