1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Laptop Asus ProArt PX13: Thiết bị nổi bật cho người dùng sáng tạo!

Với thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ chỉ 1.38kg, nhưng lại sở hữu những thông số kỹ thuật ấn tượng, laptop Asus ProArt PX13 xứng đáng được xem là một "quái thú" trong phân khúc laptop dành cho người dùng sáng tạo chuyên nghiệp.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Thiết kế Asus ProArt PX13

Asus đã giữ cho thiết kế của chiếc laptop 13 inch này tương đối đơn giản. Với vỏ nhôm màu đen mờ, chỉ có logo ProArt của Asus trên nắp và các khe tản nhiệt ở hai bên, đồng thời có một lưới thông gió chiếm phần lớn mặt đáy. Thiết bị này đã đạt tiêu chuẩn quân sự MIL-STD 810H và cảm giác rất bền chắc, đồng thời cung cấp khả năng gập 2 trong 1 linh hoạt, cho phép bạn đẩy màn hình ra sau tới khi nằm phẳng với phần đế. Bạn có thể sử dụng ở chế độ máy tính bảng hoặc chế độ lều để sử dụng với cảm ứng hoặc bút stylus, và Asus thậm chí đi kèm với bút riêng với 4096 mức cảm ứng lực.

Laptop Asus ProArt PX13: Thiết bị nổi bật cho người dùng sáng tạo!
Laptop Asus ProArt PX13 có kích thước nhỏ gọn, sử dụng rất linh hoạt với khả năng xoay gập 360 độ (Ảnh: Chris Hoffman).

Tất cả các cổng và khe cắm đều nằm ở hai bên, với một cổng USB 4 Type-C, ổ cắm tai nghe 3,5mm và cổng HDMI 2.1 ở bên trái, và một cổng USB 4 Type-C thứ hai, khe cắm thẻ microSD và cổng USB 3.2 Gen 2 ở bên phải. Thường thì nếu laptop chỉ có 2 cổng USB-C thì sẽ bị phàn nàn là không đủ, vì trong đó sẽ có một cổng bị chiếm dụng bởi bộ sạc, nhưng may là ProArt PX13 lầ này có thêm một cổng nguồn DC riêng biệt cho adapter 200W của nó.

Laptop Asus ProArt PX13: Thiết bị nổi bật cho người dùng sáng tạo!
Cổng kết nối phong phú (Ảnh: Chris Hoffman).

Với thiết lập cổng này, ta sẽ không cần phải sử dụng thêm bộ chia cổng mà vẫn có thể kết nối được với nhiều thiết bị ngoại vi, trừ khi bạn cần Ethernet, nhưng thiết nghĩ với Wi-Fi 7 của laptop Asus ProArt PX13 thì có lẽ mạng LAN cũng không quan trọng nữa.

2. Bàn phím và touchpad

Asus cũng đã làm tốt việc thiết kế bàn phím cho ProArt PX13. Các phím có bề mặt phẳng, ít bị lung lay nhưng lại rất dễ dàng để nhấn xuống, hành trình khá sâu 1,7mm. Tốc độ phản hồi của phím nhanh và chính xác, điểm chưa hài lòng lắm là các phím Shilft và Ctrl bên trái hơi nhỏ nhưng dùng một thời gian thì cũng sẽ quen dần. Trên bàn phím ta cũng thấy sự xuất hiện của phím Copilot để triệu hồi trợ lý ảo một cách nhanh chóng, sự hỗ trợ này rất hữu ích đối với một số công việc, chẳng hạn ta có thể nhờ chatbot AI tạo một bảng tính nhanh từ các dữ liệu đưa vào, hoặc tra cứu một số tài liệu nghiên cứu chẳng hạn.

Laptop Asus ProArt PX13: Thiết bị nổi bật cho người dùng sáng tạo!
Bàn phín và touchpad cho trải nghiệm sử dụng thoải mái (Ảnh: Chris Hoffman).

Và mặc dù chiều cao của touchpad bị hạn chế một chút bởi kích thước của máy tính xách tay, Asus đã tối đa hóa không gian bằng cách để nó chạy từ phần dưới của bàn phím đến gần tận mép vỏ, và kéo rộng nó ra đến 12,6cm. Nó đủ nhạy để thực hiện công việc chính xác và cảm giác mượt mà, dễ chịu khi vuốt chạm.

3. Màn hình của Asus ProArt PX13

Dù không phải sáng nhất, nhưng màn hình của laptop Asus ProArt PX13 là một trong những màn hình laptop tốt nhất ở kích thước này. Asus cho biết độ sáng SDR tối đa của nó là 400 nits, và đạt 500 nits với nội dung HDR, nhưng kiểm tra thực tế thì nó chỉ đạt tối đa 367,5 nits. Tuy nhiên, độ phân giải 2880 x 1800 mang trên kích thước 13,3 inch lại mức độ sắc nét và chi tiết tuyệt vời, trong khi màu sắc lại vô cùng đẹp và sống động ngay từ khi bật nguồn.

Laptop Asus ProArt PX13: Thiết bị nổi bật cho người dùng sáng tạo!
Màn hình không sáng như quảng cáo, nhưng độ sắc nét và màu sắc rất tuyệt vời (Ảnh: Chris Hoffman).

Nhờ công nghệ OLED, màn hình có những điểm đen hoàn hảo với độ tương phản vô cực, trong khi độ phủ màu đạt 100% sRGB, 99,5% DCI-P3 và 87% AdobeRGB. Tiện ích MyAsus cho phép bạn nhanh chóng điều chỉnh màn hình để đạt độ chính xác về màu sắc gần như hoàn hảo ở không gian màu sRGB hoặc DCI-P3, giá trị sai lệch màu Delta E trung bình của nó chỉ 0,48. Đây là một màn hình tuyệt vời cho các công việc sáng tạo chuyên nghiệp, nhưng cũng tốt không kém nếu bạn muốn xem phim thay vì tham gia vào việc sản xuất chúng.

4. Âm thanh và webcam

Điều khiến chúng ta bất ngờ là chất lượng âm thanh. Asus đã thực hiện một thủ thuật nào đó với âm thanh của ProArt PX13, khiến nó có âm lượng lớn hơn, đầy đặn và giàu chi tiết hơn so với khung máy nhỏ, cùng với vùng âm thanh nổi rộng hơn và sâu hơn. Nó cũng rõ ràng và rất dễ nghe cho các cuộc gọi video và họp, được hỗ trợ bởi webcam 1080p cho hình ảnh cân bằng, chi tiết tốt. Mô-đun hồng ngoại cũng thêm hỗ trợ cho việc nhận dạng khuôn mặt Windows Hello, giúp việc đăng nhập trở nên đáng tin cậy và nhanh chóng.

5. Cấu hình và hiệu suất của Asus ProArt PX13

Bộ vi xử lý Ryzen AI 9 HX370 là một trong những bộ vi xử lý Strix Point mới của AMD, và mặc dù nó bị Snapdragon X của Qualcomm vượt mặt trong một số ứng dụng và bài kiểm tra, nhưng nó lại là một bộ xử lý tổng hợp tốt hơn. Hơn nữa, nó cũng nhỉnh hơn một chút so với Asus Zenbook S 16 OLED với điểm số Geekbench 6 là 2750 (đơn nhân) và 15080 (đa nhân), so với 2782 và 13508. Điểm đa nhân này của nó cũng vượt mặt Asus Vivobook S 15 (S5507) Snapdragon X Elite, với 2427 và 14337. Trong bài kiểm tra kết xuất Maxon Cinebench 24, hỗ trợ cả kiến trúc ARM64 và x86 nguyên bản, ProArt PX13 đạt 115 (đơn luồng) và 1023 (đa luồng), so với 106 và 941 của Vivobook S 15 (S5507).

Laptop Asus ProArt PX13: Thiết bị nổi bật cho người dùng sáng tạo!
Laptop Asus ProArt PX13 có cấu hình rất tốt, cung cấp hiệu năng mạnh mẽ để xử lý các ứng dụng sáng tạo một cách nhẹ nhàng (Ảnh: Chris Hoffman).

Lợi thế khác mà Strix Point mang lại là GPU tích hợp Radeon 890M nhanh hơn đáng kể. Tuy nhiên, điều đó không thực sự ảnh hưởng ở đây, bởi vì Asus đã bổ sung GPU RTX 4070. Điều này mang lại lượng hiệu suất khổng lồ cho các ứng dụng 3D, phối hợp và kết xuất video, xử lý AI cục bộ, game và hầu hết mọi thứ khác. Trong bài kiểm tra TimeSpy của 3DMark, nó đánh bại hoàn toàn GPU của Snapdragon X, với điểm số 9621 so với 1848, sau đó lặp lại màn trình diễn trong bài kiểm tra Steel Nomad mới, với 2183 so với 495.

Để tóm tắt lại, đây là một chiếc laptop có sức mạnh đáng kinh ngạc, nhưng vẫn mang kích thước nhỏ gọn, và mặc dù dày hơn và ồn ào hơn một số đối thủ, thì vẫn đáng giá nếu bạn cần mức hiệu suất cao, đặc biệt là về GPU. Và vì Ryzen AI 9 HX370 cũng có bộ xử lý thần kinh (NPU) riêng 50 TOPs, nên đây cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn tận dụng tối đa các ứng dụng AI mới và đang phát triển.

Với tất cả sức mạnh ở trên, chắc hẳn bạn nghĩ rằng chiếc laptop 13 inch này có thời lượng pin chỉ ở mức trung bình, thậm chí tệ hơn. Tuy nhiên, thực tế nó lại khá tốt. Ở bài test phát lại video với cài đặt độ sáng màn hình 170 nits, laptop Asus 13 inch này có thể chạy liên tục trong 13 giờ 52 phút, và nếu chỉ dùng để làm việc 8 tiếng văn phòng một ngày thì ta không cần giảm hiệu suất mà vẫn có thời gian sử dụng dư dả.

6. Tạm kết

Laptop Asus ProArt PX13 là một chiếc laptop 13 inch cực kỳ ấn tượng, với những tính năng và hiệu suất mà không phải laptop nào cũng có được. Sự kết hợp của hiệu suất mạnh mẽ, thiết kế nhỏ gọn và linh hoạt, cùng với màn hình OLED chất lượng cao, khiến ProArt PX13 trở thành một lựa chọn đáng giá cho những người dùng chuyên nghiệp và sáng tạo đang tìm kiếm một thiết bị di động mạnh mẽ. Mặc dù giá cả có thể hơi cao, khoảng 2.000 USD trên trang chủ của Asus (tương đương 46 triệu đồng), nhưng với những tính năng và khả năng mà ProArt PX13 mang lại, nó vẫn xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra.

Tin tức liên quan
Đánh giá laptop Asus ProArt Studio Book 15

Đánh giá laptop Asus ProArt Studio Book 15

3 mẫu laptop Asus ProArt đáng mua nhất cho dân thiết kế

3 mẫu laptop Asus ProArt đáng mua nhất cho dân thiết kế

Đánh giá chi tiết laptop Asus ProArt StudioBook Pro 17 W700G1T-AV046T

Đánh giá chi tiết laptop Asus ProArt StudioBook Pro 17 W700G1T-AV046T

Đánh giá tổng quan về laptop Asus ProArt StudioBook Pro X W730G2T-H8007T

Đánh giá tổng quan về laptop Asus ProArt StudioBook Pro X W730G2T-H8007T

Đánh giá chi tiết về chiếc Laptop Asus ProArt StudioBook 15 H500GV-HC002T

Đánh giá chi tiết về chiếc Laptop Asus ProArt StudioBook 15 H500GV-HC002T

Laptop Asus ProArt Studiobook 16 OLED H7600ZM-L2079W: Thiết kế tinh tế, hiệu năng tối ưu

Laptop Asus ProArt Studiobook 16 OLED H7600ZM-L2079W: Thiết kế tinh tế, hiệu năng tối ưu

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất