1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

10 yếu tố giúp bạn chọn laptop Windows hay Chromebook dễ dàng hơn (phần 2)

Trong bài trước chúng ta đã cân đo bốn yếu tố. Và dường như mỗi nền tảng đều có ưu điểm riêng. Sau đây chúng ta cùng xem xét sáu yếu tố còn lại.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

5. Quản lý tập tin

a

Windows vẫn cung cấp tập tin với thư mục truyền thống và quen thuộc, thường xuất hiện trong các chương trình Windows Explorer đơn giản. Bạn cũng có thể lưu vào PC, và tạo thư mục mới trong nháy mắt. Thậm chí, bạn cũng có thể truy cập các tập tin Microsoft OneDrive để xem dữ liệu được lưu trữ trong đám mây.

a

Ngoài ra, cũng có thư mục tập tin trong trình đơn chính cho Chromebook. Từ đây, bạn có thể truy cập các tập tin trên Google Drive hoặc tải về bất kỳ tập tin nào và lưu vào ổ cứng của máy. Hạn chế chủ yếu cho người dùng Chromebook là không gian lưu trữ nhỏ hơn khả năng đang có trên ổ cứng của máy.

Kết luận: Với không gian lưu trữ mà Windows cung cấp, Windows 8.1 phù hợp với lưu trữ số lượng ảnh, file, và video khổng lồp. Tuy nhiên, việc quản lý các tập tin hai nền tảng là như nhau

6. Năng suất làm việc

a

Là hệ điều hành dành cho doanh nhân, Windows 8.1 được coi là hàng đầu khi nói đến công cụ làm việc. Nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng phần mềm tương thích với Windows. Ví dụ, bạn sẽ không thể sử dụng AutoCAD trên Chromebook..

Bộ phần mềm Office của Microsoft – trong đó bao gồm Word, Excel và PowerPoint – là tiêu chuẩn cho phần mềm làm việc. Nhưng đó không phải là lựa chọn duy nhất trên một máy tính Windows. Bạn có thể sử dụng Google Drive, OpenOffice hay bất kỳ chương trình phần mềm của bên thứ ba tương thích.

a

Trên Chromebook, bạn vẫn có thể truy cập vào Word, Excel và PowerPoint, nhưng chúng chỉ là phiên bản ứng dụng dựa trên Web của Microsoft thông qua OneDrive. Tùy chọn này yêu cầu bạn phải sử dụng trực tuyến. Có những lựa chọn ứng dụng của bên thứ ba cho Chrome OS, bao gồm Zoho và Polaris, nhưng hầu hết đều yêu cầu kết nối Web.

Kết luận: laptop Windows phục vụ nhu cầu công việc tốt hơn.

7. Game

a

Hầu hết các game nặng, yêu cầu cao đều có thể được đáp ứng với laptop Windows (chẳng hạn như Alienware 17). Và các laptop cấp thấp hơn sẽ không thể xử lý được. Điều này rất khó khăn với nền tảng Chrome OS của Chromebook.

Kết luận: Chromebook chỉ có thể chạy những trò chơi đơn giản trong khi Windows 8.1 có thể tải và chơi nhiều game phong phú hơn.

8. Bảo mật

a

Hệ điều hànhWindows từ lâu đã được biết đến là mục tiêu cho các hacker tìm cách làm lây nhiễm máy tính bằng cách phát tán virus, malware, botnet và keylogger. Do đó, việc cài chương trình diệt vi rút trên laptop Windows rất quan trọng. Tuy nhiên, phần mềm bảo vệ máy tính Windows Defender của Microsoft hiện đã được tích hợp bên trong nhưng chưa hẳn thật sự an toàn.

Windows Defender sẽ chạy ở chế độ nền và thông báo cho bạn nếu cần thiết, chẳng hạn như thực hiện loại bỏ virus. Tính năng SmartScreen cũng đưa ra cảnh báo khi nó không nhận diện được ứng dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo. Thêm vào đó, tính năng khởi động an toàn giúp máy không tải về phần mềm độc hại.

Chromebook chưa lọt vào tầm ngắm của nhiều tin tặc nhưng Google cũng tập trung bảo mật hệ điều hành như là một chìa khóa quan trọng. Chromebook sẽ tự động kiểm tra và cập nhật bảo mật bằng bộ lọc web và kỹ thuật Sandbox nhằm cô lập các ứng dụng, ngăn chặn các phần mềm độc. Vấn đề bảo mật mà người dùng Chromebook thực sự phải đối mặt là hacker tìm mọi cách để hack các trang web mà bạn sử dụng, nơi có rất nhiều dữ liệu cá nhân được lưu trữ.

Kết luận: Chrome OS bảo mật an toàn hơn.

8. Tùy chọn phần cứng

a

Laptop Windows đa dạng về kích cỡ từ 11-18 inch, thiết kế nhựa hay kim loại, và có tùy chọn màn hình cảm ứng hoặc không, có những chiếc cồng kềnh nhưng không hiếm những chiếc có thể dễ dàng cầm trên tay. Hiện có 8 nhà sản xuất lớn chế tạo laptop Windows, cung cấp chip Intel và AMD, bộ nhớ trong từ 2 GB đến 16 GB, đặc biệt dung lượng lưu trữ có thể lên đến mức terabyte.

Thị trường Chromebook hẹp hơn, hiện tại chỉ có 10 model, được thực hiện bởi sáu công ty. Kích thước màn hình từ 11 -14 inch, do đó người dùng sẽ không được trải nghiệm màn hình lớn, chỉ có một vài model màn hình cảm ứng. Chromebook có tính di động cao, tuy nhiên, thường có trọng lượng từ 0,9 kg đến 1,8 kg.

Kết luận: với Windows 8.1, hệ sinh thái của Microsoft cung cấp nhiều lựa chọn hơn, có nghĩa là bạn dễ dàn tìm thấy chiếc laptop mình cần.

10. Giá bán

Thị trường tồn tại nhiều dòng laptop Windows 8.1 phong phú, do đó giá bán cũng đa dạng. Có laptop giá chỉ 200 USD nhưng nhiều chiếc lên tới vài ngàn đô la cho laptop chơi game chuyên dụng hoặc máy trạm hiệu năng cao. Tuy nhiên, mức giá cũng tùy theo bộ vi xử lý, kích thước màn hình và các tiện ích khác.

Trong khi đó, Chromebook thường dao động từ 200-400 USD. Ví dụ như Toshiba Chromebook 2 được bán với giá 329 USD, với giá này, người dùng sẽ có được gần 8 giờ sử dụng pin, một thiết kế cuốn hút, màn hình 1080p rực rỡ, CPU Intel, nhưng chỉ có một ổ cứng SSD 16 GB.

Kết luận: Về giá cả, Chromebook là sự lựa chọn hấp dẫn hơn khi giá rẻ mà cấu hình tốt.

Tổng quan

Laptop Windows của Microsoft đã chiếm nhiều ưu điểm hơn Chromebook. Chỉ đơn giản là do nó cấp cho nhiều đối tượng mua sắm hơn, nhiều ứng dụng, tùy chọn chỉnh sửa ảnh-video, nhiều trò chơi, hỗ trợ phần cứng và làm việc tốt hơn. Do vậy, nếu làm việc và chạy nhiều chương trình nặng thì bạn hãy mua laptop Windows, còn nếu tài chính có hạn và chỉ cần các công cụ đơn giản thì Chromebook là sự lựa chọn phù hợp.

Ốc Sên

Laptopmag

Tin tức liên quan
Tại sao nên mua Chromebook?

Tại sao nên mua Chromebook?

10 yếu tố giúp bạn chọn laptop Windows hay Chromebook dễ dàng hơn (phần 1)

10 yếu tố giúp bạn chọn laptop Windows hay Chromebook dễ dàng hơn (phần 1)

So sánh hai ứng dụng bản đồ Google Maps và HERE Maps

So sánh hai ứng dụng bản đồ Google Maps và HERE Maps

So sánh Google Chromecast 2 vs 3 ưu nhược điểm mua loại nào tốt hơn

So sánh Google Chromecast 2 vs 3 ưu nhược điểm mua loại nào tốt hơn

TOP 10 laptop Dell tốt nhất, đáng mua nhất trong năm 2020

TOP 10 laptop Dell tốt nhất, đáng mua nhất trong năm 2020

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất