1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Macbook Air 15 M3: Laptop siêu di động 'ngoại cỡ' của Apple, rất linh hoạt và pin vẫn dồi dào!

Macbook Air 15 inch mới của Apple hiện đang tận dụng sức mạnh của bộ xử lý M3 3nm giống như Macbook Pro. Đồng thời, hãng Táo đã thực hiện một số cải tiến nhỏ như nâng cấp Wifi 6E và cho phép máy kết nối với hai màn hình ngoài khi đóng nắp máy.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Vào tháng 6 năm 2023, Apple đã gây bất ngờ khi mở rộng dòng sản phẩm Macbook Air siêu di động của mình bằng cách ra mắt phiên bản 15 inch rất đáng mong đợi tại hội nghị WWDC. Phiên bản này lúc đó sử dụng chip M2, cùng con chip được ra mắt trước đó một năm cùng với Macbook Air 13 inch. Với kích thước 15,3 inch mới, nó mang lại trải nghiệm thị giác thoải mái hơn, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế của Macbook Air 2022.

Năm nay, Apple không có nhiều thay đổi lớn, chỉ tập trung vào những gì cần thiết, vì các thiết bị siêu di động của họ hiện đã sử dụng SoC Apple Silicon mới nhất là M3, con chip mà ta đã thấy trên iMac 24 inch, Macbook Pro 14 inch ra mắt cuối năm 2023.

Phiên bản cao cấp của M3 trong Macbook Air 15 inch 2024 có 8 lõi CPU và 10 lõi GPU. Giống như năm ngoái, Apple vẫn hơi tiết kiệm về RAM, mặc định chỉ có 8GB cho hai cấu hình đầu tiên. Model cơ bản nhất, hiện được bán với giá 32,9 triệu đồng, đi kèm với RAM 8GB và bộ nhớ lưu trữ 256GB. Tất nhiên, bạn có thể nâng cấp thêm RAM (16GB hoặc 24GB) và bộ nhớ (tối đa 2TB). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Macbook Air hoàn toàn không thể nâng cấp sau khi mua, vì RAM được tích hợp vào SoC và bộ nhớ được hàn cố định. Do đó, việc cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu tài nguyên trong tương lai là rất quan trọng khi quyết định mua sắm.

1. Tổng quan thiết kế Macbook Air 15 M3

Quay ngược lại năm 2023, thiết kế của Macbook Air 15 inch lúc đó không có gì quá mới mẻ, vì nó chỉ là phiên bản mở rộng từ mẫu 13 inch ra mắt năm 2022. Sang năm 2024, laptop 15 inch này vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế tương tự như các dòng Macbook Pro 14 và 16 inch nhưng lại mỏng hơn đáng kể. Với độ dày chỉ 1,15 cm, kích thước tổng thể cũng rất gọn gàng: rộng 34,04 cm và sâu 23,76 cm.

Macbook Air 15 M3: Laptop siêu di động 'ngoại cỡ' của Apple, rất linh hoạt và pin vẫn dồi dào!
Thiết kế của Macbook Air 15 inch M3 không có nhiều thay đổi so với năm ngoái, nhưng nó vẫn đẹp và rất đẳng cấp (Ảnh: Les Numériques)

Vỏ máy được làm từ nhôm tái chế 100% không chỉ mang lại vẻ ngoài sang trọng mà còn khiến chúng ta cảm thấy hài lòng khi sử dụng hàng ngày. Độ bền và chắc chắn của máy rất rõ rệt (màn hình không hề lung lay khi nhấc máy lên), điều này cũng giải thích phần nào cho trọng lượng 1,51kg của nó. Mặc dù Macbook Air vẫn là một thiết bị siêu di động, nhưng không thể nói rằng nó là nhẹ nhất so với một số đối thủ, chẳng hạn như LG Gram, cũng có màn hình lớn nhưng chỉ nặng khoảng 1 kg.

Macbook Air 15 M3: Laptop siêu di động 'ngoại cỡ' của Apple, rất linh hoạt và pin vẫn dồi dào!
Dù không phải chiếc laptop 15 inch nhẹ nhất, nhưng tính linh hoạt của Macbook Air M3 vẫn thuộc top đầu (Ảnh: Les Numériques)

Macbook Air 15 M3 vẫn giữ nguyên bàn phím Magic, một trong những bàn phím laptop thoải mái nhất cho việc gõ văn bản. Mặc dù nó không có bàn phím số như một số laptop cùng kích thước, nhưng đây không hẳn là thiếu sót. Thực tế, nếu có bàn phím số thì kích thước phím sẽ không được rộng rãi và vừa vặn với ngón tay như hiện tại, và kích thước phím nhỏ cũng không đảm bảo trải nghiệm gõ linh hoạt và kiểm soát tốt. Mặt khác, hành trình phím ổn định và thời gian phản hồi vẫn tuyệt vời như cũ, góp phần lớn vào sự thoải mái khi sử dụng.

Macbook Air 15 M3: Laptop siêu di động 'ngoại cỡ' của Apple, rất linh hoạt và pin vẫn dồi dào!
Bàn phím và touchpad vẫn mang lại trải nghiệm sử dụng hoàn hảo (Ảnh: Les Numériques)

Touchpad của Macbook Air 15 M3 có kích thước 14,9 x 9,3 cm nằm chính giữa bên dưới bàn phím, tạo không gian rộng rãi và khả năng lướt mượt mà, rất nhạy bén. Nó hỗ trợ cử chỉ đa điểm cực nhạy để ta dễ dàng phóng to hình ảnh hay chuyển đổi giữa các màn hình.

Tuy nhiên, về mặt kết nối, Apple có vẻ chưa thật sự xuất sắc. Ngoài cổng MagSafe cho phép sạc Macbook Air an toàn, chiếc laptop siêu di động này chỉ có hai cổng USB-C (Thunderbolt 3/USB4 40 Gbit/s). Dù tốc độ truyền dữ liệu rất tốt và có thể dùng để sạc thiết bị, nhưng số lượng cổng khá hạn chế. Đặc biệt, cả hai cổng đều nằm ở phía bên trái, hơi bất tiện khi ổ cắm điện lại ở bên phải. Và ở cạnh phải, có có duy nhất jack audio 3.5mm trông có vẻ hơi cô đơn.

Macbook Air 15 M3: Laptop siêu di động 'ngoại cỡ' của Apple, rất linh hoạt và pin vẫn dồi dào!
Mặc dù có cổng sạc MagSafe tiện lợi, các cổng USB-C cho tốc độ truyền dữ liệu cao nhưng Macbook Air M3 15 inch vẫn có nhược điểm là số lượng cổng tương đối hạn chế (Ảnh: Les Numériques)

Để hoàn tất phần kết nối, ta hãy nói về Bluetooth, vẫn là phiên bản 5.3 tuy nhiên Wifi được nâng cấp lên 6E với băng tần 6 GHz nhanh hơn, ổn định hơn.

Cuối cùng, webcam Full HD được tích hợp trong phần notch ở phía trên màn hình cho phép ta thực hiện video call chất lượng cao, mặc dù có thể có chút nhiễu khi ánh sáng giảm.

Về khả năng làm mát, nhôm chính là một lợi thế lớn giúp Apple quản lý nhiệt độ hiệu quả. Kể từ khi chuyển sang sử dụng chip Apple Silicon, Macbook Air đã tránh được tình trạng phải làm mát chủ động một cách xuất sắc. Máy không có quạt, vì vậy sẽ không phát ra bất kỳ tiếng ồn khó chịu nào.

Macbook Air 15 M3: Laptop siêu di động 'ngoại cỡ' của Apple, rất linh hoạt và pin vẫn dồi dào!
Khả năng làm mát thụ động với chất liệu nhôm của Macbook Air 15 M3 vô cùng xuất sắc, máy luôn trong tình trạng mát mẻ khi sử dụng (Ảnh: Les Numériques)

2. Cấu hình phần cứng và hiệu suất của Macbook Air 15 M3

Model đánh giá trong bài viết này là phiên bản cao cấp nhất, có giá 42,9 triệu đồng. Nó được trang bị chip Silicon M3 S0C, RAM 16GB và SSD 512GB. Trong công việc hàng ngày, các ứng dụng khởi chạy rất nhanh và ta sẽ không gặp bất kỳ sự chậm trễ nào, trừ khi chạy full-load bằng cách mở nhiều phần mềm tiêu tốn tài nguyên cùng lúc.

Cần nhớ rằng, đây là một chiếc laptop siêu di động chứ không thiên về hiệu năng tuyệt đối. Dĩ nhiên, Macbook Air 15 M3 vẫn có thể xử lý các tác vụ 4K nhỏ mà không gặp khó khăn, nhưng nó không thể so sánh với Macbook Pro được.

Macbook Air 15 M3: Laptop siêu di động 'ngoại cỡ' của Apple, rất linh hoạt và pin vẫn dồi dào!
Con chip M3 có hiệu suất tăng 20% so với con chip M2 (Ảnh: Apple).

Khi so với với phiên bản trước và các đối thủ, Macbook Air 15 M3 có một bước tiến đáng kể với hiệu suất tăng khoảng 20% so với mẫu M2. Tuy nhiên, nó vẫn hơi thua kém AMD Ryzen 7 7840U về hiệu suất, và tụt lại phía sau so với Core Ultra 7 155H của Intel. Tuy nhiên, vấn đề với bộ xử lý Intel và AMD là sự tích hợp của chúng phụ thuộc vào từng nhà sản xuất laptop, nên hiệu suất có thể rất khác nhau tùy theo cấu hình.

3. Hiệu suất đồ họa của Macbook Air 15 M3

Trong Blender, con chip M3 đạt kết quả nhanh hơn 16% so với M2 khi chỉ sử dụng lõi CPU, nhưng lại đạt hiệu quả gấp 2,2 lần với GPU. Điều này nhờ vào việc M3 đã trải qua một cuộc đại tư lớn về đồ họa, bao gồm tối ưu hóa bộ nhớ với công nghệ Dynamic Caching và bổ sung các đơn vị tính toán mới giúp xử lý tốt hơn vấn đề dò tia.

Dựa trên kết quả test thông qua tựa game Shadow of the Tomb Raider thì năm ngoái Macbook Air 15 M2 chỉ đạt 16 FPS với chất lượng đồ họa cao nhất và độ phân giải 1920 x 1200 pixel. Năm nay, cùng cài đặt, nhưng con số này đã tăng lên 33 FPS trên Macbook Air 15 M3. Mặc dù vẫn chưa đủ để chơi game một cách thoải mái nhưng tốc độ khung hình nhân đôi đã chứng tỏ con chip M3 đang có những bước tiến đáng kể và có khả năng chơi game, miễn là ta không đẩy đồ họa đến mức tối đa.

Về khả năng lưu trữ, từ khi sử dụng SSD, Apple đã rất khéo léo trong việc tận dụng bộ nhớ để tạo nên sự khác biệt cho các sản phẩm của mình. Đây không chỉ là vấn đề dung lượng, mà còn liên quan đến tốc độ đọc và ghi. Macbook Air là dòng laptop ‘phổ thông’ nhất của Apple, cho nên có thể nó sẽ không đạt được tốc độ ấn tượng như Macbook Pro.

Ngoài ra, ta cũng cần lưu ý rằng tốc độ có thể thay đổi tùy theo dung lượng lưu trữ lựa chọn ban đầu. Với phiên bản 512GB, tốc độ đọc của nó có thể đạt 2,9 GB/s và tốc độ ghi 3,37 GB/s khi kiểm tra bằng công cụ Disk Speed Test của Blackmagic, thậm chí còn đạt 4,27 GB/s với Aja System Test Life.  Trong mọi trường hợp, tốc độ này đủ tốt cho mọi mục đích sử dụng của người dùng, thậm chí cho phép ta chạy các chương trình chuyên nghiệp đòi hỏi phải xử lý các tệp lớn.

4. Màn hình của Macbook Air 15 M3

Trong khi tấm nền MiniLED vẫn chỉ dành riêng cho dòng Macbook Pro và công nghệ OLED vẫn chưa sẵn sàng trên các sản phẩm Mac, thì Macbook Air 15 M3 chỉ đành ngậm ngùi tiếp tục sử dụng tấm nền Liquid Retina (LCD) với lớp sơn bóng, nhưng đã được xử lý hiệu quả để giảm độ phản xạ xuống còn 25,4% (chưa qua xử lý thường là gần 50%). Màn hình 15,3 inch của nó có độ phân giải gốc 2880 x 1864 pixel, mật độ điểm ảnh 224 ppi, có thể điều chỉnh thành 1710 x 1107 hoặc 1920 x 1243 để mang lại trải nghiệm thị giác thoải mái nhất.

Macbook Air 15 M3: Laptop siêu di động 'ngoại cỡ' của Apple, rất linh hoạt và pin vẫn dồi dào!
Không phải màn OLED hay MiniLED, nhưng Apple đã trang bị cho Macbook Air 15 M3 màn hình LCD tốt nhất có thể (Ảnh: Les Numériques)

Apple cũng công bố độ sáng của màn hình đạt 500 nits, và kết quả đo thực tế cho thấy mức tối đa lên đến 507 nits, chứng ta hãng vẫn hơi khiêm nhường. Hơn nữa, khi tắt chứng năng True Tone – tính năng điều chỉnh nhiệt độ ánh sáng của màn hình theo môi trường – thì tấm nền Liquid Retina này cũng cho thấy nó được hiệu chỉnh màu rất tốt khi xuất xưởng.

Với Delta E chỉ 1,2, nó gần như chạm đến sự hoàn hảo.  Apple vẫn giữ lựa chọn nhiệt độ màu hơi cao. Năm 2023, Macbook Air 15 M2 có nhiệt độ trung bình là 6778K, còn năm nay là 6729K, trong khi giá trị lý tưởng là 6500K. Về mặt tương phản, mặc dù không chạm tới mức tuyệt đối như màn hình OLED nhưng với tỷ lệ 1367:1, nó gần như chạm đến mức tốt nhất mà màn hình LCD có thể cung cấp.

5. Chất lượng âm thanh

Một trong những điểm yếu của các thiết bị siêu di động chính là khả năng cung cấp âm thanh không được chính xác cho lắm. Tuy nhiên, Macbook Air 15 inch M3 lại gây ấn tượng với hiệu suất âm thanh tốt. Với 6 loa, nó có nhiều hơn 2 loa so với phiên bản 13 inch. Và Apple đã có một ý tưởng thông minh khi đặt loa dưới bề mặt phím, giúp âm thanh phát ra hướng trực tiếp về phía người dùng thay vì bị lệch sang bên hoặc hướng ra sau.

Đồng thời, chiếc Macbook Air này còn tương thích với Spatial Audio, một công nghệ mà Apple rất tự hào. Nó có thể tạo ra trải nghiệm thú vị cho một số bài hát nhất định, nhưng cũng cần phải thừa nhận rằng Macbook Air không phải là lựa chọn tối ưu để khuếch đại âm thanh lan tỏa khắp phòng hay tận dụng Dolby Atmos một cách hoàn hảo. Ngược lại, nếu bạn muốn xem phim, nghe nhạc đơn giản loa laptop cung cấp âm thanh bao phủ tốt với bass mạnh mẽ, mid rõ ràng và treble sắc nét. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận không nên chỉnh âm lượng quá cao, không phải vì sợ âm thanh biến dạng (thực tế là gần như không có biến dạng nào), mà là để giữ lại sự tinh tế và rõ ràng của âm trường.

6. Thời lượng pin

Macbook Air M3 15 inch kéo dài được 17 giờ 19 phút ở điều kiện test xem Netflix trên Google Chrome với độ sáng màn hình 200 nits. Con số này thấp hơn một chút so với năm 2023, nhưng vẫn vượt xa nhiều đối thủ khác.

Macbook Air 15 M3: Laptop siêu di động 'ngoại cỡ' của Apple, rất linh hoạt và pin vẫn dồi dào!
Macbook Air 15 inch M3 vẫn là ‘quái vật’ khi nói về thời lượng pin (Ảnh: Les Numériques)

Để sạc đầy pin, ta sẽ cần khoảng 145 phút, sạc một tiếng được khoảng 50% pin.

7. Tạm kết       

Năm 2023, Apple đã quyết định dấn thân vào một lĩnh vực mà trước đây họ chưa chú trọng, đó là các thiết bị siêu di động có kích thước lớn. Chỉ trong thời gian ngắn, chiếc MacBook Air 15 inch đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với những lý do thuyết phục: thiết kế tinh tế, màn hình rộng rãi, cảm giác thoải mái và được tối ưu hóa tốt, bàn phím đặc biệt, sức mạnh vượt trội so với nhu cầu của loại máy này, và đặc biệt là thời lượng pin xuất sắc. Với chiếc MacBook Air 15 M3 này, Apple không hề cách mạng hóa điều gì, mà chỉ đơn giản là cung cấp bộ xử lý mới để nó tiếp tục phát huy hiệu quả cao hơn. Ngoài việc kết nối có hơi hạn chế và dung lượng RAM mặc định có phần thấp, thật khó để tìm ra điểm yếu nào khác của chiếc laptop 15 inch này.

Tin tức liên quan
Macbook Air M3 có gì mới mẻ? Người dùng Air M2 có nên nâng cấp không?

Macbook Air M3 có gì mới mẻ? Người dùng Air M2 có nên nâng cấp không?

Macbook Air 15 inch M2 giá bao nhiêu? Có các phiên bản cấu hình nào?

Macbook Air 15 inch M2 giá bao nhiêu? Có các phiên bản cấu hình nào?

Macbook Air 15 inch: To hơn liệu có đáng mua hơn?

Macbook Air 15 inch: To hơn liệu có đáng mua hơn?

So sánh Macbook Air 15 và Macbook Air 13: Model nào đáng mua hơn?

So sánh Macbook Air 15 và Macbook Air 13: Model nào đáng mua hơn?

Tại sao nên lựa chọn Macbook Air 13 inch 2020?

Tại sao nên lựa chọn Macbook Air 13 inch 2020?

So sánh Microsoft Surface Pro 3 với Apple MacBook Air 13-inch

So sánh Microsoft Surface Pro 3 với Apple MacBook Air 13-inch

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất