1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

So sánh, phân biệt điều hòa Mono và điều hòa Inverter

Bạn đang thắc mắc không biết điều hòa Mono và điều hòa Inverter là gì, khác nhau thế nào và làm cách nào để nhận biết? Đọc ngay bài viết sau của chúng tôi để có câu trả lời chính xác nhé!

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Điều hòa Mono, điều hòa Inverter là gì?

Điều hòa Mono còn được biết đến với tên gọi khác điều hòa Non-Inverter hoặc điều hòa thường. Dòng máy điều hòa này chỉ hoạt động với một chế độ duy nhất Powerful và không có khả năng tiết kiệm điện.

so sánh điều hòa Mono và điều hòa Inverter
Điều hòa Mono còn được biết đến với tên gọi khác điều hòa Non-Inverter hoặc điều hòa thường.

Ngược lại, điều hòa Inverter là dòng máy điều hòa cao cấp được trang bị công nghệ máy nén biến tần, có khả năng tiết kiệm điện cao. Đặc biệt, tất cả các hoạt động của máy điều hòa đều được điều khiển bằng board mạch điện tử cùng với các sensor cảm ứng siêu nhạy.

so sánh điều hòa Mono và điều hòa Inverter
Điều hòa Inverter là dòng máy điều hòa cao cấp được trang bị công nghệ máy nén biến tần, có khả năng tiết kiệm điện cao.

Cách nhận biết điều hòa Mono và điều hòa Inverter

Bạn có thể nhận biết và phân biệt điều hòa Mono và Inverter theo 2 cách sau:

1. Cách 1: Dựa vào ký hiệu bên ngoài

Bạn có thể nhận biết 2 dòng máy điều hòa từ vỏ bên ngoài của máy.

+ Dòng điều hòa Inverter trên máy có ghi dòng chữ Inverter ở vỏ bên ngoài của cả dàn lạnh và dàn nóng.

+ Dòng điều hòa Mono do không có công nghệ Inverter nên sẽ không có chữ Inverter in ở vỏ bên ngoài của dàn lạnh và dàn nóng.

Tuy nhiên, dòng chữ Inverter trên vỏ máy có thể làm giả, vì vậy để chắc chắn xác định chính xác dòng máy điều hòa bạn nên mở xem linh kiện bên trong dàn nóng.

2. Cách 2: Dựa vào cấu tạo bên trong dàn nóng

Do nguyên lý hoạt động của điều hòa Mono và điều hòa Inverter khác nhau nên sẽ có linh kiện bên trong dàn nóng khác nhau:

+ Dàn nóng của điều hòa Mono chỉ có một tụ to mà không có board mạch.

+ Dàn nóng của điều hòa Mono chỉ có một tụ to mà không có board mạch

+ Bên trong cục nóng của điều hòa Inverter có board mạch cùng với đó là các cảm biến nhiệt độ.

so sánh điều hòa Mono và điều hòa Inverter
òng điều hòa Inverter trên máy có ghi dòng chữ Inverter ở vỏ bên ngoài của cả dàn lạnh và dàn nóng, trong khi điều hòa Mono không có

So sánh, phân biệt điều hòa Mono và điều hòa Inverter

Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa dòng máy điều hòa Mono và máy điều hòa Inverter, hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây:

1. Nguyên tắc hoạt động

+ Điều hòa Mono: Hoạt động theo nguyên tắc tắt, mở. Khi cảm nhận được nhiệt độ ở phòng đã trong phòng đã mức nhiệt mà người dùng cài đặt, điều hòa sẽ tự động ngắt và hoạt động trở lại khi nhiệt độ phòng tăng cao.

+ Điều hòa Inverter: Sử dụng công nghệ biến tần, khi nhiệt độ trong phòng đã đạt  mức được cài đặt máy chỉ chạy chậm lại chứ không tắt hẳn.

2. Khả năng làm mát ban đầu

+ Điều hòa Mono: Khả năng làm lạnh ban đầu nhanh hơn điều hòa Inverter.

+ Điều hòa Inverter: Do máy nén khởi động chậm từ từ nên hiệu quả làm lạnh ban đầu của điều hòa Inverter không nhanh bằng điều hòa Mono.

3. Khả năng ổn định nhiệt độ

+ Điều hòa Mono: Luồng khí lạnh thổi ra mạnh, gắt dễ gây bệnh cho người dùng do máy nén sử dụng mức công suất tối đa. Chênh lệch nhiệt độ giữa mức nhiệt độ được cài đặt và nhiệt độ thực tế cao, khoảng từ 2 – 3 độ C.

+ Điều hòa Inverter: Sử dụng cảm biến điện từ giúp cho nhiệt độ của phòng luôn duy trì ở mức ổn định. Luồng khí lạnh/ấm thổi ra cũng rất nhẹ nhàng, dễ chịu. Mức chênh lệch nhiệt độ thấp chỉ từ 0,1 – 1 độ C.

4. Linh kiện và sự tiện dụng

+ Điều hòa Mono: Có thể dùng cục lạnh và cục nóng của 2 nhà sản xuất khác nhau, không cần đồng bộ. Dòng máy điều hòa này dễ dàng thay thế linh kiện; thuận tiện trong quá trình vận chuyển và lắp đặt.

+ Điều hòa Inverter: Bắt buộc phải dùng cục lạnh và cục nóng của 1 nhà sản xuất. Linh kiện máy phức tạp, dễ hỏng hóc khi dùng trong môi trường nóng, ẩm. Việc thay thế và tìm linh kiện cũng khó hơn so với điều hò Mono vì nhà sản xuất thường bán nguyên máy. Vận chuyển đòi hỏi phải nhẹ nhàng và có độ chính xác cao.

5. Công suất

+ Điều hòa Mono: Hoạt động tốt và bền bỉ với công suất cao trong thời gian dài, có thể dùng cho phòng có diện tích lớn hơn công suất của máy.

+ Điều hòa Inverter: Phải dùng điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng để máy không hoạt động quá tải, đảm bảo hiệu quả tiết kiệm điện và tăng độ bền.

6. Điện áp

+ Điều hòa Mono: Có thể hoạt động với các loại điện áp khác nhau.

+ Điều hòa Inverter: Đòi hỏi nguồn điện áp ổn định và phù hợp với yêu cầu của máy. Sai số điện áp ở chỉ ở mức là -/+ 5%.

7. Điều khiển

+ Điều hòa Mono: Phím điều khiển đơn giản, có ít chức năng, dễ sử dụng.

+ Điều hòa Inverter: Nhiều phím chức năng, cần tìm hiểu trước khi sử dụng.

8. Khả năng tiết kiệm điện

+ Điều hòa Mono: Máy nén hoạt động ở một mức công suất tối đa nên tốn khá nhiều điện năng.

+ Điều hòa Inverter: Tiết kiệm hiệu quả tới 30 – 50% điện năng so với các dòng điều hòa Mono nhưng chỉ phát  huy hiệu quả này khi thời gian sử dụng máy từ 6 tiếng trở lên.

9. Giá cả

+ Điều hòa Mono: Giá rẻ chỉ từ 4 triệu đồng nên phù hợp với cả khách hàng có mức thu nhập thấp.

+ Điều hòa Inverter:  Giá thành cao hơn, từ 6 triệu đồng trở lên.

so sánh điều hòa Mono và điều hòa Inverter
Điều hòa Inverter có nhiều ưu điểm hơn so với điều hòa Môn

Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa cung cấp ở trên, các bạn đã biết điều hòa Mono và điều hòa Inverter khác nhau thế nào và đâu là dòng máy điều hòa phù hợp với mình. Chúc các bạn có lựa chọn sáng suốt!

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất