1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

10 vật dụng bạn nên tránh "càng xa càng tốt" để có một sức khỏe toàn diện (Phần 1)

Mỗi ngày có thể bạn phải tiếp xúc với hàng loạt thứ không an toàn cho sức khỏe và thường những thứ như thế lại không có ảnh hưởng ngay lập tức mà tích lũy theo thời gian. Dưới đây là những thứ bạn nên loại bỏ khỏi cuộc sống để khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Những chất làm ngọt nhân tạo

Những chất làm ngọt nhân tạo như aspartame và sucralose (Splenda) có thể sẽ khiến bạn cảm thấy ngon miệng nhưng chúng lại lưu trữ chất béo và khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bởi vậy nếu bạn mong muốn có một sức khỏe tốt hơn, hãy tránh xa những chất làm ngọt nhân tạo, thậm chí hãy sẵn sàng ném chúng vào thùng rác!

Bạn cũng hãy làm vậy với bất kỳ thực phẩm hoặc đồ uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo, chẳng hạn như nước soda. Bên cạnh việc làm giảm độ nhạy cảm insulin của cơ thể và thúc đẩy tăng cân, chất ngọt nhân tạo cũng khiến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, bao gồm các cơn đau tim, tiểu đường loại 2, 3, 4 và bệnh Alzheimer.

Một trong những cơ chế mà các chất ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì đó là phá vỡ microflora 5,6,7,8 trong đường ruột của bạn Cụ thể, các chất làm ngọt nhân tạo làm thay đổi con đường trao đổi chất khiến cho chức năng trao đổi chất bị ảnh hưởng.

Các thực phẩm đựng trong hộp nhựa và các loại chai lọ nhựa

Tránh xa những hộp đưng thực phẩm bằng nhựa và chai nhựa là một bước cơ bản để giảm tiếp xúc với các hóa chất gây ảnh hưởng nội tiết như bisphenol-A (BPA), bisphenol-S (BPS), và phthalates.

Hệ thống nội tiết của bạn là một tổng thể bao gồm điều chỉnh tâm trạng, sự tăng trưởng và phát triển, chức năng mô, sự trao đổi chất, cũng như chức năng tình dục và quá trình sinh sản. Bởi vậy mà các hóa chất trên sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết với các vấn đề như:

– Vấn đề sức khỏe sinh sản

– Cao huyết áp: Theo một thử nghiệm ngẫu nhiên, BPA từ lon hoặc chai nhựa có thể làm tăng huyết áp của bạn chỉ trong vòng một vài giờ uống

– Giảm IQ ở trẻ nhỏ

– Hiếu động thái quá, tăng gây hấn, và hằn học

– Ung thư vú, tuyến tiền liệt, và bệnh tiểu đường loại 1,2

Nếu bạn muốn sử dụng các loại đồ dùng bằng nhựa nên chọn các loại được dán nhãn BPA free. Như thế sẽ tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tốt nhất là hãy tránh xa đồ dùng bằng nhựa mà chuyển sang dùng các đồ dùng bằng thủy tinh hoặc inox.

Chảo chống dính

Chảo chống dính được xem là một phát minh để đời giúp công việc nội trợ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các loại chảo chống dính hiện nay lại để lại một hậu quả cô cùng nghiêm trọng. Để tiếp tục “thanh lọc” cuộc sống, bạn nên loại bỏ các loại chảo, nồi chống dính và thay thế chúng bằng nhôm hoặc thủy tinh.

Các lớp phủ chống dính được làm bằng một chất hóa học gọi là axit perfluorooctanoic (PFOA), đã được dán nhãn là “có khả năng” gây ung thư theo một đánh giá khoa học của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA).

Mặc dù PFOA là một cái tên dài phức tạp, nó thực chất là chỉ là một chất hóa học có cấu tạo phức tạp và phụ thuộc vào tính fluoride để có thể có tác dụng chống dính. Vấn đề là một khi bạn làm nóng nồi hoặc chảo, các fluoride bay hơi vào không khí, dính vào thức ăn, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Chất khử mùi trong phòng

Các chất khử mùi phòng ngủ, phòng khách hay phòng vệ sinh thường chứa 2, 5 -dichlorophenol (2, 5-DCP), một chất chuyển hóa của 1,4-dichlorobenzene, có liên quan đến tình trạng dậy thì sớm ở trẻ và một số vấn đề sức khỏe khác, trong đó có 13 bệnh ung thư. Phthalates – một chất ảnh hưởng đến hệ nội tiết cũng thường được tìm thấy trong các sản phẩm làm mát không khí và khử mùi phòng.

Nếu bạn đang gặp vấn đề với mùi khó chịu trong phòng, tốt nhất là bạn nên tìm ra nguyên nhân gốc rễ và xử lý chúng thay vì phun vào không khí các loại hóa chất có mùi hương dễ chịu nhưng hậu quả lại khó lường. Bạn có thể thường xuyên mở cửa sổ, bật quạt thông gió, theo thời gian, mùi hương sẽ được cải thiện dần dần. Còn nếu bạn muốn có một mùi hương thì hãy lựa chọn các loại tinh dầu tinh khiết chất lượng cao, nó sẽ an toàn cho sức khỏe của bạn.

Xà phòng kháng khuẩn và chất tẩy rửa

Thường xuyên sử dụng xà phòng kháng khuẩn và các chất tẩy rửa sẽ gây hại nhiều hơn là lợi bởi các sản phẩm này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc, mà các hợp chất kháng khuẩn như triclosan cũng gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Ví dụ, nghiên cứu đã cho thấy triclosan có thể làm thay đổi hormone và có thể cản trở sự phát triển của thai nhi ở phụ nữ mang thai. Thành phần kháng khuẩn này còn gây ra:

– Dị ứng

– Rối loạn chức năng tuyến giáp

– Phá vỡ nội tiết

– Tăng cân

– Các phản ứng viêm

Thay vì dùng các sản phẩm xà phòng kháng khuẩn bạn nên tìm đến các loại xà phòng nhẹ hơn.

Ngoài các loại xà phòng kháng khuẩn, xà phòng rửa tay, triclosan cũng có thể được tìm thấy trong một số sản phẩm gia dụng và chăm sóc cá nhân khác, bao gồm thớt, đồ chơi, kem trị mụn, kem đánh răng Colgate Total. Để có thể sống lành mạnh và an toàn, bạn nên dùng giấm để tẩy trùng thường xuyên cho các vật dụng trong bếp và nhà tắm.

(còn nữa)

Hương Giang

Theo Health

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức liên quan
15 gợi ý khi tập thể dục cho người bệnh tiểu đường type 2

15 gợi ý khi tập thể dục cho người bệnh tiểu đường type 2

Cách chữa những biến chứng bệnh tiểu đường

Cách chữa những biến chứng bệnh tiểu đường

Mắc bệnh tiểu đường ăn gạo lứt huyết rồng có khỏi không ?

Mắc bệnh tiểu đường ăn gạo lứt huyết rồng có khỏi không ?

Những thắc mắc thường gặp về bệnh tiểu đường

Những thắc mắc thường gặp về bệnh tiểu đường

Hướng dẫn cách làm bánh trung thu SIÊU NGON bằng chảo chống dính - Bạn biết chưa ?

Hướng dẫn cách làm bánh trung thu SIÊU NGON bằng chảo chống dính - Bạn biết chưa ?

Chế độ ăn cân bằng và lành mạnh cho người bệnh tiểu đường

Chế độ ăn cân bằng và lành mạnh cho người bệnh tiểu đường

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất