1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Hướng dẫn cách vệ sinh ghế gaming không bị hỏng và sạch sẽ

Ghế Gaming là vật dụng quen thuộc của nhiều bạn trẻ nhưng khó để làm sạch. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh ghế gaming và những lưu ý quan trọng.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Các lưu ý khi vệ sinh ghế gaming

Ghế gaming có kiểu dáng, chất liệu khác nhau sẽ có cách vệ sinh khác nhau. Vì vậy trước khi bắt đầu vệ sinh thì bạn phải xác định loại ghế gaming của mình là gì. Nếu bạn không xác định chất liệu bọc ghế trước khi vệ sinh thì khi thao tác rất dễ bị bong tróc da, hư hỏng bề mặt ghế,…

cách vệ sinh ghế gaming
Vệ sinh ghế gaming (Ảnh: phukienmaytinh.vn)

Hiện nay trên thị trường có 2 loại bọc ghế gaming phổ biến:

  • Ghế Gaming bọc da (da PU, da PVC): Có giá thành cao hơn ghế gaming bọc vải/sợi. Ưu điểm của loại ghế này là chống thấm nước tốt, ít bám bẩn nên việc vệ sinh ghế gaming bằng da dễ dàng hơn.
  • Ghế Gaming bọc vải (vải nỉ, vải lưới): Dòng ghế này được bọc vải lưới hoặc vải nỉ nên thoáng khí, không gây đổ mồ hôi. Tuy nhiên, loại ghế này không chống thấm nước và khi bám bụi rất khó để làm sạch. Vì vậy các bước vệ sinh ghế gaming bằng lưới cũng phức tạp hơn.

2. Dụng cụ cần chuẩn bị để vệ sinh ghế gaming

Tùy vào loại ghế gaming mà bạn đang sở hữu mà vật dụng để vệ sinh ghế gaming cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là các dụng cụ cần thiết để làm sạch bề mặt ghế gaming:

  • Khăn vải tẩm nước ấm (ghế gaming bằng da)
  • Máy hút bụi (gaming bằng vải lưới, vải nỉ)
  • Khăn vải khô
  • Dung dịch vệ sinh ghế
  • Dung dịch xà phòng trung tính pha với nước hoặc nước ấm pha cồn
  • Bàn chải đánh răng hoặc chổi lông loại nhỏ
  • Bình xịt nước (nếu có)

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ sẽ giúp việc vệ sinh ghế gaming dễ dàng hơn. Sau khi đã chuẩn bị xong, bạn sẽ bắt đầu các bước vệ sinh như hướng dẫn sau.

3. Cách vệ sinh ghế gaming đúng cách

Cách vệ sinh ghế gaming khá đơn giản và nhanh chóng, không quá phức tạp như nhiều người nghĩ. Tuy nhiên, phải thực hiện đúng các thao tác tùy theo chất liệu da ghế để đảm bảo ghế không bị hư hỏng và có hiệu quả làm sạch tốt nhất. Sau khi đã xác định được chất liệu bọc ghế gaming của bạn là gì, hãy tiếp tục tiến hành các bước sau:

Bước 1: Hút bụi ra khỏi bề mặt ghế gaming

Đây là bước quan trọng và có sự khác biệt trong thao tác, dụng cụ dùng để vệ sinh ghế gaming giữa chất liệu da và vải. Đầu tiên, hãy tháo đệm cổ, tựa lưng và đệm gỗ (nếu có) ra khỏi ghế.

Đối với loại ghế gaming bọc da thì việc loại bỏ bụi bẩn dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc khăn vải mỏng có xịt một ít dung dịch vệ sinh (hoặc hỗn hợp xà phòng trung tính pha với nước) để lau chùi nhẹ nhàng toàn bộ phần bọc da của ghế. Sau đó, hãy để ghế khô tự nhiên trước khi ngồi. Với các phần khe rãnh khó vệ sinh thì bạn có thể sử dụng máy hút bụi để hỗ trợ làm sạch tốt hơn.

Vì vật liệu da rất mỏng và dễ bị rách nên khi thao tác làm sạch, bạn cần thật nhẹ tay. Với các vết ố và mảng bám cứng đầu thì hãy sử dụng khăn ẩm thấm cồn để loại bỏ chúng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng mẹo này để lau toàn bộ ghế mà chỉ sử dụng tại các vị trí bị bẩn nhiều để tránh làm hư hỏng da.

vệ sinh ghế gaming đúng cách
Vệ sinh ghế gaming bọc da (Ảnh: Banghechoigame)

Ngược lại, với các loại ghế gaming bọc vải lưới, vải nỉ có nhiều lỗ nhỏ thoáng khí nên khi bám bụi hoặc vụn thức ăn rất khó để làm sạch. Để vệ sinh ghế gaming này, bạn nên sử dụng máy hút bụi kết hợp đầu bàn chải và đầu hút khe để chắc chắn hút sạch bụi bẩn bên dưới lớp vải lưới. Với loại ghế nỉ, bạn có thể sử dụng khăn vải nhúng dung dịch nước ấm + xà phòng để chà xát mạnh lên các vị trí bị ố để làm sạch hoàn toàn.

vệ sinh ghế gaming
Vệ sinh ghế gaming bằng vải, lưới (Ảnh: VũTrangComputer)

Bước 2: Vệ sinh khung ghế và chân ghế gaming

Bước này sẽ giúp bạn loại bỏ vết giày dép, mồ hôi, vết bẩn bám trên khung ghế làm mất thẩm mỹ. Bạn chỉ cần sử dụng khăn vải có xịt dung dịch nước ấm + xà phòng để lau toàn bộ phần khung, tay vịn, chân ghế bằng nhựa nhiều lần đến khi bề mặt không còn bám bụi.

các bước làm sạch ghế gaming
Dùng khăn ẩm lau chân ghế

Nếu chân ghế của bạn là loại chân ghế gaming kim loại thì sau khi lau bằng khăn ẩm hãy nhớ phải lau lại một lần nữa bằng khăn vải khô để tránh nguy cơ bị oxy hóa hay gỉ sét.

Bước 3: Vệ sinh bánh xe, ốc vít

Để ghế gaming di chuyển trơn tru, các khớp luôn trong trạng thái linh hoạt thì phần bánh xe và ốc vít cũng cần được làm sạch thật kỹ. Tuy nhiên, điều này lại bị nhiều người bỏ qua khi làm sạch ghế gaming. Sau thời gian sử dụng, bánh xe rất dễ bị mắc tóc và các dị vật khác làm rít, khi di chuyển sẽ bị ồn và không trơn mượt.

cách vệ sinh ghế gaming đơn giản
Vệ sinh bánh xe ghế gaming (Ảnh: phukienmaytinh.vn)

Để vệ sinh các chi tiết này, bạn cần dùng tua vít để nới lỏng các khớp và dùng bàn chải đánh răng để loại bỏ bụi bẩn bên trong. Sau khi vệ sinh xong đừng quên tra thêm ít dầu máy để ghế hoạt động trơn chu. Cuối cùng, đừng quên vặn chặt các chi tiết lại như ban đầu. Việc nới lỏng ốc này còn có tác dụng giúp tăng độ bền cho ghế và biết được tình trạng ốc vít nào bị lỏng để có thể thay thế kịp thời.

Lưu ý, thao tác tháo vít và tra dầu này tuy rất cần thiết nhưng không nên thực hiện quá nhiều lần để tránh bị lờn khớp. Bạn chỉ nên thực hiện khoảng 1-2 lần/năm là tốt nhất.

4. Lưu ý quan trọng khi bảo quản ghế gaming

Ngoài việc vệ sinh định kỳ thì quá trình bảo quản ghế cũng rất quan trọng và được xem như bước cuối cùng trong quá trình vệ sinh ghế gaming đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn có thể lưu lại:

  • Không để ghế gần cửa sổ, khu vực nhiều nắng để tránh da ghế bị giòn, phai màu
  • Nếu ghế của bạn là loại bọc da thì nên thoa thêm dầu dưỡng da hàng tuần để tránh bị nứt
  • Trong quá trình sử dụng nếu vô tình bị đổ nước và thức ăn thì hãy vệ sinh ngay để tránh vết bẩn bám chặt gây ố
  • Nếu bạn dùng ghế gaming bọc da và thuộc tuýp người dễ đổ mồ hôi thì hãy thường xuyên dùng khăn ấm lau sạch ghế. Điều này sẽ giúp hạn chế nguy cơ bị hỏng da PU do mồ hôi

Trên đây là các chia sẻ về các bước làm sạch ghế gaming đúng cách. Hy vọng với những hướng dẫn trên sẽ giúp bạn dễ dàng vệ sinh và bảo quản chiếc ghế gaming của mình.

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất