1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Tổng hợp nguyên nhân và cách khắc phục sự cố điều hòa không mát

Khi sử dụng điều hòa, sẽ có lúc bạn thấy điều hòa không mát chút nào và lo lắng không biết máy bị bệnh gì. Dưới đây là tổng hợp các nguyên nhân và cách khắc phục sự cố điều hòa không mát.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Nguyên nhân – Cách khắc phục sự cố điều hòa không mát

Lưới lọc của dàn nóng, dàn lạnh bị bám bẩn

Nếu đã lâu mà bạn chưa vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh thì đây có lẽ là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự cố điều hòa không mát đấy. Việc lọc không khí thường xuyên khiến các màng lưới lọc bị bám đầy bụi bẩn, khi bụi bám quá dày thì lưu lượng gió quạt hút vào/đẩy ra ít hơn, khiến bạn không có cảm giác mát trong khi lượng điện năng tiêu thụ nhiều hơn.

Để khắc phục tình trạng này, không còn cách nào khác là bạn phải vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh điều hòa ngay thôi. Trung bình chu kỳ vệ sinh là 6 tháng/lần nhưng cũng tùy thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh mà thời gian vệ sinh sẽ dài hoặc ngắn. Nếu nhà bạn ở khu vực nhiều bụi bặm thì nên vệ sinh thường xuyên hơn, có thể là 3 tháng/lần.

Điều hòa thiếu hoặc hết gas

Khi lắp đặt điều hòa nhiệt độ, nếu tay nghề thợ kém có thể khiến đường ống dẫn gas bị rò rỉ hoặc sử dụng lâu ngày không nạp gas làm lượng gas không đủ để làm lạnh không khí.

Nhưng biểu hiện của điều hòa hết gas:

  • Tuyết bám trên van ống nhỏ của dàn lạnh.
  • Dòng điện hoạt động thấp hơn so với định mức ghi trên máy.
  • Những dòng sản phẩm điều hòa đời mới thường tự động tắt sau 10 – 15 phút và báo lỗi.

Nếu gặp những biểu hiện trên, bạn nên liên hệ với bộ phận sửa chữa, bảo dưỡng để được hỗ trợ kịp thời. Để chắc ăn, bạn nên kiểm tra, nạp gas điều hòa định kỳ 6 tháng/lần.

Hỏng máy nén

Máy nén là bộ phận quan trọng của điều hòa, nếu bộ phận này bị hỏng thì điều hòa vẫn hoạt động bình thường nhưng gió thổi ra sẽ không mát.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố hỏng máy nén có thể là do mất nguồn cấp hoặc lỗi mạch điều khiển… Đối với lỗi này, bạn không thể tự khắc phục mà bắt buộc có sự trợ giúp của thợ chuyên nghiệp.

Hỏng tụ điện, bảng mạch

Khi tụ điện, bảng mạch điều hòa không khí bị hỏng thì chiếc điều hòa sẽ chẳng khác nào một chiếc quạt điện cả. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này có thể do điều hòa hoạt động quá tải hoặc duy trì ở nhiệt độ thấp liên tục trong thời gian dài.

Bạn không thể tự khắc phục lỗi này mà bắt buộc phải có sự hỗ trợ của thợ chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay tới trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để được thay tụ điện, bảng mạch mới. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải 25 – 27 độ, đây là mức nhiệt độ phòng lý tưởng.

Quá tải điện

Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao dẫn đến hiện tượng quá tải điện ở nhiều khu vực. Nguồn điện yếu, chập chờn không ổn định cũng có thể là nguyên nhân khiến máy nén bị nóng, làm giảm khả năng làm lạnh hoặc dừng hoạt động luôn.

Đối với sự cố này thì bạn chỉ còn cách sử dụng thêm một ổn áp để ổn định nguồn điện khác, như thế mới đảm bảo được khả năng làm lạnh của điều hòa.

Điều hòa bị chảy nước

Điều hòa chảy nước trong thời gian dài làm hình thành một lớp rêu trên đường ống thoát nước, gây tắc nghẽn làm nước không thể thoát ra ngoài, làm giảm đáng kể hiệu suất làm lạnh của điều hòa.

Với sự cố này, bạn nên liên hệ với đội ngũ sửa chữa, bảo dưỡng để thay mới ống thoát nước.

Qua những thông tin trên đây, hẳn các bạn đã biết cần phải làm gì khi điều hòa không mát rồi nhỉ?! Nhìn chung thì những sự cố này không thể tự bản thân chúng ta khắc phục được nhưng chúng ta có thể hạn chế sự cố bằng cách tuân thủ đúng nguyên tắc sử dụng điều hòa của nhà sản xuất. ‘Của bền tại người’, chỉ cần chúng ta sử dụng đúng cách là chiếc điều hòa sẽ bền bỉ, ít gặp sự cố thôi.

Tin tức liên quan
Nên mua máy làm mát không khí hay điều hòa nhiệt độ cho trẻ sơ sinh?

Nên mua máy làm mát không khí hay điều hòa nhiệt độ cho trẻ sơ sinh?

Có nên mua máy làm mát - quạt điều hòa không khí Sunhouse không?

Có nên mua máy làm mát - quạt điều hòa không khí Sunhouse không?

Nguyên nhân điều hòa cây mini 9000btu không mát và cách khắc phục

Nguyên nhân điều hòa cây mini 9000btu không mát và cách khắc phục

Có nên mua điều hòa di động hay không?

Có nên mua điều hòa di động hay không?

Rapido chính thức ra mắt dòng quạt điều hòa 2020 thế hệ mới với 3 chức năng trong 1

Rapido chính thức ra mắt dòng quạt điều hòa 2020 thế hệ mới với 3 chức năng trong 1

Điều hòa Gree có tốt không? NÊN hay KHÔNG NÊN mua điều hòa Gree?

Điều hòa Gree có tốt không? NÊN hay KHÔNG NÊN mua điều hòa Gree?

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất