Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]
Thiết kế và xây dựng
Về mặt thiết kế, có vẻ như máy ảnh Sony A7R III hơi nhỏ hơn cả về chiều rộng, chiều cao và chiều sâu, so với máy ảnh Nikon Z7:
- Nikon Z7: 134mm x 101mm x 67,5mm
- Sony A7RIII: 127mm x 96mm x 62,7mm
Cảm biến
Cả A7R III và Z7 có cùng định dạng khung hình 35mm / full và sử dụng cảm biến chiếu sáng phía sau (BSI) và không có bộ lọc AA. Độ phân giải hơi khác: A7R III có 42.4MP trong khi Z7 có 45.7MP. Sony A7R III và Nikon Z7 mới sử dụng cảm biến CMOS BSI (BackSide Illuminated), giống như Nikon D850. Điều này mang lại cho họ hiệu suất ánh sáng thấp tuyệt vời, trong khi chụp ảnh 14 bit RAW hoặc 8 bit JPEG.
AF
Giống như nhiều máy ảnh mirrorless khác, cả Sony A7R III và Nikon Z7 đều có các tính năng Auto Focus cho tất cả AF tự động tiêu chuẩn (AF-A), AF liên tục (AF-C) và AF-Single Shot (AF- S). Chỉ có một sự khác biệt ở đây giữa hai máy ảnh là Nikon Z7 có chế độ lấy nét tự động ở mức từ -3 đến +17 EV, thấp hơn một chút so với Sony A7R III -3 đến +20 EV. Điều này sẽ cho phép A7R III có thể tập trung tốt hơn trong điều kiện rất sáng (+ 20EV). Trong điều kiện ánh sáng yếu nên tương tự.
Ngoài ra, có thể dễ dàng thấy rằng có 493 điểm AF lấy nét tự động lấy nét trên Nikon Z7, cao hơn 94 (24%) so với Sony A7R III, có 399 điểm lấy nét tự động lấy nét theo pha.Nikon Z7 có độ bao phủ AF là 90% khung hình, cao hơn 32% so với độ phủ AF 68% của A7R III.
Tốc độ chụp liên tục
Z7 có thể chụp tối đa 9 khung hình / giây. A7R III nhanh hơn một chút với tối đa 10 khung hình / giây với theo dõi AE.
Ổn định hình ảnh
Cả hai máy ảnh đều được trang bị cảm biến 5 trục. Z7 có thể bù tới 5Ev (tiêu chuẩn CIPA), trong khi A7R III có thể làm tốt hơn ở 5.5Ev.
Quay Video
Sony A7R III và Nikon Z7 có các tính năng quay video rất giống nhau. Cả hai quay ở độ phân giải 4K UHD 3840 × 2160 ở tốc độ khung hình 30p / 25p / 24p cũng như tốc độ khung hình FHD 1920 × 1080 ở tốc độ 120p / 100p / 60p / 60i / 50p / 50i / 30p / 25.
Cả hai máy ảnh đều cung cấp cho bạn công cụ Zebra (để kiểm tra phơi sáng) và lấy nét lấy nét (để lấy nét) để sử dụng trong khi quay video. Đều sử dụng định dạng video MP4 trong nội bộ, nhưng Nikon Z7 cũng có thể quay bằng MOV, trong khi Sony A7R III cung cấp XAVC S và AVCHD thay thế.Cả hai camera đều cung cấp các định dạng Log cho dải Dynamic mở rộng, chỉ có tên khác với N-Log (Nikon) và S-Log (Sony) ở tốc độ 100mbps (12MBps). S-Log
Kính ngắm và màn hình LCD
Điểm tương đồng nhỏ là cả màn hình LCD của máy ảnh đều có tỷ lệ khung hình 4: 3 và cả hai đều có khả năng cảm ứng.Điểm tương đồng không may khác là không cung cấp màn hình nghiêng / xoay và chỉ có màn hình khớp nối. điều này có nghĩa là cả hai màn hình đều không thể lật ra ngoài hoặc ở chế độ xem 180 độ.
Khi nhìn vào độ phân giải của màn hình OLED, chúng ta có thể nhanh chóng thấy chiếc Nikon Z7 thực sự bắt đầu tỏa sáng.Nikon Z7 có độ phân giải 2.073.600 điểm chấm, độ phân giải cao hơn 633.600 điểm (44%) so với độ phân giải màn hình LCD A7R III là 1.440.000 điểm.Ngoài độ phân giải cao hơn, Nikon cũng cung cấp một màn hình LCd phía sau 3,2 inch, còn máy ảnh Sony chỉ là 3,0inch.
EVF của Nikon Z7 và Sony A7R III, cũng có tỷ lệ khung hình 4: 3 và có cùng độ phân giải.
Khe cắm thẻ
Sony A7R III có các khe cắm thẻ kép hỗ trợ các loại thẻ MS PRO Duo / SD / SDHC / SDXC. Về mặt tốc độ, Khe cắm thẻ 1 hỗ trợ tối đa UHS-II, trong khi khe cắm thẻ 2, chỉ giới hạn ở UHS-I. Nikon bao gồm một khe cắm thẻ duy nhất trong máy ảnh tại thời điểm các khe cắm thẻ kép được coi là một tính năng được mong đợi, đặc biệt là trong các mẫu cao cấp.
Tuổi thọ pin
Z7 được đánh giá ở mức 330 bức ảnh theo tiêu chuẩn CIPA, điều này hơi đáng thất vọng khi sử dụng cùng loại pin được tìm thấy bên trong D850 có rating hơn 1000 bức ảnh. Trong khi đó, A7R III hoạt động tốt hơn. Đánh giá chính thức của nó là khoảng 530 bức ảnh
Ống kính
Tất nhiên Sony có lợi thế rõ ràng: hệ thống FE đã tồn tại hơn bốn năm và công ty đã nỗ lực mang lại không ít hơn 28 ống kính bản địa và chưa kể các sản phẩm từ các thương hiệu của bên thứ ba như Sigma, Tamron , Samyang và Zeiss. Trong khi đó Nikon vừa tung ra dòng Z với 4 ống kính và nhiều ống kính sẽ đến vào năm 2019 và 2020. Nikon đã thiết kế bộ điều hợp riêng của mình, FTZ, để làm cho 93 ống kính hoàn toàn tương thích với máy ảnh mới.
Tạm kết
Z7 có vẻ là nhân vật nhập tiệc khá muộn trên bàn tiệt những chiếc mirrorless fullframe nhưng vẫn có những điểm hấp dẫn với nhiều người. Hy vọng rằng hệ thống Z sẽ tiếp tục kích thích sự cạnh tranh trên thị trường mirrorless và chứng minh một thách thức xứng đáng cho loạt E-mount.