1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

15 điều quan trọng cần cho trẻ biết trước tuổi 15

Cuộc sống ngày càng tấp nập, khiến bạn không có thời gian chăm sóc tỉ mẩn cho con cái. Nhưng 15 điều dưới đây bạn không thể bỏ qua

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. “Bố mẹ cũng là người, tại sao chúng ta không thể trở thành những người bạn thân?”

Hãy cho những đứa bé của bạn biết rằng cha mẹ chúng không thể trở thành người bạn thân của con, cha mẹ là điều gì đó vĩ đại hơn. Cha mẹ là người luôn hỗ trợ chúng, yêu thương và luôn đứng về phía chúng trong bất cứ hoàn cảnh nào, và không bao giờ thay đổi.

Hãy làm cho các con biết rằng, dù có trong bất cứ tình huống nào, dù con thành công, hay vấp ngã, thì cha mẹ luôn đứng sau con, và sẵn sàng dang rộng vòng tay để ôm con mỗi khi con cần.

2. “Hãy tự mình suy nghĩ điều cần làm, đó là lí do tại sao con có bộ não”

Có nhiều bậc cha mẹ thích can thiệp quá sâu vào đời sống của những đứa con của mình. Một mặt, nếu những đứa con của bạn có tính cách độc lập và tự chủ cao, khiến chúng sẽ thấy rất khó chịu và áp lực, và không muốn nói chuyện với bố mẹ. Mặt khác, nếu những đứa con của bạn không có tính tự chủ cao, chúng sẽ rất dễ dàng trở nên không quyết đoán, luôn lưỡng lự và dựa dẫm vào bạn quá nhiều. Cả 2 điều này đều không tốt cho cuộc sống sau này. Vì thế, thay vì chỉ chi tiết điều chúng phải làm, thì hãy hướng dẫn và để chúng tự tìm cách. Điều này không những khai thác thêm được những yếu tố tiềm ẩn trong bé, nó còn làm tăng tính tự chủ của bé

3. “Các vấn đề hiện hữu khắp nơi, vì thế con luôn phải tập trung”

Cuộc sống luôn biến động không ngừng, kể cả khi “mọi việc nếu đang trong tình trạng tốt nhất thì trong nó cũng tiềm ẩn những điều bất ổn”, chính vì thế hãy luôn nhắc các con không được chủ quan, mà luôn tập trung giải quyết mọi việc với sự tập trung cao độ nhất.

4. “Ngày tận thế không tồn tại”

Khi gặp bất cứ khó khăn nào, ngay cả những người trưởng thành cũng có thể rơi vào tình trạng như “trời sập”, và những đứa trẻ của bạn cũng thế. Tất cả mọi chuyện đều có thể giải quyết, hãy cho chúng biết rằng thất bại không có nghĩa là chấm dứt tất cả. Hãy dạy chúng biết cách thừa nhận lỗi lầm và vượt qua những lỗi lầm đó thay vì thu mình vào một cái vỏ bọc thất bại. Thay vì ca thán, hãy dạy chúng cách học những bài học từ những thất bại.

5. “Hãy luôn nhớ điều con giỏi nhất”

Thành công là khác nhau với mỗi người. Hãy tự làm ra thành công của mình từ những điều mà con giỏi nhất và đam mê nhất, sẽ tốt hơn nếu như là được điều mình thích và thành công vì làm việc đó.

Nếu con bạn giỏi nhiều thứ, hãy gợi ý cho chúng theo đuổi cái mà bạn thấy hợp lý nhất

6. “Con là duy nhất, và con không giống bất kỳ ai”

Hãy cho con bạn biết trên thế giới rộng lớn với gần 9 tỉ con người này sẽ không ai giống ai hoàn toàn. Vì thế đừng cố gắng trở thành người khác, hãy là chính mình vì không ai hoàn hảo. Hãy sống và tận hưởng cuộc sống một cách đầy đủ và theo cách riêng của con, đấy là cách tốt nhất để cuộc sống con trở nên sôi động và thú vị hơn hết thảy.

7. “Nói đúng”

Lời nói có một sức mạnh phi thường mà chúng ta đều phải kinh ngạc. Lời nói có thẻ kết nối những trái tim, truyền cảm hứng, làm dịu đi vết thương…nhưng lời nói cũng có thể gây tổn thương người khác, thậm chí có thể giết người, chính vì thế hãy luôn cân nhắc trước khi nói.

Hãy dạy cho con bạn biết các nói đúng, với đúng về ” thời gian, địa điểm, nội dung, cách nói”

Phải biết chọn nội dung nói phù hợp với không gian, thời gian và với cách nói phù hợp.

8.“Sex và các mối quan hệ là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau”

Có thể bạn thấy con bạn quá nhỏ và chưa phù hợp để nói về những vấn đề giới tính, nhưng giới trẻ ngày nay tiếp xúc với những vấn đề nhanh nhạy hơn bạn nghĩ. Vì thế thay vì để ” hươu chạy lạc đường” thì hãy “vẽ đường cho hươu chạy đúng đường”.

Hãy cho chúng biết rằng, sex đơn thuần là những hành động tiếp xúc giữa 2 con người, nhưng những mối quan hệ thì không chỉ đơn giản như thế. Nó cần sự tôn trọng, kiên nhấn, tình yêu và nhiều nhiều những yếu tố khác tạo thành. Nếu bạn cho chúng biết điều này đúng lúc, thì sẽ ngăn chặn chúng khỏi bị người khác làm tổn thương và làm tổn thương người khác.

9. Những cảnh báo từ phương tiện truyền thông

Việc các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển, khiến cuộc sống trên thế giới ảo có nguy cơ tác động vào cuộc sống thật của chúng ta. Hãy dạy các con của bạn biết cách sống lành mạnh và an toàn, không để những tác hại từ cuộc sống ảo đó tác động đến cuộc sống của chúng ta

10. Biết cách kiềm chế cảm xúc

Khi còn ở cái độ tuổi teen, chúng ta cũng đã sống với những cảm xúc đầu đời, với nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý. Do đó, hãy hiểu thấu cho các con của bạn, và dạy chúng biết cách kiềm chế những cảm xúc của mình đừng để ảnh hưởng quá nhiều vào đời sống của chúng.

11. “Hãy học cách tôn trọng người khác”

Mặc dù biết rằng mỗi chúng ta là duy nhất là đặc biệt, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các con tự cho mình là nhất, là hơn tất cả người khác. Hãy dạy cho các con mình biết cách tôn trọng và hợp tác với người khác. Điều này rất quan trọng vì đó là yếu tố quan trọng giúp chúng sống hòa hơp với mọi người, và nếu học đươc điều này, bạn không sợ con bạn bị lạc lõng khi bước ra cuộc dống.

12. “Học không phải là công việc nhàm chán”

Học không chỉ là trên sách vở với chương trình học như bộ giáo dục đưa ra. Hãy mở rông khái niệm học ra đời sống thường ngày với việc học từ người khác, từ những câu chuyện, công việc nhỏ nhặt hàng ngày, điều đó có ý nghĩa hơn rất nhiều. Tất nhiên không thể bỏ chương trình học phổ thông ở trường lớp.

13. “Biết cách tiêu tiền”

Tiền thứ rất có giá trị, nhưng không là tất cả. Mục đích kiếm tiền cũng chỉ để phục vụ cho cuộc sống của chúng ta. Chính vì thế hãy dạy con bạn cách tiêu tiền và sử dụng tiền hợp lý, và nếu có thể, hãy để chúng độc lập về tài chính.

14. “Biết thế nào là đủ”

Thay vì đáp ứng tất cả các nhu cầu và mua tất cả những thứ chúng cần, hãy dạy chúng cách biết thế nào là đủ. Có cần thiết phải nhét đầy tủ với quá nhiều con gấu bông, hay đồ chơi…chỉ để thỏa mãn sở thích? Hãy dạy chúng biết kiềm chế, thay vào đó, sử dụng thời gian cũng như tiền bạc cho những thứ bổ ích hơn cho xã hội.

15. “Luôn yêu đời”

Đừng bao giờ để những đứa con của mình mất đi sự yêu đời, ngay cả khi chúng mất đi người mình yêu. Hãy luôn ở bên cạnh con và trao tình yêu của bạn cho chúng để chúng biết rằng cuộc sống còn có nhiều đáng để chúng đặt niềm tin và sống vì nó.

15 điều cần truyền cho các con trước khi chúng 15 tuổi rất quan trọng, đừng để con bạn thiếu bất cứ điều gì khi chúng bước qua tuổi 15 nhé!

Tin tức liên quan
Tư thế ngồi làm việc với máy tính chuẩn nhất, tạo hiệu quả cao trong công việc

Tư thế ngồi làm việc với máy tính chuẩn nhất, tạo hiệu quả cao trong công việc

7 máy massage mặt của Nhật tốt nhất hiện nay đa tính năng giá ưu đãi

7 máy massage mặt của Nhật tốt nhất hiện nay đa tính năng giá ưu đãi

Bảng giá máy trợ thính Siemens chính hãng từ Đức cập nhật năm 2019

Bảng giá máy trợ thính Siemens chính hãng từ Đức cập nhật năm 2019

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất