1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Đánh giá Sony XZs có tốt không? 8 tiêu chí chọn mua quan trọng nhất

Sony Xperia XZs được Sony kỳ vọng là có thể thay đổi cái nhìn khác về khả năng của camera. Khả năng đó là gì? Đây có phải là sản phẩm đáng mua? Cùng tham khảo đánh giá Sony XZs để tìm câu trả lời nhé!

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Đánh giá về thông số kỹ thuật

Sony Xperia XZs có kích thước 146 x 72 x 8,1 mm và chỉ nặng 161g nên rất tiện lợi cho việc sử dụng, cầm nắm và cất trữ. Có ba màu cho bạn lựa chọn là xanh ánh bạc, đen và bạc ánh vàng.

Máy được chạy trên hệ điều hành Android .1.1 hiện đại với tùy biến giao diện linh hoạt. Màn hình có kích thước 5.2 inch LCD độ phân giải 1080x1920px. Bề mặt được làm từ kính cường lực cao cấp Gorilla Glass. Sản phẩm có hai khay sim nana trong đó có một khay đồng thời là thẻ nhớ chính hãng dung lượng lớn giá tốt. Viên pin liền máy có dung lượng 2900mAh mang lại thời lượng sử dụng dài lâu.

Cấu hình của Sony XZs được tạo nên từ chip xử lý Qualcomm Snapdragon 820 lõi tứ, RAM 4GB, ROM 32GB có khả năng nâng cấp lên 64GB mang lại tốc độ xử lý nhanh chóng, mượt mà. Máy có khả năng kết nối 4G, wifi, bluetooth như thông thường.

Camera sau của máy có độ phân giải 19MP được tích hợp cảm biến nhận dạng, cân bằng trắng và có thể quay phim 4K chất lượng. Camera trước 13MP có thể chụp ảnh chất lượng tốt và quay video 1080p@30fps hiện đại.

Mic chuyên dụng được trang bị trên Sony Xperia XZs có khả năng khử tiếng ồn, mang lại chất lượng âm thanh chuẩn Hi-res. Ngoài ra, Sony Xperia XZs còn có khả năng chống nước và chống bụi đạt tiêu chuẩn IP68.

Ngoài ra, sản phẩm được tích hợp cảm biến vân tay giúp việc mở khóa dễ dàng hơn. Trên thân máy vẫn có jack tai nghe 3.5mm, cổng USB type-C và loa stereo.

 Sony Xperia XZs có ngoại hình không khác là mấy so với thiết kế truyền thống của SonySony Xperia XZs có ngoại hình không khác là mấy so với thiết kế truyền thống của Sony (Nguồn: nguyenkim.com)

2. Đánh giá Sony Xperia XZs về thiết kế

Có thể nói Sony là hãng điện thoại không bao giờ đi theo xu hướng chung. Điển hình là dù các dòng smartphone hiện nay đang thịnh hành thiết kế bo cong mềm mại bốn góc thì ông lớn công nghệ điện tử Sony vẫn trung thành với thiết kế vuông vức, góc cạnh, có phần nam tính của mình trên tất cả các sản phẩm. Sony Xperia XZs cũng không ngoại lệ. Và nếu quan sát kỹ thì có thể thấy Sony Xperia XZs có khung máy hoạt toàn giống với Sony Xperia XZ từ kích thước đến các chi tiết, góc cạnh. Điểm khác biệt là cụm camera của Sony Xperia XZs được thiết kế lồi lên hẳn bề mặt của thân máy.

Mặc dù không có sự mới mẻ về kiểu dáng thiết kế bên ngoài nhưng nhìn chung Sony Xperia XZs vẫn khá đẹp mắt và sang trọng. Sản phẩm được thiết kế nguyên khối với mặt trước là kính cường lực cao cấp, mặt sau là hợp kim sáng bóng mang lại vẻ ngoài sang trọng và hiện đại không kém các sản phẩm khác.

Với thiết kế này, Sony Xperia XZs ít để lại dấu vân tay khiến máy dễ bị bẩn hơn. Nhiều người đánh giá với thiết kế vuông vức thì chỉ hợp với nam giới còn nữ giới thì có phần hạn chế. Điều này có thể đúng hoặc cũng có thể sai bởi nó tùy thuộc vào cảm nhận của từng người. Với nữ giới, phiên bản màu xanh ngọc cực kỳ ấn tượng và đẹp mắt chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt. Lúc đó, thiết kế vuông vức có lẽ không còn là trở ngại mà ngược lại nó có thể khẳng định sự khác biệt, không đi theo xu hướng chung của các loại smartphone khác.

Khi nhìn từ mặt trước thì Sony Xperia XZs không có nhiều khác biệt so với các sản phẩm khác. Vẫn là hai loa nghe và đàm thoại trên dưới của máy. Điểm đặc biệt là loa thoại phía dưới được thiết kế là loa ngoài thứ hai luôn nên khi bật chế độ rảnh tay bạn sẽ có âm thanh rất tốt mà không phải chiếc điện thoại nào hiện nay cũng làm được. Ở cạnh phải của máy là phím nguồn và được trang bị cảm biến vân tay ở đây. Tuy nhiên, muốn sử dụng tính năng này bạn phải mở hé màn hình sáng chứ không phải công nghệ một chạm như các sản phẩm khác. Nhiều người đánh giá Sony XZs khá lạc hậu ở điểm này. Bên dưới nút nguồn là nút tăng giảm âm lượng. Hai nút này được thiết kế hơi thấp, không giống như các sản phẩm thông thường. Nếu chưa quen bạn có thể sẽ bấm nhầm vào nút kích hoạt nhanh camera ở ngay dưới đó.

Ở cạnh trái của máy là khay sim nhưng thay vì khay sim chọc thì Sony Xperia XZs lại có khay sim nắp hơi bất tiện và dễ bị thấm nước hoặc bị gãy. Cạnh trên cùng là  jack tai nghe 3.5mm và mic thu âm. Ở phía dưới là cổng USB Type-C chuẩn 2.0. Đây là tiêu chuẩn khá thấp nhưng Sony vẫn chưa có ý định nâng cấp.

Khay sim kép của Sony Xperia XZsKhay sim kép của Sony Xperia XZs (Nguồn: vienthonga.vn)

3. Đánh giá về màn hình

Sony Xperia XZs có màn hình rộng 5.2 inch với độ phân giải Full HD. Mật độ điểm ảnh đạt 424ppi nên có thể hiển thị hình ảnh sắc nét, chân thực và sống động. Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng, dòng smartphone có giá gần 14.000.000 VNĐ mà độ phân giải màn hình vẫn chỉ ở mức Full HD là có phần hơi lạc hậu. Với những ai thích những ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR hỗ trợ giải trí, học tập thì sẽ bị hạn chế vì không thể tích hợp trên sản phẩm này.

Bù lại, khi sử dụng máy ở ngoài trời thì máy hiển thị rất tốt với độ sáng đạt 564 nits. Khi sử dụng vào ban đêm, máy có độ sáng thấp nhất là 4.9 nits giúp bảo vệ mắt không bị mỏi.

Sony Xperia XZs còn được trang bị công nghệ X-Reality và tấm nền LCD IPS giúp mang lại hình ảnh trong trẻo, chính xác không thể chê vào đâu được. Bên cạnh đó là mặt kính cong 2.5D tạo thành cảm giác hình ảnh đang nổi lên trên màn hình. Người dùng có thể điều chỉnh độ sáng và màu sắc khi không thích màn hình bị ám xanh nhẹ.

Mặt kính cong cao cấp giúp Sony Xperia XZs có hiển thị trong trẻo, rõ nét Mặt kính cong cao cấp giúp Sony Xperia XZs có hiển thị trong trẻo, rõ nét (Nguồn: sonyfan.vn)

4. Đánh giá điện thoại Sony XZs về cấu hình

Cấu hình của Sony Xperia XZs được tạo thành từ bộ vi xử lý chip Snapdragon 820 bốn nhân với tốc độ xử lý cao, RAM 4GB. Tuy đây không phải là con chip mới nhất và tốt nhất của nhà Qualcomm nhưng nó vẫn có thể đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của người dùng, xử lý tác vụ đa nhiệm nhanh chóng và mượt mà. Hơn nữa, bộ vi xử lý này sẽ giúp làm giảm giá thành cho sản phẩm. Suy cho cùng cũng là một sự đánh đổi thích đáng.

RAM được nâng cấp lên từ 3GB của đàn anh Sony Xperia XZ lên thành 4GB để tạo nên cấu hình mạnh mẽ, giảm tải cho CPU và giúp máy hoạt động tốt hơn.

Sony Xperia XZs chạy trên hệ điều hành Android 7.1.1 Nougat. Tuy không được đánh giá quá cao nhưng hệ điều hành này có nhiều tính năng thông minh như: chia đôi màn hình, tùy chỉnh kích thước màn hình. Tuy nhiên, máy lại không thể điều chỉnh nhanh độ sáng mà phải vào phần cài đặt để điều chỉnh. Đây là nhược điểm thường thấy ở các sản phẩm smartphone của Sony nhưng hãng chưa một lần nào khắc phục.

Tuy nhiên, khi đánh giá Sony XZs có một điểm khá tốt là máy có tính năng xóa định kỳ cache của những ứng dụng mà người dùng đã lâu không sử dụng giúp máy trở nên nhẹ hơn, hoạt động nhanh chóng hơn. Ngoài ra, bạn có thể mở khóa bằng khuôn mặt, giọng nói mà đã thiết lập trước. Khi đó bạn không cần dùng đến nút Home cũng như không cần nhập mật khẩu, cảm biến vân tay để mở khóa nữa.

5. Đánh giá về hiệu suất sử dụng

Sony một lần nữa khẳng định chiến lược riêng, không cần “chạy đua vũ trang” với bất cứ đối thủ nào. Với cấu hình mạnh mẽ như đã nói ở trên thì Sony Xperia XZs vẫn đáp ứng đủ các nhu cầu của người dùng, hiệu suất sử dụng vẫn rất ổn. Đặc biệt khi RAM đã được nâng cấp lên 4GB thì nhiều người dùng sẽ không còn lo ngại khi tải các game, app nặng đô về máy nữa.

Khi đo hiệu suất từ các phần mềm chuyên dụng thì Sony Xperia XZs vẫn cho những con số đáng nể, tuy không phải là nhất nhưng cũng không hề ở hạng “bét”. Cụ thể khi đo ở phần mềm Details score để đánh giá tổng thể hoạt động của RAM, CPU, UX hay 3D thì Sony XZs vẫn đạt được 126855 điểm, một con số không hề nhỏ.

Hay khi đo với phần mềm Benchmark về khả năng xử lý đa nhân và đơn nhân thì Sony Xperia XZs đạt được 1527 điểm cho đơn nhân và 3055 điểm cho đa nhân. Hoặc khi đo ở System information thì Sony Xperia XZs đạt được 2148 điểm, một con số không hề khiêm tốn.

6. Đánh giá về camera và chất lượng hình ảnh

Dù bị đánh giá là khá lạc hậu ở một vài chi tiết nhưng Sony Xperia XZs lại là bước cải tiến hoàn toàn mới về thế giới camera mà chưa một hãng sản xuất nào mở đường. Đó chính là cảm biến Motion Eyes mới toanh trên camera sau 19MP của máy. Đây cũng là một trong 3 lý do khiến người dùng quyết định mua Sony Xperia XZs. Với cảm biến này, Sony Xperia XZs có khả năng quay phim siêu chậm (slow motion) với tốc độ khung hình là 960fs, độ phân giải HD. Trong khi đó, các smartphone đầu bảng hiện nay cũng chỉ mới dùng lại ở con số 240fs. Tuy vậy, để làm quen được với tính năng này bạn cần phải luyện tập nhiều lần. Lưu ý là thời gian thực của video quay siêu chậm là 0,18s nhưng bạn phải mất từ 2-3s để bắt đầu. Nếu muốn có đoạn quay phim siêu chất thì bạn nên tập rượt một vài lần trước đã nhé. Một lưu ý khác là bạn không nên sử dụng tính năng này ở môi trường thiếu ánh sáng hoặc ánh sáng nhân tạo vì đoạn video rất dễ bị nhiễu, có đường kẻ sọc dẫn đến chất lượng xấu. Tốt nhất chỉ nên sử dụng ở môi trường ánh sáng tự nhiên, ngoài trời.

Camera của Sony Xperia XZs có một bộ nhớ RAM ở giữa mạch điều khiển và cảm biến ảnh. Điều này giúp bạn lưu ảnh nhanh hơn. Ngoài ra, bộ nhớ đệm này còn cho phép tính năng Predictive Capture hoạt động tốt. Tính năng này giúp ghi lại một vài khoảnh khắc nhanh trước khi bạn bấm chụp. Tuy nhiên thì đây là tính năng ngẫu nhiên nên có lúc được kích hoạt có lúc thì lại không, người dùng không thể can thiệp, điều chỉnh được.

Máy có khẩu độ f/2.0, độ phân giải của cảm biến được giảm độ giúp bạn có ảnh đẹp hơn khi chụp trong môi trường thiếu sáng và các ảnh sẽ có kích thước lớn hơn 19% so với các mẫu trước đó.

Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng thì ở chế độ Manual bạn có thể tự điều chỉnh các thông số như cân bằng trắng, tốc độ màn trập, bù trừ ánh sáng hay lấy nét bằng tay. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh ISO bằng cách vào phần cài đặt và chỉnh sửa. Tuy có chút rườm rà và rắc rối nhưng nhìn chung “có còn hơn không”.

Các đánh giá Sony XZs còn đề cao việc camera có khả năng nhận diện khuôn mặt và bối cảnh rất tốt. Tùy thuộc vào hoàn cảnh và đối tượng chụp mà máy sẽ đưa ra những chế độ chụp phù hợp sao cho bức ảnh đẹp nhất. Máy có khả năng lấy nét nhanh, tự động bật tắt HDR khi ở chế độ Auto. Đặc biệt phải kể đến khả năng chụp ngược sáng của máy khá tốt kể cả khi chụp ngoài trời nắng gắt. Nhìn chung chụp ảnh với Sony Xperia XZs bạn sẽ có những bức ảnh màu sắc da người và sự vật được thể hiện sinh động, chân thực, khả năng cân bằng ánh sáng trắng tốt. Và không có gì đáng ngạc nhiên khi sản phẩm Sony sánh ngang hàng với các siêu phẩm iPhone của quả Táo khuyết Apple, ông hoàng selfie – điện thoại Oppo, smartphone Samsung chụp đẹp và nét,… đó cũng là điều khiến bao người dùng băn khoăn, đắn đo khi đứng  trước sự lựa chọn đầy thú vị này.

Tuy nhiên khi chụp ảnh vào ban đêm hoặc điều kiện thiếu ánh sáng thì chất lượng ảnh khá kém, còn bị nhiều nhiều. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách tăng thời gian hơi sáng và giảm ISO.

Sony Xperia XZs có thể tự động điều chỉnh chế độ phù hợp với đối tượng chụpSony Xperia XZs có thể tự động điều chỉnh chế độ phù hợp với đối tượng chụp (Nguồn: tinhte.vn)

7. Đánh giá về âm thanh

Sony Xperia XZs được trang bị mic chuyên dụng nên có khả tự động khử tiếng ồn rất tốt. Máy có âm thanh trong trẻo, dễ nghe. Đặc biệt là loa đàm thoại sẽ trở thành loa ngoài thứ hai khi người dùng bật chế độ rảnh tay. Do đó, âm thanh sẽ rất tốt, to hơn và rõ nét hơn.

8. Đánh giá về tuổi thọ pin

Khi đánh giá chi tiết Sony XZs không thể không đánh giá đến tuổi thọ của pin. Sản phẩm có viên pin liền máy với dung lượng 29000mAh. Tuy không phải là dung lượng pin lớn nhưng đủ để người dùng sử dụng trong ngày. Nếu bạn xem phim, lướt web với kết nối wifi thì có thể sử dụng liên tục trong năm tiếng. Còn nếu bạn sử dụng máy để chơi game, lướt web, xem phim với 3G thì thời gian sử dụng là ba tiếng.

Điểm đặc biệt là sản phẩm được tích hợp phần mềm Qnovo giúp quản lý thói quen sử dụng của người dùng và tối ưu hóa pin giúp tiết kiệm năng lượng, kéo dài tuổi thọ của viên pin.

Trên đây là những đánh giá Sony XZs chi tiết và toàn diện nhất. Hi vọng với những thông tin trên bạn sẽ có cái nhìn toàn diện và đầy đủ về sản phẩm này. Nhìn chung, với sản phẩm thuộc dòng cận cao cấp thì các thiết kế, hiệu suất, tính năng của Sony Xperia XZs vẫn đủ để làm hài lòng nhiều người dùng hiện nay.

Tin tức liên quan
4 lý do khiến bạn cân nhắc trước khi mua điện thoại Sony Xperia XZs

4 lý do khiến bạn cân nhắc trước khi mua điện thoại Sony Xperia XZs

So sánh điện thoại di động Sony Xperia T3 và điện thoại HTC Desire 501

So sánh điện thoại di động Sony Xperia T3 và điện thoại HTC Desire 501

So sánh điện thoại di động Sony Xperia E3 và điện thoại HTC Rhyme S510B

So sánh điện thoại di động Sony Xperia E3 và điện thoại HTC Rhyme S510B

Sony Xperia XZs - Bước đột phá mới mẻ trong công nghệ camera

Sony Xperia XZs - Bước đột phá mới mẻ trong công nghệ camera

So sánh điện thoại di động Sony Xperia Z Ultra C6833 và LG G Flex F340

So sánh điện thoại di động Sony Xperia Z Ultra C6833 và LG G Flex F340

So sánh điện thoại di động di động Sony Xperia T3 và Lumia 928

So sánh điện thoại di động di động Sony Xperia T3 và Lumia 928

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất