1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Đánh giá Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L: Xử lý nội dung SDR tuyệt vời!

Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L gây án tượng với khả năng xử lý nội dung SDR tuyệt vời, độ sáng cao và màu sắc tương phản tốt, sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nếu mục đích sử dụng của bạn là theo dõi các nội dung không phải HDR.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L là phiên bản 2023 thay thế model 65X90K 2022. Ở thế hệ này, số vùng đèn nền LED được gia tăng, vẫn chạy Google TV với quyền truy cập vào dịch vụ stream Bravia Core của Sony, và vẫn chỉ có hai cổng HDMI 2.1. Câu hỏi đặt ra là liệu phần cứng hiển thị mới dưới dạng tấm nền LCD với nhiều vùng LED hơn có phải một nâng cấp đáng giá cho người dùng hay không?

1. Thiết kế ngoại hình Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L

Về thiết kế, XR-65X90L trông giống như các mẫu 90 series trước đây của Sony với phong cách trang nhã, viền màu đen và bạc, chủ yếu làm bằng nhựa. Chiếc tivi 65 inch này khá nặng do hệ thống đèn nền theo vùng nhưng ta vẫn có thể dễ dàng gắn nó lên tường.

Đánh giá Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L: Xử lý nội dung SDR tuyệt vời!
Sony XR-65X90L có thiết kế hiện đại, phù hợp mọi phong cách nội thất (Ảnh: Sony).

Hai chân đế của tivi bằng kim loại, có thể lắp đặt ở ngoài rìa màn hình hoặc ở vị trí trung tâm để đảm bảo tivi có thể vừa được với mọi diện tích mặt bàn, đây là một thiết kế rất tiện lợi. Tất cả các cổng kết nối ở mặt sau đều được hướng về một bên để tivi có thể ốp sát tường hoàn hảo hơn.

Đánh giá Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L: Xử lý nội dung SDR tuyệt vời!
Chân đế tivi có thể bố cục linh hoạt theo mục đích sử dụng (Ảnh: Sony).

Ở mặt lưng là một tấm nhựa lớn với hoa văn nhẹ, nhìn từ phía sau thì trông nó cũng khá đẹp mắt nhưng khi bố trí, tốt nhất ta vẫn nên đặt nó gần tường, hoặc treo hẳn lên tường thì tốt hơn, vì sẽ chẳng ai quan tâm đến mặt lưng của nó có gì.

Về cổng kết nối, giống như các mẫu tivi Sony trước đó, XR-65X90L chỉ có hai cổng HDMI 2.1 có khả năng hỗ trợ 4K 120FPS (một trong số đó là cổng eARC/ARC) cùng hai cổng HDMI 2.0 tiêu chuẩn. Vẫn có cổng Optical và LAN, nhưng bị giới hạn ở tốc độ 100 Mbps.

2. Hệ điều hành Google TV

Sony là một trong những đối tác hàng đầu của Google trong việc chấp nhận Android TV và nhà sản xuất điện tử Nhật Bản này đã chuyển sang Google TV với giao diện màn hình chính cá nhân hóa hơn cho tất cả các mẫu tivi mới của mình.

Sony XR-65X90L sẽ chạy trên nền tảng Android 10, cùng phiên bản với các mẫu Google tivi của Sony năm ngoái, cho đến hiện tại thì nó đã khá lạc hậu. Kể từ khi ra mắt Google TV, các nhà sản xuất và Google đã điều chỉnh cách tiếp cận của người dùng đối với phần mềm tivi. Trước đây, tất cả các tính năng mới đều được giới thiệu thông qua các bản cập nhật phần mềm do nhà sản xuất tivi chuẩn bị, điều này đồng nghĩa với việc tính năng mới của Android thường triển khai rất chậm.

Đánh giá Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L: Xử lý nội dung SDR tuyệt vời!
Hệ điều hành Android 10, giao diện Google TV (Ảnh: Sony).

Nhưng với Google TV, Google đã bắt đầu đẩy các tính năng mới qua máy chủ, có nghĩa là chúng xuất hiện gần như ngay lập tức trên tất cả các thiết bị Google TV (bất kể phiên bản Android nào) mà không cần sự chấp nhận từ người dùng. Nhìn chung, nó nhanh hơn so với Android TV. Nhưng mỗi cách tiếp cận đều có ưu nhược điểm riêng. Là người dùng, ta sẽ nhận được các tính năng mới nhanh hơn khi sử dụng Google tivi, thế nhưng đồng thời ta lại mất đi quyền kiểm soát. Google hiện có thể thay đổi mọi thứ mà không cần cảnh báo trước, thậm chí nếu chú ý bạn sẽ thấy các giới thiệu quảng cáo xuất hiện nhiều hơn, mang đến khá nhiều rắc rối khi sử dụng.

Mặc dù cấu trúc của Google TV đang thay đổi, nhưng phần cứng Google TV của Sony vẫn không có nhiều thay đổi. XR-65X90L vẫn sử dụng con chip MediaTek MT5895 SoC đã được dùng trong 4 thế hệ tivi Sony kể từ dòng XH90 năm 2020. Nó bị giới hạn ở 16GB bộ nhớ trong và 3GB RAM, không quá nhanh ở thời điểm này. Mặc dù nó vẫn khá là nhanh đối với các tác vụ sử dụng hàng ngày, nhưng với một số nhu cầu đòi hỏi nhiều tài nguyên phần cứng hơn như chơi game, thì nó có thể gặp khó khăn và xuất hiện hiện tượng lag hoặc giật.

3. Chất lượng âm thanh của Son XR-65X90L

Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L được trang bị hệ thống loa trầm kép 20W, mang lại âm thanh mạnh mẽ và rõ ràng. Với công nghệ âm thanh Dolby Atmos và công nghệ xử lý âm thanh của Sony, tivi tạo ra không gian âm thanh ấn tượng, đặc biệt khi xem phim hoặc nghe nhạc.

Đánh giá Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L: Xử lý nội dung SDR tuyệt vời!
Chất lượng âm thanh mang đến đủ trải nghiệm trong tầm tiền (Ảnh: Sony).

Tuy nhiên, như hầu hết các tivi hiện nay, âm thanh của XR-65X90L vẫn chưa thể so sánh với một hệ thống âm thanh ngoài độc lập. Nếu bạn đặt quá nhiều kỳ vọng vào trải nghiệm âm thanh, việc kết hợp tivi với một soundbar hoặc hệ thống đa kênh sẽ cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh của tivi.

4. Chất lượng hiển thị của Sony XR-65X90L

Như đã nói ở trên, thì Sony XR-65X90L sử dụng SoC giống nhiều mẫu tivi Sony trước đây, và bộ xử lý cũng khá tương đồng, vì vậy, không có nhiều thứ mới mẻ để nói ở đây. Khả năng xử lý hình ảnh của Sony thì vốn đã rất tuyệt vời, bao gồm cả khả năng xử lý chuyển động với MotionFlow cũng như tính năng chuyển tông màu mượt mà.

Thay vào đó, chúng ta sẽ tập trung vào những thay đổi, đặc biệt là số vùng mở trên Sony XR-65X90L khi nó có chiều gia tăng so với các mẫu X90K và X90J trước đó.

Đánh giá Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L: Xử lý nội dung SDR tuyệt vời!
Sony 65X-90L sử dụng hệ thống Full Array LED với số lượng vùng mờ lên tới 80 (Ảnh: Sony).

Như thường lệ, Sony không cung cấp số vùng trên mẫu tivi 65 inch này nhưng theo phép đo, thì ta có khoảng 80 vùng. Mặc dù đây là mức tăng khá nhiều so với các dòng trước (32 vùng trên mẫu XR-65X90J 2021) nhưng vẫn còn quá ít để đảm bảo chất lượng hình ảnh HDR tuyệt vời bất kể nó có thể đẩy độ sáng tối đa lên bao nhiêu.

Việc tăng nhẹ vùng mờ không cải thiện đáng kể chất lượng nội dung HDR so với các tivi LCD series 9 trước đây của Sony. Hiện tượng nở hoa khuếch tán xung quanh các vật thể sáng và một loại hiệu ứng màu trắng sữa thường xuyên xuất hiện ở một vài phân cảnh phim, trong khi hệ thống đèn nền không thể xử lý tốt cân bằng các vùng đó. Ngoài ra, nó còn mang lại độ bão hòa màu dưới mức trung bình ở chế độ HDR.

Điều này cũng tương đối dễ hiểu. Giống như các tấm nền VA LCD khác, tấm nền của Sony XR-65X90L có tỷ lệ tương phản tự nhiên khoảng 5000:1, do đó, để đạt được, chẳng hạn 1200 nits ở bất kỳ vùng hình ảnh nào, thì độ sâu màu đen ở vùng xung quanh vật thể phải tăng lên khoảng 0,25 nits (1200/0.25 = 5000), tăng gấp 10 lần so với mức độ đen vốn đã khiêm tốn của nó trong chế độ SDR đã hiệu chỉnh. Và điều này cũng ảnh hưởng đến tất cả các sắc tối khác. Nó không còn là màu đen mà là màu xám, thậm chí còn tệ hơn nếu ta không ngồi trực diện.

Đây là lý do tại sao hệ thống vùng thường bị tiết chế để cố gắng tránh những hiệu ứng như trên ở một mức độ nào đó, từ đó hạn chế đáng kể độ sáng tối đa với các cảnh phim/trò chơi. Về lý thuyết, nhiều số vùng hơn sẽ làm cho quầng sáng có kích thước nhỏ hơn, nhưng lại khiến chúng trông rõ ràng và đậm nét hơn nếu độ sáng được tăng thêm.

Không quá lý tưởng cho việc thưởng thức nội dung HDR, nhưng điểm mạnh của Sony XR-65X90L nằm ở chỗ khác. Cụ thể, nó là một chiếc tivi đa năng tốt dành cho việc xem phim, chương trình truyền hình, thể thao ở định dạng SDR. Bất kể nội dung mà bạn muốn xem là gì, chỉ cần là SDR thì nó đều cho chất lượng cực tốt về cả độ sáng lẫn màu sắc.

Về khả năng chơi game, Sony XR-65X90L có chế độ Game độc đáo và ta có thể chơi hàng giờ, hàng ngày mà không phải lo lắng hiện tượng cháy màn hình. Tuy nhiên, cần lưu ý là nếu sử dụng tivi liên tục thì đèn LED cũng sẽ giảm cường độ sáng theo thời gian nhé.

Đánh giá Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L: Xử lý nội dung SDR tuyệt vời!
Game Menu với đầy đủ các chức năng hiệu chỉnh cần thiết để có trải nghiệm chơi game tốt hơn (Ảnh: Sony).

Khi kết nối tivi với máy chơi game, tivi sẽ tự động kích hoạt chế độ giảm độ trễ tự động (ALLM), giảm từ 140ms xuống còn 20ms khi chơi game 4K 60Hz. Một số tivi đối thủ của Sony XR-65X90L có thể cung cấp độ trễ đầu vào thấp hơn, nhưng với hầu hết người dùng không quá khắt khe thì 20ms cũng không phải lè tệ, thậm chí nó còn giảm hơn nữa khi chuyển sang 120Hz hoặc VRR (nếu máy chơi game của bạn hỗ trợ).

Song, khi kích hoạt VRR thì chất lượng hình ảnh của Sony XR-65X90L sẽ quay trở lại những đặc điểm cơ bản nhất, nghĩa là tính năng làm mờ theo vùng và hầu hết các hệ thống cải tiến khác không còn hoạt động nữa. Ta sẽ chỉ còn lại một màn hình LED 65 inch rất cơ bản với độ tương phản 5000:1 mà thôi.

5. Tạm kết

Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X90L về cơ bản là chiếc tivi giống các thế hệ trước đó: cùng SoC, cùng bộ xử lý, cùng phiên bản Android với Google TV, và vẫn chỉ có 2 cổng HDMI 2.1.

Thay đổi lớn nhất của nó là tăng số lượng vùng mờ lên 80, nhưng mức tăng nhỏ này theo quan điểm cá nhân mà nói là không có quá nhiều ý nghĩa, hiện tượng nhòe và mờ vẫn có, hơn nữa, không gian màu quá hạn chế để đạt tiêu chuẩn là tivi HDR. Điểm mạnh của nó nằm ở nội dung SDR với khả năng xử lý nội dung tuyệt vời, độ tương phản khá và có nhiều khoảng sáng để tỏa sáng ngay cả trong môi trường nhiều anh sáng.

Mặc dù không có nhiều thay đổi đáng kể, nhưng giá trị của nó vẫn giữ nguyên. Hiện có nhiều loại tivi tốt hơn Sony XR-65X90L nhưng chi phí đầu tư theo đó cũng sẽ cao hơn khá nhiều. Nhìn chung, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tivi phù hợp để sử dụng đa năng thì Sony XR-65X90L dự kiến vẫn sẽ là một lựa chọn tốt trong tầm giá 23 triệu đồng.

Tin tức liên quan
Đánh giá ưu nhược điểm Google tivi Sony 77 inch 4K XR-77A95L

Đánh giá ưu nhược điểm Google tivi Sony 77 inch 4K XR-77A95L

Ai nên mua tivi Sony 77 inch Sony OLED XR-77A80K?

Ai nên mua tivi Sony 77 inch Sony OLED XR-77A80K?

Đánh giá trải nghiệm âm thanh trên Google tivi Sony 4K 75 inch XR-75X95L

Đánh giá trải nghiệm âm thanh trên Google tivi Sony 4K 75 inch XR-75X95L

Ai nên mua Android tivi Sony 85 inch XR-85X95J?

Ai nên mua Android tivi Sony 85 inch XR-85X95J?

5 lý do nên mua smart tivi Sony 4K 65 inch XR-65X95L để chơi game

5 lý do nên mua smart tivi Sony 4K 65 inch XR-65X95L để chơi game

Loạt tính năng thông minh có trên Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X95L

Loạt tính năng thông minh có trên Google tivi Sony 4K 65 inch XR-65X95L

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất