1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Tại sao cần vệ sinh máy điều hòa định kỳ? Bao lâu cần vệ sinh?

Máy điều hòa trong quá trình sử dụng cũng cần được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ để duy trì chất lượng và độ bền của máy. Đọc ngay bài viết này để biết tại sao cần vệ sinh máy điều hòa, bao lâu cần vệ sinh và cách vệ sinh như thế nào.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Tại sao cần vệ sinh máy điều hòa định kỳ?

Có rất nhiều lý do bạn cần vệ sinh máy điều hòa định kỳ, và dưới đây là 4 lý do chính:

+ Bảo vệ sức khỏe người dùng: Sau một thời gian hoạt động và sử dụng, máy điều hòa bị tích tụ và chứa nhiều bụi bẩn, các loại sinh vật có hại như vi khuẩn, nấm, mốc ở bên trong máy có thể gây bệnh cho sức khỏe. Vì vậy muốn bảo vệ sức khỏe và hệ hô hấp của mình cũng như các thành viên trong gia đình bạn cần vệ sinh máy sạch sẽ.

+ Khả năng làm lạnh thiếu ổn định: Theo các chuyên gia điện lạnh, trung bình sau mỗi tuần hoạt động, máy điều hòa sẽ bị giảm đi 1% khả năng làm lạnh do bụi bẩn bám vào. Khi lớp bụi bẩn tích tụ trong máy càng nhiều thì khả năn làm lạnh của máy cũng thiếu ổn định và dẫn đến tiêu hao điện năng.

vệ sinh máy điều hòa
Vệ sinh máy lạnh thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe người dùng

+ Bộ lọc không khí bị bám bụi bẩn: Bộ lọc không khí (gồm các màng lọc) là bộ phận quan trọng có chức năng thanh lọc không khí trong căn phòng, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, vi rú, nấm mốc và các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi phấn, lông chó mèo tích tụ. Tuy nhiên sau một thời gian dùng, các màng lọc thường bị bám rất nhiều bụi bẩn khiến khả năng lọc không khí của máy điều hòa bị suy yếu dần. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng bầu không khí và nhiệt độ trong căn phòng.

+ Điều hòa bị giảm tuổi thọ: Việc tích tụ nhiều bụi bẩn trong máy khiến máy phải chạy với công suất tối đa liên tục trong thời gian dài khiếm máy bị giảm tuổi thọ, hư hỏng bo mạch cùng một số bộ phận khác trong hệ thống dàn lạnh và dàn nóng.

Với những lý do trên có thể thấy việc vệ sinh máy lạnh định kỳ là vô cùng cần thiết để đảm bảo không khí luôn trong lành bảo vệ sức khỏe của bạn và cả gia đình; đảm bảo hiệu quả làm mát ổn định và giảm hao phí điện năng.

vệ sinh máy điều hòa
Bộ lọc không khí bị bám bụi bẩn khiến điều hòa hoạt động kém ổn định

Bao lâu nên vệ sinh máy điều hòa? 

Để hạn chế các vấn đề vừa nêu trên, bạn nên vệ sinh định kỳ máy điều hòa theo một số gợi ý sau:

+ Đối với hộ gia đình: Khoảng từ 3 – 4 tháng/lần với gia đình sử dụng cả ngày; khoảng 6 tháng/lần với người chỉ thi  dùng 3 – 4 ngày/tuần và 6 – 8 tiếng/ngày.

+ Đối với nhà hàng, công ty: Trung bình khoảng 2-3 tháng/lần tùy theo môi trường có nhiều bụi bẩn hay không.

+ Đối với cơ sở, xí nghiệp sản xuất: Nên kiểm tra, vệ sinh khoảng 1 tháng/lần vì tần suất hoạt động dường như liên tục.

vệ sinh máy điều hòa
Thời gian nên vệ sinh điều hòa là từ 1-6 tháng /lần tùy theo tần suất và môi trường sử dụng

Hướng dẫn cách vệ sinh máy điều hòa tại nhà

Bạn có thể tự vệ sinh máy điều hòa theo các bước sau:

+ Bước 1: Ngắt nguồn điện máy lạnh bằng cách tắt cầu dao cho điều hòa.

+ Bước 2: Vệ sinh làm sạch dàn lạnh của máy lạnh bằng cách tháo mặt nạ dàn lạnh ra để vệ sinh tấm lọ bụi; bọc toàn bộ thân máy lạnh bằng áo vệ sinh đủ lớn rồi sử dụng dung dịch vệ sinh máy lạnh để làm sạch bên trong dàn lạnh.

+ Bước 3: Vệ sinh dàn nóng bằng vòi xịt giúp làm sạch mọi chất bẩn. Sau khi vệ sinh xong dùng khăn mềm và khô lau sạch lại. Lưu ý khi vệ sinh dàn nóng bạn không xịt nước trực tiếp vào khu vực bo mạch, dây điện của thiết bị.

+ Bước 4: Sử dụng đồng hồ kiểm tra gas máy điều hòa xem có bị hết hoặc thiếu không.  Nếu có cần nạp bổ sung.

+ Bước 5: Lắp ráp các bộ phận  của máy điều hòa về vị trí ban đầu sau khi vệ sinh.

+ Bước 6: Bật máy điều hòa kiểm tra hoạt động, nếu chạy bình thường, êm ái và hiệu quả thì tức là bạn đã thực hiện đúng.

vệ sinh máy điều hòa
Vệ sinh dàn nóng máy lạnh

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc tại sao máy điều hòa cần được vệ sinh thường xuyên đồng thời gợi ý thời gian nên vệ sinh phù hợp. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết và đừng quên đồng hành cùng websosanh.vn trong các bài viết tiếp theo nhé.

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất