1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

6 lưu ý quan trọng khi ngồi máy lạnh quá lâu để không bị mệt mỏi

Không ngồi trước gió điều hòa; vận động nhẹ nhàng sau mỗi 45 phút; giữ nhiệt độ thích hợp; tạo ẩm cho phòng; dùng xịt khoáng cho da; nhớ uống đủ nước là 6 lưu ý quan trọng khi bạn ngồi máy lạnh quá lâu để tránh không bị mệt mỏi.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Ngồi máy lạnh nhiều và lâu có sao không?

Vào những ngày hè oi nóng nhiều người thường có xu hướng ngồi trong phòng máy lạnh gần như cả ngày. Điều này về lâu dài có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, nguyên nhân là do:

+ Thời gian ngồi trong phòng máy lạnh quá lâu khiến khả năng thích ứng của cơ thể với sự thay đổi của môi trường bên ngoài bị suy giảm.

+ Càng sử dụng điều hòa lâu nhiệt độ và độ ẩm càng thấp gây nên tình trạng khô da, khô niêm mạc đường hô hấp. Do vậy sức đề kháng của cơ thể suy giảm làm nguy cơ bị kích ứng, suy nhược hoặc mắc bệnh.

+ Mặt khác, khi ngồi quá lâu trong phòng máy lạnh, các cơ sẽ dễ bị co cứng do luồng khí lạnh phả trực tiếp vào các khu vực như đầu, cổ, gáy, mặt. Hậu quả là dẫn đến nguy cơ đau mỏi vai gáy, đau lưng, khớp.

lưu ý khi ngồi máy lạnh lâu
Thời gian ngồi trong phòng máy lạnh quá lâu khiến khả năng thích ứng của cơ thể với sự thay đổi của môi trường bên ngoài bị suy giảm.

Một số bệnh lý thường gặp do ngồi máy điều hòa

Một số bệnh lý thường gặp do ngồi máy điều hòa quá lâu như:

+ Bệnh về đường hô hấp: Khi bật máy lạnh bạn thường phải đóng kín cửa nên không gian bị thiếu dưỡng khí. Từ đó bạn có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp như khó thở, ngột ngạt.

+ Cảm giác mệt mỏi và nhức đầu liên tục: Một số người ngồi trong phòng điều hòa quá lâu còn gặp phải các vấn đề sức khỏe như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, nhiễm lạnh, nhức đầu. Đây đều là các triệu chứng của mất cân bằng thần kinh não gây nên, nhất là khi ở nhiệt độ rất thấp.

+ Viêm xoang và nhiễm virus: Ngồi lâu trong phòng điều hòa còn có thể khiến niêm mạc mũi kích ứng và bị khô. Hậu quả là gây ngứa mũi, hắt hơi, có nguy cơ bị nhiễm trùng xoang và cảm lạnh do nhiễm virus,…

+ Khô da, khô mắt: Sử dụng điều hòa khiến độ ẩm trong không khí giảm xuống, nhất là khi ngồi quá lâu thì độ ẩm càng thấp. Điều này dẫn tới khô da, khô mắt, da ngứa ngáy và dễ kích ứng. Nếu kéo dài liên tục có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến mắt như viêm bờ mi, viêm kết mạc.

+ Viêm họng cấp tính: Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi đi ra vào phòng máy lạnh khiến cơ thể khó có thể thích ứng ngay được, thậm chí tăng nguy cơ viêm họng đỏ cấp tính.

lưu ý khi ngồi máy lạnh lâu
Ngồi máy lạnh quá lâu gây cảm giác nhức đầu và mệt mỏi

6 lưu ý quan trọng khi ngồi máy lạnh quá lâu để không bị mệt mỏi 

Trong một số trường hợp, việc ngồi phòng điều hòa cả ngày là điều không thể tránh khỏi. Để chủ động phòng tránh cảm giác mệt mỏi và các bệnh lý về đường hô hấp, bạn cần chú ý 6 vấn đề sau:

1- Không nên ngồi trước gió điều hòa: Cần hạn chế tối đa ngồi trực tiếp trước luồng gió của điều hòa, đặc biệt là không để luồng khí lạnh thổi vào đầu và vai gáy. Khi phải ngồi quá lâu trong phòng máy lạnh, bạn cần chú ý giữ ấm vùng lòng bàn chân, cổ.

2- Vận động nhẹ nhàng sau mỗi 45 phút ngồi máy lạnh: Sau mỗi 45 phút ngồi máy lạnh, bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng trong vài phút để tránh tình trạng mệt mỏi, đau nhức vai gáy. Thi thoảng nên đi ra ngoài môi trường bên ngoài để hít thở không khí ngoài trời.

3- Giữ nhiệt độ thích hợp: Chỉ nên cài đặt nhiệt độ điều hòa ở mức vừa phải, không quá thấp để bảo vệ sức khỏe. Theo khuyến cáo, vào mùa nóng, mức nhiệt nên cài đặt cho máy lạnh là từ 25 – 28 độ C; cùng với đó mức nhiệt trong phòng không nên chênh lệch quá 7 độ C so với nhiệt độ ngoài trời.

lưu ý khi ngồi máy lạnh lâu
Không nên ngồi trước gió điều hòa

4- Tạo ẩm cho phòng: Để tạo độ ẩm cần thiết cho phòng, bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau như: dùng máy tạo độ ẩm, đặt bát nước trong phòng… Điều này sẽ giúp bổ sung độ ẩm cho căn phòng, tránh gây khô da, khô họng…

5- Dùng xịt khoáng cho da: Làn da bị thiếu độ ẩm dễ bị khô và bong tróc. Để khắc phục, bạn có thể sử dụng xịt khoáng, kem dưỡng ẩm phù hợp vớ da để phòng tránh các bệnh lý về da liễu.

6-  Nhớ uống đủ nước: Uống đủ nước là cách cung cấp và giúp giữ ẩm cho da đồng thời hỗ trợ cơ thể thải độc tố ra bên ngoài hiệu quả.

lưu ý khi ngồi máy lạnh lâu
Nhớ uống đủ nước

Hy vọng rằng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lưu ý khi sử dụng máy điều hòa để tránh mệt mỏi, khô da và mắc các bệnh lý về hô hấp.Hãy sử dụng máy điều hòa đúng cách để tránh những nguy cơ đối với sức khỏe, bạn nhé!

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất