1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

MSI Cyborg 14 A13V: Laptop gaming nhỏ gọn cho sinh viên!

MSI Cyborg 14 A13V là mẫu laptop gaming gọn nhẹ rất đáng chú ý. Với thiết kế tối giản, cấu hình mạnh trong tầm giá phải chăng, nó sẽ là lựa chọn hấp dẫn dành cho sinh viên và người dùng muốn một chiếc máy vừa có thể chơi game, vừa dễ mang theo làm việc.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ của MSI Cyborg 14 A13V

Mẫu laptop gaming MSI này có thiết kế rất gọn gàng với trọng lượng chỉ 1,6kg, không phải là quá nhẹ trong phân khúc laptop 14 inch nhưng với hậu tố ‘gaming’ phía sau, đây vẫn là trọng lượng đáng ghi nhận, thuận tiện để mang theo bên mình. Nó nhẹ hơn khá nhiều so với đối thủ Razer Blade 14 (1,84kg), và chỉ nặng hơn một chút model Asus ROG Zephyrus G14 (1,5kg).

MSI Cyborg 14 A13V: Laptop gaming nhỏ gọn cho sinh viên!
MSI Cyborg 14 A13V là chiếc laptop gaming nhỏ gọn, tính linh hoạt cao (Ảnh: Nathan Le Gohlisse).

Để đạt được trọng lượng nhẹ ấn tượng, MSI đã sử dụng kết hợp hai chất liệu nhựa và kim loại cho vỏ máy Cyborg 14 A13V. Cụ thể, mặt A của nó thì sử dụng nhôm để tăng độ cứng cáp và sang trọng, trong khi toàn bộ phần còn lại của máy thì là nhựa cao cấp, trong đó có phần đáy và cạnh bên trong suốt độc đáo để ta có thể quan sát được ‘nội tạng’ bên trong, đây là một điểm nhấn khá thú vị cho những người ưa thích sự phá cách.

Mặc dù sử dụng nhiều nhựa hơn là kim loại, nhưng tổng thể mà nói chất lượng hoàn thiện của máy khá tốt, không cho cảm giác rẻ tiền, phần bản lề cũng chắc chắn, thậm chí có thể mở bằng một tay dễ dàng.

Với kích thước 31,4 x 23,3 x 2,2cm, chiếc laptop gaming này có thể dễ dàng bỏ vừa trong hầu hết các ba lô laptop thông thường. Điều này giúp người dùng có thể mang máy đi học, đi làm hoặc đi du lịch một cách thuận tiện.

MSI Cyborg 14 A13V: Laptop gaming nhỏ gọn cho sinh viên!
Cổng kết nối đầy đủ cho mọi nhu cầu sử dụng (Ảnh: Nathan Le Gohlisse).

Bên cạnh đó, cũng phải đánh giá cao sự hiện diện của đầy đủ cổng kết nối. Ở phía bên trái, ta có cổng USB-A 3.2 Gen 1 và giắc cắm tai nghe 3.5mm, phía bên phải có USB-C 3.2 Gen 2, một cổng USB-A 3.2 Gen 1 khác, HDMI 2.1 và cổng nguồn, và còn có cả một cổng LAN RJ45 ở phía sau nữa. Trên một sản phẩm gaming giá rẻ, thật khó để tìm thấy model nào có đầy đủ cổng kết nối như MSI Cyborg 14 A13V.

2. Màn hình Full HD+, tần số quét 144Hz

Laptop gaming MSI Cyborg này có màn hình 14 inch độ phân giải Full HD+ (1920 x 1200 pixels). Độ phân giải này cao hơn một chút so với FHD thường, kết hợp với tỷ lệ khung hình 16:10 mang lại không gian hiển thị theo chiều dọc nhiều hơn, rất hữu ích khi làm việc với văn bản hoặc duyệt web.

Tần số quét cũng khá cao, 144Hz. So với màn hình 60Hz thông thường thì màn hình này có thể giảm thiểu hiện tượng xé hình và mờ chuyển động, mang lại cảm giác chơi game mượt mà, liền mạch hơn, giúp người chơi có lợi thế trong các tựa game cạnh tranh như bắn súng hay MOBA.

MSI Cyborg 14 A13V: Laptop gaming nhỏ gọn cho sinh viên!
Màn hình độ phân giải không quá cao, nhưng tần số quét 144Hz rất lý tưởng cho trải nghiệm gaming và tiêu thụ nội dung số (Ảnh: Nathan Le Gohlisse).

Về màu sắc, độ phủ màu của màn hình đạt 95,1% sRGB, DCI-P3 đạt 67,4%. Nó có thể tái tạo màu sắc trong các nội dung multi-media và nội dung game khá tốt, rực rỡ và cho cảm giác sống động hơn, nhưng vẫn hơi thiếu độ chính xác để có thể chỉnh sửa ảnh. Độ sáng màn hình đạt 472 nits, đủ sáng để sử dụng trong hầu hết điều kiện ánh sáng, kể cả ngoài trời. Nó cũng được phủ một lớp chống chói có thể giảm hiện tượng phản chiếu khi sử dụng gần cửa sổ vào ban ngày.

3. Bàn phím – Touchpad

Trong khi các yếu tố thiết kế khác đều thể hiện sự chỉn chu, thì bàn phím lại là nơi duy nhất có thể khẳng định đây là một chiếc laptop gaming giá rẻ.

Thực lòng mà nói, với những người đang tìm kiếm một chiếc laptop gaming giá phải chăng thì có lẽ cũng không quá để tâm đến chất liệu bàn phím bằng nhựa của Cyborg 14 A13V. Khoảng cách giữa các phím vừa đủ, bố cục hợp lý và trải nghiệm gõ phím cũng tương đối thoải mái cho cả công việc lẫn chơi game. Chỉ có điều, bàn phím này kêu rất to, sử dụng trong văn phòng rất dễ ảnh hưởng tới người khác.

MSI Cyborg 14 A13V: Laptop gaming nhỏ gọn cho sinh viên!
Bàn phím không quá nổi bật, tiếng cũng khá ồn, nhưng trải nghiệm khá tốt (Ảnh: Nathan Le Gohlisse).

Chí ít, về giao diện thì bàn phím này trông cũng đẹp. Nó có đèn nền xanh nhạt trông ‘mát mẻ’ hơn so với màu đỏ trước đây, và có 3 mức độ sáng tùy chỉnh. Thêm vào đó, các chữ cái màu trắng trên nền đen tạo độ tương phản khá tốt. Đặc biệt, 4 phím W-A-S-D và nút nguồn trong suốt xuyên LED phá vỡ sự đơn điệu, cũng giúp nó trông đẹp mắt hơn một chút.

Touchpad không có nhiều thứ để nói, cảm giác vuốt chạm nhìn chung là ổn, phản hồi tốt với thao tác nhiều ngón.

4. Cấu hình phần cứng và hiệu suất của MSI Cyborg 14 A13V

Phải nói rằng MSI đã lựa chọn cho Cyborg 14 A13V cấu hình phần cứng khá tốt, thế nhưng hiệu suất tổng thể của nó lại mang đến sự thất vọng nhẹ. Nó sử dụng bộ xử lý Intel Core i7-13620H (10 nhân 16 luồng, xung nhịp tối đa 4.9GHz, 24MB bộ nhớ đệm, TDP 45W), card rời Nvidia GeForce RTX 4060 8GB VRAM GDDR6, RAM 16GB DDR5 bus 5200MHz và SSD 1TB.

MSI Cyborg 14 A13V: Laptop gaming nhỏ gọn cho sinh viên!
MSI Cyborg 14 A13V được trang bị cấu hình phần cứng khá tốt (Ảnh: Nathan Le Gohlisse).

Trước hết hãy nói về CPU. Bộ xử lý thuộc thế hệ Raptor Lake này dù ra mắt năm ngoái nhưng vẫn cho hiệu năng tốt, song hiệu suất đa nhân của nó bị hạn chế nghiêm trọng bởi hệ thống tản nhiệt khiêm tốn của Cyborg 14 A13V. Để cảm nhận rõ ràng nhất, ta hãy cùng xem xét điểm chuẩn dưới đây.

Trong Cinebench R23, Core i7-13620H đạt được 1.795 điểm đa nhân, 11.979 điểm đơn nhân. Để so sánh, con chip Core i7-13650HX (14 lõi và 20 luồng) của Gigabyte Aorus 16X 2024 đạt tới 19.800 điểm đa nhân và 1.799 điểm đơn nhân. Một đối thủ khác, Razer Blade 14 2024, sử dụng chip AMD Ryzen 9 8945HS (8 lõi 16 luồng), đạt 1.771 điểm đơn nhân, và 16.182 điểm đa nhân.

Có thể thấy, mặc dù hiệu suất đơn nhân của Cyborg 14 A13V không chênh lệch nhiều với hai mẫu máy kia, nhưng ở hiệu suất đa nhân, nó lại cho thấy sự thua kém quá nhiều.

Tiếp đó là GPU RTX 4060. Cần biết rằng đây là card rời có mức hiệu suất rất cao ngay cả trên thiết bị di động, bởi Nvidia cho phép các nhà sản xuất cấu hình hiệu suất của nó trong khoảng 35W đến 115W tùy thuộc thân máy. Và với TDP chỉ có 45W, GPU này rõ ràng cũng chỉ phát huy được một phần tiềm năng vốn có của nó. Điều này phản ánh rất rõ ràng trong các bài test điểm chuẩn.

Trên 3DMark Time Spy Extreme, RTX 4060 của chiếc laptop gaming MSI 14 inch này không vượt quá 3.520 điểm ở chỉ số hiệu năng đồ họa. Trong khi cùng là RTX 4060 nhưng được ‘cắn’ tới 140W điện của Gigabyte Aorus 16X 2024, nó cho thấy bộ mặt khác hoàn toàn với 5.018 điểm. Khác biệt đúng là giữa ngày và đêm.

Đó là trên khía cạnh điểm chuẩn, vậy còn trải nghiệm thực tế thì sao.

Thực tế, mọi chuyện có vẻ khả quan hơn một chút. Do màn hình chỉ có độ phân giải Full HD+ cho nên RTX 4060 45W vẫn ‘gánh’ khá tốt. Ta vẫn có thể chơi những tựa game AAA như Cyberpunk 2077 và Dying Light 2 có tốc độ khung hình trung bình lần lượt là 38 và 55FPS ở cài đặt High, DLSS 3.0 tắt. Khi bật công nghệ Frame Generation của Nvidia lên, cả hai tựa game này đều dễ dàng đạt được mốc 60FPS.

MSI Cyborg 14 A13V: Laptop gaming nhỏ gọn cho sinh viên!
Máy có thể chơi game AAA với tốc độ khung hình đủ mượt mà, dù gặp một vài hạn chế về nhiệt (Ảnh: Nathan Le Gohlisse).

Song, phải nói rằng chiếc laptop gaming này hoàn toàn có thể có được mức hiệu suất tốt hơn nếu như nó có hệ thống tản nhiệt tiên tiến. Hệ thống làm mát của nó ‘đơn giản đến bất ngờ’ so với phần cứng ấn tượng: chỉ có ba ống dẫn nhiệt được ghép với một quạt duy nhất.

Nhìn chung, chiến lược giới hạn GPU và CPU ở công suất 45W của MSI hoạt động khá hiệu quả ở điều kiện hoạt động bình thường, thậm chí là làm việc sáng tạo, hệ thống tản nhiệt tối giản vẫn đủ làm mát bên trong. Nhưng khi chơi game thời gian dài, cả GPU và CPU vẫn cực kỳ nóng, khu vực phía trên bàn phím thậm chí còn đạt ngưỡng nhiệt 64 độ C.

Đây chắc chắn là ví dụ điển hình về những hạn chế của hệ thống tản nhiệt mà chúng ta thường gặp phải trên những mẫu laptop gaming siêu di động của MSI. Mặt khác, phải thừa nhận rằng tiếng quạt của nó khá êm, ngay cả khi tăng tốc tối đa thì độ ồn cũng không vượt quá 50dB, rất dễ chịu.

5. Thời lượng pin và khả năng sạc nhanh

Về pin, MSI cũng tiết kiệm rất triệt để. Cyborg 14 A13V chỉ được trang bị viên pin 53,5Wh, tương đương với một chiếc Ultrabook mà thôi. Vậy nên, thời lượng pin đối với chiếc laptop gaming này gần như là không có quá nhiều ý nghĩa. Nó có thể kéo dài khoảng hơn 3 giờ để xem video FHD, linh hoạt hơn trong cài đặt thì có thể kéo dài hơn 4 giờ, còn chơi game thì hơn 1 giờ, sạc đầy gần 2 giờ.

6. Tạm kết

Nhìn chung, mặc dù hiệu suất không thể được coi là quá lý tưởng, nhưng MSI Cyborg 14 A13V vẫn là một bất ngờ thú vị. Chiếc laptop gaming 14 inch này thậm chí có sức để cạnh tranh với một số model có hiệu suất mạnh hơn, thậm chí nó còn có giá trị sở hữu cao hơn khi mức giá sở hữu chỉ từ 24,9 triệu đồng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop gaming nhỏ gọn, giá cả phải chăng với hiệu suất chơi game ổn, tính di động cao, thì MSI Cyborg 14 A13V hoàn toàn có thể là một lựa chọn khả thi. Miễn là bạn biết cách hài lòng với những gì mà nó có thể mang lại.

Tin tức liên quan
Review laptop MSI Stealth 14 A13VF 051VN

Review laptop MSI Stealth 14 A13VF 051VN

Đánh giá laptop MSI Modern 14 C12M 241VN

Đánh giá laptop MSI Modern 14 C12M 241VN

Laptop MSI Moderna 14 có đáp ứng được kỳ vọng từ người dùng?

Laptop MSI Moderna 14 có đáp ứng được kỳ vọng từ người dùng?

Laptop MSI Prestige 14-Khi mà hiệu năng không phải là tất cả

Laptop MSI Prestige 14-Khi mà hiệu năng không phải là tất cả

Laptop MSI Modern 14 B11SB-Máy tính xách tay văn phòng toàn diện

Laptop MSI Modern 14 B11SB-Máy tính xách tay văn phòng toàn diện

Điều gì làm cho Laptop MSI Modern 14 B11MOU 1034VN được ưa chuộng hơn các dòng laptop khác?

Điều gì làm cho Laptop MSI Modern 14 B11MOU 1034VN được ưa chuộng hơn các dòng laptop khác?

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất