1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Nên mua Tivi OLED hay QLED? Khác nhau ở điểm gì?

QLED và OLED là hai công nghệ màn hình TV cao cấp nhất hiện nay. Nếu bạn đang phân vân không biết loại nào thì có thể tham khảo ngay bài viết sau.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

QLED và OLED là hai công nghệ màn hình TV cao cấp nhất hiện nay. Tuy nhiên, với tên gọi gần giống nhau, nhiều người không biết 2 dòng sản phẩm này có gì khác nhau? Nên mua Tivi OLED hay QLED? Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc này thì có thể tìm hiểu ngay sau đây.

1. Tivi QLED và OLED khác nhau như thế nào?

1.1 So sánh về ứng dụng công nghệ

Qled tivi có ưu điểm gì nổi trội? Đây là dòng tivi thế hệ mới của Samsung sử dụng công nghệ Chấm lượng tử (Quantum Dot) trên tấm nền LED. Công nghệ Quantum Dot là “những phân tử cực nhỏ khi được ánh sáng từ những đèn LED nền chiếu vào, sẽ phát ra những màu sắc khác nhau”. Với công nghệ này, những ai mua màn hình tivi QLED chất lượng sẽ sở hữu sản phẩm có những cải tiến vượt bậc về hiệu suất ánh sáng, độ bền hay quang phổ màu so với công nghệ đèn LED hoặc những công nghệ khác.

Còn Tivi OLED có gì khác biệt? Đây là màn hình sử dụng tấm nền có các đi-ốt hữu cơ phát quang. Khi có dòng điện chạy qua, mỗi điểm ảnh tự phát sáng và bật tắt một cách độc lập mà không cần hệ thống đèn nền như Tivi QLED.

QLED và OLED có gì khác nhau?
QLED và OLED có gì khác nhau?

1.2 Cơ chế đèn nền

Khác biệt lớn nhất khi so sánh Tivi OLED và QLED là ở cơ chế đèn nền. Trong khi QLED cần sử dụng đèn nền và chấm lượng tử điều khiển với các mức độ ánh sáng khác nhau, tạo ra độ hiển thị đỉnh cao, hình màu sáng và rực rỡ thì Tivi OLED không cần sử dụng cơ chế này. Khi nhận tín hiệu hình ảnh, những điốt phát quang của OLED phát sáng mà không cần đến đèn nền hay bộ lọc màu sắc. Khả năng bật tắt độc lập từng điểm ảnh giúp Tivi OLED tiết kiệm điện hơn.

1.3 Độ đen sâu

Mỗi pixel trên màn hình TV OLED được cấu tạo từ các hợp chất hữu cơ có cấu trúc phân tử đặc thù, khả năng tự phát sáng khi dòng điện chạy qua. Trường hợp, khi không có dòng điện chạy qua, giá trị RGB là 0-0-0, các pixel này không được kích hoạt nên màn hình OLED hiển thị màu đen toàn phần. Đây cũng là lý do mà màn hình OLED có độ tương phản tốt.

Trong khi đó, màn hình TV LCD hay OLED luôn cần dòng điện chạy qua để kích hoạt đèn nền trong bất kì trường hợp nào, vì vậy độ sâu đen không thể tuyệt đối như OLED. Đây cũng một trong những lý do khiến nhiều khách hàng ưu ái chọn sử dụng màn hình tivi OLED hơn.

1.4 Kiểu dáng và thiết kế

Thông thường, so với TV QLED, màn hình OLED thưởng mỏng và nhỏ gọn hơn, có thể uốn cong được (màn hình cong). Tuy nhiên, hiện nay với các dòng QLED cao cấp, độ mỏng, gọn của QLED cũng không hề kém cạnh so với OLED. Bên cạnh đó, QLED cũng có có các thiết kế màn hình cong đẹp mắt và ấn tượng.

Như vậy, đọc đến đây bạn đã biết TV QLED và OLED khác nhau thế nào rồi phải không? Vậy, nên mua Tivi OLED hay QLED, những lý do dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời cho riêng mình.

So sánh QLED và OLED về kiểu dáng, thiết kế
So sánh QLED và OLED về kiểu dáng, thiết kế

2. Ba điểm nổi trội của QLED so với OLED

2.1 Độ sáng hiển thị

Các chấm lượng tử trên màn hình QLED có thể tăng độ sáng vượt trội từ 1.500 đến 2.000 nit (đơn vị đo độ sáng), gấp đôi so với các tivi thông thường. Vì vậy, không chỉ sáng hơn Tivi OLED, công nghệ Chấm lượng tử mới còn cải thiện góc nhìn của tivi, mang đến hiệu ứng màu và độ sáng bảo toàn ở mọi vị trí.

2.2 Màu sắc thể hiện

Các cấp độ màu sắc của Tivi QLED thường khác biệt rõ rệt, từ màu đỏ đến màu cam, từ xanh đậm đến xanh nhạt Khả năng hiển thị màu cũng tươi tắn hơn, dải màu tốt hơn nhờ công nghệ Chấm lượng tử kết hợp đèn nền LED. Ngoài ra, gam màu và độ sáng bao quát của QLED còn đem lại kết quả chân thực và chi tiết qua các kiểm chứng theo dải màu chuẩn DCI của Hollywood.

Qled tivi nổi trội so với Oled tivi
Qled tivi nổi trội so với Oled tivi

2.3 Độ bền sản phẩm

Nhiều người hiện nay thường nghĩ rằng, cho dù mua sản phẩm tivi cao cấp, chất lượng với công nghệ hiện đại cũng có hiện tượng lưu hình nếu chiếu hình tĩnh quá lâu. Tuy nhiên, về bản chất, có thể nói Tivi LED hay Tivi QLED không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này. Để Tivi QLED bị lưu hình thì cần thời gian rất lâu, có thể lên đến hàng trăm giờ. Ngược lại CRT và Plasma rất dễ bị hiện tượng này, và đương nhiên OLED cũng không ngoại lệ. Ngoài ra, hợp chất hữu cơ của OLED có nhược điểm lớn về độ bền, dễ nhạy cảm với môi trường có độ ẩm cao, khả năng hiển thị kém dần. Ngược lại, với Chấm lượng tử Quantum Dot, độ bền của QLED được cải thiện đáng kể trước các tác động của môi trường bên ngoài.

3. Nên mua Tivi OLED hay QLED?

Mặc dù, mỗi dòng sản phẩm đều có những ưu và khuyết điểm riêng. Tuy nhiên, với công nghệ ngày càng cải tiến hiện đại trên Tivi QLED, các thiết kế và mẫu mã cũng đa dạng hơn so với OLED, giá thành cũng có xu hướng rẻ hơn OLED trong tương lai thì Tivi QLED xứng đáng là dòng sản phẩm đáng mua nhất hiện nay. Bên cạnh đó, với những người yêu thích và ủng hộ thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới – Samsung, thì chắc chắn sẽ không thể nào bỏ qua mẫu tivi cao cấp nhất của hãng này.

Tin tức liên quan
Công nghệ QLED là gì ? Tivi QLED có gì khác biệt so với tivi OLED ?

Công nghệ QLED là gì ? Tivi QLED có gì khác biệt so với tivi OLED ?

So sánh tivi QLED và OLED: Loại tivi nào có nhiều tính năng nổi bật hơn?

So sánh tivi QLED và OLED: Loại tivi nào có nhiều tính năng nổi bật hơn?

So sánh tivi Qled và Oled: Nên chọn mua màn hình nào

So sánh tivi Qled và Oled: Nên chọn mua màn hình nào

"Giải ngố" về tivi Neo QLED của Samsung, so sánh với OLED TV

So sánh sự khác biệt giữa tivi OLED và QLED

So sánh sự khác biệt giữa tivi OLED và QLED

So sánh sự khác biệt giữa tivi QLED của Samsung với tivi OLED của Sony, LG, Panasonic

So sánh sự khác biệt giữa tivi QLED của Samsung với tivi OLED của Sony, LG, Panasonic

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất