1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Đánh giá máy ảnh Sony CyberShort DSC-RX1R: Đã thực sự "hoàn hảo"?

Chiếc RX1 của Sony vốn đã là một sản phẩm được nhiều người đánh giá là hoàn hảo, song Sony đã làm được điều không thể: gia tăng sức mạnh cho RX1, loại bỏ màng lọc LPF (bộ lọc thông thấp) và cải tiến tính năng xử lý ảnh JPEG.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Thời điểm mới ra mắt, Sony RX1 đã từng đạt được nhiều giải thưởng danh giá và nếu bạn là fan của dòng này, chắc hẳn bạn sẽ đồng ý rằng sự kết hợp giữa ống kính 35mm f/2 của Carl Zeisscảm biến full-frame trên RX1 là không có đối thủ.

Song, bằng cách loại bỏ màng lọc chống răng cưa LPF (bộ lọc thông thấp) nhằm tăng độ nét trên mỗi điểm ảnh và cải tiến khả năng xử lý JPEG để phù hợp với thay đổi đó, gã khổng lồ Nhật Bản đã mang tới một phiên bản Sony CyberShort DSC-RX1R có chất lượng ảnh chụp tốt hơn rất nhiều. Chữ ‘R’ màu đỏ trên tên máy thể hiện trọng tâm mới của chiếc máy ảnh này: Resolution (độ phân giải).

1. Sự khác biệt giữa Sony RX1 và Sony RX1R

Nhìn chung, trải nghiệm sử dụng của Sony RX1R so với Sony RX1 không có gì khác biệt. Nếu bạn đã từng sử dụng RX1, bạn sẽ hình dung ra được cách sử dụng RX1R là như thế nào. Bởi ngoại hình và giao diện menu của hai máy không có gì thay đổi, sự khác biệt chỉ ở chỗ cách chúng xử lý ảnh JPEG như thế nào.

Sony Cybershort DSC-RX1R
Sony RX1R và RX1 không có quá nhiều khác biệt về ngoại hình

2. Đánh giá thiết kế Sony CyberShort DSC-RX1R

Sony RX1R được thiết kế với chất lượng phần cứng rất tốt và việc nhồi nhét cảm biến full-frame 35mm vào một chiếc máy ảnh compact thế này rõ ràng là một thành tựu lớn của Sony. Nó vừa giúp người dùng có được một thiết bị nhỏ gọn mà có thể tạo ra chất lượng ảnh chụp rất tốt. Mặc dù với ống kính không thể tháo rời thì chúng ta khó mà nhét vừa nó vào túi quần, nhưng cũng sẽ không thành vấn đề với túi đựng chuyên dụng.

Sony Cybershort DSC-RX1R
Sony RX1R là chiếc máy ảnh compact full-frame nhỏ gọn

Ống kính Carl Zeiss được trang bị cho RX1R có chất lượng rất tốt. Nhờ có cảm biến lớn và khẩu độ f/2, RX1R đem lại ảnh chụp chất lượng cao đến mức đáng ngạc nhiên trong các điều kiện chụp thiếu sáng hoặc ngược sáng, và nó cũng có thể tạo DOF (độ sâu trường ảnh) rất tốt.

Cũng giống như trên RX1, vòng xoay khẩu độ bán tự động trên RX1R giúp đem lại cảm giác khá hoài cổ. Sở dĩ gọi vòng xoay khẩu là “bán tự động” là do trong các chế độ như Program Auto hoặc Shutter Priority (ưu tiên cửa trập), RX1R vẫn sẽ điều khiển khẩu độ tự động, xoay vòng khẩu sẽ không làm thay đổi khẩu độ của RX1R.

3. Hiệu năng và trải nghiệm sử dụng

Tốc độ lấy nét của RX1R là rất ấn tượng. Trong điều kiện ánh sáng tốt, hoặc khi chụp vật mẫu có độ tương phản cao, RX1R có thể lấy nét trong vài giây, thậm chí là ngay cả khi lấy nét trên các vật thể ở quá xa hay quá gần.

Khi lấy nét lên các vật thể giống nhau ở cùng một khoảng cách, RX1R gần như thành công ngay lập tức. Tuy vậy, nếu lấy nét trên các vật thể có độ tương phản thấp, RX1R xử lý hơi chậm và có thể gặp hiện tượng hunting (liên tục lấy nét song không thể khóa nét).

Sony Cybershort DSC-RX1R
Các bức ảnh chụp bằng RX1 có màu sắc rực rỡ và rất sắc nét.

Do có kích cỡ nhỏ nhưng lại rất chắc chắn và khả năng chụp hình ấn tượng, RX1R trở thành chiếc máy ảnh tuyệt vời cho những ai có sở thích chụp ảnh đường phố và chụp ảnh khi đi du lịch. Mặc dù không có khả năng zoom và chỉ có duy nhất một khẩu độ, nhưng nếu bạn cũng không thường xuyên sử dụng hai tính năng này thì RX1R sẽ là lựa chọn thay thế tốt để chụp ảnh hàng ngày thay cho dòng DSLR.

Một lưu ý khác là mặc dù RX1R có thể tạo ra những bức ảnh JPEG siêu sắc nét thế nhưng khi chụp các vật thể như vân nỉ, lưới sắt, mặt bàn vân kim loại hay lưới che cửa sổ thì lại có hiện tượng vân sọc. Hiện tượng này dễ thấy nhất khi chụp ở định dạng RAW.

4. Chất lượng ảnh chụp

4.1. Ảnh chụp JPEG

Trong phần chụp lab và ngoài đời thực, chất lượng ảnh JPEG của RX1 và RX1R có sự khác biệt rất rõ rệt. RX1R cho ảnh nét và rõ chi tiết hơn rất nhiều. Khi bỏ đi filter của RX1, độ nét được cải thiện rõ rệt hơn các máy ảnh khác. Trong các trường hợp còn lại, sự thay đổi có phần mờ nhạt hơn.

Sony Cybershort DSC-RX1R
Ảnh chụp từ Sony RX1
Sony Cybershort DSC-RX1R
Ảnh chụp từ Sony RX1R. Sự khác biệt rõ rệt nhất nằm ở đôi giày của người chụp

Bài chụp so sánh dưới đây cho thấy RX1R phù hợp với các tay máy phong cảnh hơn là RX1, đặc biệt nếu họ ưa sử dụng định dạng JPEG. Trên thực tế, Sony cho rằng giới chụp phong cảnh sẽ là khách hàng lớn nhất của RX1R.

Sony Cybershort DSC-RX1R
Ảnh chụp phong cảnh từ Sony RX1
Sony Cybershort DSC-RX1R
Ảnh chụp phong cảnh từ Sony RX1R

Độ sắc và rõ nét của những tấm hình có được là nhờ quá trình xử lý JPEG, đồng thời cũng là nhờ thuật toán giảm nhiễu đã tác động vào ảnh chụp của RX1R.Đây là cách làm của nhiều máy ảnh số bị hạn chế bởi ống kính chất lượng thấp. Với một lượng chi tiết thấp ở trong vùng có độ tương phản không cao, thuật toán chống nhiễu thường giả định rằng các tông khác nhau còn lại cũng là nhiễu, và vì thế tiếp tục làm mờ các chi tiết còn lại.

Không rõ lens của RX1 hạn chế khả năng thực thi của chiếc máy như thế nào, nhưng hiệu ứng do ống lọc LPF có thể cũng hoạt động tương tự như vậy. Với lượng chi tiết rõ thu được từ cảm biến, công nghệ xử lý hình ảnh của RX1R sẽ coi rằng, những gì máy chụp được thực sự là của vật thể và vì thế không can thiệp vào việc giảm nhiễu.

Camera nét hơn rõ ràng là tốt hơn, nhưng trong thực tế sự khác biệt không nhiều. Máy càng nét, hiệu ứng độ sâu trường ảnh càng bị giảm dù ở khẩu độ nào. Điều này có nghĩa là với các vật thể 3D ở gần máy và ở khẩu độ hợp lý, chỉ một phần nhỏ của vật thể sẽ được lấy đủ nét, tận dụng hết độ phân giải.

Sony Cybershort DSC-RX1R
Ảnh chụp từ Sony RX1
Sony Cybershort DSC-RX1R
Ảnh chụp từ Sony RX1R

4.2. Ảnh RAW

So với chiếc RX1 nguyên bản, Sony RX1R được thiết kế để cải thiện độ nét và lượng chi tiết nhờ bỏ đi ống lọc thông thấp LPF. Và quả thực RX1R đã làm được điều đó khi chụp ảnh JPEG. Tuy vậy, sự thay đổi chỉ là rất nhỏ đối với ảnh RAW. Nếu không chỉnh sửa, ảnh RAW của RX1R chỉ đem lại một lượng chi tiết nhiều hơn không đáng kể. Kể cả với sự trợ giúp của Photoshop, RX1R vẫn không chứng tỏ được thế mạnh so với RX1, trừ khi soi xét cực kì kĩ càng.

5. Chất lượng bản in

ISO 50/100/200: in khổ ảnh 36 x 48 inch có chất lượng tốt, cực kì nét và màu sắc đầy đủ.

ISO 400: in khổ ảnh 30 x 40 inch rất đẹp, chi tiết tốt, có thể in cỡ tối đa 40 x 60.

ISO 800: in khổ ảnh 24 x 36 inch rất nét, chi tiết đầy đủ, gần như không thấy nhiễu và chỉ hơi mềm ở những khu vực màu đỏ.

ISO 1600: in khổ ảnh 20 x 30 inch chỉ hơi nhiễu ở những vùng phẳng do trình xử lý chống nhiễu.

ISO 3200: in khổ 16 x 20 inch chỉ nhiễu đôi chút và bị mềm ở màu đỏ nhưng không nhiều.

ISO 6400: in khổ ảnh 11 x 14 inch chỉ thấy nhiễu ở một số vùng, giảm xuống 8 x 10 inch thì chất lượng rất tuyệt vời.

ISO 12800: in khổ ảnh 5 x 7 inch rất xuất sắc, thậm chí dùng được cả với khổ ảnh 8 x 10 innch mà vẫn giữ được độ chính xác của màu sắc.

ISO 25600: in được khổ ảnh 5 x 7, một kích cỡ hiếm khi nào đạt được với ISO cao như vậy.

6. Sony CyberShort DSC-RX1R có phải đã ‘hoàn hảo’?

Giống như RX1, Sony RX1R là mẫu máy ảnh compact full frame bỏ túi tuyệt vời có chất lượng ảnh JPEG ngang hàng với các máy ảnh full frame DSLR khác. Tuy nhiên thì mẫu máy ảnh Sony này cũng khá kén người dùng và giá cũng không phải là rẻ, hiện nay giá mua cũ cũng dao động từ 18 – 22 triệu đồng, nếu so với những mẫu máy ảnh compact giá từ 1 – 3 triệu đồng trên thị trường thì như vậy là quá cao.

Sony CyberShort DSC-RX1R
Sony RX1R không phải mẫu máy ảnh cho tất cả mọi người, nhưng những ai đã chọn nó đều có được sự hài lòng

Mặt khác, một số hạn chế của nó so với mặt bằng chung thị trường hiện nay có thể kể đến như không có EVF (kính ngắm kỹ thuật số), thời lượng pin kém và tự động lấy nét kém trong điều kiện ánh sáng yếu. Những hạn chế này có thể sẽ gây một số phiền toái trong quá trình sử dụng, nhưng nếu chấp nhận đánh đổi thì chất lượng ảnh chụp của Sony RX1R sẽ khiến bạn cảm thấy sự đầu tư của mình là hoàn toàn xứng đáng.

Tin tức liên quan
Máy ảnh Sony CyberShot: Chọn DSC-H200 hay DSC-H90?

Máy ảnh Sony CyberShot: Chọn DSC-H200 hay DSC-H90?

Đánh giá máy ảnh compact Sony Cybershot DSC-TX10

Đánh giá máy ảnh compact Sony Cybershot DSC-TX10

Đánh giá máy ảnh Sony Cyber-shot DSC-TX200V

Đánh giá máy ảnh Sony Cyber-shot DSC-TX200V

Điểm mặt những máy ảnh siêu zoom đối thủ của Sony DSC H200

Điểm mặt những máy ảnh siêu zoom đối thủ của Sony DSC H200

Sony Cybershot DSC-H200 - Nhỏ mà có võ

Sony Cybershot DSC-H200 - Nhỏ mà có võ

Đánh giá máy ảnh Sony Cyber-shot DSC-W800 20.1MP

Đánh giá máy ảnh Sony Cyber-shot DSC-W800 20.1MP

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất