1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Chọn công suất điều hòa, máy lạnh sai gây tốn điện, hại máy thế nào?

Chọn công suất điều hòa, máy lạnh sai gây tốn điện, hại máy thế nào? Bạn đã từng đặt ra câu hỏi này chưa, nếu có hãy đọc ngay những thông tin sắp được chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé. 

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Khi chọn được chiếc điều hòa có công suất phù hợp với không gian phòng không chỉ giúp đảm bảo khả năng làm lạnh mà còn tăng độ bền cho sản phẩm. Vậy tại sao bạn không cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cách chọn công suất điều hòa dưới đây?

Chọn công suất điều hòa, máy lạnh sai gây tốn điện, hại máy thế nào?

Khá nhiều người do nhu cầu sử dụng ít và muốn tiết kiệm điện nên đã chọn mua máy điều hòa có công suất hoạt động nhỏ hơn so với diện tích phòng. Nhưng cách chọn lựa này có thực sự mang lại nhiều lợi ích như người dùng đã nghĩ không? Câu trả lời là KHÔNG!

Theo các chuyên gia điện lạnh, chọn mua điều hòa có công suất nhỏ hơn so với diện tích phòng là sai lầm rất nhiều người mắc phải do không tìm hiểu kỹ. Vì cơ chế hoạt động của của điều hòa là sẽ vận hành hết công suất khi mới bật để đưa căn phòng nhanh chóng về mức nhiệt cài đặt. Sau khi căn phòng đã đạt mức nhiệt như người dùng mong muốn, điều hòa sẽ tự động giảm công suất phù hợp để duy trì vận hành mở mức nhiệt độ đó.

Như vậy nếu người dùng lắp điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng thì sẽ chỉ tiêu tốn điện năng trong khoảng 20-30 phút đầu tiên. Ngược lại, nếu người dùng lắp điều hòa có công suất nhỏ hơn so với diện tích phòng thì buộc điều hòa phải hoạt động liên tục với công suất cao trong thời gia dài, thậm chí là cả quá trình sử để căn phòng có thể đạt mức nhiệt  như mong muốn. Không chỉ gây tốn điện, việc hoạt động quá tải liên tục ở trạng thái công suất cao khiến tuổi tọ và độ bền của máy cũng giảm đi đáng kể.

Bên cạnh đó, việc chọn mua điều hòa có công suất hoạt động quá lớn so với diện tích phòng cũng không thực sự cần thiết vì dễ gây lãng phí điện, nhiệt độ lạnh quá mức cần thiết không tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, cảm biến và độ biến tần của máy lạnh sẽ phải hoạt động liên tục do sai công suất thiết kế khiến máy kém bền.

Lắp đặt điều hòa có công suất nhỏ hơn so với diện tích phòng khiến máy phải hoạt động với công suất tối đa trong thời gian dài gây tốn điện và dễ hỏng.

Nên chọn điều hòa, máy lạnh công suất bao nhiêu?

Việc chọn mua điều hòa, máy lạnh có công suất nhỏ hơn so với diện tích phòng chỉ có thể tiết kiệm được khoản chi phí mua máy ban đầu. Nhưng về lâu dài chi phí điện năng, sửa chữa, bảo dưỡng sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều. Vậy bạn nên chọn điều hòa, máy lạnh công suất bao nhiêu?

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi bạn chọn mua điều hòa, máy lạnh chính là diện tích và thiết kế phòng bạn sẽ lắp đặt sử dụng. Ví dụ với căn phòng diện tích dưới 15m2 khép kín bạn chỉ cần mua điều hòa công suất 9000BTU, nhưng với căn phòng 15m2 nhưng không khép kín và có nhiều cửa kính, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì bạn nên chọn điều hòa có công suất lớn hơn, khoảng 12000 BTU.

Ngoài ra, bạn có thể chọn công suất điều hòa theo thể tích phòng ( chiều cao của tường). Ở Việt Nam, tường nhà và chung cư thường dao động trên dưới 3m2, mỗi m3 thể tích phòng sẽ cần công suất khoảng 200 BTU. Bạn có thể tham khảo bảng chọn công suất điều hòa theo diện tích và thể tích phòng dưới đây:

  • Điều hòa, máy lạnh 1 HP (9.000 BTU): Diện tích dưới 15m2, thể tích 45m3.
  • Điều hòa, máy lạnh 1,5 HP (12.000 BTU): Diện tích 15 đến 20m2; thể tích từ 45 đến 60m3.
  • Điều hòa, máy lạnh 2 HP (18.000 BTU): Diện tích 20-302; thể tích từ 60 đến 80m3.
  • Điều hòa, máy lạnh 2,5 HP (24.000 BTU): Diện tích 30-40m2; thể tích 80 đến 120m3.

Một số lưu ý khi lắp đặt và sử dụng điều hòa tránh tốn điện, mau hỏng

Ngoài việc chọn đúng công suất điều hòa, bạn cũng cần quan tâm đến các yếu tố về lắp đặt và sử dụng để tránh gây tốn điện, hư hỏng máy. Ví dụ như:

+ Lắp đặt dàn lạnh ở góc thoáng mát, không có ánh nắng chiếu trực tiếp.

+ Dàn nóng nên hạn chế lắp đặt ở vị trí có ánh nắng trực tiếp. Nếu lắp đặt ngoài trời có thể lắp mái che.

+ Sử dụng rèm cửa đối với các ô của kính để che ánh nắng trực tiếp.

+ Phòng sử dụng cần phải kín, hạn chế tối đa khe hở gây thất thoát nhiệt.

Hy vọng với các thông tin chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, các bạn đã biết tại sao cần chọn mua điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng cũng như cách chọn mua điều hòa phù hợp. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

Tin tức liên quan
Cần hiểu đúng về chỉ số công suất BTU trên điều hòa máy lạnh

Cần hiểu đúng về chỉ số công suất BTU trên điều hòa máy lạnh

Phòng 10m2 nên mua máy lạnh công suất bao nhiêu?

Phòng 10m2 nên mua máy lạnh công suất bao nhiêu?

Máy lạnh Aqua 24000btu AQA-RV24QA công suất lớn ai nên mua?

Máy lạnh Aqua 24000btu AQA-RV24QA công suất lớn ai nên mua?

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất