1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Kính thực tế ảo để làm gì ngoài ứng dụng cho game, phim?

Cùng với sự phát triển nở rộ của công nghệ 4.0, “thực tế ảo" hay còn được gọi với tên VR (Virtual Reality) tạo cơn sốt “xình xịch" và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Với kính thực tế ảo, bạn sẽ được bước vào thế giới 3D nhân tạo hết sức “ảo diệu” (Nguồn: sage.edu.vn)

1. Kính thực tế ảo là gì?

Kính thực tế ảo (hay còn gọi là kính thực tại ảo) đã không còn xa lạ với người dùng Việt với tên gốc Tiếng Anh là Virtual Reality Glasses. Để giải đáp cho thắc mắc kính thực tế ảo là gì? Thì đây là một sản phẩm khi sử dụng sẽ mô phỏng lại toàn bộ không gian được xử lý bằng máy tính một cách sống động và vô cùng chân thực. Khi bạn bước vào game thực tế ảo cùng thiết bị kính, bạn sẽ hoàn toàn đắm chìm trong thế giới của các nhân vật ảo và có những trải nghiệm hết sức tuyệt diệu. Kính thực tế ảo, dựa trên công nghệ thực tế ảo đem lại một kỷ nguyên điện ảnh và trò chơi hoàn toàn mới, phá bỏ mọi giới hạn thông thường. Vậy thì kính thực tế ảo dùng để làm gì?

Có thể nói, những ứng dụng tuyệt vời của kính thực tế ảo sẽ mở ra trước mắt bạn,  bạn sẽ được bước vào thế giới 3D nhân tạo hết sức “ảo diệu” để chơi game, xem phim thực tế ảo với những hiệu ứng chân thực, sắc nét, tạo nên những trải nghiệm giải trí vô cùng đáng giá.

2. Kính thực tế ảo có tác dụng gì?

Ngoài việc mua chuẩn bị các thiết bị chơi game chất lượng, bạn còn hoàn toàn có thể xem phim 2D với chất lượng HD bằng kính thực tế ảo để tăng thêm trải nghiệm thị giác. Qua lớp kính thực tế ảo, bộ phim yêu thích của bạn sẽ như được chiếu tại các rạp “xịn” với màn hình lớn đến 200 inch. Thật tuyệt vời, giờ đây không cần phải tốn tiền vé và đi đâu xe mà bạn có thể tận hưởng các bộ phim ưu thích ngay tại nhà.

  • Bạn có thể xem Phim 3D SBS, 360 độ bằng kính thực tế ảo. Các thế giới ảo trong phim sẽ được mô tả chân thực đến không ngờ và bạn gần như không thể nào phân biệt được đâu là thực đâu là ảo khi xem phim.  Những chuyện động kịch tính và hàng triệu hiệu ứng điện ảnh hiện đại sẽ được tái hiện trước mắt bạn qua kính thực tế ảo, để bạn được “đóng vai” các nhân vật trong phim, giống như đang ở trong phim trường vậy.

tác dụng của kính thực tế ảo

4. Kính thực tế ảo để làm gì trong những trò chơi?

Chơi game với kính thực tế ảo là một trải nghiệm đặc biệt mà chắc chắn các game thủ phải thử ngay hôm nay để có một trải nghiệm game hoàn toàn mới mẻ. Với các phụ kiện tay game kết hợp với VR stream và con quay hồi chuyển thì bạn có thể nhập vai nhân vật trong game và tận hưởng những giây phút “hoành tráng” nhất mà công nghệ thực tế ảo mang lại.

5. Nguyên lý của kính thực tế ảo

Sau khi biết được kính thực tế ảo dùng để làm gì thì các “tín đồ” cần nằm rõ nguyên lý của món đồ thời thượng và hiện đại này. Các loại kính thực tế ảo hiện có trên thị trường đều hoạt động theo nguyên lý 3D side by side, chia màn hình thành 2 khung hình, mỗi khung hình đáp ứng hình ảnh cho mỗi mắt. Khi đeo kính thực tại ảo vào, hai khung hình sẽ được hội tụ qua hệ thống thấu kính giúp hình ảnh chập lại và tạo ra độ nổi khác nhau. Nguyên lý này dựa hoàn toàn vào lý thuyết ảnh sau thấu kính đã được biết đến trong các chương trình vật lý PTTH.

Các màn hình chiếu hình ảnh thường từ 10-15 cm, có thể nói là khá sát với mắt. Thế nhưng, khi bạn sử dụng kính thực tế ảo, tất cả hình ảnh được dãn cách ở khoảng cách rất xa một cách tự nhiên và hợp lý nhất. Nhằm mục đích tăng tương tác giữa người dùng với môi trường mô phỏng thực tế ảo, các màn hình hiển thị có thể là điện thoại, tivi hoặc ngay trên kính có các bộ cảm biến vị trí (module G-sensor) giúp xử lý thông tin khi bạn nhìn về bất cứ hướng nào.

6. Cấu tạo của kính thực tế ảo

Một hệ thống thực tế ảo gồm 2 thành phần chính:

  • Phần mềm: Phần mềm hay các ứng dụng thực tế ảo là nhân tố quan trọng nhất của hệ thống thực tế ảo. Các ứng dụng này có thể được lập trình từ rất nhiều các ngôn ngữ khác nhau để mô hình hóa và mô phỏng các đối tượng. Hiện tại có rất nhiều các framework dựng hình 3D như AutoCAD, 3D studio hay các framework dựng hình 3D cho game nổi tiếng như Unity. Các ngôn ngữ lập trình, các framework giúp các nhà sản xuất tạo ra các nội dung 3D như video, game.
  • Phần cứng: Các thiết bị đầu vào giúp tăng cường khả năng kích thích các giác quan của người dùng để mô phỏng môi trường thực tại ảo, ví dụ tai nghe âm thanh nổi, thiết bị cảm biến vị trí G-sensor, điều khiển Bluetooth. Các thiết bị đầu ra gồm màn hình hiển thị, bộ phản hồi cảm giác, xung lực.

Kính thực tế ảo để làm gì? Người dùng có thể thỏa sức chơi game, xem phim cùng trải nghiệm tuyệt vời nhất nhờ cấu tạo hết sức tinh tế, ngày càng được hoàn thiện và phát triển hơn của kính thực tế ảo:

  • Hệ thống giá đỡ có thể điều chỉnh cự ly để điều chỉnh tiêu cự thấu kính, tiêu cự giữa hai mắt để người dùng cảm thấy thoải mái nhất khi sử dụng.
  • Hệ thống thấu kính, với các kính thực tế ảo thông thường bao gồm 2 thấu kính, đây là thành phần quan trọng nhất, quyết định độ sắc nét của hình ảnh và độ chân thực của hệ thống mô phỏng. Thấu kính có thể được điều chỉnh tùy ý để người dùng không bị mỏi mắt.
  • Hệ thống ốp mặt và đầu: hệ thống này gắn kính thực tế ảo ôm vào đầu, các kính thực tại ảo có trọng lượng nhẹ và hệ thống ốp thiết kế tốt sẽ giúp dùng kính lâu mà không mỏi cổ, đau đầu, gây nóng da mặt.

7. Những ứng dụng của kính thực tế ảo vào đời sống

Ứng dụng thực tế ảo của Youtube

YouTube là “bá chủ” của mạng xã hội video cho đến thời điểm hiện tại, đồng thời được Google tích hợp sẵn ứng dụng công nghệ thực tế ảo, làm mới hoàn toàn các kênh Youtube nổi tiếng. Với những video thông thường khác, bạn cũng có thể sử dụng kính thực tế ảo Google Cardboard để có được những trải nghiệm quan sát mới mẻ và đầy thú vị.

ứng dụng của kính thực tế ảo

Cardboard Camera

Đây là ứng dụng chính chủ của Google được phát triển đầu tiên cho kính thực tế ảo Google Cardboard. Ứng dụng này cho phép người dùng chụp ảnh panorama 180 độ và xem lại thông qua kính thực ảo. Không chỉ dừng lại ở đó, Cardboard Camera còn khiến không ít người dùng bất ngờ bởi tính năng khi chụp ảnh tĩnh vẫn ghi nhận âm thanh xung quanh. Chính vì thế, với Cardboard Camera, bạn hoàn toàn có thể tái hiện những khoảnh khắc tuyệt vời một cách trọn vẹn hơn bao giờ hết.

Deep Space Battle VR

Deep Space Battle VR thực sự là lựa chọn đầu tiên mà bạn nên cài đặt nếu muốn sử dụng thiết bị kính thực tế ảo để trải nghiệm game theo phong cách hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Trong game này người chơi sẽ đóng vai điều khiển con tàu vũ trụ để bắn phá những tàu của đối phương. Kính thực tế ảo có tác dụng gì khi bạn chơi Deep Space Battle VR? Đồ họa đẹp mắt được tái hiện qua góc nhìn VR của kính thực tế ảo, cùng với gameplay thú vị và độ khó tăng dần qua từng màn chơi sẽ khiến bạn luôn cảm thấy hào hứng muốn vượt qua những thử thách.

Zombie Shooter VR

Tựa game này có cách chơi dạng nhìn và ngắm bắn tương tự như Deep Space VR, nhưng đối thủ của bạn sẽ là những con thây ma (zombie) hung dữ. Những tín đồ của các trò chơi kinh dị, ngắm bắn hẳn sẽ không thể bỏ qua ứng dụng đỉnh cao này, với sự kết hợp tuyệt đỉnh của kính thực tế ảo.

VR Roller Coaster

Đây là ứng dụng để bạn trải nghiệm những khung hình thực tế ảo bằng cách leo lên một chiếc xe nhào lộn (roller coaster) và chạy lên xuống trên những đường ray ngoằn ngoèo giống như đang trực tiếp tham gia vào cuộc đua nảy lửa trong thế giới thật chứ không phải trong game ảo vậy. Mỗi lần người dùng mở ứng dụng, bối cảnh đều sẽ khác nhau, đầy mới mẻ và khác biệt.

VR Cinema

VR Cinema cho phép người dùng quan sát mọi video lưu trong điện thoại theo dạng thực tế ảo, với điều kiện duy nhất là video đó ở định dạng MP4. Với ứng dụng hiện đại này, trải nghiệm điện ảnh của bạn sẽ hoàn hảo hơn bao giờ hết bởi bán sẽ có cảm giác như mình đang ngồi trong rạp chiếu phim trước một màn hình rộng lớn, tận hưởng bộ phim yêu thích.

Jaunt VR và Discovery VR

Đây là 2 ứng dụng cho phép bạn xem một số đoạn video trong không gian 360 độ. Discovery VR do được phát triển bởi kênh truyền hình khám phá Discovery, trong đó bạn sẽ được xem những đoạn phim thám hiểm trong rừng, dưới biển, nói chung là thám hiểm địa cầu được được trích ra từ những series nổi tiếng trên kênh Discovery.

Ngoài chơi game, kính thực tế ảo còn đem đến những giây phút vô cùng tuyệt diệu cho bạn trong thế giới điện ảnh sống động hơn bao giờ hết.

Tin tức liên quan
Mua kính thực tế ảo giá rẻ dưới 300.000đ loại nào tốt?

Mua kính thực tế ảo giá rẻ dưới 300.000đ loại nào tốt?

Nên mua kính thực tế ảo nào giữa Shinecon III và Oculus

Nên mua kính thực tế ảo nào giữa Shinecon III và Oculus

Cách kiểm tra kính thực tế ảo dùng cho điện thoại nào nhanh nhất

Cách kiểm tra kính thực tế ảo dùng cho điện thoại nào nhanh nhất

7 kính thực tế ảo tốt nhất hiện nay xem phim cực chất

7 kính thực tế ảo tốt nhất hiện nay xem phim cực chất

7 lời tư vấn mua kính thực tế ảo chớ ham của rẻ tiền mất tật mang

7 lời tư vấn mua kính thực tế ảo chớ ham của rẻ tiền mất tật mang

13 kính thực tế ảo tốt nhất về cả nền tảng và công nghệ

13 kính thực tế ảo tốt nhất về cả nền tảng và công nghệ

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất