1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

Bếp hồng ngoại có phải bếp từ không ?

Bếp hồng ngoại và bếp từ có những điểm gì giống và khác nhau ? Liệu bếp hồng ngoại có những ưu điểm gì mà bếp từ không có ?

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Bếp từ và bếp hồng ngoại đều là hai sản phẩm phổ biến nhất hiện nay về thiết bị nấu bếp với nhiều ưu điểm vượt trội về khả năng nấu nướng nhanh, hiệu năng cao, tiết kiệm điện.. tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bếp từ và bếp hồng ngoại là gì ? Dưới đây là những thông tin giúp bạn phân biệt và hiểu rõ hai loại bếp này để có lựa chọn sử dụng phù hợp với điều kiện gia đình mình:

Nguyên lí hoạt động của bếp hồng ngoại

bếp hồng ngoại có phải bếp từ không

Bếp hồng ngoại có phải bếp từ không

Nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại , theo nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại là loại có bước sóng ánh sáng lớn nhất. Dựa trên nguyên tắc này có bếp hồng ngoại sử dụng 2 loại bóng HALOGEN và Cuộn sợi cacbon xếp thành các mâm nhiệt. Dòng điện đi qua sẽ làm các sợi cacbon hoặc bóng halogen sáng và phát ra ánh sáng với mức độ cao, chủ yếu là bức xạ hồng ngoại. Bên trên mặt bếp sử dụng một mặt kính có khả năng hội tụ và tập trung năng lượng của ánh sáng hồng ngoại.

Nguyên lí hoạt động của bếp từ

bếp hồng ngoại có phải bếp từ không

Bếp từ sử dụng nguyên lý tạo nhiệt bằng tác động lên nồi xoong nhiễm từ

Bếp từ dùng nguyên lý điện từ tác động lên các vật chất nhiễm từ là xoong nồi để đun sôi nước. Cấu tạo của bếp từ gồm các bộ phận cho phép bếp hoạt động khi dòng điện truyền qua, điện năng được truyển hóa thành điện từ tác động lên xoong, nồi bên trên làm nóng từ vùng đáy nồi và truyền lên làm nóng nước, làm chín thức ăn.

So sánh đặc điểm của bếp hồng ngoại và bếp từ

Với hai cách hoạt động hoàn toàn khác nhau, bếp hồng ngoại và bếp từ là hai loại bếp riêng biệt với cách sử dụng khác nhau, ưu nhược điểm cũng không giống nhau:

– Đặc điểm của bếp hồng ngoại:

+ Bếp hồng ngoại có tạo nhiệt khi đun nấu: Đặc điểm tạo nhiệt trực tiếp lên mặt kính và truyền nhiệt lên nồi nấu của bếp hồng ngoại sẽ tạo một nhiệt lượng đáng kể lan tỏa ra ngoài, vào mùa đông thì bếp hồng ngoại có thể tạo nhiệt sưởi ấm nhưng đến mùa hè thì bếp hồng ngoại lại không được ưa chuộng.

+ Bếp hồng ngoại có hiệu năng tốt: Các dòng bếp hồng ngoại chất lượng tốt đều có đến 2 vòng nhiệt, tạo nhiệt tốt và phần mặt kính hội tụ tập trung nhiệt cho bếp hiệu năng cao tiết kiệm điện, tuy nhiên vì đặc điểm tỏa nhiệt gián tiếp qua lớp mặt kính nên bếp hồng ngoại vẫn có hiệu năng kém hơn so với bếp từ.

+ Bếp hồng ngoại không kén nồi xoong: ưu điểm không kén nồi xoong là một lợi thế mà bếp hồng ngoại nổi bật hơn so với bếp từ, đem lại tiện nghi tối đa cho người dùng khi nấu ăn. Các bà nội trợ có thể thoải mái chế biến các món ăn ngon nhất với các chất liệu nồi nấu khác nhau như nồi thủy tinh, nồi đất, nồi gang..

bếp điện từ có phải là bếp từ không

Bếp điện từ là kết hợp của vùng nấu bếp từ và bếp hồng ngoại

– Đặc điểm của bếp từ:

+ Bếp từ có hiệu năng cao, đun sôi nước nhanh: Hiệu năng của bếp từ luôn được đánh giá cao nhất trong số các thiết bị nấu bếp, cũng chính bởi ưu điểm này mà bếp từ được nhiều bà nội trợ lựa chọn cho việc nấu nướng trong căn bếp nhà mình. Thời gian đun sôi nước của bếp từ rất nhanh nhờ khả năng chuyển hóa điện năng tạo thành nhiệt năng đạt đến 90% , rút ngắn thời gian nấu chín các loại thức ăn.

+ Bếp từ không tỏa nhiệt, an toàn cao: Độ an toàn của bếp từ cũng được đánh giá tốt hơn bởi đặc tính không tạo nhiệt trực tiếp trên mặt kính và không tỏa nhiệt nhiều khi đun nấu, điều này không chỉ góp phần đảm bảo về hiệu suất đun nấu mà còn giúp cho bếp từ an toàn hơn khi sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên sau khi đun nấu thì mặt bếp từ sẽ rất nóng do nhiệt từ nồi truyền ngược lại mặt bếp, người dùng tuyệt đối không được chạm tay vào mặt bếp.

+ Bếp từ kén nồi xoong: Bếp từ sử dụng nguyên lý từ tính để tạo ra nhiệt nên cần sử dụng nồi xoong nhiễm từ, do vậy tất cả các chất liệu nồi khác đều không thể dùng được với bếp từ, điều này có thể khá hạn chế khi đun nấu các món ăn.

Bếp hồng ngoại và bếp từ có những ưu nhược điểm riêng và hoàn toàn khác nhau trong cách hoạt động cũng như tạo ra những khác biệt cho người sử dụng, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình hoặc chọn sang dòng bếp từ hồng ngoạikết hợp cả vùng nấu từ và vùng nấu hồng ngoại.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất