1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Nồi chiên không dầu: Cách sử dụng đúng để không gây độc

Dưới đây là các lưu ý để đảm bảo sử dụng nồi chiên không dầu an toàn hiệu quả.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Mạng xã hội ngày hôm nay rộ lên với thông tin “nồi chiên không dầu gây ung thư” khiến khá nhiều người đã sử dụng nổi chiên không dầu lo lắng, và những người đang có ý định mua lại lo lắng. Tuy nhiên, đây có phải là một thông tin chính xác?

1. Nồi chiên không dầu hoạt động như thế nào?

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu cách thức chiên (rán) thực phẩm theo cách truyền thống, tức là dùng dầu, mỡ.

cách sử dụng nồi chiên không dầu

Khi đun nóng dầu, mỡ rồi thả thực phẩm vào chiên, chúng ta thường thấy có hiện tưởng sủi bọt, hầu hết mọi người nghĩ rằng đấy là do dầu sôi. Tuy nhiên đấy lại là các bọt khí do nước trong thực phẩm bị bay hơi tạo nên (nước bay hơi ở 100 độ C). Khi nước bay hơi, trên bề mặt của thực phẩm sẽ săn lại và tạo cảm giác giòn khi ăn, trong khi đó ở phía trong, khi nước rút thì toàn bộ khoảng trống để lại được lấp đầy bởi dầu, điều này khiến các thực phẩm chiên rán có nhiều năng lượng hơn và ăn “ngậy” hơn.

Đơn cử 100gram khoai tây chứa 93 calo và không có chất béo, nhưng nếu chiên lên thì 100gram khoai tây chiến sẽ chứa 319 calo và nhiều chất béo. Đây là nguyên nhân khi ăn nhiều đồ chiên rán chúng ta sẽ bị tăng cân.

Đây chính là nguyên nhân mà các nồi chiên không dầu được ra mắt.

Nguyên lý chung của hầu hết nồi chiên không dầu là nguyên lý chiên bằng chân không , và công nghệ sử dụng chủ yếu là công nghệ Rapid Air được Philips phát minh và đăng ký bản quyền. Theo đó, nồi chiên không dầu có bộ phận phát nhiệt tạo là luồng nhiệt nóng, đi kèm với đó là hệ thống quạt với công suất cao giúp luồng không khí được luân chuyển nhanh và mạnh (đấy là lý do nồi chiên chân không thường có kích thước gọn hơn lò nướng) đến mức có thể xâm nhập vào bên trong thực phẩm. Ngoài ra, bộ phận phát nhiệt cũng tạo ra bức xạ hồng ngoại giúp khí nóng có thể xâm nhập dể dàng vào bên trong thực phẩm hơn.

cách sử dụng nồi chiên không dầu

Ở nồi chiên không dầu, KHÔNG KHÍ thay vị trí của DẦU MỠ trong cách chiên truyền thống để tách nước khỏi thực phẩm, và làm giòn bề mặt các loại thực phẩm. Đây chính là lý do mà nồi chiên không dầu được ưa chuộng vì nó hạn chế lượng dầu mỡ, và không tăng thành phần năng lượng của thực phẩm. Tuy nhiên xét về độ ngon, và ngậy thì chắc chắn là sẽ thua kém so với cách chiên truyền thống.

2. Nồi chiên không dầu có gây hại tới sức khỏe của người sử dụng không?

Mặc dù tốt hơn cho sức khỏe so với cách chiên rán truyền thống bằng dầu, nhưng nồi chiên không dầu có thể gây hại cho sức khỏe theo cách cách sau:

Thứ 1 do phản ứng giữa các thành phần của thực phẩm ở nhiệt độ cao

Lấy ví dụ các loại thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột như khoai tây, bánh mỳ, cà phê, khi chế biến ở nhiệt độ trên 170 độ C sẽ bắt đầu sinh ra acrylamide hay còn gọi là amin acrilic. Mà theo nhiều tổ chức như Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Ủy ban chuyên gia về tiêu chuẩn thực phẩm (Codex), Ủy ban An toàn thực phẩm châu Âu (ESPA) thì đều đề cập tới acrylamide là chất gây ung thư tiềm tàng, gây đột biến và chất gây ô nhiễm môi trường.

cách sử dụng nồi chiên không dầu

Do đó, khi sử dụng nồi chiên không dầu để chiên khoai tây, hoặc các thực phẩm có phủ bột chiên (mà thành phần chính là tinh bột) như đùi gà, cánh gà chiên,…trong thời gian dài có thể gây ra lượng acrylamide nhiều, nếu ăn thường xuyên sẽ gây độc cho cơ thể. Tuy nhiên, ngay cả cách chế biến như chiên với dầu ở nhiệt độ quá cao, nướng…cũng sẽ gây ra chất này.

Thứ 2 do bản thân nồi chiên không dầu không tốt và sinh ra các độc tố khi sử dụng

Đương nhiên là các nồi chiên không dầu của các thương hiệu uy tín, được sản xuất theo quy trình được giám sát chặt chẽ và được kiểm định bởi các tổ chức có uy tín trên thế giới thì đều đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường cao + tâm lý ham rẻ của nhiều người sử dụng, trên thị trường có thể xuất hiện các dòng nồi chiên không dầu hàng giả, hàng nhái, không có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ, thì chất lượng các sản phẩm này chưa chắc đã được đảm bảo. Điều này có thể khiến khi nồi hoạt động cở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các chất độc hại và thấm vào thực phẩm.

Do đó, khi mua bạn chỉ nên mua nồi chiên không dầu của các thương hiệu có uy tín để đảm bảo.

cách sử dụng nồi chiên không dầu

3. Các lưu ý để sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách để không gây độc

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong quá trình dùng nồi chiên không dầu bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

– Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và tuân theo

– Không nướng khoai tây, các thực phẩm nhiều tinh bột ở nhiệt độ trên 180 độ C

– Đối với từng loại thực phẩm, bạn nên tham khảo thêm hướng dẫn cách chọn nhiệt độ và thời gian trong tờ giấy hướng dẫn đi kèm để đảm bảo vì nhà sản xuất đã có những nghiên cứu kỹ càng để đảm bảo an toàn cho ngươi sử dụng.

– Vệ sinh sạch sẽ nồi trước và sau khi nấu, theo đúng hướng dẫn vệ sinh của nhà sản xuất để tránh ảnh hưởng tới chất lượng của lò

Ngoài ra các vấn đề về nguồn điện và nơi đặt lò cũng cần đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Tin tức liên quan
6 cách sử dụng nồi chiên không dầu Philips hiệu quả nhất

6 cách sử dụng nồi chiên không dầu Philips hiệu quả nhất

Hướng dẫn sử dụng nồi chiên không dầu tiết kiệm điện

Hướng dẫn sử dụng nồi chiên không dầu tiết kiệm điện

Hướng dẫn cách sử dụng nồi chiên không dầu Magic đúng cách

Hướng dẫn cách sử dụng nồi chiên không dầu Magic đúng cách

Hướng dẫn cách sử dụng nồi chiên không dầu chi tiết

Hướng dẫn cách sử dụng nồi chiên không dầu chi tiết

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất